ĐTQG đối mặt với thử thách cực đại và nguy cơ "vỡ trận": Chờ tài ứng biến của thầy Park

Uông Đàm Linh

ĐTQG Việt Nam đang đứng trước một thử thách lớn khi phải thi đấu tại vòng loại World Cup 2022 và AFF Suzuki Cup 2020 vào cuối năm. Đây thực sự là khó khăn và là thách thức mà HLV Park Hang-seo và các học trò cần phải vượt qua.

"Những tháng cuối năm không hề dễ thở của HLV Park Hang-seo

Sau những thành công trong năm 2019 với việc thi đấu tốt ở vòng loại World Cup 2020 và giành được tấm HCV SEA Games lần đầu tiên trong lịch sử, Bóng đá Việt Nam nói chung và thầy trò HLV Park Hang-seo nói riêng đang hướng đến những thành công tiếp theo trong năm 2020.

Mục tiêu mà "những chiến binh sao vàng" hướng đến trong năm 2020 chính là việc bảo vệ thành công ngôi vương tại đấu trường khu vực AFF Suzuki Cup và giành được những kết quả khả quan nhất ở 3 trận đấu cuối cùng để giành vé vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

Với lứa cầu thủ đang bước vào độ chín của sự nghiệp thì việc có được những thành tích khả quan ở cả hai đấu trường này là điều mà chúng ta hoàn toàn có thể làm được.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, hai mục tiêu mà thầy trò HLV Park Hang-seo hướng đến đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch viêm đường hô hấp COVID-19.

Với diễn biến phức tạp, khó lường đại dịch COVID-19 đã lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới khiến nền kinh tế của các nước nói riêng và thể thao nói riêng gặp nhiều biến động.

Cụ thể, hàng loạt giải đấu bóng đá như EURO 2020, Olympic Tokyo 2020, Premier League.... hay các giải quần vợt, đua xe đạp phải tạm dừng hoặc dời lịch thi đấu.

Cũng chính vì thế, lịch thi đấu của các trận đấu thuộc vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á cũng phải thay đổi khi lùi toàn bộ mọi trận đấu ở tháng 03 và 06 về cuối năm.

Thầy trò HLV Park Hang-seo cũng như các đội bóng trong khu vực Đông Nam Á hiện đang thi đấu ở vòng loại World Cup 2022 ảnh hưởng nặng nề. Bởi lẽ các đội bóng sẽ phải căng mình ra thi đấu ở cả vòng loại World Cup 2022 cũng như AFF Suzuki Cup khi hai giải đấu này đều diễn ra vào cuối năm.

Như vậy, ĐTQG Việt Nam sẽ phải căng mình ra thi đấu nên rất khó để đòi hỏi các cầu thủ phải có được phong độ và cảm giác bóng tốt nhất để chinh chiến ở cả hai giải đấu đều rất quan trọng này.

Đây thực sự là thử thách không hề dễ dàng đối với HLV Park Hang-seo và ông buộc phải đưa ra được những biện pháp nhằm hóa giải, khắc phục cục diện khó khăn này.

HLV Park Hang-seo sẽ hóa giải thành công "thế cờ" khó này ?

Việc vòng loại World Cup 2022 phải dời lịch xuống cuối năm khiến những kế hoạch mà vị chiến lược gia người Hàn Quốc xây dựng không phát huy được nhiều tác dụng.

Chính vì thế, ngoài việc phải xây dựng lại kế hoạch khác để phù hợp với tình hình hiện tại ông cũng phải đối mặt với một vấn đề thực sự khó khăn về lực lượng.

Chắc hẳn đến thời điểm này, chúng ta cũng đã có thể nắm rõ gần hết những gương mặt trong đội hình của ĐTQG Việt Nam. Bởi lẽ, cũng từng ấy con người đã kề vai, sát cánh với nhau để chinh chiến qua nhiều giải đấu trong suốt hơn hai năm qua.

Điều này chỉ ra một thực trạng khá lo ngại là bóng đá Việt Nam đang thiếu vắng đi nhiều nhân tài mới để HLV Park Hang-seo có thể bổ sung, làm mới đội tuyển.

Đây thực sự là một vấn đề nan giải bởi chúng ta cần có một lực lượng hùng hậu, đồng đều ở mọi tuyến để HLV Park có thể xoay tua hoặc làm mới đội hình trong bối cảnh vòng loại World Cup 2022 và AFF Suzuki Cup diễn ra sát nhau.

Nếu không có thêm nhiều gương mặt mới, chất lượng để bổ sung cho ĐTQG thì các cầu thủ trụ cột của chúng ta chắc chắn sẽ không thể có được nền tảng thể lực cũng như phong độ tốt nhất. Như vậy sẽ đồng nghĩa với việc ĐTQG Việt Nam chưa chắc đã giành được những kết quả như ý ở hai giải đấu tới.

Vì vậy, để khắc phục được khó khăn này, rất có thể trong thời gian tới, HLV Park Hang-seo sẽ triệu tập thêm nhiều gương mặt mới để có những phương án dự phòng hiệu quả.

Phương án triệu tập thêm nhiều cái tên mới có phần khả dĩ hơn bởi ở cuộc họp gần đây nhất của Ban huấn luyện, vị chiến lược gia người Hàn Quốc đã đưa ra khá nhiều gượng mặt mới để cùng các cộng sự nghiên cứu và trao đổi.

Nếu việc triệu tập thêm những gương mặt mới không thực sự khả quan, không loại trừ khả năng vị chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ sử dụng lại phương án mà ông đã từng dự định làm trước đây.

Đó chính là lựa chọn ra giải đấu thực sự quan trọng để dồn sức còn giải đấu còn lại có thể cử đội hình trẻ tham dự. Nếu để lựa chọn, khả năng là vòng loại World Cup 2022 sẽ là ưu tiên số một.

Như vậy, khi trường hợp này xảy ra thì HLV Park Hang-seo sẽ dồn mọi nguồn lực để chuẩn bị và trực tiếp chỉ đạo ĐTQG ở vòng loại World Cup 2022. Còn đấu trường AFF Suzuki Cup, chúng ta sẽ cử lứa cầu thủ sẽ thi đấu SEA Games 24 tham dự và người chỉ đạo sẽ là trợ lý đắc lực của HLV Park Hang-seo ở ĐTQG là ông Lee Young-jin.

Dẫu biết rằng sẽ vô cùng khó khăn nhưng NHM Bóng đá Việt Nam vẫn hy vọng vào việc HLV Park Hang-seo và các cộng sự sẽ có những phương tốt nhất để giúp ĐTQG có thể giành được những kết quả khả quan nhất.

Đ.L