Đôi co với hàng xóm say rượu, vợ chồng cùng “dắt nhau” vào tù

Công Thư

Không can ngăn được vợ và hàng xóm cãi nhau, Dũng vào nhà lấy dao tấn công hàng xóm. Vợ Dũng không những không can ngăn còn hùa với chồng đánh người. Hậu quả làm nạn nhân bị thương tật 74%.

Khi hàng xóm sớm lửa, tắt đèn...không có nhau

Trịnh Anh Dũng (SN 1971) và Nguyễn Thụy Vân Thi (SN 1975) là vợ chồng, cùng sống tại ngôi nhà trong con hẻm nhỏ trên đường Lê Văn Lương, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Trong con hẻm này có nhiều nhà của các gia đình khác, trong đó có anh Phan Đỗ Đạt.

Nhà anh Đạt ngay cạnh nhà Dũng, nhưng 2 nhà không hòa thuận do bất đồng quan điểm và thời gian sinh hoạt. Trịnh Anh Dũng cho rằng, anh Đạt hay đi nhậu về khuya, mỗi lúc say lại có lời không hay với hàng xóm khiến nhiều người khó chịu.

Cũng nhiều lần, anh Đạt gây sự với hàng xóm, trong đó có Thi (vợ Dũng). Đỉnh điểm là vào tối 25/5/2019, anh Đạt đi nhậu về tới nhà thì chửi bới, nói lớn tiếng. Lúc này Thi nhìn thấy và cho rằng anh Đạt hay gây sự vô cớ chửi bới mỗi khi say. Thi lớn tiếng nói anh Đạt khi nào tỉnh nói chuyện với mình. Nghe vậy, anh Đạt đôi co lại và lấy cây gỗ hình trụ đứng trước cửa nhà tiếp tục cãi nhau với Thi.

Gây án trong lúc tức giận, Dũng đối diện bản án nghiêm khắc.

Thấy vậy, Dũng cùng 1 người khác (ở gần nhà) ra can ngăn nhưng không thành. Tức giận, Dũng nói: “Bữa giờ nhịn ông rồi, người lớn nói chuyện cho đàng hoàng nghe...”. Tuy nhiên, anh Đạt vẫn cầm cây gỗ chỉ vào trước mặt Dũng, đồng thời chửi, nói lời khó nghe với vợ chồng Dũng.

Không kiềm chế được tức giận, Dũng lấy một con dao lao đến đâm anh Đạt nhiều nhát vào người. Thấy chồng đánh hàng xóm, bị cáo Thi không những không can ngăn mà vừa la lớn cổ vũ, vừa cầm khúc gỗ đánh anh Đạt. Hậu quả của vụ ẩu đả là anh Đạt bị thương nặng, kết quả giám định thương tật là 74%.

Ngay sau khi xảy ra vụ án, Dũng và Thi bị khởi tố về tội Cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, đến giai đoạn truy tố, cơ quan công tố chuyển tội danh, truy tố vợ chồng Dũng về tội Giết người.

Vợ chồng cùng lãnh án

TAND TP.HCM mới đây vừa đưa vợ chồng Dũng ra xét xử. Đối diện với bản án nhiều năm tù, vợ chồng Dũng có phần hối hận và tỏ ra ăn năn hối hận. Dũng cũng nhiều lần bày tỏ lời xin lỗi đến anh Đạt và mong pháp luật khoan hồng.

Theo Dũng, việc gây án với anh Đạt là do bị dồn nén mâu thuẫn lâu ngày. Anh Đạt nhiều lần gây sự nhưng vợ chồng Dũng nín nhịn cho hòa hợp tình hàng xóm. Tuy nhiên, khi bị xúc phạm, Dũng không thể kiềm chế được nên gây trọng tội. Bị cáo Dũng cũng thừa nhận đã gây ra vết thương cho anh Đạt nhưng lại cho rằng hành vi của mình không cố ý tước đoạt mạng sống của nạn nhân nên chỉ phạm vào tội cố ý gây thương tích.

Bị cáo Dũng cùng vợ cùng phạm tội Giết người./b>

Vợ Dũng là bị cáo Thi cũng tỏ ra hối hận, mong tòa chuyển tội danh để được hưởng mức án nhẹ. Theo Thi, sau khi vụ án xảy ra, Thi cùng với người thân đã bồi thường cho anh Đạt được một phần thiệt hại, đồng thời mong anh Đạt tha thứ nên được nạn nhân làm đơn bãi nại. Tại tòa, nạn nhân cũng mong tòa giảm cho bị cáo Dũng và Thi một phần hình phạt.

Thực hành quyền công tố, đại diện VKS không đồng tính với vợ chồng Dũng khi cho rằng, hành vi dùng dao đâm nhiều nhát vào vùng trọng yếu của nạn nhân đã đủ cấu thành tội Giết người. Bị cáo Thi khi thấy chồng đâm người khác đã không can ngăn, mà hô hào cổ vũ, lại dùng cây tham gia đánh anh Đạt. Do đó, hành vi của Thi là đồng phạm tội Giết người.

Nói lời sau cùng, cả Dũng và Thi đều thừa nhận các sai phạm, ăn năn hối hận, xin lỗi nạn nhân và mong được tòa cân nhắc, xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt, để có mức án phù hợp, tạo điều kiện cho vợ chồng Dũng sớm được ra tù, làm lại cuộc đời.

Sau khi xem xét cân nhắc các tình tiết, HĐXX cho rằng, hành vi của các bị cáo thể hiện sự hung hăng, côn đồ, coi thường pháp luật, tính mạng người khác. Việc anh Đạt không chết nằm ngoài ý muốn của vợ chồng Dũng.

Tuy nhiên, quá trình lượng hình, HĐXX cũng xem xét nhiều tình tiết làm căn cứ giảm cho các bị cáo một phần hình phạt như: Bị hại có một phần lỗi, các bị cáo đã bồi thường được 200 triệu đồng theo yêu cầu của đại diện bị hại và được bị hại viết đơn bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt...

Từ các nhận định này, HĐXX tuyên bố các bị cáo Trịnh Anh Dũng và Nguyễn Thụy Vân Thi cùng phạm tội Giết người. Về hình phạt, tòa tuyên bị cáo Dũng 12 năm tù giam. Tuyên phạt bị cáo Thi mức án 5 năm tù giam.

C.T