Đại gia tông xe chết người, để tài xế “thế thân” vẫn không thoát “lưới trời”

Nội dung: Việt Tâm

Tổng Giám đốc một doanh nghiệp ở Sóc Trăng lái xe ô tô tông chết người đi xe máy nhưng không dừng lại cứu nạn nhân mà bỏ chạy, sau đó cho tài xế “thế thân”. Tuy nhiên, quá trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra vẫn đặt dấu hỏi và đấu tranh với chủ xe. Trước các chứng cứ khó chối cãi, ông này thừa nhận mình mới chính là người đã lái xe gây tai nạn.

Sếp tông chết người, “xúi” tài xế nhận thay

Ngày 17/5, Công an huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng tiếp tục tạm giữ hình sự ông Phạm Văn Són, Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Tổng Kỳ Hòa ở thị xã Vĩnh Châu để điều tra vụ tai nạn giao thông chết người tại ấp Chắc Tưng, xã Tài Văn, huyện Trần Đề. Việc tạm giữ này nhằm củng cố hồ sơ, làm rõ vụ vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ gây hậu quả chết người. Nạn nhân trong vụ tai nạn là anh Lý Sà R., 38 tuổi, ngụ tại ấp An Hòa 1, xã Thạnh Thới An, huyện Trần Đề.

Theo cơ quan điều tra, khoảng 21h ngày 14/5, anh R. chạy xe trên đường 935 theo hướng TP.Sóc Trăng đi thị xã Vĩnh Châu để về nhà. Khi đến địa phận ấp Chắc Tưng (xã Tài Văn), anh R. dừng xe bên đường thì bị một chiếc xe ô tô chạy cùng chiều đâm từ phía sau. Sau khi gây tai nạn, người điều khiển xe ô tô bỏ mặc nạn nhân, tiếp tục điều khiển xe chạy về hướng thị xã Vĩnh Châu. Nghe tin nạn nhân bị tai nạn, người thân anh R. tìm đến nơi thì chỉ thấy chiếc xe gắn máy của R. nằm trên lề đường mà không thấy R. đâu. Họ soi đèn xung quanh tìm thì thấy R. nằm phía dưới lề đường nhưng đã chết.

Đoạn đường xảy ra vụ tai nạn.

Sau khi khám nghiệm hiện trường và tử thi, cơ quan điều tra lần theo dấu vết của chiếc Hyundai gây tai nạn, phát hiện ông Són giấu trong nhà kho của công ty. Lúc này, tài xế của ông Són khai với cơ quan điều tra rằng anh ta lái chiếc ô tô biển số 83L-1837 từ TP.Sóc Trăng về Vĩnh Châu và gây tai nạn. Tuy nhiên, cơ quan điều tra vẫn đặt dấu hỏi và đấu tranh với chủ xe. Trước các chứng cứ khó chối cãi, đến chiều 15/5, ông Són thừa nhận ông là người đã lái xe gây tai nạn nhưng cho tài xế nhận tội thay mình.

Theo lời trình bày của ông Són tại cơ quan điều tra, trước khi xảy ra tai nạn, ông lái ô tô BKS 83L-1837 từ Vĩnh Châu đến TP.Sóc Trăng để ăn uống với bạn bè. Đến hơn 20h, ông Són trở về Vĩnh Châu và đi được khoảng 30 phút thì tai nạn xảy ra.

Ổ bánh mì và bọc cháo cha mẹ chưa kịp ăn!

Hai ngày sau vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, PV Tạp chí điện tử Người Đưa Tin Pháp luật tìm về gia đình anh Lý Sà R.. Khi đến nơi, người thân và hàng xóm đã đưa thi hài anh R. đi hỏa táng ở một ngôi chùa Khmer gần đó. Cố nén đau thương trước sự ra đi đột ngột của đứa con trai xấu số, ông Lý Cô (67 tuổi, cha ruột anh R.) cho biết, vợ chồng ông có 6 người con, trong đó, 3 cô con gái lấy chồng xa nhà, 3 người con trai thì một người tu hành trong chùa. R. và một người em cũng đã có gia đình nhưng đều ly hôn vợ.

Hàng ngày, anh R. đi vác lúa gạo thuê cho một nhà máy ở TP.Sóc Trăng (cách nhà gần 20 km) đến chiều tối mới về. Thường ngày, khi xong công việc, lúc nào con trai cũng mua cho cha mẹ món ăn tối như: Bánh mì thịt, cháo… “Tối hôm R. bị tai nạn, mọi người rất đau xót khi thấy ổ bánh mì và bọc cháo nó mua về cho cha mẹ vẫn còn treo trên xe”, ông Lý Cô rưng rưng nước mắt nói.

Theo ông Lý Cô, sau khi con ông mất, bên phía gây tai nạn cũng đã đến thăm viếng, chia buồn, xin lỗi và hỗ trợ chi phí đám tang cho gia đình 100 triệu đồng. Khi họ biết R. là lao động chính nuôi cha mẹ già, phía bên kia cam kết sẽ cấp dưỡng cho vợ chồng ông đến suốt đời. “Thấy họ cũng thiệt tình, biết chia sẻ nên gia đình ông cũng không làm khó gì họ cả. Dẫu sao con tôi cũng đã mất rồi, có làm gì đi nữa thì cháu cũng không thể sống lại được. Việc xử lý như thế nào là do cơ quan chức năng…”, ông Lý Cô chia sẻ thêm.

Ông Són được nhiều người xem là đại gia có nhiều tiền, trúng thầu đầu tư xây dựng trung tâm Thương mại thị xã Vĩnh Châu.

Liên quan đến vụ việc trên, luật sư Hồ Nguyên Lễ, Giám đốc công ty luật Tín Nghĩa (TP.HCM) cho rằng, đây là vụ án mà xảy ra chuỗi hành vi vi phạm pháp luật. Cụ thể, các dấu hiệu như người gây tai nạn vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ tại Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Trong đó, có hậu quả là làm chết người thì sẽ bị thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ1 năm đến 5 năm.

Ngoài ra, tình tiết tăng nặng là bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn. Trong quá trình điều tra, điều tra viên còn xác định người gây tai nạn có giấy phép lái xe không; có trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác không… thì có thể bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Mặt khác, người gây tai nạn lại xúi giục hay buộc người khác ra nhận tội thay mình. Pháp luật đã quy định đối với hành vi nhận tội thay người khác là vi phạm pháp luật hình sự, có thể phạm tội được quy định trong Bộ luật Hình sự hiện hành, đó là: “Tội Che giấu tội phạm (Điều 18) hoặc tội Không tố giác tội phạm (Điều 19) hoặc tội Khai báo gian dối (Điều 382)”.

“Do đó, việc nhận tội thay người khác là hành vi vi phạm pháp luật hình sự và tất nhiên sẽ bị xử lý theo luật Hình sự. Việc nhận tội thay cho người khác khiến bản thân mình lâm vào vòng lao lý, còn người phạm tội lại nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật dù vô tình hay cố ý góp phần gây mất trật tự an ninh xã hội”, luật sư Lễ nêu quan điểm.

Theo tìm hiểu của PV, ở Sóc Trăng, ông Són được nhiều người xem là đại gia có nhiều tiền, trúng thầu đầu tư xây dựng trung tâm Thương mại thị xã Vĩnh Châu. Hai năm trước, sở Xây dựng tỉnh Sóc Trăng kiểm tra dự này (giai đoạn 1) và phát hiện rất nhiều sai phạm. Ngoài ra, chủ đầu tư này còn kinh doanh nhà ở dưới hình thức huy động vốn theo hình thức bán nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa đáp ứng điều kiện kinh doanh bất động sản.

Việt Tâm