Đà Nẵng: Một hộ dân bất ngờ khi tiền điện tăng hơn 14 lần!

Huy Cường

Tháng Tư, hoá đơn tiền điện của gia đình bà Th. là 258 nghìn đồng. Thế nhưng, tháng Năm, hoá đơn tiền điện là 3,7 triệu đồng, tăng 14,4 lần. Điều này không chỉ khiến gia đình bà Th. mà cả dư luận nghi ngờ có điều bất thường.

Tiền điện tăng bất thường

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin trường hợp gia đình bà Trương Thị Th., ngụ xã Hoà Sơn, huyện Hoà Vang, TP.Đà Nẵng, có hoá đơn tiền điện tháng 5/2020 là 3,7 triệu đồng, tăng gấp 14,4 lần so với tháng Tư (258 nghìn đồng).

Theo thông báo của Điện lực TP.Đà Nẵng, hoá đơn sử dụng điện của gia đình bà Th. từ 7/4 đến 6/5 là 145kWh. Trong khi đó, hoá đơn sử dụng điện từ 7/5 đến 6/6 sản lượng điện tiêu thụ là 1.266 kWh.

Được biết, từ 7/5 đến 6/6, gia đình bà Th. chỉ sử dụng điện thông thường, không có thêm bất kỳ thiết bị sử dụng điện nào.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin về việc tiền điện tăng đột biến trên khắp cả nước. Do đó, khi thông tin hoá đơn tiền điện gia đình bà Th. tăng gấp 14,4 lần khiến dư luận đặt ra nhiều nghi vấn thiếu minh bạch.

Ngành điện nói gì?

Chiều 24/6, trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, ông Trần Nguyễn Bảo An Phó Giám đốc công ty TNHH Một thành viên Điện lực Đà Nẵng thừa nhận có trường hợp trên. Ông An cho hay, theo dữ liệu sử dụng điện trên hệ thống các tháng trước gia đình bà Th. sử dụng điện khoảng 135 – 200 số điện một tháng. Tuy nhiên đến ngày 28/5, sản lượng điện của khách hàng sử dụng bắt đầu tăng đột biến.

Đến ngày 6/6, theo đúng lịch ghi chỉ số của khách hàng, hệ thống đo xa cập nhật chỉ số cuối kỳ là 3159 vào lúc 6h53’, số chữ điện tiêu thụ ghi nhận là 1.266 kWh. Nhận thấy sản lượng điện tiêu thụ bất thường, phía Điện lực huyện Hòa Vang gọi điện cho gia đình bà Th. để hỏi tình hình sử dụng các thiết bị điện. Gia đình bà Th. khẳng định, không sử dụng thêm bất kỳ thiết bị điện nào.

Sau đó, cán bộ Điện lực Hoà Vang tiến hành phúc tra chỉ số điện trên hệ thống và phát hiện sản lượng điện của khách hàng tăng bất thường. Từ ngày 7/5 – 27/5 sản lượng tiêu thụ vẫn bình thường như trước, nhưng từ ngày 28/5 – 6/6 sản lượng điện tiêu thụ tăng đột biến. Trong khoảng từ 28/5 - 6/6 mỗi ngày sản lượng điện hơn 100 kWh.

Do đó, Bộ phận nghiệp vụ của Điện lực Hoà Vang chủ động thông báo, đến trực tiếp gia đình bà Th. để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sản lượng điện tăng đột biến trong khoảng thời gian từ 28/5 – 6/6. Bằng thiết bị điện chuyên dụng, cán bộ điện lực phát hiện, nguyên nhân do dây dẫn điện trong nhà bị bong tróc vỏ, gây chạm chập dẫn đến thất thoát điện năng, làm sản lượng điện tăng cao. Vị trí này nằm ở âm tường. Do đó, cán bộ điện lực đã đục tường, xử lý dứt điểm dây chạm chập.

“Sau khi xử lý ngày 7/6 đến nay, sản lượng điện tiêu thụ tại gia đình bà Th. trên hệ thống thông báo đã hết bất thường”, ông An cho hay.

Vị này cho biết thêm, bà Th. đã có đơn đề nghị xem xét hỗ trợ tiền điện do nguyên nhân bất khả kháng và hoàn cảnh gia đình khó khăn, không đủ điều kiện thanh toán tiền điện, có xác nhận của địa phương.

“Công ty Điện lực Đà Nẵng đã tiếp nhận hồ sơ. Hướng giải quyết của chúng tôi sẽ xem xét hỗ trợ một phần tiền điện cho khách hàng này. Tuy nhiên, đến nay, chúng tôi chưa thể xác định số tiền là bao nhiêu”, ông An chia sẻ.

Huy Cường