Đà Nẵng: Dừng mát xa, quán bar, vũ trường…

Huy Cường

Đà Nẵng yêu cầu tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường…

Tạm dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu

Trưa 26/7, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng vừa có yêu cầu khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, yêu cầu người dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang khi ra ngoài; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1 mét khi tiếp xúc.

Tạm dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết.

Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường…

Các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ, bán buôn, bán lẻ, xổ số kiến thiết, khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn..., khu tập luyện thể thao, khu di tích, danh lam thắng cảnh được tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên, các cơ sở này phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch như trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt khách đến; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc.

Hoạt động vận chuyển hành khách công cộng liên tỉnh, nội tỉnh được tiếp tục hoạt động nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định của các cơ quan chức năng.

Ông Chinh cũng yêu cầu giảm, giãn số học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học, ăn trưa, sinh hoạt tập thể bảo đảm không tập trung đông người; thực hiện khử trùng, vệ sinh lớp học; kết hợp học trực tuyến, thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho học sinh.

Các nhà máy, cơ sở sản xuất tiếp tục hoạt động và phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho công nhân, người lao động.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở chịu trách nhiệm xây dựng phương án làm việc cho cơ quan, đơn vị một cách phù hợp bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên; không tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa cần thiết, không để đình trệ công việc, nhất là các công việc có thời gian, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định và thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm như: đeo khẩu trang, sát trùng tay, ngồi giãn cách; thực hiện giám sát về y tế; không tổ chức liên hoan, tiệc mừng.

Tạm dừng đón khách du lịch đến Đà Nẵng

Ông Chinh yêu cầu sở Du lịch làm việc với các đơn vị, kinh doanh dịch vụ du lịch, các công ty lữ hành, cơ sở lưu trú, khu, điểm tham quan, tàu thuyền, xe vận chuyển du lịch và các cơ sở dịch vụ phục vụ du lịch thực hiện tạm dừng tổ chức đón khách du lịch đến Đà Nẵng trong vòng 14 ngày kể từ ngày 26/7 để đảm bảo an toàn cho khách và cộng đồng cho đến khi có thông báo mới.

Riêng các cơ sở lưu trú trong thời gian tạm dừng, nếu có trường hợp đặc biệt thì yêu cầu đơn vị báo cáo sở Du lịch và UBND các quận, huyện để xin ý kiến cấp thẩm quyền.

Đối với các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ đang thực hiện chương trình du lịch hoặc phục vụ dịch vụ thì tiếp tục phục vụ chu đáo khách cho đến khi kết thúc hành trình và áp dụng các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19, trang bị khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, bố trí khu vực rửa tay bằng xà phòng và thường xuyên nhắc nhở du khách sử dụng.

Sở Du lịch chủ động rà soát, đàm phán với các cơ sở lưu trú, đề xuất thiết lập cơ sở lưu trú là cơ sở cách ly tập trung đối với người nước ngoài nhập cảnh (nếu có) tại TP.Đà Nẵng.

Sở cần thông báo cho du khách biết về tình hình dịch bệnh của thành phố để có kế hoạch phù hợp.

Đơn vị xin ý kiến chỉ đạo, hỗ trợ về chuyên môn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế trong công tác kiểm soát dịch bệnh tại địa phương và điều trị bệnh nhân.

Ông Chinh giao, Công an thành phố chủ trì, phối hợp với sở Y tế, sở Công Thương, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội (lưu ý tại các khu cách ly tập trung); kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống Covid-19.

Công an tập trung rà soát các đối tượng người nước ngoài nhập cảnh trái phép trên địa bàn thành phố; phối hợp với các địa phương và sở Y tế tiến hành cách ly tập trung tại cơ sở lưu trú (chi phí cách ly do người cách ly tự chi trả), lấy mẫu xét nghiệm các đối tượng nêu trên; đồng thời, công khai thông tin về người nước ngoài nhập cảnh trái phép theo quy định.

Chỉ đạo công an các quận, huyện phối hợp, tham gia tổ Công tác phòng, chống Covid-19 của địa phương; phối hợp với ngành y tế, các địa phương điều tra dịch tễ các ca bệnh Covid-19.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố báo cáo Bộ Tư lệnh Quân khu 5 xin ý kiến về kế hoạch chuẩn bị các khu cách ly trong trường hợp các khu cách ly của thành phố quá tải; tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng của thành phố trong công tác phòng, chống dịch; nghiêm túc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại các khu cách ly tập trung đã triển khai.

Huy Cường