Đình chỉ nam sinh xúc phạm nhóm nhạc Hàn Quốc trên mạng: Lạt mềm buộc chặt hơn là sự thái quá

Ngoài việc phải xin lỗi trước trường vì hành vi trên, nhà trường đã đình chỉ học nam sinh xúc phạm nhóm nhạc Hàn Quốc BTS đồng thời buộc cậu bé phải đến trường lao động công ích.

Trường THCS Ngô Quyền (TP.HCM) vừa đưa ra hình phạt đối với cậu bé lớp 8 lập trang mạng antil nhóm nhạc BTS của Hàn Quốc, sử dụng tranh, ảnh thô tục để xúc phạm nhóm nhạc này.

Ngoài việc phải xin lỗi trước trường vì hành vi trên, nhà trường đã đình chỉ học nam sinh này đồng thời buộc cậu bé phải đến trường lao động công ích.

Thầy hiệu phó nhà trường cho rằng hành vi của nam sinh trái với quy định đạo đức, nội quy trường, đồng thời vi phạm Luật An ninh mạng.

Thế nhưng liệu việc xử phạt đó có đang đi ngược lại quan điểm “lạt mềm buộc chặt” trong việc giáo dục học sinh tuổi vị thành niên?

Đã là con người, ai cũng từng có lỗi, thậm chí ai cũng từng ít nhất 1 lần chê bai và xỉ vả người mà mình không thích bằng nhiều hình thức.

Về bản chất, em học sinh đó đang thể hiện thái độ, ý kiến của mình (thích hay không thích một ai đó) có điều em chưa thể hiện đúng mực.

Đồng ý rằng hành động của nam sinh lớp 8 thật đáng thất vọng, cậu bé phải học cách chịu trách nhiệm trước hành động của mình trong không gian mạng thế nhưng việc bêu tên trước trường theo cá nhân tôi là có phần không cần thiết!

Bởi lẽ tôi tin rằng, một cậu bé lớp 8 đang ở độ tuổi mới lớn không hề có ác ý, cậu ta sai ở chỗ đã không ý thức được hành động của mình và nghĩ điều đó là một trò đùa vui.

Việc xác định tội trạng của một học sinh phải dựa trên nhiều yếu tố, mức độ nghiêm trọng của hành vi.

Tại sao lại phải bêu rếu trước toàn trường trong khi chúng ta có nhiều hình thức kỉ luật khác không làm ảnh hưởng đến tâm lý học sinh?

Sai đâu sửa đấy, hình phạt không làm thay đổi hành vi, sự giáo dục đạo đức mới có sức mạnh ấy.

Tôi biết rằng đằng sau lời thú tội, đằng sau sự sợ hãi ánh mắt dò xét cũng như cả ngàn lời phán quyết của đám đông là một cậu bé biết run rẩy!

Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Chê mức lương mới của HLV Park Hang Seo thấp: Người hâm mộ đâu phải trả tiền

Thứ 5, 07/11/2019 | 07:30
Mức lương 50.000 USD/tháng trả cho HLV Park Hang Seo có thể chưa cao so với khu vực hay thế giới, nhưng nó đã là mức lương cao nhất trả cho HLV trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Người hâm mộ chỉ yêu, đâu phải trả lương nên nói gì chẳng được...

Ai sẽ trả lương cho ông Park Hang-seo?

Thứ 3, 05/11/2019 | 19:41
Với những gì HLV Park Hang-seo đã cống hiến thời gian qua và nhiệm vụ nặng nề trong thời gian tới, mức lương của ông sẽ được trả ít nhất khoảng 50.000 USD/tháng (khoảng hơn 1,1 tỷ đồng/tháng, cao gấp 2,5 lần so với hiện tại).

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hôn người dưới 16 tuổi là Dâm ô trẻ em: Dạy con yêu sao để không phạm luật?

Thứ 3, 05/11/2019 | 07:00
Từ hôm nay (5/11), hôn người dưới 16 tuổi bị coi là Dâm ô trẻ em. Có con trai yêu một cô bé 15 tuổi, tôi cảm thấy “như đứng đống lửa, ngồi đống rơm” vì chưa biết dạy con yêu sao để không phạm luật.

Tôi cho con nghỉ học vì trường tổ chức Halloween

Thứ 5, 31/10/2019 | 10:51
Tết nhất đến nơi, nhà bao việc thì trường con theo học thông báo tổ chức lễ hội Halloween. Tôi chẳng ngần ngại xin phép cô cho con nghỉ học luôn.

Tranh cãi linh vật SEA Games 31 tại Việt Nam: Vì sao Trâu vàng thất sủng

Thứ 4, 30/10/2019 | 21:15
Mẫu vẽ 3 linh vật cho SEA Games 31 là “Nghê cười”, Sao la và Hổ đang bị chỉ trích dữ dội. Theo bạn con vật nào xứng đáng đại diện cho hình ảnh đất nước và con người Việt Nam tại SEA Games 31?

Cán bộ không có tài, ít nhất cần có liêm sỉ

Thứ 3, 29/10/2019 | 07:00
Nếu cán bộ công chức nào cũng cảm thấy "buồn và sốc" vì phát biểu của ĐBQH Dương Trung Quốc "người tài chỉ cần đánh máy giỏi để tránh ảnh hưởng đến thủ trưởng" thì đó là điều đáng mừng.

Lời tạ lỗi vô giá trị sau vụ cháy: Chúng tôi có xin Rạng Đông cái bóng đèn, phích nước nào đâu?

Thứ 5, 12/09/2019 | 10:38
10 ngày, Rạng Đông mới gõ vội được dòng xin lỗi. Nhưng công ty ưu tiên xin lỗi chính quyền vì gây phiền hà trước, còn người dân mà họ “gây độc” thì để ở vế sau.

Xin lỗi vợ ông Nguyễn Hữu Linh, tôi xấu hổ thay cho bà!

Chủ nhật, 28/04/2019 | 11:57
Giống như bà trước khi viết đơn tố cáo cộng đồng mạng, tôi đã suy nghĩ rất nhiều để viết bức thư này. Là một người vợ, một người mẹ, tôi xấu hổ thay cho bà vì phải sống chung gần 60 năm với một người chồng - từng là Viện phó VKSND lại có thú vui bệnh hoạn, thô thiển và vi phạm pháp luật như vậy!