Đau lòng em tâm thần đâm chị gái tử vong

Nguyễn Nhâm

Trong lúc tức giận, Hải lấy con dao nhọn tấn công chị gái tên là Nh.. Bị tấn công bất ngờ, chị Nh. bỏ chạy được một đoạn thì gục xuống.

Em đâm chết chị gái

Ngày 23/7, Công an tỉnh Đồng Nai hiện đang phối hợp cùng Công an huyện Long Thành và các đơn vị chức năng tiến hành xác minh, điều tra làm rõ vụ em đâm chết chị vừa xảy ra trên địa bàn huyện Long Thành. Điều đáng nói, nạn nhân và bị hại đều bị bệnh tâm thần. Sự việc thương tâm trên xảy ra tại ấp 4, xã Long An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, Phùng Thị Hải, SN 1982 và Phùng Thị Cẩm Nh., SN 1974, là chị em ruột, sống với nhau tại ấp 4, xã Long An. Trong quá trình chung sống, do cả hai đều bị bệnh nên thường xuyên xảy ra khúc mắc dẫn đến cãi vã.

Hiện trường vụ án

Vào 14h ngày 20/7, chị Phùng Thị Thanh N., SN 1971, trú ấp Đất Mới, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai (là chị cùng mẹ khác cha với Hải và Nh.), dẫn theo cháu Phùng Trọng Đạo, SN 2009 (con trai của Nh.) đến thăm, dọn dẹp nhà cửa cho Hải và Nh..

Do bệnh tật nên tính tình của Hải và Nh. thất thường, nóng nảy. Do đó, khoảng 15h30 cùng ngày, trong lúc chị N. đang dọn dẹp thì Hải xô đổ ban thờ trong nhà. Thấy vậy, chị N. dọa sẽ báo công an. Nghe chị gái đe dọa như vậy, Hải càng tức giận lao vào đánh chị N.. Sợ hãi, chị N. chạy ra khỏi nhà.

Tiếp đó, Hải lấy con dao trong nhà chạy ra ngoài la hét, gào khóc tìm chị N. để trút giận nhưng chị N. đã bỏ chạy rất xa. Tức tối, Hải quay lại nhà, dùng dao đâm 1 nhát vào ngực chị Nh.. Chị Nh. chạy được 2 bước thì bất tỉnh. Thấy chị gái nằm gục dưới đất, Hải sợ hãi bỏ chạy khỏi hiện trường. Riêng chị Nh. nhanh chóng được chị N. và mọi người đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Long Thành. Đến 16h15 cùng ngày, do vết thương quá nặng, chị Nh. đã tử vong. Theo chị Phùng Thị Thanh N., Hải bị tâm thần phân liệt từ năm 2001, đã được khám chữa nhiều lần tại bệnh viện Tâm thần Trung ương Biên Hòa. Dù vậy nhưng tính cách của Hải vẫn rất thất thường khiến người nhà nhiều phen lo lắng sợ hãi. Chị Phùng Thị Cẩm Nh. cũng bị tâm thần, nhưng do gia đình không có điều kiện nên không đưa đi khám chữa. Đến 17h ngày 20/7, Công an huyện Long Thành phối hợp với Công an xã Long An bắt được Hải khi đang lẩn trốn tại ấp Hàng Gòn, xã Lộc An, huyện Long Thành. Ngay sau đó, Công an huyện Long Thành chuyển hồ sơ vụ án cho Công an tỉnh Đồng Nai điều tra.

Hoàn cảnh đáng thương

Sau khi hoàn tất các thủ tục khám nghiệm, thi thể chị Nh. được cơ quan chức năng bàn giao cho gia đình lo mai táng. Còn Hải hiện đang bị cơ quan chức năng tạm giữ, tiếp tục lấy lời khai để phục vụ công tác điều tra.

Theo người dân địa phương, chị em Hải và Nh. sống cùng nhau trong căn nhà nhỏ tại huyện Long Thành. Do cả hai hay gây chuyện nên hàng xóm cũng ít qua lại, tiếp xúc. Khi sự việc xảy ra, hàng xóm có chứng kiến nhưng không kịp ngăn cản vì sự việc diễn ra quá nhanh.

Hải đang bị tạm giữ để lấy lời khai

Anh N.B.T., hàng xóm của Hải và chị Nh. cho biết, cuộc sống của chị em nạn nhân rất đáng thương. Hàng ngày cả hai sống lủi thủi với nhau và nương nhờ vào sự giúp đỡ của người thân. Cũng theo anh T., bình thường Hải và Nh. cũng rất yêu thương, thân thiết với nhau. Nhưng khi phát bệnh, cả hai thường cãi vã, xô xát.

“Sự việc xảy ra như vậy, chúng tôi cũng rất xót xa, thương tâm. Chắc là khi đó bệnh phát ra nên Hải không kiềm chế được mới gây ra sự việc nghiêm trọng như vậy. Lúc chúng tôi nghe la hét, chạy ra xem có chuyện gì xảy ra thì đã quá muộn. Mọi người thấy chị Nh. bị đâm vội xúm lại hỗ trợ đưa chị đi cấp cứu. Nhưng do vết thương nặng nên chị ấy không qua khỏi”, anh T. chia sẻ.

Đưa nghi can Hải đi giám định tâm thần Liên quan đến vụ án nghiêm trọng này, một cán bộ đại diện Công an Đồng Nai thông tin, hiện đối tượng Hải đang bị tạm giữ. Do Hải có biểu hiện tâm thần nên cơ quan chức năng sẽ đưa Hải đi giám định để xử lý theo quy định của pháp luật.

N.N.