Diễn viên Thúy Diễm chia sẻ lời đồn đại về đạo diễn Lưu Trọng Ninh và chuyện 6 lần "vượt cửa ải" cho 1 vai diễn

HÀ LINH

Thúy Diễm rất hay cười! Ngay cả khi nhắc về những nỗi buồn hay khó khăn trong cuộc đời mình, ánh mắt chị vẫn ánh lên niềm hy vọng. Chẳng cần biết Thúy Diễm giàu có, tài sản “khủng” cỡ nào, nhưng chỉ cần ngắm nhìn nụ cười rạng rỡ ấy, cũng cảm nhận được chị đang rất hạnh phúc...

"Cửa ải" lọt vào "mắt xanh" của đạo diễn Lưu Trọng Ninh

Sáu lần thử vai mới chính thức nên duyên với bộ phim "Cát đỏ". Cửa ải này quả thật rất gian nan với Thúy Diễm?

Thực sự, đây là kỷ niệm “nhớ đời” trong sự nghiệp đóng phim của tôi. Suốt 12 năm làm nghề, tôi đã có một “chỗ đứng” nhất định. Thế nên, khoảng 6-7 năm trở lại đây, tôi không phải casting (thử vai) nữa.

Mỗi khi đạo diễn gọi điện gặp mặt, thì chắc chắn 100%, tôi sẽ được nhận vai. Bởi, năng lực diễn xuất của tôi thể hiện qua nhiều bộ phim có hiệu ứng tốt, nên các đạo diễn không mất quá nhiều thời gian kiểm chứng.

Nhưng, riêng đạo diễn Lưu Trọng Ninh lại không phải vậy. Tôi hơi ngỡ ngàng khi anh ấy không biết mình là ai và cũng không quá rành diễn viên miền Nam.

Khi nhận được cuộc gọi tới gặp mặt đạo diễn, tôi cứ nghĩ đơn giản như những lần trước, “chắc chắn là mình đã vượt qua vòng gửi xe”. Nhưng, mọi thứ trái ngược hoàn toàn với suy nghĩ của tôi.

Diễn viên Thúy Diễm và đạo diễn Lưu Trọng Ninh.

Có câu “lửa thử vàng, gian nan thử sức"! Vậy chị vượt qua hành trình đó thế nào, để nhận được cái “gật đầu” của đạo diễn Lưu Trọng Ninh?

Lần đầu tiên, lịch hẹn của tôi và anh Ninh trùng với thời điểm tôi đang đóng dở một bộ phim khác.

Vì sát giờ, tôi đành phải giữ nguyên bộ dạng hóa trang thành ca sĩ tuổi teen đến gặp đạo diễn. Và, tôi nhận ngay cái lắc đầu, vì mọi thứ khác hoàn toàn với yêu cầu ngoại hình mà anh Ninh đang cần. Dù không nói gì, song tôi biết anh ấy không hài lòng với hình ảnh của tôi lúc đó.

Nhưng, không hiểu sao sau đó anh ấy gọi điện lại hẹn gặp và gửi kịch bản cho tôi xem trước. Tôi mừng lắm, vì chắc chắn mình đã được nhận vai.

Tiền lệ từ trước đến nay, khi diễn viên được nhận kịch bản đồng nghĩa mọi thứ đã đâu vào đấy. Cho đến lần gặp thứ ba, anh ấy yêu cầu tôi diễn thử, thì lúc đấy tôi mới ngớ người “hóa ra, mình vẫn phải casting”.

Với tôi, diễn xuất là công việc hàng ngày và là đam mê đã ngấm vào máu. Khi đọc kịch bản “Cát đỏ”, tôi rất thích và hào hứng. Chỉ trong hai, tôi đã đọc hết cuốn kịch bản của 30 tập phim. Thậm chí, tôi đọc quên ăn quên ngủ luôn.

Thế nên, khi đạo diễn yêu cầu diễn thử, tôi sẵn sàng và rất tự tin. Sau khi xem tôi diễn, anh Ninh cũng có lời khen. Tôi đinh ninh lời khen đó là “tấm vé” giúp tôi đi tiếp.

Vậy, mà khi tôi chưa kịp vui mừng, lại phải nhận thêm những yêu cầu khắt khe hơn. Lần thứ tư gặp mặt, anh ấy trao đổi về thái độ làm việc của diễn viên. Anh Ninh rất nghiêm khắc, coi trọng giờ giấc, và đặc biệt không muốn diễn viên mắc bệnh “ngôi sao”.

Anh ấy yêu cầu tôi suốt 6 tháng bắt buộc phải theo lịch trình của đoàn phim. Nếu đồng ý, thì tôi phải chấp nhận “đánh đổi” khá nhiều thứ, nhất là mặt thời gian.

Anh Ninh cũng yêu cầu tôi trước khi quay phải để mặt mộc hoàn toàn, và hóa trang biến tôi thành một người khác. Gương mặt đen sạm, và không còn giữ lại bất kỳ đường nét nào của mình.

Dù để mặt mộc nhưng Thúy Diễm vẫn khiến người đối diện không thể rời mắt.

Dù đã chốt lại tất cả các khâu trước khi phim bấm máy, nhưng anh Ninh vẫn yêu cầu gặp diễn viên thêm lần nữa. Khác với những lần trước, tôi băn khoăn liệu mình đã lọt vào “mắt xanh” của đạo diễn chưa?

Thời điểm đó, tôi đang quay dở phim trên Đà Lạt nên không thể về Sài Gòn. Nhưng, vì cuộc hẹn đó, đạo diễn Lưu Trọng Ninh và cả một ê-kíp đã quyết định đáp máy bay lên Đà Lạt để quay thử tôi và nam diễn viên chính.

Anh ấy muốn xem góc mặt của tôi lên hình có phù hợp với nhân vật không; xem nam-nữ chính có ăn ý với nhau không. Mọi yêu cầu của anh ấy khắt khe cho đến phút chót.

Trong suốt 12 làm nghề, lần đầu tiên chị bị đạo diễn “hành” như vậy. Chị có nghĩ tới chuyện bỏ cuộc?

Có thể thấy, quá trình tìm kiếm diễn viên của đạo diễn Lưu Trọng Ninh đầy khó khăn, chông gai, và yêu cầu cực kỳ khắt khe. Nhưng, khi đã quá thích vai diễn này rồi, anh ấy có hành cỡ nào, tôi cũng sẵn lòng vượt qua.

Đối với diễn viên, để có được một vai diễn thật sự yêu thích và đam mê là rất khó. Thế nên, tôi không muốn tuột mất cơ hội.

Ban đầu, tôi nghĩ sao mà đạo diễn làm khó vậy, nhưng sau này tôi nhận ra sáu lần gặp gỡ của anh Ninh đều có lý do.

Nhân vật Nhớ tôi đảm nhận là vai đinh, kết nối cả mạch câu chuyện trong Cát đỏ. Nếu không phải là người có thực lực, khó có thể khiến mạch phim lôi cuốn, hấp dẫn.

Tôi rất phục anh Ninh về sự kiên trì, tuy anh ấy đã lớn tuổi, nhưng luôn tràn đầy năng lượng và cực kỳ đam mê với bộ phim của mình.

Trong giới phim ảnh, đạo diễn Lưu Trọng Ninh nổi tiếng "dị và khó tính, ông làm phim chẳng giống ai". Suốt 6 tháng làm việc chung, chị cảm nhận thế nào về con người cũng như tác phong làm việc của vị đạo diễn tài hoa này?

Tôi cũng nghe đồn, đạo diễn Lưu Trọng Ninh là người lập dị và khó tính. Về tài năng thì khỏi phải bàn, ông là vị đạo diễn cực kỳ tài hoa, với rất nhiều tác phẩm vang danh. Tôi cũng từng mong muốn có cơ hội được làm việc vị đạo diễn này.

Anh vô cùng dễ chịu, hòa đồng, bình dân và rất "bụi đời". Anh Ninh không ngại “ăn gió nằm sương”, và thỏa sức cho diễn viên sáng tạo, chỉ có những cảnh nào quá khó khăn và phải theo yêu cầu kịch bản, anh mới thị phạm. Vì thế mà những bộ phim của anh ấy đều rất đời, mộc mạc, chân phương và cuốn hút.

Cơ hội làm việc với đạo diễn Lưu Trọng Ninh lần này đã cho tôi học được nhiều thứ hay. Đặc biệt, tôi đã nắm bắt được những nét diễn xuất đời nhất, mộc mạc nhất từ anh ấy.

Thúy Diễm đã trải qua sáu tháng ròng rã cùng đoàn phim Cát đỏ trên miền đất đầy nắng và gió.

Những lần gặp gỡ, trò chuyện đầu tiên, tôi thấy anh Ninh rất lạnh lùng và khó gần. Nhưng, khi bước ra hiện trường, đạo diễn Lưu Trọng Ninh như một con người hoàn toàn khác.

Diễn viên Thúy Diễm

Ông xã thị phạm "cảnh nóng" cho vợ tận tình

Trong "Cát đỏ", Thúy Diễm cũng có kha khá cảnh nóng với bạn diễn nam trẻ tuổi. Cảnh nào khiến chị "toát mồ hôi hột"?

Trong phim Cát đỏ, tôi có khá nhiều cảnh phải thể hiện tình cảm với các nhân vật nam trong phim. Vì, nhân vật Nhớ có tới ba mối tình với ba người đàn ông khác nhau trong ba thời kỳ. Nhiều cảnh phải diễn tay đôi tình cảm, và khá nóng.

Thực ra, những cảnh khiến tôi “toát mồ hôi” không phải là cảnh nóng, mà lại là những cảnh hành hạ bạn diễn. Vì nhân vật Nhớ là người cá tính mạnh, sẵn sàng phản ứng trước bất cứ những điều khiến cô ấy bị tổn thương. Rất nhiều cảnh tôi phải “xuống tay” đánh - tát bạn diễn. Và, Võ Cảnh chính là người bị tôi hành hạ nhiều nhất. .

Anh Ninh luôn yêu cầu các diễn viên phải đóng thật nhất, nhất là những cảnh đánh nhau. Thế nên, mỗi khi diễn cảnh đánh, tôi phải dùng hết sức bình sinh mới đạt được yêu cầu.

Tôi cũng rất áp lực, vì sợ bạn diễn bị đau và giận mình. Cũng may, Võ Cảnh có sức chịu đựng cao, thân thiện hòa nhã, nên những cảnh quay khó nhọc, căng thẳng nhất đều đã vượt qua.

Trong Cát đỏ, Thúy Diễm có khá nhiều cảnh tình cảm với bạn diễn nam.

Chị phải "thủ thỉ" thế nào để ông xã thông cảm và đồng ý?

Tôi cũng hiểu, các “cảnh nóng” luôn phải có chừng mực và giới hạn. Hơn nữa, trước khi quay một bộ phim nào đó, tôi đều chia sẻ với anh Thành về các cảnh trong phim. Anh ấy không hề ghen, mà ngược lại còn hướng dẫn, thị phạm rất tận tình (cười).

Có nhận xét cho rằng, Thúy Diễm "bỏ túi" khá nhiều vai diễn, nhưng để một vai diễn nào đó được khán giả "điểm mặt đặt tên" thì chưa có?

Điều này cũng đúng. Bởi, cho tới thời điểm này, tôi “bỏ túi” cũng cả trăm bộ phim, nhưng vai diễn khiến bản thân hài lòng, ấn tượng nhất, thì vẫn chưa có. Và, tôi vẫn đang cố gắng tìm kiếm một vai diễn “để đời”.

Với vai Nhớ, chưa biết sẽ được khán giả đón nhận ra sao, nhưng với tôi đây là cả “bầu trời ký ức” trong hành trình làm nghề. Sáu tháng ròng rã với Cát đỏ ở một vùng quê nắng gió, khô cằn, đó là kỷ niệm không bao giờ quên.

Thúy Diễm đang có một cuộc sống trọn vẹn bao người mơ ước: sự nghiệp thăng hoa, kinh tế ổn định, gia đình hạnh phúc. Với chị, dường như mọi thứ đều không quá khó khăn để có được?

Thật ra, tôi cũng thấy mình khá may mắn so với nhiều bạn đồng nghiệp cùng thời. Đến giờ phút này, công việc khá thuận lợi, gia đình cũng khá trọn vẹn. Tương lai tôi không dám nói trước điều gì, nhưng hiện tại tôi hài lòng với cuộc sống đủ đầy của mình.

Tôi không phải là người yêu cầu cao hay quá khắt khe để đạt được một vị trí thật cao. Tôi không mưu cầu làm để được giải thưởng này kia, hay phải leo lên một vị trí nào. Tôi chỉ mong muốn mỗi ngày được làm công việc mình yêu thích, về đến nhà được ngắm nhìn nụ cười của chồng con, có một mái ấm gia đình hạnh phúc. Chỉ cần như vậy là đủ. Tôi sẽ trân trọng và cố gắng giữ được những thứ mà hiện tại đang có.

Diễn viên Thúy Diễm

Hôn nhân của Thúy Diễm và ông xã Lương Thế Thành được nhiều người ngưỡng mộ

Sẽ gác lại sự nghiệp để làm người phụ nữ của gia đình

Mối tình "bước từ phim ra đời" của chị và anh Thành hạnh phúc nhưng cũng đầy “giông bão”. Chừng ấy năm, đã có lần nào hai người suýt "lạc mất nhau"?

Thật ra, chuyện lấy người chồng làm cùng nghề là điều mà trước đó tôi chưa bao giờ nghĩ tới.

Hồi còn trẻ, tôi chắc nịch sẽ không bao giờ nào quen người trong nghề. Mình đã làm nghệ thuật, lại yêu và lấy người trong nghề thì sự quan tâm của khán giả tăng lên gấp bội. Lỡ có cãi nhau, chia tay, thì dễ bị mọi người bàn ra tán vào. Tôi rất ghét điều đó.

Cho đến khi gặp anh Thành, tôi mới thấy vợ chồng đúng là duyên nợ. Lời tuyên bố hùng hồn “không bao giờ lấy đồng nghiệp” của tôi năm xưa đã bị phá bỏ hoàn toàn.

Tôi tâm niệm, đã là duyên là nợ với nhau, thì luôn cố gắng đồng hành và gắn kết với nhau bền chặt hơn. Còn, hai chữ thị phi luôn ở phía ngoài “cánh cửa”.

Tính cách của anh Thành cũng khá giống tôi. Luôn nhìn nhận mọi thứ trong cuộc sống rất đơn giản, không quá tham vọng trong công việc, không đòi hỏi quá nhiều về vật chất.

Cuộc sống vợ chồng của chúng tôi rất bình yên. Chỉ cần được làm việc yêu thích và có mái ấm để trở về. Đơn giản nhưng luôn cảm thấy hạnh phúc.

Hạnh phúc bình yên của Thúy Diễm bên chồng con.

Môi trường showbiz vốn đã rất nhiễu nhương, phức tạp. Hai vợ chồng chị lại cùng làm nghệ thuật, đối mặt với nhiều cám dỗ, thị phi. Vậy, việc “giữ lửa” hôn nhân với anh chị có khó?

Showbiz là một môi trường nhiều màu sắc, nhưng với tính cách của hai vợ chồng tôi, thì mọi thứ khá đơn giản. Quay xong phim, hai vợ chồng lại trở về nhà, cùng dọn dẹp, vào bếp nấu nướng, ăn cơm, thủ thỉ với nhau.

Cả hai vợ chồng cũng không quá nhiều mối quan hệ phức tạp. Thế nên, dù sống lâu năm trong nghề, nhưng cả tôi và anh Thành đều không bị cuốn vào “vòng xoáy” thị phi.

Công việc đóng phim khá đặc thù, có khi phải xa nhà cả tháng trời, vậy làm sao Thúy Diễm chu toàn được vai trò "dâu thảo, vợ hiền" với gia đình?

Từ hồi vào nghề đến bây giờ, tôi là người rất “tham công tiếc việc”. Tôi thấy mình may mắn vì được tổ nghiệp thương, có những thời điểm nhận được lời mời đóng phim liên tục.

Tôi đã quá quen với cuộc sống, công việc luôn bận rộn, tấp nập. Kể cả sau khi sinh em bé, guồng công việc vẫn chạy đều. Nếu không có sự hỗ trợ và thông cảm của chồng, của ba mẹ chồng thì tôi không thể nào yên tâm cống hiến hết 100% sức lực cho sự nghiệp.

Tuổi thơ lớn lên trong một mái ấm không trọn vẹn, ba mẹ ly dị từ hồi tôi còn bé. Nên, tôi hiểu rõ được sự mất mát, không đầy đủ trong tình cảm gia đình. Tôi sẽ trân trọng hạnh phúc gia đình mình đang có, và sẽ luôn cố gắng để tạo được một mái ấm trọn vẹn nhất cho con. Tôi luôn muốn các con được lớn lên trong vòng tay thương của ba mẹ và ông bà.

Với người phụ nữ, bên cạnh sự nghiệp thành công, thì có một mái ấm gia đình mới là điều hạnh phúc trọn vẹn. Thiên chức làm vợ, làm mẹ rất cao cả và thiêng liêng. Với tôi, điều đó còn quan trọng hơn cả sự nghiệp. Có thể, thời điểm này tôi đang rất hăng say cho công việc, máu lửa với những vai diễn. Nhưng, biết đâu một ngày nào đó, tôi sẽ gác lại sự nghiệp để toàn tâm toàn ý lo cho gia đình.

Diễn viên Thúy Diễm

Mối quan hệ giữa chị và gia đình chồng thế nào?

Bên cạnh một người chồng tâm lý, thấu hiểu, tôi may mắn có ba mẹ chồng luôn luôn chia sẻ, quan tâm.

Ba mẹ chính là chỗ dựa tinh thần vững chãi để tôi có thể yên tâm gửi gắm con và tập trung cho công việc.

Nhiều gia đình hiện nay xu hướng thích đông con. Còn vợ chồng anh chị thì sao? Đã tính chuyện sinh thêm em bé chưa?

Tôi là người rất thích trẻ con, và luôn muốn có nhiều con để khi về già, ngày lễ Tết được nhìn con cái sum vầy. Một cảm giác quá đỗi an nhiên và hạnh phúc.

Nhà ngoại tôi khá neo người, nên mỗi lần về quê chồng thấy mọi người đông vui, tôi thích lắm. Nhưng, thích là một chuyện, còn tôi vẫn luôn muốn cho con một cuộc sống đủ đầy nhất, nên vợ chồng sẽ chỉ dừng ở 2-3 bé là đủ.

Đến thời điểm này, điều hạnh phúc nhất mà Thúy Diễm có được?

Có được sự yêu thương của khán giả, sự ủng hộ tuyệt đối của gia đình, một người bạn đời luôn đồng hành, thấu hiểu, và một đứa con ngoan. Đó là điều hạnh phúc nhất mà tôi có được.

Người ta nói, nghệ sĩ dễ đổ vỡ, tổn thương, có thể vì họ yêu cầu cao quá, còn tôi chỉ hướng đến một cuộc sống bình yên. Giữ được tình yêu của khán giả và mái ấm gia đình, đó mới là hạnh phúc và thành công của tôi.

Cảm ơn diễn viên Thúy Diễm về cuộc trò chuyện thú vị!

H.L