Đại dịch Covid-19 “nổi sóng” càn quét, du lịch biển Cửa Lò lao đao

Anh Ngọc

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đã khiến cho du lịch biển Cửa Lò bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất từ trước đến nay.

Nhà hàng đóng cửa, phố biển đìu hiu

Tháng 7, nắng bắt đầu đỉnh điểm, nhiệt độ lúc nào cũng hơn 40 độ C. Nếu như vào các năm trước thì đây là thời điểm bãi biển du lịch TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An người đông như kiến, các đoàn xe khách từ trong và ngoài tình di chuyển tắc nghẽn để tranh một suất vào trung tâm biển Cửa Lò.

Thế nhưng, năm nay, Cửa Lò đìu hiu đến lạ thường, trên các tuyến đường không hề thấy bóng dáng người. Cả phố biển chìm trong im lặng dù đang là ban ngày, mọi hoạt động dường như đã “đóng băng” hoàn toàn.

Đi một vòng dọc theo bãi biển, hàng loạt ki ốt đóng cửa im lìm, bàn ghế chất đống, đìu hiu, tình cảnh chưa từng thấy ở phố biển Cửa Lò từ trước đến nay. Không riêng gì các nhà hàng, quán ăn mà nhiều khách sạn ở Cửa Lò cũng dán biển “không đón khách” để phòng chống dịch bệnh.

Chủ ki ốt kinh doanh ăn uống Hằng Thảo giáp bãi biển Cửa Lò buồn bã cho hay: “Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên kinh doanh trong mùa du lịch cao điểm gần như mất trắng. Phố xá, bãi biển rất vắng người, còn các nhà hàng, quán ăn đều đóng cửa hết. Du lịch biển nói chung và kinh doanh ăn uống nói riêng như chúng tôi bị ảnh hưởng nặng nề”.

Anh Linh, chủ của hai khách sạn lớn trên đường Bình Minh cho hay, dịch bệnh bùng phát đúng mùa du lịch, dẫn đến lượng khách đến và lưu trú hầu như không có. “Như khách sạn của tôi, khách đặt phòng rồi hủy hàng loạt sau khi dịch bệnh bùng phát nhiều nơi, làm ảnh hưởng nặng nề đến doanh thu của khách sạn. Nếu dịch bệnh không bùng phát trong mùa du lịch, doanh thu mỗi khách sạn của tôi sẽ đạt tầm 5 tỷ đồng tháng cao điểm, còn như thế này thì doanh thu xem như bằng không”, anh Linh nói.

Ông Võ Văn Thọ - Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin, TX Cửa Lò cho biết, từ ngày 8/6/2021, theo quyết định của UBND tỉnh Nghệ An, thị xã Cửa Lò là một trong 5 địa phương giáp ranh tỉnh Hà Tĩnh phải tạm dừng các hoạt động dịch vụ không thiết yếu như: nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống, quán cà phê, cắt tóc, gội đầu, cơ sở thẩm mỹ… để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.

“Toàn thị xã có 304 khách sạn, gần 300 nhà hàng, ki ốt kinh doanh ăn uống. Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên 100% khách sạn, nhà hàng, ki ốt đóng cửa do không có khách. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hậu cần du lịch bị đình trệ”, ông Thọ cho biết thêm.

Chờ “bão qua” để mở cửa trở lại

Chợ Hải sản Cửa Lò là một trong những nơi sầm uất, thu hút khách du lịch nhất mỗi khi về đây nghỉ dưỡng. Thế nhưng, thời điểm này chợ đìu hiu, vắng khách chưa từng thấy. Khách du lịch không có nên việc buôn bán thời gian qua chỉ cầm chừng thôi, số ít thì bán cho người dân địa phương, hàng hóa thì ế ẩm.

Chị Lê Thị Phương (SN 1967, trú phường Thu Thủy) cho biết: “Không có khách nên hải sản không có ai mua, người dân ở đây cũng chỉ ăn một ít thôi chứ không nhiều. Chúng tôi cũng tìm mọi cách để bán như khuyến mãi, ship đến tận nơi. Thế nhưng do TP Vinh đang cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 nên số lượng này cũng không đáng kể”.

Chỉ vào các bể hải sản cạn nước, anh Nguyễn Quốc Hùng (SN 1979, trú phường Thu Thủy) buồn bã cho hay: “Cơ sở chúng tôi chuyên cung cấp hải sản cho các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn. Tuy nhiên việc tạm dừng các hoạt động kinh doanh, lượng khách du lịch thì không có nên không có ai đặt mua cả, hải sản thì ế ẩm không dám nhập về. Chúng tôi đều hi vọng dịch sớm bị đẩy lùi để chúng tôi quay lại buôn bán”.

Ông Hoàng Văn Phúc – Phó Chủ tịch TX. Cửa Lò cho biết, tuy hiện tại Cửa Lò chưa có trường hợp nhiễm Covid -19 nào song dịch bệnh còn diễn biến hết sức phức tạp nên Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh thị xã luôn yêu cầu các phường, cơ quan, ban ngành không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch. Đồng thời tăng cường tổ chức các đợt kiểm tra, tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh theo tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ”, nhằm tránh nguy cơ dịch bệnh xảy ra và lan rộng trong cộng đồng.

“Thị xã đã và đang sẵn sàng các kịch bản, biện pháp ứng phó với đại dịch Covid -19 để qua đó sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh nhằm ổn định sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh phát triển và nâng cao đời sống cho người dân. Đây là giai đoạn khó khăn, mặc dù sẽ bị ảnh hưởng về kinh tế nhưng mong mọi người cùng chung tay chờ thời điểm mở cửa trở lại”, ông Phúc nói.

A.N