Đánh thuế thu nhập tiền hỗ trợ thất nghiệp, sửa luật để tăng cường “giải cứu” dân

Giá trị trong mỗi quy định của luật pháp chỉ thực sự đạt đến mục tiêu vì con người, khi luật được vận dụng linh hoạt đúng người, đúng thời điểm. Sự cứng nhắc, rập khuôn trong việc ứng dụng luật có thể mang đến những phản ứng tiêu cực không đáng có.

Câu chuyện thuế thu nhập cá nhân đánh 10% trên khoản tiền hỗ trợ công nhân của công ty PouYuen (quận Bình Tân, TP.HCM) là một điển hình.

Trải qua cú sốc mất việc do đại dịch COVID, những người công nhân của công ty vui mừng nhận được khoản tiền hỗ trợ thất nghiệp để cầm cự những ngày chờ việc mới. Tuy nhiên niềm vui chưa tày gang, họ lại xót xa khi khoản tiền trợ cấp nhỏ ấy bị gọt bớt khi phải chi trả 10% tiền thuế thu nhập. Một đồng khi khó khăn với người công nhân ý nghĩa vô cùng. Đẽo gọt đồng bồi thường ấy là xót xa, là tiếc nuối và cả uất ức.

Mỹ thực hiện linh hoạt gói trợ cấp thất nghiệp cho người dân dịp Covid-19.

Xét về mặt quy định của pháp luật hiện hành, cơ quan thuế thu 10% đối với khoản hỗ trợ này là không sai. Tuy nhiên, dưới góc độ nhân văn, việc làm này của cơ quan thuế vô cùng phản cảm. Đại dịch Covid-19 chưa có tiền lệ đã đẩy hàng vạn công nhân tới chỗ mất việc làm. Đời sống người mất việc đã khó khăn, không giúp gì được thêm cho họ, cơ quan thuế lại dập khuôn áp dụng chính sách bóp hẹp hầu bao của người đang khó. Ngành thuế thờ ơ hay vô tình, vô tâm đến mức không thể nghĩ về một điều chỉnh hợp lý và nhân văn hơn trong bối cảnh này sao?

10% thuế đánh trên khoản tiền hỗ trợ nhỏ nhoi có giúp gì cho ngành thuế chăng? Thu thuế tiền hỗ trợ người mất việc có khác gì một sự tận thu vô cảm?

Mục tiêu của tiền hỗ trợ là giúp người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh vượt qua giai đoạn khó. Vậy mà ngành thuế lại dùng lý để thu, để lấy đi chút ánh sáng của người đang cần vùng trời sáng?!

Hơn bất cứ lúc nào, những giai đoạn khó khăn như đại dịch Covid-19 là lúc để người ta thấy rõ giá trị của việc ứng xử thấu tình, đạt lý dưới góc độ con người.

Để hỗ trợ thêm cho người lao động bị mất việc vì Covid-19, Đạo luật Hỗ trợ, Cứu trợ và An ninh Kinh tế (CARES) của Mỹ đã bổ sung gói hỗ trợ mới trên cơ sở mở rộng chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Theo đó, chính phủ sẽ tăng khoản tiền trợ cấp hàng tháng, kéo dài thời gian hưởng và mở rộng đối tượng áp dụng.

Thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động tại Mỹ tăng thêm 13 tuần so với trước đây, ngoài mức hưởng như quy định hiện tại, mỗi tuần họ được nhận thêm 600 USD, kéo dài tối đa 4 tháng.

Một số đối tượng không thuộc diện được nhận trợ cấp thất nghiệp trước đây như người làm việc trong lĩnh vực biểu diễn, người làm nghề tự do (freelancer), nhân viên bán thời gian, tài xế Uber... giờ cũng được bổ sung vào gói cứu trợ này.

Và số tiền thực nhận định kỳ của người lao động phụ thuộc vào khoản thu nhập trước khi bị mất việc và quy định tại mỗi tiểu bang. Khi CARES được thông qua, mỗi tuần người lao động Mỹ bị mất việc làm có thể nhận hỗ trợ đến 985 USD.

Một miếng khi đói bằng cả gói khi no. Với người khó khăn, nếu giúp thì hãy giúp bằng cả tấm lòng, bằng sự hiểu thấu và thương cảm. Có như vậy, yêu thương mới được lan tỏa tròn vẹn.

Thu Hương

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Thêm 14 ca mắc Covid-19 từ nước ngoài trở về, BN91 được công bố khỏi bệnh

Thứ 2, 06/07/2020 | 19:06
Theo thông tin từ ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Việt Nam có thêm 14 ca mắc Covid-19 từ nước ngoài trở về này được cách ly ngay sau nhập cảnh.

Điểm tin đời sống cuối tuần: Doanh nhân đeo khẩu trang vàng chống Covid-19, Bé trai Gia Lai tử vong vì bạch hầu

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:09
Tin tức đời sống đáng chú ý cuối tuần: Bé trai 4 tuổi ở Gia Lai tử vong do biến chứng bạch hầu, Doanh nhân Ấn Độ đeo khẩu trang vàng ngăn Covid-19, Nàng mèo được vinh danh vì cứu người bị ngã xuống kênh.