Đóng giả bà già để được tiêm vắc xin Covid-19

Theo các số liệu thống kê, số ca nhiễm Covid-19 trên thế giới hiện nay đã lên đến con số 112 triệu người trên toàn thế giới, số ca tử vong là gần 2,5 triệu người. Số lượng các ca nhiễm mới không ngừng tăng lên và giải pháp được trông chờ nhất lúc này chính là vắc xin.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, tính đến ngày 24/2, đã có hơn 212 triệu liều vắc xin Covid-19 được tiêm tại ít nhất 107 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đây là tin vui đối với tất cả mọi người khi lá chắn phòng bệnh trong cộng đồng sẽ là cơ sở hiệu quả để ngăn ngừa dịch bệnh.

Tuy nhiên, do số lượng cung vẫn chưa đủ cầu, vắc xin hiện nay vẫn đang được ưu tiên cho những nhóm đối tượng là nhân viên y tế tham gia chống dịch, người già có tiền sử bệnh tật, sau đó mới đến các lực lượng trọng yếu khác.

Ở một số quốc gia, số ca nhiễm bệnh lớn, nhu cầu vắc xin từ người dân là rất lớn và không phải ai cũng muốn chờ đợi quá lâu. Gần như người nào cũng muốn sẽ được sớm tiêm vắc xin để trở lại với cuộc sống bình thường sau hơn một năm đảo điên vì dịch bệnh. Chính khao khát này đã phần nào dẫn đến những tình huống dở khóc dở cười.

Theo ABC News, chính quyền Florida, Mỹ vừa phát hiện hai phụ nữ cải trang thành bà già để được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 nhưng không thành công. "Chúng tôi phát hiện hai phụ nữ trẻ cải trang thành bà già để tới tiêm vắc xin lần hai", Raul Pino, giám đốc sở y tế Florida tại hạt Orange cho biết hôm 18/2. "Tôi không rõ lần đầu tiên họ qua mặt thế nào".

Hai người giả dạng này là Olga Monroy-Ramirez, 44 tuổi và Martha Vivian Monroy, 34 tuổi. Họ đội mũ, đeo găng tay và kính râm để che giấu dáng vẻ bên ngoài, rồi tới xếp hàng tiêm chủng trong Trung tâm Hội nghị hạt Orange. Ngoài các nhân viên y tế, nhân viên viện dưỡng lão, những người 65 tuổi trở lên mới là đối tượng ưu tiên tiêm chủng vắc xin Covid-19 tại Florida.

Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Orange cho hay hai người có thẻ tiêm vắc xin hợp lệ lần đầu, nhưng trong lần thứ hai, họ bị phát hiện do giấy phép lái xe, khi ngày sinh không khớp với đơn đăng ký tiêm vắc xin.

Các nhà chức trách Florida nói rằng, đây không phải là trường hợp đầu tiên khai man thông tin để được tiêm chủng ở khu vực này. Hiện các biện pháp xác minh gắt gao hơn đang được tiến hành.

Việt Nam cũngbắt đầu nhận lô vắc xin Covid-19 đầu tiên. Đây là tín hiệu đáng mừng cho cộng đồng. Nhưng cũng giống như các quốc gia khác, vắc xin hiện rất khó mua, số lượng được nhận mỗi lần ít ỏi nên phải phân chia theo nhóm đối tượng ưu tiên.

Theo hướng dẫn được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên vừa ký ban hành, có 11 nhóm đối tượng ưu tiên được sắp xếp tiêm vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên. Cụ thể, 11 nhóm đối tượng bao gồm: Nhân viên y tế, nhân viên tham gia phòng chống dịch (ban chỉ đạo các cấp, nhân viên khu cách ly, phóng viên...), nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh, lực lượng công an, lực lượng quân đội, giáo viên, người trên 65 tuổi, nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước..., người mắc các bệnh mãn tính, người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài, người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ.

Theo hướng dẫn này, vắc xin sẽ được triển khai tiêm chủng trên phạm vi cả nước, mức độ ưu tiên từ nguy cơ cao đến nguy cơ thấp dựa trên các tiêu chí: khu vực đang ghi nhận ca mắc/tử vong do COVID-19; khu vực đô thị lớn, mật độ dân số cao; các tỉnh đầu mối giao thông...

Có thể nói, đây là định hướng ưu tiên hợp lý trong bối cảnh hiện tại, khi trên thực tế, tình hình lây nhiễm Covid-19 ở Việt Nam vẫn đang được kiểm soát tốt, nên ưu tiên hàng đầu vẫn là dành cho đội ngũ phòng chống dịch, các nhân viên y tế, những người ở tuyến đầu dễ có nguy cơ nhiễm bệnh.

Dựa theo diễn biến mới, nếu dịch bệnh trở nên trầm trọng hơn, các thứ tự ưu tiên có thể thay đổi sao cho phù hợp. Điều quan trọng nhất lúc này là người dân vẫn cần giữ tập trung, không chủ quan, lơ là trong việc phòng chống dịch khi ỷ lại rằng vắc xin đã có thì không cần phải đeo khẩu trang, không khai báo y tế hay tụ tập nơi đông người nơi đang có dịch. Và hơn cả, cũng không nên khờ dại đến mức phải đóng giả làm bà già để được ưu tiên tiêm vắc xin như câu chuyện ở Mỹ.

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Khi nào hơn 200.000 liều vắc-xin Covid-19 đầu tiên về tới Việt Nam?

Thứ 5, 18/02/2021 | 16:06
Theo dự kiến ngày 28/2, lô vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên sẽ về đến Việt Nam.