Du lịch biển Cửa Lò trước đại dịch Covid: Thực hiện “mục tiêu kép”, chống dịch và đẩy mạnh phát triển kinh tế

Anh Ngọc

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. Tuy nhiên, TX Cửa Lò đang nỗ lực đạt “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

“Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng”

Ngay từ thời điểm bắt đầu bước vào mùa du lịch, UBND TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An đã xác định, dịch Covid-19 sẽ diễn biến phức tạp. Mặc dù đầu năm 2021, dịch trong nước đang được khống chế, đặc biệt là tại tỉnh Nghệ An, tính đến đầu tháng 6 chưa ghi nhận một trường hợp nào nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, số ca lây nhiễm ở các nước trong khu vực liên tục gia tăng.

Vì vậy, TX Cửa Lò đã xây dựng “mục tiêu kép” theo sự chỉ đạo của Chính phủ: Vừa phát triển các dịch vụ du lịch, vừa đảm bảo phòng, chống dịch cho du khách.

Theo đó, UBND TX Cửa Lò đã chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở đào tạo và lưu trú trên địa bàn. Yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, các phường, cơ sở đào tạo và lưu trú tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của các cấp và ngành Y tế, xây dựng các tình huống, giải pháp phù hợp và hiệu quả nhất để phòng, chống dịch.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng, cơ sở vật chất để ứng phó kịp thời nếu xảy ra tình huống dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp. Thường xuyên tuyên truyền, vận động các cơ sở lưu trú, nhà hàng và bà con nhân dân ở các khu dân cư nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh.

Đặc biệt, chuẩn bị bước vào mùa du lịch, UBND thị xã đã yêu cầu các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống và các cơ sở mua sắm thực hiện nghiêm các biện pháp: Nhắc nhở khách đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và giữ khoảng cách an toàn. Riêng các cơ sở lưu trú phải thực hiện khai báo y tế cho khách, nhất là khách ngoại tỉnh và khách quốc tế.

Nói về việc này, ông Hoàng Văn Phúc – Phó Chủ tịch UBND TX Cửa Lò cho biết: “Các cơ sở lưu trú và kinh doanh dịch vụ du lịch cũng như người dân trên địa bàn đã nhận thức được nguy cơ, tác hại của dịch Covid-19 đối với đời sống nên thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng, chống dịch. Mục tiêu là làm tốt công tác phòng, chống dịch, vừa để khách du lịch yên tâm, vừa ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh”.

Cũng vì vậy, TX Cửa Lò không bất ngờ khi diễn biến dịch Covid-19 chuyển sang chiều hướng phức tạp. Tỉnh Nghệ An cũng ghi nhận những ca nhiễm Covid-19 cộng đồng đầu tiên. Đặc biệt là khi Cửa Lò phải ngừng hoạt động các dịch vụ ăn uống và các dịch vụ không thiết yếu khác từ ngày 7/6/2021 để phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An. Ngay sau đó, UBND TX Cửa Lò đã ra Công văn số 893 về tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Trong đó, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, thị xã còn khuyến khích cán bộ, nhân dân khai báo y tế bằng cách sử dụng mã QR-Code và ứng dụng BlueZone… Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm giúp người dân thị xã nắm rõ tác hại, các nguy cơ lây lan cũng như biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Các lực lượng tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại cầu Cửa Hội (nối địa bàn tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh) luôn thực hiện nghiêm túc 24/24h để kiểm tra y tế chặt chẽ đối với người và phương tiện lưu thông qua. Ngoài tăng cường kiểm soát người ra vào tại điểm chốt, thị xã Cửa Lò đã chỉ đạo ngành Y tế và các lực lượng liên quan truy vết, theo dõi, quản lý chặt những trường hợp từ vùng dịch trở về địa phương cũng như người liên quan đến bệnh nhân Covid-19.

Cũng vì vậy, trong công tác phòng chống dịch tại TX Cửa Lò chưa ghi nhận một trường hợp nhiễm Covid-19 nào dù nằm sát địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và đặc biệt là “vùng dịch” TP Vinh.

Những điểm sáng về kinh tế trong đại dịch

Cũng bởi vì việc chống dịch hiệu quả, sau hơn 1 tháng phải dừng các hoạt động dịch vụ ăn uống để chống dịch Covid-19, TX Cửa Lò đã được “cởi trói” sau cuộc họp của UBND tỉnh Nghệ An về triển khai các công tác chống dịch.

Ngày 8/7, ông Doãn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND TX Cửa Lò đã ký văn bản cho phép các nhà hàng kinh doanh ăn uống, quán cà phê, dịch vụ cắt tóc, gội đầu, các cơ sở thẩm mỹ tại thị xã được phép hoạt động trở lại. Tuy nhiên, cũng yêu cầu các cơ sở kinh doanh phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đúng quy định và thực hiện "5K" của Bộ Y tế (đặc biệt phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ việc khai báo y tế).

Ngay sau khi được phép hoạt động trở lại, nhiều cửa hàng tại bãi biển Cửa Lò đã bắt đầu đón khách. Tại chợ bến cá, các thuyền xa bờ tấp nập rời bến và trở về mang nhiều loại cá có giá trị cho ngư dân. Cuộc sống của người dân đang dần trở về như trước đây.

Lãnh đạo TX Cửa Lò cho hay, năm 2021, phố biển đặt mục tiêu đón hơn 3,15 triệu lượt khách, tăng 42,5% so với năm 2020, doanh thu từ du lịch đạt 3.360 tỉ đồng. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã khiến mục tiêu này rất khó hoàn thành. Mặc dù khó khăn nhưng trong đại dịch đang diễn ra thì vẫn có nhiều điểm sáng trong phát triển kinh tế.

Mới đây, 2 chiếc tàu thuộc đội của anh Nguyễn Đình Hà ở phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò được khởi công đóng mới cách đây 4 tháng với tổng số vốn đầu tư lên tới 15 tỷ đồng đã hạ thủy thành công. Mỗi chiếc tàu có chiều dài 25,1 m và công suất máy 1500 CV.

Dự kiến sau một thời gian ngắn, hai tàu sẽ được trang bị các ngư cụ và hoàn thiện các hạng mục còn lại để có thể tham gia sản xuất, khai thác hải sản xa bờ. Điều đáng nói, đây là hai tàu đánh bắt xa bờ được hạ thuỷ thứ 23 của phường Nghi Thủy và là một trong những chiếc tàu khai thác hải sản có chiều dài và công suất máy lớn nhất trên địa bàn thị xã Cửa Lò hiện nay.

A.N

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)