Đau đầu vì hàng công, HLV Park Hang-seo phải chăng đã bỏ lỡ nhiều chân sút lợi hại ?

Uông Đàm Linh

Ở những giải đấu vừa qua, HLV Park Hang-seo có lẽ luôn cảm thấy "đau đầu" để tìm kiếm những nhân tố mới trên hàng công của ĐTQG Việt Nam. Tuy nhiên, có vẻ như vị chiến lược gia người Hàn Quốc đã "lãng quên" mất một số chân sút khá chất lượng.

Hàng công vẫn là nơi thầy Park cảm thấy khá đau đầu !

Kể từ khi HLV Park Hang-seo lên nắm quyền các cấp độ ĐTQG, bóng đá Việt Nam liên tục giành được những thành công ngoài mong đợi.

Để có được thành công ấy, công lớn thuộc về vị chiến lược gia người Hàn Quốc khi ông đã mạnh dạn đưa ra nhiều "cải cách" về sơ đồ chiến thuật cũng như lối chơi của các cấp độ ĐTQG.

Chế độ ăn uống khoa học, các bài tập nâng cao thể lực, sức bền... cũng được vị chiến lược gia người Hàn Quốc nghiên cứu và áp dụng giúp các cầu thủ tự tin hơn trong mọi tình huống.

Dù gặt hái được nhiều thành công nhưng ở thời điểm hiện tại, HLV Park Hang-seo luôn cho rằng tất cả đã là quá khứ và cần tập trung để hướng đến tương lai vì còn quá nhiều vấn đề cần phải lo lắng.

Thực tế, vị chiến lược gia người Hàn Quốc và các học trò đang phải đối mặt với một lịch thi đấu dày đặc vào cuối năm với hai giải đấu quan trọng là vòng loại World Cup 2022 và AFF Suzuki Cup 2020.

Vì thế, HLV Park cần phải giải quyết được hai vấn đề lớn nhất chính là giúp các cầu thủ giữ được nền tảng thể lực và điểm rơi phong độ cũng như tìm kiếm những nhân tố mới để bổ sung cho ĐTQG.

Tính đến thời điểm hiện tại, nhìn về tổng thể về các tuyến của ĐTQG Việt Nam, vị chiến lược gia 61 tuổi chắc hẳn còn quá nhiều việc phải làm.

Hàng tiền vệ là nơi mà HLV Park Hang-seo cảm thấy yên tâm nhất. Tuấn Anh, Xuân Trường, Đức Huy, Hùng Dũng... đều là những cầu thủ chất lượng, dạn dày kinh nghiệm thi đấu.

Niềm tự hào của thầy Park lại chính là nơi khiến ông đau đầu nhất khi các trụ cột ở hàng phòng ngự gặp những vấn đề khác nhau như chấn thương hoặc treo giò vì thẻ phạt. Điều này buộc HLV Park phải tìm kiếm và chọn lựa thêm những cái tên mới đủ sức thi đấu ở vị trí này.

Hàng tiền đạo luôn là nơi được kỳ vọng nhiều nhất nhưng đây cũng chính là vị trí khiến HLV Park cũng như người hâm mộ (NHM) cảm thấy lo lắng nhất. Bởi lẽ các tiền đạo của chúng ta thường chỉ thi đấu tròn vai chứ chưa thực sự xuất sắc.

Công Phượng, Tiến Linh hay Đức Chinh đều là những gương mặt đầy triển vọng trên hàng công song những gì mà họ thể hiện lại chưa đáp ứng hết được kỳ vọng nơi NHM.

Quang Hải sau VCK U23 châu Á 2018 thi đấu bùng nổ giờ đây, anh cũng không phát huy được khả năng tốt nhất của mình bởi hàng phòng ngự của đối phương đã nghiên cứu kỹ lối chơi của anh. Mỗi tiền vệ mang áo số 19 của chúng ta có bóng, có ít nhất từ hai đến ba cầu thủ đối phương theo kèm.

Còn nhiều nhân tài còn đang "ẩn dật" chờ HLV Park Hang-seo khai phá ?

HLV Park Hang-seo than phiền vì thiếu đi nhiều nhân tố mới trên hàng công của ĐTQG Việt Nam là có cơ sở. Tại sân chơi V.League, các đội bóng thường ưu tiên sử dụng những tiền đạo ngoại, tiền đạo nhập tịch để tận dụng sức mạnh, tốc độ, sự càn lướt của họ.

Quá lạm dụng ngoại binh khiến cơ hội thi đấu của các tiền đạo nội trở nên ít hơn.

Vô hình trung dẫn đến việc các cấp độ ĐTQG Việt Nam thiếu hẳn đi những tiền đạo, trung phong cắm xuất sắc.

Minh chứng cho điều này, kể từ khi Anh Đức từ giã ĐTQG, HLV Park không còn một trung phong cắm nào thực sự chất lượng. Đức Chinh, Tiến Linh dù vẫn nỗ lực nhưng hiệu quả lại không cao.

Đặt ra giả thiết nếu những Quang Hải, Công Phượng hay Văn Toàn cùng dính chấn thương, liệu chúng ta còn có ai để thay thế?

Không lẽ, HLV Park Hang-seo lúc ấy lại áp dụng sơ đồ chiến thuật 4-6-0 mà ĐTQG Tây Ban Nha đã từng sử dụng tại EURO 2012?

Có lẽ, xét trên nhiều khía cạnh, chúng ta vẫn chưa đạt đến đẳng cấp của ĐTQG Tây Ban Nha nên vị chiến lược gia người Hàn Quốc cũng không dám mạo hiểm để sử dụng sơ đồ chiến thuật lạ lùng đến thế.

Và giờ đây, Manchester City đã thoát khỏi được cái mác của một đội bóng yếu để vươn mình thành đội bóng mạnh nhất vì Premier League với hàng loạt hảo thủ.

Vì thế, trong bối cảnh bóng ĐTQG Việt Nam chưa thực sự "mở cửa" với các cầu thủ nhập tịch, HLV Park Hang-seo và các cộng sự cần phải bổ sung thêm nhiều cái tên chất lượng khác.

Vấn đề đặt ra ở đây là vị chiến lược gia 61 tuổi này sẽ tìm kiếm, sàng lọc thế nào khi đại đa số các CLB tại V.League cũng như hạng Nhất Quốc gia đều sử dụng tiền đạo ngoại hoặc nhập tịch?

Nhìn tổng thể, HLV Park vẫn có những gương mặt đủ sức để thi đấu trên hàng công của ĐTQG nếu như được triệu tập như Mạc Hồng Quân (Than Quảng Ninh FC), Hồ Tuấn Tài (SLNA FC), Hà Minh Tuấn (Quảng Nam) hay Nguyễn Văn Quyết (Hà Nội FC).

Những cầu thủ ấy đều có những điểm mạnh nổi bật và hoàn toàn có thể tỏa sáng nếu được thi đấu với đúng sở trường của mình. Nhiều ý kiến cho rằng họ không hợp với triết lý mà ông thầy người Hàn Quốc áp dụng.

Tuy nhiên, nếu HLV Park biết cách phát huy những điểm mạnh của họ thì những cầu thủ này sẽ là lựa chọn không tồi trên hàng công của ĐTQG Việt Nam trong thời gian tới.

Đ.L