Đà Nẵng: Chủng virus gây Covid-19 nguy hiểm, nhiều đơn vị “chia lửa” cùng ngành y tế

Huy Cường

Một trong những vấn đề quan trọng hiện tại là tăng cường lấy mẫu xét nghiệm nhanh nhất để xác định, khoanh vùng, cách ly và mở rộng quy mô điều trị…

Ngày mai hoàn thành 3.000 mẫu xét nghiệm của người dân

Ngày 31/7, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc sở Y tế TP.Đà Nẵng cho biết, chủng virus gây mắc Covid-19 lần này được xác định rất nguy hiểm. Các bệnh nhân diễn biến nhanh. Chỉ trong vòng 1 ngày, bệnh nhân bị sốt đã chuyển sang viêm phổi nặng và phải sử dụng hệ thống ECMO.

Hiện, một trong những vấn đề quan trọng, được đặt lên hàng đầu là tăng cường lấy mẫu xét nghiệm nhanh nhất để xác định, khoanh vùng, cách ly và mở rộng quy mô điều trị…

Ba bệnh viện là lớn bệnh viện Đà Nẵng, bệnh viện C, bệnh viện Chấn thương chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng đang bị phong toả

Các trường hợp nhiễm virus này đều ở trong cộng đồng nên số lượng người tiếp xúc cũng tăng lên, có thể hơn 30.000 trường hợp.

Dự tính đến 10h30 ngày mai, tức 1/8, các lực lượng y tế phải hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 với gần 3.000 người dân sống gần khu vực phong toả của 3 bệnh viện là bệnh viện Đà Nẵng, bệnh viện C, bệnh viện Chấn thương chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng.

Để thực hiện được điều này, toàn bộ nhân lực ngành y tế, nòng cốt là Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.Đà Nẵng sẽ chủ trì thực hiện lấy mẫu xét nghiệm.

Ngoài Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Đà Nẵng đang xét nghiệm virus SARS-CoV-2, sở Y tế cũng đang gấp rút mua sắm, tiếp nhận thêm 20 hệ thống xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR tăng cường cho đơn vị này.

Ngoài ra, trong những ngày qua, đoàn công tác của bộ Y tế cũng đã tổ chức tập huấn công tác lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm virus SARS-CoV-2, cách truy vết người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 cho gần 400 cán bộ, giáo viên và sinh viên trường đại học Kỹ thuật Y dược TP.Đà Nẵng.

Vị Giám đốc sở Y tế cho biết thêm, đơn vị ưu tiên xét nghiệm các học sinh sắp thi tốt nghiệp có tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc Covid-19, tức F1, còn các trường hợp F2 phải chờ kết quả của F1.

Các thí sinh sắp thi tốt nghiệp, có tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc Covid-19, ngành Y tế sẽ khoanh vùng, sàng lọc, ưu tiên xét nghiệm và sẽ có kết quả trước kỳ thi.

Sở Y tế cũng đã có phương án cụ thể hướng dẫn sở Giáo dục và Đào tạo TP.Đà Nẵng về các biện pháp phòng, chống dịch.

“Các phụ huynh và học sinh nên bình tĩnh, tập trung ôn thi, đảm bảo nghiêm việc phòng dịch theo quy định. Trong trường hợp thí sinh có hiện tượng ho, sốt cần được đưa đến các trung tâm y tế gần nhất để theo dõi, điều trị”, bà Yến khuyến cáo.

“Chia lửa” cùng ngành y tế

Bí thư trường đại học Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng, Nguyễn Trung Nghĩa, cho biết, TP.Đà Nẵng hiện đang trở thành tâm điểm của toàn quốc khi dịch bệnh Covid-19 quay trở lại. Nhưng lần này, tình hình có nhiều chuyển biến phức tạp hơn, số người dương tính cũng như các trường hợp nghi nghiễm đều tăng nhanh khiến hệ thống y tế tại TP.Đà Nẵng trở nên quá tải. Đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế phải làm việc hết sức năng suất với mong muốn đẩy lùi đại dịch.

Nhiều đơn vị tự nguyện "chia lửa" với ngành y tế

Với mong muốn san sẻ phần nào áp lực với đội ngũ cán bộ y tế trong tình hình hiện nay, Đoàn Thanh niên trường đại học Kỹ thuật y dược Đà Nẵng xây dựng triển khai hoạt động Đồng hành cùng cán bộ y bác sĩ, nhân viên y tế trên mặt trận chống dịch Covid-19. Hoạt động này nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm, quý mạnh thường quân, chung tay giúp đỡ, ủng hộ cán bộ y tế.

Trong khi đó, anh Phạm Văn Dương, Bí thư Đoàn trường đại học Đông Á cho biết, câu lạc bộ ngân hàng máu sống của trường đang đặt trong tình trạng khẩn cấp, sẵn sàng tham gia ứng cứu các trường hợp cần tiếp máu điều trị tại các bệnh viện ở Đà Nẵng.

Ngoài ra, có 23 sinh viên và cựu sinh viên ngành điều dưỡng của trường đăng ký tham gia tình tình nguyện viên hỗ trợ các công việc liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo vận động của sở Y tế TP.Đà Nẵng.

Bác sĩ Trần Hùng, Giám đốc bệnh viện Gia Đình cho biết, hầu hết các bệnh viện lớn, trung tâm y tế quận, huyện và một vài cơ sở y tế tư nhân trong có cơ sở phải đóng cửa vì lo ngại ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên bệnh viện Gia Đình quyết định “chia lửa” cùng ngành y tế. Theo đó, bệnh viện này triển khai lấy khu vực ngoại trú ở tầng 5 thành khu miễn nhiễm với Covid-19, trang bị phòng hộ chuẩn, ngoại trừ phòng xét nghiệm đã khép kín. Tầng 4 của bệnh viện vốn là khoa Tiêu hóa gan mật được biến thành khu điều trị cách ly Covid-19.

Hiện, đơn vị đã thu dung những bệnh nhân từ bệnh viện Đà Nẵng đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1. Thiết lập một khu vực riêng cho nhóm bệnh nhân và người nhà bệnh nhân này.

“Mục đích của việc này nhằm giảm tải áp lực, để bệnh viện Đà Nẵng tập trung điều trị các ca bệnh dương tính cũng như đảm bảo giãn cách giữa các bệnh nhân và người nhà ở tại bệnh viện Đà Nẵng”, bác sĩ Hùng chia sẻ.

Huy Cường