Đồng Nai: Có thể khởi tố vụ bé trai tử nạn dưới hố công trình đang thi công

Nguyễn Nhâm

Trong lúc chơi đùa cùng bạn ở khu vực hố công trình, bé V. lại cống nước để rửa chân rồi bất ngờ té ngã xuống cống dẫn tới tử vong.

Cái chết thương tâm

Ngày 30/8, thông tin với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện Công an tỉnh Đồng Nai xác nhận, cơ quan này hiện đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tiến hành xác minh, điều tra làm rõ vụ một bé trai rơi xuống cống trong khu vực công trình đang thi công dẫn đến mất mạng. Hiện sau khi hoàn tất các thủ tục, công an cũng đã bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình để lo mai táng.

Theo thông tin điều tra ban đầu, vào khoảng 15 giờ ngày 28/8, có 4 cháu nhỏ rủ nhau đến khu vực công trình đang san lấp mặt bằng thuộc Dự án khu dân cư Bửu Long trên địa bàn phường Bửu Long, TP.Biên Hoà, Đồng Nai để chơi. Tại đây do các cháu chơi bị bẩn chân tay nên mới rủ nhau tìm chỗ có nước để rửa tay, chân.

Khi cháu Nguyễn V. (7 tuổi, ngụ khu phố 2, phường Bửu Long) đến đoạn cống đang thi công (cống có độ sâu khoảng 3- 4m) chưa có nắp đậy để rửa chân thì không may trượt chân rơi xuống cống. Do cống sâu, nên V. chỉ biết vùng vẫy la hét dưới cống.

Thấy vậy, các bé đi cùng đã hô hoán, chạy đi gọi người lớn đến cứu V.. Tuy nhiên, khi người lớn tới nơi, vớt lên thì cháu Nguyễn V. đã tử vong.Do đó những người có mặt đã báo tin cho gia đình bé V. đồng thời cũng báo tin cho cơ quan công an về vụ việc nêu trên.

Nhận tin báo về vụ việc trên, Công an Biên Hòa, Công an tỉnh Đồng Nai cùng các đơn vị nghiệp vụ đã có mặt, tổ chức khám nghiệm hiện trường. Bước đầu lực lượng chức năng xác định bé Nguyễn V. tử vong là do đuối nước tại công trình. Và trong vụ việc này thì gia đình cháu V. có nguyện vọng xin cơ quan chức năng không mổ tử thi, cam kết không thắc mắc, khiếu nại và nhận thi thể cháu đưa về lo hậu sự.

Hoàn cảnh khó khăn

Làm việc với PV, lãnh đạo UBND phường Bửu Long cho biết, Chủ đầu tư dự án trên là công ty kinh doanh nhà Đồng Nai có địa chỉ trụ sở tại phường Quang Vinh, TP.Biên Hoà. Cũng theo lãnh đạo phường Bửu Long thì gia đình của bé Nguyễn V. thuộc diện hộ nghèo, chính quyền địa phương đã tổ chức vận động ủng hộ để chia sẻ một phần khó khăn với gia đình nạn nhân.

“Hiện tại cả bố và mẹ cháu V. đều chỉ là những lao động nghèo, tiền lương chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt và nuôi con đi học. Do đó khi sự việc xảy ra gia đình rơi vào cảnh túng thiếu và phát sinh quá nhiều chi phí nên ngành chức năng đã vận động mọi người cùng chung tay giúp đỡ gia đình”, vị lãnh đạo UBND phường thông tin thêm.

Cũng liên quan đến vấn đề này, PV đã liên hệ làm việc với Công ty kinh doanh nhà Đồng Nai. Tuy nhiên, khi liên lạc thì PV chỉ nhận được thông báo từ công ty này là sau khi vụ tai nạn thương tâm khiến cháu V. tử vong, phía công ty đã đến nhà cháu V. để thăm hỏi động viên gia đình. Ngoài ra cũng gửi gia đình 50 triệu đồng tiền hỗ trợ, chi phí mai táng.

Người dân địa phương cho biết công trình trên thi công nhiều năm nay để xây dựng nhà ở. Tuy nhiên thời gian qua, mặc dù vẫn còn nhiều hạng mục xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng công trình vẫn không có người trông coi. Do có không gian rộng, mặt bằng sạch nên trẻ em ở khu nhà dân gần đó thường kéo nhau ra khu vực chơi. Hậu quả bé V. đã gặp nạn dẫn đến mất mạng tại khu vực trên. Sau sự việc thương tâm này người dân mong muốn ngành chức năng, chủ đầu tư có biện pháp ngăn chặn, cảnh báo nguy hiểm tại công trình, đặc biệt nên có hàng rào để tránh việc những đứa trẻ khác hiếu kỳ đến khu vực thi công vui đùa.

“Thường chúng tôi cũng chỉ thấy con đến chơi đùa ở khu vực thì nghĩ nó an toàn do rộng rãi. Cũng có nhắc nhở những đứa trẻ là phải vui chơi cẩn thận nhưng không ngờ trong đó còn những hố sâu chưa được lấp, không được cảnh báo. Trách phụ huynh một phần và trách công ty một phần vì để xảy ra sự việc như vậy trách nhiệm thuộc về tất cả các bên. Mong là từ nay các gia đình quan tâm, tự bảo vệ con mình trước những nguy hiểm”, anh Bùi Văn Nam (người dân địa phương) chia sẻ.

Còn chị Hoàng Thị Vân (người dân địa phương) nói rằng mọi người đã không cứu được cháu bé dù hôm đó trời không mưa, nước dưới cống không nhiều vì cháu còn quá bé. Các bạn thấy bé V. gặp nạn đã cố gắng kiếm người lớn để nhờ hỗ trợ nhưng mọi thứ vẫn muộn. “Thương gia đình cháu V. khi các con còn quá nhỏ, gia cảnh khó khăn, rất thương con vậy mà giờ cũng đang đững trước những nỗi buồn đáng tiếc. Chỉ mong cho các mạnh thường quân, phía công ty có trách nhiệm với gia đình cháu, hỗ trợ mai táng,… để gia đình cháu trang trải được khó khăn thời điểm này. Đây cũng là bài học đắt giá cho mọi người”, chị Vân nói thêm.

Về vụ việc này, luật sư Đào Duy Tấn, đoàn luật sư tỉnh Đồng Nai cho hay, theo Thông tư số 22/2010/TT – BXD ngày 03/12/2010 của Bộ Xây dựng đã ban hành có quy định phần để đảm bảo thi công trong công trình xây dựng, trong đó, quy định công trường phải có biển báo, rào chắn báo hiệu nguy hiểm. Trong trường hợp công trình thiếu các biện pháp đảm bảo an toàn và gây chết người thì có thể khởi tố hình sự về tội vi phạm về an toàn lao động, vệ sinh lao động, an toàn ở những nơi đông người theo Điều 227 Bộ luật Hình sự. Như vậy khi tai nạn xảy ra, các cơ quan tố tụng đều có thể xem xét trách nhiệm hình sự về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 285 Bộ luật Hình sự, tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính quy định tại Điều 99 Bộ luật Hình sự, tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính quy định tại Điều 109 Bộ luật Hình sự... Mỗi trường hợp cụ thể có những chứng cứ, tình tiết định tội danh riêng tùy theo từng vụ việc và tùy theo các kết luận của cơ quan điều tra. Họ sẽ căn cứ trên kết luận điều tra để xem xét sự việc trên.

N.N.