Đàn ông nào thông minh?

Làm đàn ông có vẻ không sướng. Chỉ cần kiếm ít tiền một chút, bạn sẽ bị chê là kẻ ngu ngốc.

Đánh giá trí tuệ của ai đó là một sự liều lĩnh, không phải ai cũng dám nói khơi khơi. Giữa một xã hội dĩ hòa vi quý, những câu nhận xét mang tính ve vuốt, trung dung vẫn được ưa thích hơn cả. Bởi, khen thì bị nói là nịnh bợ, còn chê thì tất nhiên sẽ bị ném đá, bất kể phần trăm sự thật đúng đến đâu.

Nếu là người thường, trong lúc trà dư tửu hậu, có phát biểu hay phán xét điều gì đó gây tranh cãi thì chẳng mấy ai quan tâm. Nhưng với người nổi tiếng, một câu nói vô tình cũng trở thành đề tài mổ xẻ nhiều trang giấy.

Những ngày qua, quan điểm của một nữ diễn viên trẻ cho rằng: "Đàn ông nghèo là không thông minh" đã gặp phải nhiều ý kiến trái chiều từ công chúng.

Chưa bàn đến đúng sai, nhưng để nhận xét về đàn ông, có lẽ nên để đàn ông tự bình phẩm về mình sẽ thấu hiểu và chuẩn xác hơn người ngoài cuộc.

Trong cuộc đời, có lẽ bất kỳ một người đàn ông nào cũng từng một lần trăn trở câu hỏi vì sao mình không giàu, vì sao người khác thành công, còn bản thân lại thất bại. Tất nhiên, thứ hiện hữu lên tâm trí họ đầu tiên là sự trách móc, phải chăng mình kém cỏi, ngu ngốc?

Nhiều người cho rằng đã giàu thì không thể ngu ngốc mà đã là kẻ ngu ngốc thì không thể giàu. Nhưng chính xác hơn, thông minh có thể giàu nhưng nghèo chưa chắc đã là ko thông minh.

Một người có trình độ nhận thức bình thường thực ra cũng hiểu được bản chất của mối tương quan giàu-nghèo-thông minh như thế nào.

Cái nghèo đeo bám một người có rất nhiều lý do, từ xuất phát điểm, môi trường, đến những yếu tố tác động từ bên ngoài, mối quan hệ, thời cơ, may mắn, đôi khi là sự lựa chọn nghề nghiệp.

Vì sao có những thiên tài như Mozart, Beethoven, Stephen Hawking vẫn sống cả đời trong bình dị, thậm chí nghèo khó. Vì họ cống hiến cho nhân loại những di sản vĩ đại, thay vì kiếm đồng tiền một cách phù phiếm, thỏa mãn bản thân.

Họ có thông minh hay không? Chắc chắn có. Chẳng ai nói những danh nhân, nhà khoa học lại kém thông minh hơn doanh nhân bao giờ cả.

Có những người giàu có đi lên bằng trí tuệ, tài năng thực sự như Bill Gates, nhưng cũng ngược lại có kẻ giàu vì mánh lới, buôn lậu, làm ăn phi pháp như Đường Nhuệ, hay những gã công tử học đòi, thừa kế khối tài sản kếch xù từ gia đình nhưng không giấu được sự ngu dốt, khoe khoang.

Áp đặt tiêu chuẩn thông minh để phân biệt đàn ông giàu nghèo là suy nghĩ của một cô gái 26 tuổi nhưng chưa thấu hiểu sự đời.

IQ của một người đàn ông là tố chất bẩm sinh nằm sâu trong bộ não không thể trồi sụt thất thường theo khối tài sản hay lên xuống theo thang điểm trong tâm trí phụ nữ.

Không lẽ khi sa cơ lỡ vận, không còn giàu có như thuở mới yêu, một cô gái sẵn sàng rời bỏ người đàn ông của mình vì lý do anh ấy đã “bớt thông minh”?

Một người đàn ông thông minh trước tiên là người biết tận dụng cơ hội, phát huy tối đa khả năng trong từng hoàn cảnh, môi trường, đưa ra những lựa chọn chuẩn xác, vượt qua được nghịch cảnh và đạt được kết quả tốt nhất với những điều kiện mình có trong tay.

Họ là người luôn biết tạo dấu ấn cá nhân, phát tiết được tinh hoa bản thân theo một khía cạnh nào đó mà sự thịnh vượng chỉ là một trong số rất nhiều gạch đầu dòng.

Còn đối với người phụ nữ, sự thông minh sẽ không đến từ việc đăng đàn phát biểu về cách chọn đàn ông. Là người của công chúng lại càng phải thông minh hơn khi hiểu rằng sức ép của dư luận khắc nghiệt như thế nào một khi vạ miệng.

Người phụ nữ thông minh sẽ biết khi nào nên nói, khi nào im lặng, câu chữ nhả ra đẹp lòng người mà mục đích vẫn đạt được. Phụ nữ có quyền tính toán, thực dụng, nhưng cho người khác nhìn thấu tâm tư mình ấy là dở.

Có thể, nữ diễn viên nói “đàn ông nghèo không thông minh” chỉ muốn ngụy biện cho ưu tiên chọn đàn ông giàu để yêu của mình. Nhưng không may sự ngụy biện khập khiễng này đã phản tác dụng. Chọn đàn ông giàu chẳng có gì sai, chỉ là đừng đặt thêm chữ thông minh đi kèm sau đó.

Phụ nữ có một lợi thế là phái yếu, được đàn ông chủ động chinh phục nên tất nhiên có quyền lựa chọn. Nhưng cũng cần nhớ rằng, đàn ông cũng có sự lựa chọn âm thầm của chính họ.

Đàn ông thông minh có lợi thế về trí tuệ, việc chinh phục một người con gái luôn là điều dễ dàng. Vấn đề không phải là muốn hay không mà là người phụ nữ ấy có xứng đáng hay không.

Người ta thường nói rằng, sau lưng người đàn ông đều có hình bóng người phụ nữ. Người phụ nữ đó là quý nhân phù trợ hay kẻ ngáng đường vô tình sẽ phụ thuộc vào sự lựa chọn được tính toán cẩn thận qua nồng độ chất xám của người đàn ông.

Có một điều gần như chắc chắn, người đàn ông thông minh (có thể giàu hoặc không giàu) sẽ có điểm chung đó là không chọn người bạn đời là nữ diễn viên phát biểu câu nói kia.

Người đàn ông thông minh hay ngu ngốc, chỉ người phụ nữ thông minh mới cảm nhận được. Còn phụ nữ có thông minh hay không, nghe họ đánh giá một câu về đàn ông là tức khắc nhận ra.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Đàn ông nghèo không chỉ không thông minh mà còn tự ái cao

Thứ 7, 13/06/2020 | 08:45
Phát ngôn “đàn ông nghèo là không thông minh” của Huỳnh Hồng Loan đang gây tranh cãi khắp cộng đồng mạng. Nhưng tôi đồ rằng, tất cả những người ném đá cô gái đó, toàn là những kẻ vừa nghèo vừa hay tự ái.

Một người làm quan cả họ được... nghèo

Thứ 6, 12/06/2020 | 09:00
Xưa nay người ta dựa vào “một người làm quan” để “cả họ được nhờ” về vinh hiển, công danh... Giờ mới thấy ở Thanh Hóa có hiện tượng hàng loạt người nhà quan chức “núp bóng” quen thân để được... nghèo(!!)

Phát ngôn “đàn ông nghèo không thông minh” của bạn gái cũ của Tiến Linh gây tranh cãi

Thứ 5, 11/06/2020 | 10:58
Trong buổi ra mắt phim mới đây, Huỳnh Hồng Loan đã vấp phải chỉ trích lớn từ cộng đồng mạng khi đưa ra ý kiến "không thích đàn ông nghèo, vì nghèo là không thông minh".

Thương cảm cho "hộ cận nghèo" ở Thanh Hóa

Thứ 3, 09/06/2020 | 09:00
Con người có ba thứ không thể giấu giếm: ho khan, nghèo khổ và tình yêu. Những hộ “cận nghèo” ở Thanh Hóa đã cố giấu giếm bằng vỏ bọc nhà lầu, xe hơi, nhưng xót xa thay khi cái nghèo thực sự của họ ngày càng lộ ra.

Ông Tổng Cục trưởng Du lịch chưa bị kỷ luật thì sẽ còn nhiều văn bản kiểu "xin 400 vé máy bay"

Thứ 2, 08/06/2020 | 09:00
Tôi suy nghĩ vậy vì Tổng cục trưởng ký văn bản "ngồi" trên luật chưa bị kỷ luật thì Phó Tổng cục trưởng ký văn bản trái khoáy "xin 400 vé máy bay" là dễ hiểu.

Tự chủ xin đừng tự tiện!

Chủ nhật, 07/06/2020 | 10:27
Việc các trường đại học tự ý tăng học phí nếu không được giám sát chặt chẽ sẽ làm mất cơ hội học tập của nhiều người, làm sai lệch ý nghĩa của chủ trương tự chủ đại học, trong khi chất lượng giáo dục chưa chắc tăng lên.

Bộ trưởng Thể không cần thiết phải nghiêm khắc phê bình!

Thứ 4, 03/06/2020 | 15:05
Bởi trong hàng loạt lý do làm ảnh hưởng tiến độ dự án, không thấy Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhắc đến nguyên nhân từ sự điều hành của Bộ trưởng có khiếm khuyết…