Dương Nga

Trong năm 2021 đầy biến động, nhờ chiến lược kinh doanh đúng đắn, hiệu quả cũng như việc chủ động xây dựng kịch bản sẵn sàng ứng phó với thị trường trong những điều kiện khác nhau, TNI đã vượt qua một cách đầy bản lĩnh.

Trong bức tranh thị trường bất động sản năm 2021, phân khúc bất động sản công nghiệp được đánh giá là điểm sáng của thị trường.

Mặc dù chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, một số khu công nghiệp tại các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Bình Dương… trở thành ổ dịch phức tạp, thậm chí một số nhà máy phải tạm đóng cửa, gây không ít lo ngại về kịch bản bất động sản công nghiệp có thể diễn biến theo chiều hướng xấu. Song thực tế, phân khúc này vẫn ghi nhận nhiều chỉ số tích cực về tỉ lệ lấp đầy, giá thuê đất và tiếp tục là phân khúc hấp dẫn.

Là một doanh nghiệp phát triển bất động sản công nghiệp, TNI Holdings Vietnam cũng đã “vượt bão” Covid-19 đầy bản lĩnh. Tính tới hết năm 2021, TNI Holdings Vietnam (TNI) đã thu hút vốn FDI và DDI từ hơn 500 nhà đầu tư đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới với tổng giá trị đầu tư đạt 3,5 tỷ USD.

Trao đổi với bà Phạm Hồng Thúy, Tổng Giám đốc TNI Holdings Vietnam cho thấy doanh nghiệp này đã nhanh nhạy nắm bắt cơ hội, cũng như có những hoạch định chiến lược của TNI.

“Thời cơ vàng” của BĐS khu công nghiệp

Người Đưa Tin (NĐT): Bất động sản khu công nghiệp sẽ phát triển ra sao trong năm 2022? Đâu là cơ hội mà các nhà phát triển BĐS khu công nghiệp cần nắm bắt?

Bà Phạm Hồng Thúy: Năm 2022, chúng tôi tin rằng thị trường BĐS khu công nghiệp tại Việt Nam sẽ tiếp tục đón nhận những tín hiệu tích cực và là điểm đến đầu tư được tin cậy từ các nhà đầu tư trên thế giới. 

Điều này được củng cố khi nhìn lại 2 năm đầy thách thức đã qua. Trong bối cảnh đại dịch ảnh hưởng tiêu cực tới hầu hết ngành kinh tế, thị trường BĐS công nghiệp ở một số tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm vẫn ổn định và thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn.

Tổng quan thị trường cũng cho thấy phân khúc BĐS khu công nghiệp tại Việt Nam trong 2 năm trở lại đây đang đứng trước “thời cơ vàng”. Đó là việc đón nhận nguồn đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong bối cảnh có sự sắp xếp và điều tiết lại luồng đầu tư toàn cầu.

NĐT: Thời cơ đi liền thách thức. Vậy thách thức đối với các nhà đầu tư và phát triển BĐS khu công nghiệp Việt Nam đã được nhận diện?

Bà Phạm Hồng Thúy: Có thể nói, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực BĐS công nghiệp Việt Nam đang đứng trước những cạnh tranh gay gắt để giành được thị phần, giành được ưu thế trên thị trường.

Theo tôi, các doanh nghiệp BĐS công nghiệp sẽ phải đối mặt với 4 thách thức chính. Thứ nhất, cạnh tranh về môi trường kinh doanh với sự hiện diện của nhiều nhà đầu tư BĐS công nghiệp nước ngoài có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm. Thứ hai, cạnh tranh về quỹ đất có vị trí đầu tư chiến lược. Tiếp theo là cuộc đua về tốc độ xây dựng, khai thác và hoàn thiện hạ tầng. Cuối cùng sẽ là “trận chiến” về chất lượng dịch vụ quản lý vận hành khu công nghiệp.

Bất kỳ sự hụt hơi nào trong 4 thách thức này cũng có thể khiến chủ đầu tư bị tụt lại phía sau.

NĐT: Vậy nhìn từ diễn biến thực tế, các khu công nghiệp được xây dựng, vận hành theo hướng nào đã và đang đáp ứng nhu cầu, được các doanh nghiệp lựa chọn?

Bà Phạm Hồng Thúy: Các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư lớn có xu hướng tiếp cận các chủ đầu tư uy tín, có năng lực phát triển khu công nghiệp; đồng thời các khu công nghiệp phải đáp ứng được yêu cầu về vị trí chiến lược, kết nối giao thông thuận lợi; hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ chất lượng; nguồn lao động dồi dào, tay nghề cao; chính sách ưu đãi thuận lợi….

Chúng tôi cho rằng, trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay, các doanh nghiệp phát triển BĐS công nghiệp cần phải cải thiện hơn nữa chất lượng cơ sở hạ tầng, dịch vụ cũng như mang đến cho nhà đầu tư đa dạng sản phẩm và sự lựa chọn.

NĐT: Đặt trong bối cảnh thị trường chung với những cơ hội và thách thức như vậy, đâu là rào cản TNI Holdings Vietnam cần vượt qua khi đầu tư vào phân khúc BĐS công nghiệp?

Bà Phạm Hồng Thúy: Khó khăn lớn nhất tại thời điểm này mà chúng tôi cũng như các chủ đầu tư khu công nghiệp phải đối mặt là việc đảm bảo các công tác đền bù giải phóng mặt bằng đáp ứng đúng tiến độ và cam kết cho các nhà đầu tư.

Chúng tôi rất kỳ vọng có thể nhận được sự hợp tác hỗ trợ đắc lực từ chính quyền địa phương cũng như người dân để công tác đền bù có thể được thực hiện một cách khẩn trương; đảm bảo tiến độ thực hiện, tuân thủ quy định hiện hành.

Chiến lược khai phá thị trường mới

NĐT: Phân khúc BĐS công nghiệp được đánh giá là điểm sáng của thị trượng BĐS năm 2021, vậy tình hình kinh doanh của TNI Holdings Vietnam trong năm qua ra sao?

Bà Phạm Hồng Thúy: Năm 2021 tiếp tục là một năm đầy khó khăn, thách thức với các doanh nghiệp kinh doanh BĐS và chúng tôi cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, nhờ chiến lược kinh doanh đúng đắn, hiệu quả cũng như việc chủ động xây dựng kịch bản sẵn sàng ứng phó với thị trường trong những điều kiện khác nhau nên TNI đã vượt qua năm 2021 một cách đầy bản lĩnh.

Trong năm nay, chúng tôi tiếp tục khai thác thêm nhiều cơ hội hợp tác đầu tư với các đối tác lớn trên toàn cầu, mở ra những triển vọng kinh doanh tầm cỡ quốc tế với đa lĩnh vực như logistics; kinh doanh nhà xưởng cho thuê; nhà xưởng công nghệ cao… 

Bên cạnh đó, năm 2021 đánh dấu bước tiến vượt bậc của chúng tôi khi chính thức đưa ra thị trường 3 KCN mới là KCN Gia Lộc (Hải Dương); KCN Sông Lô (Vĩnh Phúc) và KCN Đông Bình (Vĩnh Long) với tổng quy mô gần 1000ha.

NĐT: Để triển khai các KCN quy mô lớn trên cả nước, TNI Holdings Vietnam huy động các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực tài chính như thế nào?

Bà Phạm Hồng Thúy: TNI Holdings Vietnam có tiềm lực tài chính vững chắc với nền tảng đã được xây dựng xuyên suốt 25 năm phát triển của TNG Holdings Vietnam.

Chúng tôi cũng có mối quan hệ chiến lược với các ngân hàng thương mại uy tín nên việc huy động vốn không gặp nhiều khó khăn.

Mặt khác, TNI vẫn tự tin phát triển và lớn mạnh nhờ vào những lợi thế cạnh tranh đặc biệt. Đó là uy tín và kinh nghiệm sâu sắc trong lĩnh vực thu hút đầu tư; phát triển và vận hành khu công nghiệp tại nhiều tỉnh/thành khắp cả nước; là sự am hiểu tường tận môi trường đầu tư với mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với Chính phủ và chính quyền các địa phương.

Đặc biệt, TNI có mạng lưới dữ liệu khách hàng và đối tác uy tín trên quy mô toàn cầu. Chúng tôi cũng hiểu rằng nhân sự là xương sống của doanh nghiệp, TNI tự hào với đội ngũ nhân sự có chuyên môn cao, chuyên nghiệp và tận tâm.

NĐT: Nắm bắt thời cơ chuyển dịch, làn sóng đầu tư “hậu Covid”, TNI Holdings Vietnam hoạch định con đường tiếp theo như thế nào?

Bà Phạm Hồng Thúy: Trong những năm qua, TNI Holdings Việt Nam tập trung khai khác thị trường phía Bắc với các khu công nghiệp đặt tại vị trí chiến lược trên 6 tỉnh/thành lớn khu vực phía Bắc.

Tuy nhiên, với tầm nhìn dài hạn và chiến lược kinh doanh bài bản, TNI đang từng bước khai phá tại các thị trường mới. Trong chiến lược 5 năm tới đây, TNI dự kiến sẽ khai thác thêm 5 khu công nghiệp mới với tổng quy mô trên 1.500ha, trong đó có sự hiện diện của các khu công nghiệp quy mô tại miền Trung và miền Nam.

Trong năm 2022, chúng tôi tập trung mạnh cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng và đầu tư cơ sở hạ tầng cho các khu công nghiệp mới đưa vào thị trường nhằm tạo quỹ đất sạch sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư toàn cầu. Đồng thời, chúng tôi tiếp tục nỗ lực khai thác thêm các khu công nghiệp tại các thị trường tiềm năng, gia tăng quỹ hàng.

Trân trọng cám ơn TNI Holdings Vietnam!

D.N