Đoan Trường và miền ký ức nơi xứ người: "Bị trấn lột hết sạch tiền, công an nhốt vào đồn, phải ăn nhờ ở đậu"

HÀ LINH

Tháng Chín về, trái tim Đoan Trường lại bồi hồi xao xuyến nhớ nước Nga, nhớ mùa thu vàng nơi đây, nhớ lại ngày đầu nhập học vào Trường ĐH Công nghệ hóa tinh vi Lomonosov (nay thuộc Đại học Công nghệ Moskva, Nga). Miền ký ức về một thời sinh viên với bao hỉ nộ ái ố nơi đất khách quê người vẫn luôn hiện hữu trong tâm trí anh...

Khắc khoải miền ký ức

Thấm thoắt đã 33 năm trôi qua nhưng trong miền ký ức của Đoan Trường vẫn in dấu những kỷ niệm của một thời sinh viên nơi đất khách quê người. Lật giở những tấm hình xưa cũ đã nhuốm màu thời gian, nam nghệ sĩ không khỏi xúc động.

Lần đầu tiên xa ba má, em gái, Đoan Trường đã cố gắng kìm nén những giọt nước mắt để đến một chân trời mới. Chàng trai trẻ bước vào cuộc sống sinh viên bao cấp nơi xứ người với bao điều mới lạ...

Ca sĩ Đoan Trường những ngày đầu mới đặt chân đến xứ sở bạch dương.

Ngày ấy, tấm thẻ sinh viên là vật bất ly thân của Đoan Trường trong suốt 6 năm theo học tại Nga. Anh được cấp tem phiếu ăn trưa tại trường, tiền sinh hoạt cho cuộc sống mỗi tháng, vé phương tiện giao thông công cộng. Các thầy cô giáo Nga rất nhiệt tình, họ đưa anh đi mua sắm trang phục, đồ dùng sinh hoạt…

Xa nhà, tự thân xoay xở mọi thứ nhưng Đoan Trường không cảm thấy lạc lõng, cô đơn mà hòa nhập khá nhanh. Trong ký túc xá khi ấy có khoảng 30 đồng hương người Việt sang du học, và những sinh viên mới như Đoan Trường may mắn được mọi người dạy kèm, quan tâm rất tận tình.

Đoan Trường đã có một sinh nhật không thể nào quên nơi đất khách.

Nam nghệ sĩ bồi hồi: “Tháng Chín cũng là tháng có ngày sinh nhật tôi. Lần đầu tiên đón sinh nhật xa nhà cảm giác lạ lắm. Dẫu có chút buồn, chạnh lòng vì không ba má, em gái bên cạnh, nhưng tôi vẫn thấy rất ấm áp khi sự góp mặt của các anh chị sinh viên đồng hương và nhiều bạn bè nước ngoài tham dự.

Cuộc sống sinh viên nơi đất khách thú vị lắm! Cứ đến dịp sinh nhật hay lễ Tết, cộng đồng sinh viên Việt Nam trong ký túc xá lại tổ chức tiệc họp mặt và giao lưu văn hóa văn nghệ với bạn bè các nước khác để vơi đi nỗi buồn xa quê, xa nhà”.

Cuộc sống mưu sinh chật vật nơi xứ người

Đoan Trường bắt đầu tham gia các hoạt động văn nghệ với thành tích: 3 năm liên tiếp đoạt giải nhất liên hoan “Tiếng hát sinh viên” toàn thành phố (1990-1991-1992), giải nhì “Giọng ca vàng sinh viên” toàn liên bang Nga năm 1993. Anh bắt đầu đi hát tại các nhà hàng, phòng trà để có tiền trang trải cuộc sống và gửi về đỡ đần gia đình.

Tốt nghiệp Thạc sĩ Hóa công nghệ năm 1993, nhưng Đoan Trường vẫn lưu lại Nga thêm vài năm và kinh qua nhiều công việc như: đi hát, làm đạo diễn, MC, tổ chức các chương trình ca nhạc, đi lưu diễn nhiều quốc gia khác trong Liên bang Xô Viết.

Giọng ca Tình phiêu lãng thỏa đam mê nghệ thuật.

Dẫu vậy, ít ai biết, cuộc sống mưu sinh nơi đất khách của chàng sinh viên trẻ đã phải trải qua bao hỉ nộ ái ố. “Có thời điểm tôi phụ bạn bè đi bán quần áo ngoài chợ trời, đi gom hàng ở các cửa hàng bách hóa tổng hợp hay hiệu thuốc. Vì gia đình ở quê lúc đó còn nghèo, nên tôi phải dè sẻn chi tiêu để gửi về phụ giúp ba mẹ”.

Sau khi tốt nghiệp năm 1993, Đoan Trường dọn ra ở căn hộ riêng, nhưng không may bị trộm vào cuỗm sạch đồ đạc và trang phục biểu diễn. “Ơn trời! Tôi may mắn được nhiều bạn bè thân thiết và khán giả yêu thương, cưu mang cho “ăn nhờ ở đậu” mấy ngày.

Có lần, tôi đi hát về khuya bị trấn lột hết sạch tiền, không còn nổi một đồng trong người để trả tiền thuê nhà, đành phải xin vào nhà hàng ngủ tạm qua đêm trên… ghế. Hay, lần nọ, tôi bị công an bắt nhốt vào đồn một đêm vì quên mang theo hộ chiếu, và phải nhờ bạn lên bảo lãnh mới được thả ra. Tai họa ập đến khi tôi bị viêm phổi và sốt cao, do lao lực quá sức giữa mùa đông khắc nghiệt, nên phải vào viện. Nhưng, chỉ được vài ngày tôi phải xin ra vì hết sạch tiền đóng viện phí!”, nam nghệ sĩ nói trong nghẹn ngào.

Cuộc sống mưu sinh của Đoan Trường nơi xứ người nếm trải nhiều khó khăn, vất vả.

Đoan Trường kể, anh ham đi du lịch lắm, nhưng không có tiền, nên tranh thủ các kỳ nghỉ hè và đông là xách ba lô lên, tự mò mẫm đi khám phá những miền đất mới. “Thú thật, nhiều lần tôi đi “chui” bằng cách “nhảy” lên tàu hỏa mà không mua vé. Đến mỗi nơi, thì xin ăn ở ké nhà bạn bè vài ngày miễn phí”.

Sẽ quay lại Nga đúng dịp sinh nhật tuổi 42

Năm 2017, Đoan Trường quyết định quay trở lại đây sau 22 năm xa cách vào đúng ngày sinh nhật của mình 19/9. Ngay khi vừa xuống sân bay, anh đã bật khóc bởi cũng chính tại sân bay này, anh đã bị mất toàn bộ hành lý và hàng hóa dành dụm được khi về lại Việt Nam năm 1995.

Giọng ca Tình phiêu lãng trở lại thăm trường xưa và ký túc xá cũ. Nhìn thấy tấm băng rôn màu xanh “Chào đón các tân sinh viên năm mới”, Đoan Trường không kìm nén được xúc động, bồi hồi khi nhớ lại ngày nhập học đầu tiên của mình.

Ký ức về nước Nga tươi đẹp vẫn luôn ghi dấu trong trái tim Đoan Trường.

Ngôi trường thân yêu vẫn còn đó với con đường cheo leo bên dốc núi, mùa đông tuyết đóng băng trơn trượt làm anh té ngã mỗi khi tan học về. Ký túc xá vẫn còn đó, nằm lặng lẽ bên cánh rừng bạch dương, nơi anh hay ngồi học bài trên chiếc thảm phủ đầy lá vàng. Đoan Trường hy vọng, sẽ quay lại nơi đây vào mùa thu năm sau, cũng đúng vào dịp sinh nhật của mình 19/9/2021.

H.L