Dệt mộng đẹp từ nghịch cảnh, động lực thành công từ vị mặn chát nơi “đáy vực”

Sống mà không có niềm tin, hy vọng và cống hiến chẳng khác nào ngồi bên vệ đường để chờ ai đó dẫn ta đến thành công. Nếu không đứng dậy để bước, nếu không biết cách chuyển hóa đau thương thành hành động, ta sẽ mãi bên lề cuộc sống.

Cuộc sống vốn dĩ luôn đẹp, chẳng có cái gọi là đường cùng, khốn cùng hay bị đánh cắp,… Cái sự đẹp vẫn luôn ở đó, ở quanh ta, chỉ là nó tồn tại ở nhiều dạng thức khác nhau và đôi khi, ta chẳng nhận ra thứ ánh sáng đẹp đẽ ấy vì mây mù của sự buồn chán, thất vọng. Đừng tự để bản thân bên lề cuộc sống, hãy vén đám mây mù kia tìm lại cuộc đời.

Chẳng điều gì tồi tệ hơn khi cậu con trai tài giỏi từ biệt cuộc đời ở cái tuổi đôi mươi. Đó là nỗi đau đến tận cùng của một người cha. Nhưng, khi đối diện nỗi đau tận cùng ấy, ông Phạm đã chuyển hóa nó theo cách vạn người ngưỡng mộ. Chàng sinh viện họ Phạm qua đời ở tuổi 21 khi đang học tại trường đại học Khoa học và Công nghệ Minghsin. Trước cái chết bất ngờ của con trai, cha của anh từ Việt Nam qua Đài Loan (Trung Quốc) để “đón con về”. Để con được sống trọn vẹn với đời, ông quyết định hiến giác mạc của con trai. Nỗi đau đã được chuyển hóa thành hy vọng. Ông Phạm đã mang đến hy vọng, đến ánh sáng cho một người kém may mắn nào đó. Còn điều gì tuyệt vời hơn khi ta biết biến đau thương thành hành động và rồi chạm đến hạnh phúc.

Nếu ông Phạm hiến dâng để con ra đi thật ý nghĩa thì vẫn còn đó những bậc cha mẹ kiếm tìm tương lai cho con bằng đổi chác. Một cặp vợ chồng người Mỹ đã hối lộ 250.000 USD để chạy cho con gái vào trường đại học. Trước hành động đáng xấu hổ này của các bậc phụ huynh, công tố viên đang đề nghị mức án 6 tuần tù với bà Diane Blake và ông Todd Blake chịu mức án 4 tháng tù giam.

Với Vincent Van Gogh, “sự bình thường là một con đường lát gạch: Đi thoải mái, nhưng hoa không mọc trên nó”. Ta chẳng thể thành công nếu sự nỗ lực không xứng đáng với những điều đẹp đẽ. Một người sao có thể cống hiến cho đời những điều hữu ích nếu sự dối trá xâm lấn ngay từ bước chân đầu tiên.

Vinh quang nằm ở nỗ lực, không phải ở kết quả đạt được. Chỉ cần kiên trì, nỗ lực là ta đã chạm ngưỡng thành công. Đừng hoài nghi về sức mạnh tiềm ẩn của bản thân. Mỗi người chúng ta đều đang mang trong mình một kho báu, muốn đến chỗ của nó ta chỉ cần kiên trì.

Sau chuỗi ngày đau khổ vì mất 2 chân, Tô Đình Khánh đã phát hiện ra, cuộc đời vẫn đáng sống nếu ta cười. Nụ cười chính là động lực để Khánh vượt qua nghịch cảnh. Từ một chàng trai Tây Nguyên khỏe mạnh, Khánh bất ngờ phải từ bỏ 2 chân để giữ lại mạng sống. Khánh từng muốn buông bỏ nhưng rồi nụ cười của những người xung quanh khiến anh bừng tỉnh. Khi sự nghiệt ngã của số phận không thể quật ngã, nó sẽ giúp ta trở nên mạnh mẽ hơn. Đó là điều Khánh đã làm được. Giờ đây, Khánh không chỉ tự lo được cho bản thân, mà còn nuôi giấc mộng truyền cảm hứng sống cho những người không may mắn như anh.

“Nếu bạn không thể bay thì hãy chạy, nếu bạn không thể chạy thì hãy đi, nếu bạn không thể đi, hãy bò, nhưng cho dù bạn làm thế nào cũng phải tiếp tục tiến về phía trước” là kim chi nam giúp nhà hoạt động nhân quyền người Mỹ gốc Phi Martin Luther King, Jr. làm nên điều kỳ diệu trong cuộc đấu tranh giành bình đẳng chủng tộc. Thành công chính là như vậy, nó là sự cộng dồn của những nỗ lực nhỏ bé được lặp lại ngày qua ngày.

Tại Trung Quốc, anh Li Chuangli cũng đã làm được điều kỳ diệu. Li phải sống dựa vào xe lăn suốt đời vì mắc bệnh xương thủy tinh bẩm sinh. Dù sức khỏe yếu nhưng anh luôn ước mơ trở thành một doanh nhân và kiếm tiền bằng chính đôi tay của mình. Ngay từ khi còn là một cậu bé, Li đã thực hiện giấc mơ bằng việc bán các món đồ thủ công và đồ chơi dân gian. Sự nỗ lực bền bỉ của Li đã được đền đáp, giờ đây, Li đã có công ty riêng và trở thành triệu phú.

Chẳng thành công nào rực rỡ hơn khi ta vươn lên từ đáy. Thứ ánh sáng lấp lánh được tạo nên từ vị mặn chát của mồ hôi, nước mắt sẽ giúp ta tận hưởng trọn vẹn niềm vui mang tên thành công.

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Đa ái ở nước Mỹ: Xã hội trở về thời nguyên thủy?

Thứ 5, 16/07/2020 | 06:00
Điều gì sẽ xảy ra khi khái niệm “ngoại tình” bị khai tử, chúng ta có thể yêu nhiều người cùng một lúc?