Đánh chết kẻ trộm chó: Hành xử thế nào mới tử tế?

Những kẻ trộm chó, họ cũng là con người. Vì mưu sinh mà phải làm công việc nhọc nhằn, tủi nhục và nguy hiểm cao như vậy. Mất đi một con chó, bạn có thể nuôi thêm con khác. Nhưng mạng người thì không...

Ngày 29/10, một nhóm trộm chó đã tới huyện chư Prông, tỉnh Gia Lai để gây án. Sau tiếng tri hô, cả làng ùa ra ra vây bắt. 2 trong số 4 kẻ trộm chó đã bị bắt đưa tới nhà sinh hoạt cộng đồng. Một đối tượng bị đánh tử vong, 1 người khác bị đánh trọng thương.

Đây đâu phải câu chuyện có “một không hai” ở đất nước này. Trước đó, những tình huống tương tự đã xảy ra và ngày càng có dấu hiệu gia tăng. Xưa các cụ vẫn nói “phép vua thua lệ làng”.

Mới đây thôi, câu chuyện con chó đeo khăn tang bị bắt mất sau 1 tuần ngồi canh mộ bà chủ khiến nhiều người xót xa. Với những ai chỉ coi chó như một con vật, vẫn ăn thịt chó như nhiều loại thịt khác thì khó để hiểu nổi nỗi đau của những người yêu chó.

Chưa kể đến, những tên trộm chó đâu đơn thuần chỉ bắt đi một con vật vì vài trăm nghìn, chúng sẵn sàng mang theo súng và bắn vào những ai có ý định chống trả, đòi lại tài sản.

Nói như vậy, không phải để cổ suý cho những hành động bạo lực của cộng đồng, cướp đi sinh mạng của một con người. Khi phát hiện ra kẻ trộm chó, nhiều người vì tâm lý ức chế, vì hiệu ứng đám đông mà sự giận dữ lên đến đỉnh điểm rồi góp phần gây nên sự việc đau lòng.

Họ hoàn toàn có thể đưa ra những biện pháp văn minh hơn, đưa những kẻ trộm ra để công an vào cuộc xử lý.

Những kẻ trộm chó, họ cũng là con người. Vì mưu sinh mà phải làm công việc nhọc nhằn, tủi nhục và nguy hiểm cao như vậy. Mất đi một con chó, bạn có thể nuôi thêm con khác. Nhưng mạng người thì không...

Bạn có phải là người yêu chó không? Nếu chú chó yêu quý của gia đình bị trộm mất, bạn sẽ hành xử như thế nào?

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Cán bộ không có tài, ít nhất cần có liêm sỉ

Thứ 3, 29/10/2019 | 07:00
Nếu cán bộ công chức nào cũng cảm thấy "buồn và sốc" vì phát biểu của ĐBQH Dương Trung Quốc "người tài chỉ cần đánh máy giỏi để tránh ảnh hưởng đến thủ trưởng" thì đó là điều đáng mừng.

Đừng đổ lỗi để biện minh cho thói vô ý thức

Thứ 2, 28/10/2019 | 20:23
Câu chuyện về “những con đường rác” sau lễ hội hay mỗi cuộc vui giờ không còn là điều gì đó xa lạ với nhiều người và dư luận không ít lần đã lên án gay gắt. Thế nhưng muốn giải quyết triệt để thực tế ấy lại không hề đơn giản.

Sau 30 năm lưu lạc, tôi vẫn quyết trở về quê hương dù không ai ngóng đợi

Thứ 3, 29/10/2019 | 07:30
Bố mẹ già đã khuất bóng. Chồng đã có vợ mới. Con cái cũng đi Tây. Họ hàng nhìn tôi như một bà già lạc hậu 30 năm về trước. Tiền cũng không có nhiều sau những biến cố nơi xứ người.

Giật mình với cách dạy trẻ làm người tốt… phản giáo dục

Thứ 2, 28/10/2019 | 11:11
Một số văn bản trong sách Tiếng Việt ở cấp tiểu học dạy trẻ làm người tốt một cách phản giáo dục, khiến phụ huynh hoang mang, lo lắng.

Bỏ việc công chức mở quán trà sữa, hối không kịp vì mất sạch 300 triệu đồng

Chủ nhật, 27/10/2019 | 08:19
Dồn hết số vốn vào kinh doanh trà sữa, tôi học được nhiều bài học quý giá!

Giáo viên tát học sinh bị buộc thôi việc: Chỉ là xã hội đang “tát” lại thôi mà

Thứ 7, 26/10/2019 | 09:01
Xâm phạm sức khỏe con người là tội ác. Việc Công ty nước sạch sông Đà nhận lỗi, đền bù bằng 1 tháng cấp nước miễn phí thực sự không thỏa mãn công dân như tôi.

Bán nước nhiễm dầu cho dân vì… trình độ có hạn (?!)

Thứ 6, 25/10/2019 | 07:30
Trong vụ việc nhóm đối tượng xả dầu thải ở Hòa Bình “đầu độc” nguồn nước, sau đó Công ty Nước sạch Sông Đà xử lý qua loa rồi cứ thế bán nước “sạch” nhiễm dầu cho dân, dư luận bức xúc hơn cả vì những phát ngôn loanh quanh, vô trách nhiệm đến mức hài hước của các bên liên quan.

Hành hung ông bố tát con lia lịa ở Tiền Giang: Cộng đồng mạng – anh là ai?

Thứ 3, 22/10/2019 | 07:30
Kéo đến nhà ông Linh “nựng” để viết chữ “ấu dâm” sau đó chụp ảnh check in, truy tìm FB cá nhân, số điện thoại của đại úy Lê Hiền rồi nhắn tin chửi bới thóa mạ, và mới đây là đột nhập vào nhà ông bố trẻ tát con lia lịa ở Tiền Giang để hành xử côn đồ. Nhiều người giật mình đặt câu hỏi: Cái gọi là “cộng đồng mạng” thực chất là ai, đại diện cho thế lực nào mà lại tự cho mình cái quyền ngang nhiên “thay luật hành đạo” như vậy?

Đàm Vĩnh Hưng đại diện cho thế lực nào?

Thứ 7, 19/10/2019 | 15:59
Dùng sự nổi tiếng, tầm ảnh hưởng và tiền để công khai kêu gọi fan hâm hộ truy lùng, tát vào mặt người cha tát liên tiếp vào mặt con, Đàm Vĩnh Hưng đang đứng trên pháp luật.

Con trai xin tiền mua hoa tặng bạn gái ngày 20/10 nhưng mẹ chẳng được một bông

Thứ 7, 19/10/2019 | 07:35
Mang nặng đẻ đau 9 tháng 10 ngày, nuôi thêm 20 năm thế mà giờ đến ngày 20/10 chẳng được một bông hoa. Trong khi đó, một năm nó ngửa tay xin tiền mua hoa tặng bạn gái cả chục lần.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.