“Đoàn kết mới tạo nên sức mạnh để xây dựng quê hương!”

Lê Kông

Đó là chia sẻ của tân Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng trong cuộc trò chuyện với PV Người đưa tin Pháp luật về kế hoạch, chương trình hành động, phương hướng xây dựng và phát triển địa phương sắp tới…

Mới đây, Tỉnh ủy Quảng Trị đã tổ chức Hội nghị công bố các quyết định của Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ về việc chuẩn y ông Võ Văn Hưng giữ các chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015-2020 và Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Ngay sau khi Hội nghị được tổ chức, PV đã có cuộc trò chuyện với Tân Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng.

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị trò chuyện với PV.

PV: Thưa ông, trước hết xin được chúc mừng ông vừa được Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ chuẩn y chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị. Xin ông chia sẻ một vài cảm nghĩ của mình trên cương vị mới với độc giả Người đưa tin Pháp luật.

Ông Võ Văn Hưng: Trước hết tôi xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các bậc lão thành, tiền bối, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMT TQVN tỉnh, các cơ quan ban ngành và nhân dân tỉnh nhà đã ủng hộ và dành sự tín nhiệm cho cá nhân tôi.

Với tôi, sự tín nhiệm này không chỉ làm niềm vinh dự, là động lực to lớn , động viên cổ vũ tôi để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, mà còn là một thử thách, một trọng trách rất nặng nề.

Trên cương vị mới, tôi trân trọng, học tập, kế thừa những kinh nghiệm quý báu của các đồng chí tiền nhiệm. Hết lòng dốc sức cùng tập thể UBND phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ to lớn của các tầng lớp nhân dân vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương Quảng Trị.

PV: Thưa ông, lâu nay, nói đến Quảng Trị là nói đến sự khó khăn của điều kiện khí hậu, nói đến Quảng Trị là nói đến những vất vả, sương gió của người dân… Ông đã có những dự định, kế hoạch gì để xây dựng và phát triển Quảng Trị trong thời gian sắp tới?

Ông Võ Văn Hưng: Có một thực tế, do nằm ở một vị trí địa lý đặc biệt nên điều kiện khí hậu của Quảng Trị có thể nói là không thuận lợi.

Chính điều này đã có ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt đời sống của người Quảng Trị, trong đó có đời sống sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, nhiều khó khăn của người dân đã từng bước được khắc phục. Nhiều trở lực như nắng, gió… đang trở thành những tài nguyên để phát triển kinh tế.

Trong thời gian vừa qua, Quảng Trị đã đón được nhiều nhà đầu tư, trong đó có nhiều tập đoàn kinh tế lớn đến tìm hiểu, xúc tiến các dự án đầu tư tại địa phương, nhiều công trình có ý nghĩa chiến lược, phục vụ công việc xây dựng phát triển quê hương và phục vụ dân sinh đã được khởi công xây dựng. Thu nhập bình quân đầu người của Quảng Trị xếp thứ 2 trong khu vực.

Về phát triển kinh tế, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khóa 16, nhiệm kỳ 2015-2020 đã chỉ rõ 3 trụ cột để phát triển kinh tế Quảng Trị là công nghiệp năng lượng, nông nghiệp bền vững – sạch-hữu cơ và dịch vụ -du lịch. Trong thời gian tới, 3 trụ cột đó sẽ tiếp tục được triển khai. Hiện tại, đã có nhiều dự án đầu tư xây dựng về điện gió, điện mặt trời. Nông nghiệp hữu cơ bền vững ở Quảng Trị cũng đã thu được nhiều thành tựu, nhiều sản phẩm đã trở thành sản phẩm hàng hóa có giá trị cao…

Các lãnh đạo tỉnh Quảng Trị trong một lần thăm mô hình cánh đồng lúa hữu cơ tại huyện Hải Lăng.

Bên cạnh đó, trong thời gian gian tới, Quảng Trị phải tập trung nhiều hơn nữa sự quan tâm cũng như có sự đầu tư thích đáng ở các địa phương miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Tranh thủ tối đa các nguồn lực, trong đó có nguồn lực của trung ương và đầu tư công.

PV: Ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Ông Võ Văn Hưng: Như tôi đã nói ở trên, Quảng Trị là địa phương có điều kiện tự nhiên rất đặc biệt. Vừa khó khăn cả về khí hậu và địa hình, địa lý. Quảng Trị có 2 huyện miền núi và 1 huyện đảo, trong đó có nhiều xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, cơ sở hạ tầng hết sức thiếu thốn, xuống cấp. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến mọi mặt đời sống của người dân.

Để từng bước nâng cao đời sống người dân ở các vùng này, bên cạnh việc tạo nhiều sinh kế phù hợp cho người dân thì việc quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, Quảng Trị là 1 tỉnh nghèo, tổng thu ngân sách (chủ yếu thu nội địa) năm 2019 đạt 3,2 nghìn tỷ đồng; tổng đầu tư công trong kế hoạch 5 năm vừa qua đạt thấp, chưa đầy 8,7 tỷ đồng.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, Quảng Trị phải tranh thủ được nhiều nguồn lực, trong đó các nguồn lực trung ương sẽ là chủ yếu.

PV: Thưa ông, chúng tôi được biết, Quảng Trị đang có kế hoạch tổ chức “Festival Hòa Bình”. Xin ông nói rõ hơn về chương trình này.

Ông Võ Văn Hưng: Quảng Trị là vùng đất không chỉ khắc nghiệt về thời tiết khí hậu mà còn là một địa danh gắn liền với sự hi sinh, mất mát và bi thương của cả dân tộc. Nhắc đến Quảng Trị là nhắc đến Thành cổ, là nhắc đến Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia đường 9, Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, là nhắc đến cầu Bến Hải với đôi bờ Hiền Lương huyền thoại…

Với ước nguyện lớn lao, Quảng Trị không chỉ là vùng đất của khói lửa, chiến tranh mà Quảng Trị phải là nơi gặp gỡ, nơi hàn gắn, nơi kết nối, lan tỏa của những người yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới, Tỉnh ủy, UBND, HĐN, UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị đã quyết định tổ chức Festival Hòa Bình.

Và hiện nay, kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Chương trình này cũng là một sự cụ thể hóa Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ Quảng Trị lần thứ 16 nhiệm kỳ 2015-2020 về phát triển kinh tế du lịch, dịch vụ…

Ông Võ Văn Hưng (bên trái) trong một chuyến thăm hỏi, động viên nông dân sản xuất.

PV: Qua trò chuyện, có thể thấy khối lượng công việc, trọng trách của tập thể lãnh đạo tỉnh nói chung và của cá nhân ông nói riêng trong thời gian tới là rất nặng nề. Theo ông, để hoàn thành được các nhiệm vụ đó, điều quan trong nhất phải có, phải làm là gì?

Ông Võ Văn Hưng: Tôi xin khẳng định ngay, chỉ có đoàn kết mới tạo nên sức mạnh để xây dựng và phát triển quê hương. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã từng nói rằng: “Đoàn kết – Đại đoàn kết , Thành công – Đại Thành công”.

Phải nhắc lại rằng, chính điều kiện khắc nghiệt tự nhiên đã hun đúc nên cốt cách của con người Quảng Trị: Can trường, bất khuất, chịu thương chịu khó và đầy nghĩa tình. Cốt cách đó đã khiến người Quảng Trị luôn sống hết mình, thủy chung và trọn vẹn. Trong điều kiện mới, tôi rất mong mỏi rằng, tập thể Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBMTTQ và các tầng lớp nhân dân Quảng Trị hãy vì cái chung, vì sự phát triển giàu mạnh quê hương mà đan tay đoàn kết.

Tôi tin tưởng rằng, khi tất cả chúng ta đoàn kết, tạo thành khối thống nhất thì nhiệm vụ nào chúng ta cũng sẽ hoàn thành.

Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

*Ông Võ Văn Hưng sinh năm 1972, quê quán ở xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị); trình độ chuyên môn: Tiến sỹ Lâm nghiệp; trình độ lý luận: Cao cấp chính trị.

Trước tháng 2/2015, ông Võ Văn Hưng làm Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ.

Từ tháng 2 - 5/2015, ông Võ Văn Hưng làm Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị; từ tháng 6/2015 – 7/2019, ông là Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị. Tháng 7/2019 – 7/6/2020, ông Võ Văn Hưng giữ chức Bí thư Thành ủy Đông Hà, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Ngày 8/6, Hội nghị Tỉnh ủy Quảng Trị lần thứ 30, Khóa XVI đã bầu ông Võ Văn Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị, Bí thư Thành ủy Đông Hà, làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Ngày 18/6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị đã tổ chức Hội nghị công bố các quyết định của Ban Bí thư, chuẩn y Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đông Hà Võ Văn Hưng, giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nhiệm kỳ 2015-2020; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Võ Văn Hưng.

L.K