Đề xuất xóa sổ phố cà phê đường tàu: Nhìn từ nước ngoài để phát triển

Tại sao lại cấm, sao không phát triển? Bởi khu đường tàu từ lâu là một trong những lý do quan trọng để thu hút khách du lịch đến với Hà Nội. Đó là nét đẹp cổ điển của Hà Nội.

Cách đây 1 năm, tôi từng có dịp làm việc ở khu đường tàu. Lúc ấy, dịch vụ cà phê đường tàu đã có từ lâu chỉ là chưa nhiều người biết đến như thời gian vừa qua. Đoạn đường sắt qua khu vực người dân ở đã tồn tại từ xa xưa rồi, họ họp chợ, buôn bán nhỏ, du khách nước ngoài thường đến đây khá nhiều. Nó đã thành nét văn hóa thú vị của Hà Nội.

Thời gian gần đây, có thêm mấy quán cà phê, khiến khu này nổi như cồn. Nhiều người cũng thấy thi vị khi giữa Hà Nội vừa ngồi thưởng thức cà phê vừa ngồi ngắm, chờ tàu chạy qua như cảnh chị em Liên trong “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam.

Nhưng ngày 4/10, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị TP Hà Nội giải tán tụ điểm cà phê gần sát đường sắt bởi nó đe dọa mất an toàn; đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn.

Tại sao lại cấm, sao không phát triển? Bởi khu đường tàu từ lâu là một trong những lý do quan trọng để thu hút khách du lịch đến với Hà Nội. Đó là nét đẹp cổ điển của Hà Nội.

Bên Thái Lan thậm chí người ta còn họp chợ, tự giác dọn và nép tất cả các vật cản ra mỗi khi tàu hỏa chạy qua. Còn Đài Loan (Trung Quốc) có một làng cổ Thập Phần cũng có tuyến đường sắt đi qua, chính quyền đã phát triển dịch vụ du lịch quanh tuyến phố này và trở thành điểm ưa thích của du khách.

Thành phố Hà Nội đang thiếu các điểm du lịch mới lạ, độc đáo để hấp dẫn du khách. Giờ có một điểm thu hút khách đến không chỉ uống cà phê mà còn tìm hiểu về cuộc sống của người Hà Nội, nét độc đáo của tuyến đường sắt đi xuyên qua thành phố. Quá hay!

Thay vì đề xuất dẹp thì nên chấp nhận đó là một phần không thể thiếu của Hà Nội. Không những vậy, nơi đó còn tạo được việc làm và thu nhập cho người dân.

Hà Nội cần có đề án nghiên cứu điểm du lịch đường sắt để có cách quản lý thay vì xóa đi, ví dụ giới hạn số lượng quán, các quán cà phê đường tàu ở Hà Nội cần bố trí khách ngồi trong nhà hoặc trên sân thượng để du khách thư giãn chờ đợi tàu đi qua, ngành đường sắt nên lắp thêm chuông cảnh báo hoặc đèn cảnh báo tại các quán để tạo hiệu ứng, thông báo lịch tàu chạy qua cho người dân...

Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Bỏ ghi xếp loại bằng đại học: Chẳng có lẽ vàng thau lại lẫn lộn?

Thứ 2, 07/10/2019 | 14:36
Cày ngày cày đêm, điểm chuyên cần toàn 10 vậy mà lại chẳng được công nhận trên tấm bằng ngày mặc áo cử nhân.

Joker: Phiên bản Chí Phèo vươn tầm điện ảnh thế giới

Chủ nhật, 06/10/2019 | 12:06
Câu chuyện Joker không mới, tôi có thể đoán được trước 90% chuyện gì sẽ xảy ra. Và tôi cảm thấy Joker mang chút phảng phất của anh Chí trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nam Cao: “Tao muốn lương thiện! Không được. Ai cho tao lương thiện?”.

Vốn 2 triệu đồng, bán bánh bột lọc Huế thu lời 40 triệu/tháng

Chủ nhật, 06/10/2019 | 08:20
Đừng thờ ơ với việc kinh doanh online, nếu bạn biết lựa chọn sản phẩm, biết đi đúng hướng, chắc chắn số tiền bạn thu về không nhỏ.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Nghệ sĩ Xuân Hương - Thanh Bạch và những tiết lộ sốc sau tấm màn nhung: Hết thương nên... cạn nhớ

Thứ 4, 02/10/2019 | 12:41
Sau chia tay thì tốt nhất nên coi như hai người dưng. Khi nào cần thì gặp mặt giải quyết còn đâu hãy im lặng để cho quá khứ ngủ yên còn hơn đi "bóc phốt" những tháng ngày đầu ấp tay gối.

Sinh viên có nên vay tiền mua xe máy chạy Grab?

Thứ 2, 30/09/2019 | 11:24
Trong lúc môi trường làm việc của các tài xế công nghệ trở nên rối ren bởi những vụ giết hại tài xế cướp tài sản, thiết nghĩ sinh viên nên tìm công việc ít rủi ro hơn với mức thu nhập thấp hơn để đảm bảo an toàn cho mình.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Facebook ẩn bộ đếm lượt like, thà khoá tài khoản còn hơn

Thứ 7, 28/09/2019 | 08:30
Ẩn đi số lượt like bài viết trên Facebook, còn đâu những ngày tháng vui sướng khi status nghìn like, triệu like. Chả nhẽ muốn được tận hưởng cảm giác đó, người dùng ngồi đếm từng cái like một hay sao?