Đồng Nai: Nguyên Phó phòng thuộc VKSND bị bắt vì lừa đảo

Nguyễn Nhâm

Ông Châu bị các nạn nhân tố cáo nhận tiền cọc đất, góp vốn của nhiều người nhưng không có đất để giao.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai vừa ra quyết định khởi tố, thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Trịnh Minh Châu, 40 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa, Đồng Nai, nguyên Phó phòng Kiểm sát, Khiếu tố của VKSND Đồng Nai để phục vụ công tác điều tra về hành vi lừa đảo.

Theo thông tin điều tra ban đầu, trong thời gian công tác ở VKSND Đồng Nai, ông Châu đứng ra rao bán đất dự án, kêu gọi nhiều người góp vốn để làm ăn. Thấy ông Châu có chức vụ cao trong VKSND tỉnh, nhiều người đã tin và chung tiền làm ăn. Một số người đưa tiền cọc để mua đất, số khác lại tham gia góp vốn.

Ông Châu lừa bán các dự án ảo

Sau khi đã góp vốn hoặc cọc tiền các lô đất, người mua hỏi ông Châu về dự án, xin xem giấy tờ các vị trí lô đất, dự án thì ông Châu nhiều lần hẹn, thậm chí phớt lờ. Ông Châu không thể cung cấp được tính pháp lý, vị trí của các thửa đất mà ông Châu đã lấy tiền.

Lúc này người dân góp vốn, cọc tiền đất lo lắng, nghi ngờ bị lừa. Họ tìm hiểu thì phát hiện có nhiều người cũng rời vào hoàn cảnh giống mình. Những người này cho rằng, hành vi của ông Châu có dấu hiệu lừa đảo nên cùng làm đơn tố cáo lên cơ quan chức năng. Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định có rất nhiều người là nạn nhân của ông Châu.

Bước đầu, qua điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra xác định ông Châu có dấu hiệu lừa đảo với số tiền hơn 5 tỷ đồng của 3 nạn nhân để rao bán đất “ảo” ở Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai. Trong số những người bị ông Châu lừa, có người là cán bộ Nhà nước nhưng do tin tưởng vào sức ảnh hưởng, uy tín của ông Châu nên đã chi tiền cọc và đầu tư góp vốn.

Theo đơn thư tố cáo, các nạn nhân nắm bắt được thông tin ông Châu rao bán các dự án về đất đai tại địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai. Thông qua đó, ông Châu kêu gọi nhiều người góp vốn đầu tư hoặc đặt cọc tiền các dự án tại các khu vực này.

VKSND tỉnh Đồng Nai, nơi ông Châu từng công tác

Được biết, Trịnh Minh Châu từng là cán bộ và giữ chức Phó phòng Kiểm sát, Khiếu tố tại VKSND tỉnh. Tuy nhiên, đến cuối năm 2018, ông Châu gửi đơn xin thôi việc với lý do, điều kiện gia đình khó khăn, cần có thời gian tập trung cho công việc kinh doanh của gia đình. Đến 5/1/2019, Viện trưởng VKSND tỉnh đã ký quyết định xin nghỉ việc của ông Châu.

Về vấn đề này, chia sẻ với báo chí, ông Phan Văn Hậu, Chánh văn phòng VKSND tỉnh Đồng Nai xác nhận có vụ việc trên. Tuy nhiên ,ông Hậu cho biết ông Châu đã nghỉ việc được 2 năm. Việc ông Châu bị bắt điều tra xảy ra trong thời gian ông này đã nghỉ việc. Hiện, vụ án trên đang được cơ quan công an tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ.

N.N