Dạy con bằng đòn roi, vợ nói, phản khoa học

Trong văn hóa người Việt, đặc biệt là thế hệ ông bà bố mẹ chúng ta đã áp dụng thành công phương pháp giáo dục “Yêu cho roi cho vọt”, thế nhưng, ở thời điểm hiện tại, điều này có còn phù hợp?

Nhà tôi có hai bé trai, một bé 5 tuổi, 1 bé 3 tuổi. Nói đúng hơn là hai bạn sát tuổi nhau lại trong thời điểm “vàng” của thời kỳ khủng hoảng lên 3. Do đó, để huấn luyện các bạn vào khuôn khổ thì không đơn giản. Đặc biệt những lúc các con mè nheo, bướng bỉnh, con giành đồ chơi của nhau, hay nghịch ngợm phá bỉnh không nghe lời… thực sự khiến tôi rất stress.

Mỗi lúc như vậy, tôi thường dùng bảo bối là cái roi để trị con. Và đúng thật, chỉ cần khi tôi trừng mắt lên quát và cầm cái roi trên tay là hai đứa ngoan răm rắp. Với tôi, không có cái roi đố cách nào khiến con nghe lời. Tuy nhiên, rất nhiều lần vợ chồng tôi cãi nhau về việc này.

Cô ấy nói, đánh con là phương pháp giáo dục phản khoa học, một đứa trẻ cũng cần được tôn trọng, được yêu thương. Cô ấy yêu cầu tôi phân tích đúng sai cho con hiểu để con học được bài học từ những cái sai đó chứ không phải là áp đặt hay bạo lực. Và đặc biệt, cha mẹ không có quyền tước đi sự trưởng thành của con.

Vợ tôi cho rằng, việc áp đặt và đòn roi không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ, đáng sợ hơn là trẻ bị tổn thương rất lớn về mặt tâm hồn, ngoài ra còn khiến trẻ thêm ngang bướng, lì lợm và hung hăng hơn.

Cô ấy là người rất yêu thương các con, và cũng luôn mày mò tìm hiểu về những phương pháp giáo dục sớm để áp dụng trong việc nuôi dạy con. Đặc biệt, nhiều lúc cô ấy kiên trì phân tích, giải thích cho con lý lẽ tôi cũng khâm phục sự kiên trì của cô ấy và cũng thấy có kết quả. Nhưng tôi thì không kiên trì để làm được việc đó. Điều tôi lo sợ là nếu vợ quá yêu chiều con sẽ khiến con càng hư hơn. Và việc dùng đòn roi với con đâu có gì sai, bản thân anh em tôi cũng nhờ cái roi của mẹ mà trưởng thành.

Theo các ông bố bà mẹ thông thái có nên dùng đòn roi để dạy con?

Chiến thắng của U22 Việt Nam: Nhờ áp lực từ cầu thủ thứ 12 với câu hát "bay lên nào"

Thứ 4, 04/12/2019 | 11:11
Có lẽ áp lực từ phía những “cầu thứ thứ 12” mà nhiều đường truyền của Singapore “bay lên nào” rồi lại “bay ra ngoài”, tạo cơ hội cho U22 Việt Nam giành chiến thắng sát nút trong những phút cuối trận đấu.

Quốc Khánh có vô duyên khi gọi tên Văn Lâm?

Thứ 2, 02/12/2019 | 14:31
Quốc Khánh không phải bình luận viên vỉa hè nên chắc hẳn mọi bình luận của anh đã có sự tính toán trước. Và chắc rằng, nếu Bùi Tiến Dũng cứ bắt như tối qua, sẽ không chỉ Quốc Khánh gọi điện cho Văn Lâm sang Manila mà HLV Park cũng sẽ có quyết định của mình.

Mẹ chồng lắp camera theo dõi nhất cử nhất động, tôi phải làm sao

Thứ 2, 02/12/2019 | 08:00
Có lẽ gây cho người khác cảm giác ức chế nhất là cảm giác bị theo dõi, bị kiểm soát và bị can thiệp vào đời sống riêng tư. Mẹ chồng tôi rảnh việc nên suốt ngày theo dõi nất cử nhất động của tôi, làm tôi luôn bị ức chế và khó chịu. Các bạn có bị như thế không?