Đạo diễn Huỳnh Đông: Người sống hai mặt trong showbiz không có nhiều

Ngọc Lài

Huỳnh Đông là cái tên quen thuộc của làng phim Việt. Không sở hữu vẻ ngoài điển trai nhưng anh nổi tiếng với những vai diễn xuất sắc. Sau khi thành công với vai trò diễn viên, Huỳnh Đông chuyển sang làm đạo diễn và ở cương vị mới, Huỳnh Đông gặt hái được nhiều thành công.

Bây giờ là hơn 8h tối, anh vẫn còn làm việc, không dành thời gian để nghỉ ngơi sao?

(Cười lớn) Trời ơi, tôi phải làm kiếm tiền mua sữa, nuôi con nữa chứ. Tôi nghỉ ngày nào, con của tôi đói ngày đó sao.

Hơn 15 năm “ăn cơm phim trường” nhưng có vẻ như anh vẫn chưa có được cơ ngơi như nhiều đồng nghiệp khác?

Tôi chỉ làm công ăn lương, đâu có biết kinh doanh. Mấy đồng nghiệp khác giỏi hơn tôi ở chỗ mấy bạn biết kinh doanh. Cũng như đa số các đồng nghiệp khác làm việc trong ngành giải trí Việt Nam, kinh tế gia đình tôi chỉ đủ ăn, đủ mặc, đủ sống, không đến nỗi thiếu thốn nhưng cũng không quá giàu có.

Huỳnh Đông đóng vai Nguyên Vũ trong phim điện ảnh Thiên Mệnh Anh Hùng.

Phim Hạnh phúc của mẹ do anh làm đạo diễn sở hữu đến 7 giải thưởng tại Cánh diều 2020. Anh có thấy bản thân đã thành công quá sớm ở vị trí đạo diễn?

Tôi cũng không biết nữa. Tôi thấy mình may mắn. Nếu tính về tuổi nghề, các công việc khác gom lại để bổ trợ cho công việc đạo diễn, tôi nghĩ bản thân cũng đã gắn bó với nghệ thuật đủ lâu. Đồng thời, tôi cũng gần 40 tuổi, đã làm diễn viên, sản xuất… và lăn lộn trong nghề gần 16 năm nên có được thành quả như vừa qua thì cũng không sớm.

Thế nhưng, nếu chỉ tí́nh riêng công việc đạo diễn thì tôi mới chập chững làm phim mà đã có giải, rõ ràng về khía cạnh nào đó, quả thật quá may mắn. Tôi mới làm 1, 2 phim mà có giải thì chắc chắn nhiều người nếu không xem tác phẩm của tôi sẽ có suy nghĩ không tin tưởng.

Có vẻ như anh khá có duyên với công việc đạo diễn?

Tôi chỉ thấy bản thân có duyên với các công việc liên quan đến nghệ thuật. Cả việc đi hát, đóng phim, làm đạo diễn… đều có duyên, chứ không riêng với việc làm đạo diễn.

Huỳnh Đông thể hiện tốt vai trò của diễn viên lẫn đạo diễn.

Thực tế, việc tìm nhà đầu tư cho phim cũng khiến các đạo diễn mất nhiều công sức thuyết phục. Một số ít đạo diễn không đủ kiên nhẫn đã nghĩ ra cách mời diễn viên tài trợ cho phim để có vai diễn. Anh nghĩ thế nào về thực trạng này trong nghề?

Từ trước đến giờ, tôi không mời gọi diễn viên tài trợ cho phim để có vai diễn nên không rành lắm. Nếu người đạo diễn nào đó làm và nghĩ việc hợp tác này tốt cho cả hai bên thì chuyện đó của riêng họ. Thế nhưng, họ làm với tinh thần cá nhân, chỉ muốn lợi dụng nhau thì tất nhiên không tốt rồi.

Với tôi, đạo diễn cần để diễn viên thực sự yêu thích và muốn đầu tư vật chất của mình cho bộ phim. Như vậy, diễn viên sẽ có trách nhiệm với bộ phim hơn. Việc này sẽ khác hoàn toàn với với chuyện “bạn tài trợ phim tôi đi, rồi bạn sẽ có vai hoặc tôi sẽ viết vai cho bạn”.

Anh có nhận thấy mặt tối của showbiz là cười nói trước mặt nhưng lại nói xấu sau lưng?

Thực ra, những người sống hai mặt trong showbiz không phải không có nhưng không nhiều đâu. Đa phần công việc trong nghề đều đòi hỏi làm việc tập thể nên tinh thần đoàn kết rất quan trọng. Bình thường, chúng tôi hỗ trợ nhau rất nhiều, còn những người hai mặt chỉ như “con sâu làm rầu nồi canh” thôi. Tôi hy vọng mọi người sẽ hiểu chuyện đó, biết đâu sau này “sâu sẽ hóa bướm” để không còn đi ganh ghét đôi co với đồng nghiệp.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

N.L