Điều tra nhóm buôn xe gian, lòi ra đường dây làm giấy tờ giả

Phùng Sơn

Phát hiện một số đối tượng tiêu thụ tài sản do trộm cắp mà có, cơ quan công an lên kế hoạch theo dõi, triệt phá. Mở rộng điều tra, cơ quan điều tra phát hiện thêm đường dây chuyên làm giả giấy tờ.

Buôn xe gian

Vừa qua, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Tân, TP.HCM đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Hậu, SN 1986, quê tỉnh An Giang; Bành Văn Xiêng, SN 1997, quê tỉnh Quảng Bình; Phan Trần Đại Vương, SN 1986, tạm trú quận Bình Tân; Nguyễn Chí Phong, SN 1987, trú huyện Bình Chánh; Nguyễn Trung Bảo, SN 1995, trú quận Bình Tân để điều tra về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội và có.

Đồng thời, Công an quận Bình Tân cũng bàn giao Phan Hồ Uyên Trinh, SN 1977 ngụ quận Bình Tân; Trần Văn Kim, SN 1991, ngụ xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn Nguyễn Việt Kha, SN 1977, ngụ xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn cho Công an huyện Hóc Môn điều tra về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo thông tin ban đầu, trong thời gian vừa qua, lực chức năng Công an quận Bình Tân phát hiện tại một tiệm sửa xe máy trên đường số 4, phường An Lạc A, do Nguyễn Văn Hậu (làm chủ) có nhiều biểu hiện nghi vấn. Cụ thể, tại khu vực sửa xe trên thường ngày có rất nhiều đối tượng mang các loại xe máy đến đây để giao dịch mua bán.

Đối tượng Hậu bị công an phát hiện tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Nghi ngờ đây là xe gian, có thể có được từ việc trộm, cướp, chiều 14/10, lực lượng Công an quận Bình Tân đã phối hợp cùng Công an phương An Lạc A kiểm tra tiệm sửa xe của Hậu. Tại đây, lực lượng chức năng ghi nhận có 7 chiếc xe máy các loại và giấy tờ không rõ ràng. Qua làm việc, chủ tiệm kinh doanh cho biết toàn bộ số xe máy trên đều mua lại từ một số đối tượng chuyên thực hiện hành vi trộm cắp. Ngoài ra, công an kiểm tra và thu giữ thêm 2 xe máy có liên quan được cất giấu ở 1 bãi giữ và tiệm cầm đồ.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, công an nhanh chóng xác minh và làm rõ các đối tượng bán xe cho Hậu là Xiêng, Duy, Vương, Phong, Bảo. Ban đầu, nhóm này không chịu thừa nhận việc trộm cắp của mình, nhưng khi công an đưa ra bằng chứng về việc nhóm đã bán xe cho Hậu thì các đối tượng mới khai nhận những vụ trộm đã thực hiện.

Phát hiện thêm đường dây làm giấy tờ giả

Qua lời khai, đối tượng Duy thừa nhận bản thân đã thực hiện vụ trộm chiếc xe Vario, rồi mang đến cho Hậu bán với giá 25 triệu đồng. Hậu đồng ý nhận giữ chiếc xe trên để rao bán. Sau khi tiến hành rà soát, cơ quan công an phát hiện chiếc xe trên bị Duy trộm tại khu vực huyện Đức Hoà, tỉnh Long An.

Mở rộng điều tra đường dây chuyên trộm cắp tiêu thụ xe gian trên, cơ quan chức năng phát hiện các đối tượng này còn có hành vi sơn, sửa tân trang xe, gắn biển số khác lên chiếc xe ăn trộm. Thậm chí, còn làm giấy tờ giả rồi bán sang tay hoặc mang đi cầm cố, kiếm lời.

Nhóm đối tượng trộm cắp, tiêu thụ xe Xiêng, Duy, Vương và Phong.

Kiểm tra tại nơi lưu trú của đối tượng Nguyễn Trung Bảo, công an thu giữ thêm 3 chiếc xe máy. Bảo khai có cầm cố cho đối tượng Phạn Hồ Uyên Trinh 1 chiếc xe máy và giấy tờ. Chiều 16/10, sau khi lấy lời khai từ Bảo, một nhóm trinh sát khác của Công an quận Bình Tân phát hiện Phan Hồ Uyên Trinh chạy chiếc xe máy không giấy tờ, có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu về trụ sở làm rõ. Tại đây, Trinh khai, mua xe của 1 người không rõ lai lịch và đang mang đi bán cho Bảo với giá 7 triệu.

Kiểm tra nhà Trinh và Bảo ở quận Bình Tân, công an thu thêm 5 xe máy; 3 CMND và 8 giấy đăng ký xe giả. Đấu tranh khai thác, Trinh khai nhận đối tượng Bảo nhận Trinh làm mẹ nuôi và cả hai cùng hợp tác làm ăn. Cụ thể, Trinh sẽ tìm mua xe trộm cắp, không giấy tờ rồi liên hệ với Bảo để bán kiếm lời chia nhau.

Nhiều xe trộm cắp và con dấu, phục vụ việc làm giả giấy tờ bị cơ quan chức năng thu giữ.

Mới đây, Trinh đặt Bảo làm 4 bộ giấy tờ đăng ký xe giả với giá 1 triệu đồng/bộ. Bảo đã giao cho Trinh 2 bộ giấy tờ. Bảo khai, việc làm giấy tờ giả được sự giúp sức của Kha và Kim giá 4 bộ là 500.000 đồng/bộ. Cơ quan chức năng cũng nhanh chóng kiểm tra Kha, phát hiện đối tượng này đang giữ phong bì chứa giấy đăng ký xe giả.

Công an làm việc với đối tượng Kim và khám xét nhà đối tượng này ở xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, thu giữ nhiều hình dấu, số, dấu tên, chữ ký của trưởng Công an các quận huyện, tỉnh, và các tang vật liên quan. Kim khai, mua dụng cụ để làm giả giấy tờ với tổng giá trị là 85 triệu đồng và làm từ tháng 9/2020 để thực hiện cho việc làm giấy tờ giả. Đối tượng cho biết, mỗi ngày chỉ làm từ 2 - 3 giấy tờ giả với giá 500.000/sản phẩm, sau đó Kim đưa lên mạng giao dịch.

Liên quan đến đường dây trên, Công an Bình Tân thông tin, trong đợt mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo vệ đại hội Đảng bộ các cấp, do phát hiện đầu mối tiêu thụ lớn là Hậu nên Ban chỉ huy Công an quận Bình Tân đã chỉ đạo đội Cảnh sát Hình sự xác lập chuyên án triệt phá băng nhóm tiêu thụ xe. Sau đó, công an phát hiện thêm đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức nên mở rộng điều tra truy xét.

Theo hồ sơ của cơ quan công an Hậu từng có 1 tiền sự cai nghiện, dương tính với ma túy đá. Duy có 1 tiền sự, 2 tiền án về tội Cướp giật tài sản, Cố ý gây thương tích và dương tính với ma túy đá. Các đối tượng Trinh, Kim, Kha cùng với hồ sơ, tang vật đã được chuyển cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hóc Môn thụ lý, điều tra về hành vi làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức. Riêng Duy được chuyển cùng hồ sơ vụ trộm cắp và tang vật cho Công an huyện Đức Hòa, Long An điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

P.S