Đà Nẵng sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT trong khi Covid-19 phức tạp

Huy Cường

Dịch bệnh Covid-19 vẫn phức tạp nên các phụ huynh, học sinh lo lắng, không hiểu kỳ thi tốt nghiệp THPT ở TP.Đà Nẵng sẽ diễn ra như thế nào? Liệu rằng, kỳ thi diễn ra có đảm bảo an toàn cho thí sinh cũng như cán bộ coi thi?

Kỳ thi diễn ra như thế nào?

Ngày 26/8, trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc sở GD&ĐT TP.Đà Nẵng cho biết, ngay sau khi được bộ GD&ĐT chốt thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2, Sở đã lên các phương án cụ thể và kết hợp với các Sở, ban ngành để đảm bảo kỳ thi diễn ra tốt, an toàn.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, TP.Đà Nẵng có gần 11.000 thí sinh tham gia tại 26 điểm thi chính thức. Trong đó, 24 điểm thi cho thí sinh thông thường, điểm thi tại trường THPT Võ Chí Công cho thí sinh thuộc diện F1, F2, và điểm trường THCS Trần Quý Cáp dành cho các thí sinh tại các khu cách ly y tế. Ngoài ra, còn có 6 điểm thi dự phòng sử dụng trong trường hợp có ca dương tính phải đổi điểm thi.

Đến nay, sở GD&ĐT Đà Nẵng nhận được văn bản đề nghị tổ chức thi cho 37 thí sinh tỉnh khác. Sở quyết định bố trí 2 phòng thi tại điểm thi trường THCS Huỳnh Thúc Kháng cho các thí sinh này.

Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc sở GD&ĐT TP.Đà Nẵng

Riêng thí sinh có hộ khẩu ngoài thành phố, thí sinh tự do, sở lập danh sách, yêu cầu các điểm thi thu nhận hồ sơ liên hệ, hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh.

Ngoài ra, các điểm thi cũng được yêu cầu phải đảm bảo quy chế thi và quy định phòng chống dịch. Các điểm thi chuẩn bị cơ sở vật chất, dọn dẹp phòng thi, chuẩn bị nước sát khuẩn, thiết bị đo thân nhiệt. Các điểm thi cũng được phun thuốc diệt khuẩn…

Theo bà Thuận, sở GD&ĐT kết hợp với sở Y tế lên phương án xét nghiệm cho toàn bộ thí sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên, lực lượng tham gia công tác kỳ thi. Dự kiến, số lượng được xét nghiệm khoảng 14.000 người.

Sở đã thu thập danh sách tất các cán bộ, giáo viên, nhân viên và các thành viên khác tham gia vào các ban của kỳ thi để phối hợp với sở Y tế tiến hành xét nghiệm, đảm bảo 100% cán bộ tham gia công tác của kỳ thi được xét nghiệm. Thực hiện các đợt tập huấn trực tuyến cho gần 2.000 cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi để đảm bảo tất cả các cán bộ tham gia công tác coi thi đều được tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ.

Lực lượng tham gia vào ban in sao đề thi được xét nghiệm vào 28/8. Đến 1/9 sẽ tổ chức xét nghiệm thí sinh, cán bộ, lực lượng tham gia công tác thi tại các hội đồng thi. Tại đây sẽ chia ra thành 2 lượt, 1 nửa học quy chế, 1 nửa lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện luân phiên nhằm đảm bảo tránh tụ tập đông người.

Trong thời gian diễn ra kỳ thi, các đội tình nguyện của Thành đoàn giăng dây ở cổng các điểm thi tạo thành hàng, có giãn cách để đo thân nhiệt cho thí sinh trước khi vào phòng thi. Thành đoàn cũng sẽ tổ chức một đội xe chuyên chở thí sinh gặp trục trặc trên đường đi đến các điểm thi.

Riêng đề thi, Phó Giám đốc sở GD&ĐT Mai Tấn Linh và chuyên ban in sao đề thi sẽ ra Thừa Thiên Huế nhận, áp tải về. Việc này, Sở phối hợp với Công an TP.Đà Nẵng nhằm bảo vệ, đảm bảo tuyệt đối an toàn từ khâu áp tải đề thi đến in sao đề thi cũng như bảo vệ vòng trong, vòng ngoài các điểm thi.

Đảm bảo an toàn cho thí sinh, người coi thi

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc sở Y tế TP.Đà Nẵng cho rằng, việc xét nghiệm cho thí sinh, cán bộ, giáo viên… trước kỳ thi tốt nghiệp THPT được xem là vấn đề quan trọng, bức thiết. Dự định, tất cả khoảng 14.000 người sẽ được xét nghiệm và có kết quả trước sáng 2/9.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh nhận định, đây là kỳ thi đặc biệt, phải đảo bảo an toàn cho thí sinh, người coi thi. Ông đề nghị sở GD&ĐT phối hợp với sở Y tế phối hợp chuẩn bị tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Sở này tiến hành tổ chức xét nghiệm gộp nhóm theo đơn vị phòng thi nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho tất cả thí sinh, cán bộ, giáo viên; đồng thời kết quả xét nghiệm chậm nhất phải có trước sáng 2/9 để đảm bảo kỳ thi diễn ra thuận lợi.

Điểm thi tại trường THPT Võ Chí Công cho thí sinh thuộc diện F1, F2

Cùng với các phương án đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế và đảm bảo an toàn công tác vận chuyển, bàn giao đề thi, làm phách... ông Chinh yêu cầu các quận huyện bố trí phương tiện đưa, đón các thí sinh trong vùng cách ly y tế đi thi tại điểm thi trường THPT Võ Chí Công; thành lập 7 tổ tại 7 quận huyện để kiểm tra cơ sở vật chất, công tác phòng chống dịch.

Công an thành phố tiến hành tổ chức phân luồng giao thông, hướng dẫn phụ huynh và thí sinh, tránh tập trung đông người. Lực lượng tại các chốt chặn tạo điều kiện cho phụ huynh, của thí sinh ngoài thành phố về TP.Đà Nẵng dự thi, được qua chốt chặn, tuyên truyền đến học sinh và phụ huynh nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

UBND TP.Đà Nẵng đã giao sở GD&ĐT phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện hỗ trợ tất cả thí sinh Đà Nẵng đang ở ngoài thành phố được trở về tham dự kỳ thi tại hội đồng thi TP.Đà Nẵng trước ngày 31/8. Yêu cầu thí sinh sau khi qua chốt kiểm soát, đến tại trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, số 315, đường Phan Châu Trinh, quận Hải Châu, để lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi về nhà; đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch trong suốt quá trình di chuyển.

H.C