Những ngày cuối tháng 7, sân vận động quốc gia Mỹ Đình đã có 2 đêm bùng cháy. Không giống như những lần rợp bóng người vì trận cầu của các tuyển thủ quần đùi áo số, 2 đêm đó, sân vận động động Mỹ Động sáng đèn, kín chỗ cả sân cỏ lẫn các khán đài, âm nhạc và tiếng reo hò cổ vũ sôi động bởi sự xuất hiện của bốn ca sĩ đến từ xứ sở kim chi – nhóm nhạc Blackpink.

Đâu đó vẫn còn những ý kiến khác nhau nhưng có một điều phải thừa nhận rằng 2 đêm nhạc này đã để lại một cột mốc ấn tượng với ngành giải trí tại Việt Nam. Đây chính là một trong những sự kiện âm nhạc lớn nhất từng được tổ chức tại Việt Nam, cũng là concert của ngôi sao quốc tế thành công nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.

Theo con số được Ban tổ chức xác nhận với UBND Thành phố Hà Nội, 2 đêm nhạc BLACKPINK đã đón tổng cộng hơn 67.000 khán giả, trong đó đêm đầu tiên (29/7) có 36.000 khán giả và đêm thứ hai (30/7) có 31.000 khán giả. Mặc dù mặt sân vận động Mỹ Đình vào 2 đêm diễn ra BORN PINK Tour Hà Nội vẫn còn những khoảng trống nhất định nhưng đây chính là đêm nhạc có quy mô lớn nhất từng được tổ chức tại Việt Nam, vượt qua con số kỉ lục hơn 30.000 khán giả tại Liveshow Tri Âm của ca sĩ Mỹ Tâm cũng trên sân Mỹ Đình vào tối 5/11/2022 trước đó.

Đáng chú ý, đêm nhạc thứ hai đã mở bán vé thêm vào giờ chót trong buổi trưa 30/7 (chỉ bán duy nhất vé VIP và PLATINUM) thế nên một số lượng vé đáng kể cũng được tiêu thụ thêm. Con số cuối cùng về lượng khán giả trên SVĐ Mỹ Đình có thể rơi vào gần 70.000 khán giả, dù vẫn khá khiêm tốn so với những đêm diễn SVĐ khác trong BORN PINK Tour nhưng vẫn là con số kỷ lục chưa từng có tại Việt Nam.

Với số lượng khán giả kỷ lục như vậy, ước tính Ban tổ chức đã thu được hơn 335 tỷ VNĐ doanh thu bán vé, tức khoảng 14,1 triệu USD cho 2 đêm.

Không chỉ đem lại lợi nhuận cho đơn vị tổ chức và ban nhạc, sức ảnh hưởng của 2 đêm nhạc Born Pink còn tạo ra cú hích cho ngành du lịch của Thủ đô. Theo ước tính của Sở Du lịch Hà Nội, trong 2 ngày 29 và 30/7, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội khoảng hơn 170.000 lượt, trong đó khách du lịch quốc tế đạt hơn 30.000 lượt còn khách du lịch nội địa đạt hơn 140.000 lượt.

Tổng thu từ khách du lịch trong 2 ngày này khoảng 630 tỷ đồng. Lượng khách quốc tế có lưu trú đạt gần 22.000 lượt, với các thị trường hàng đầu là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Anh, Pháp, Ấn Độ...

Bên cạnh đó, 2 đêm diễn của Blackpink tại Việt Nam còn tạo ra sức lan tỏa rộng rãi trên không gian mạng. Theo bảng xếp hạng SocialTrend của YouNet Media, trong 2 ngày chương trình concert Born Pink tại Hà Nội diễn ra, sức hút của sự kiện này là cực kỳ khủng khiếp với hơn 567.000 thảo luận và hơn 8,44 triệu lượt tương tác trên các nền tảng mạng xã hội.

Kết thúc 2 đêm diễn bùng nổ tại Hà Nội, Jisoo, Rosé, Jennie và Lisa - 4 cô gái Blackpink thực sự đã mang đến cho khán giả Việt Nam những kỉ niệm ấn tượng. Loạt khoảnh khắc các cô gái nói tiếng Việt, đội nón lá, liên tục cảm ơn khán giả Việt, cover dance See Tình, bày tỏ tình yêu với ẩm thực Việt Nam và những màn trình diễn lôi cuốn không chỉ chứng minh cho sự thành công, sức hút của chuyến lưu diễn mà rộng hơn còn mở ra những cơ hội đầy triển vọng trên con đường phát triển công nghiệp văn hóa mà Thủ đô Hà Nội đang hướng đến.

Trong thư cảm ơn gửi ban nhạc Blackpink, khán giả hâm mộ ban nhạc và các lực lượng chức năng của Tp.Hà Nội ngay sau khi 2 đêm nhạc kết thúc, Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định sự thành công của đêm nhạc tiếp tục khẳng định hình ảnh của Thủ đô Hà Nội - Thành phố vì hòa bình, là điểm đến an toàn, thân thiện và khẳng định năng lực tổ chức những sự kiện văn hóa, âm nhạc quốc tế của Thủ đô.

Đồng thời, Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội cũng bày tỏ hy vọng Hà Nội sẽ được đón và tổ chức nhiều sự kiện tương tự để góp phần thực hiện xây dựng nền công nghiệp văn hóa Thủ đô - xứng tầm là một Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại và nghĩa tình.

Không phải ngẫu nhiên mà người đứng đầu Chính quyền Thủ đô lại nhắc đến “nền công nghiệp văn hóa” trong bức thư cảm ơn này. Bởi lẽ kể từ khi Hà Nội xác định công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, 2 đêm diễn của nhóm nhạc Hàn Quốc chỉnh là sự kiện âm nhạc giải trí lớn nhất được tổ chức đồng thời cũng là sự kiện đem lại nhiều giá trị về cả vật chất, tinh thần và sức lan tỏa nhất được tổ chức trên địa bàn thủ đô. Sự thành công của 2 đêm nhạc chính là minh chứng rõ nét nhất, cho thấy sự đúng đắn trên con đường mà Hà Nội đang theo đuổi.

PGS. TS. Bùi Hoài Sơn – ĐBQH, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục

Trao đổi với Người Đưa Tin, PGS. TS. Bùi Hoài Sơn – ĐBQH, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng 2 đêm diễn vừa qua của Blackpink tại Hà Nội đã cho chúng ta những trải nghiệm khác biệt, có thể trở thành những bài học kinh nghiệm quý giá cho nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội và văn hóa khác nhau cho Hà Nội cũng như cả nước.

“Lợi ích đầu tiên, dễ thấy nhất là phát triển du lịch cho Hà Nội. Hai đêm diễn của Blackpink thu hút đông đảo fan hâm mộ từ khắp nơi đến Hà Nội để tham dự sự kiện, tạo ra lượng lớn khách du lịch và gia tăng thu nhập từ ngành du lịch của thành phố. Đây chính là tiềm năng cho sự phát triển song song của lĩnh vực âm nhạc và kinh tế du lịch mà chúng ta cần nắm bắt.

Không chỉ là doanh thu và việc làm, sự kiện âm nhạc này còn giúp quảng bá hình ảnh Hà Nội. Blackpink là một trong những nhóm nhạc K-pop nổi tiếng trên toàn thế giới, và hai đêm diễn tại Hà Nội đã thực sự giới thiệu Thủ đô của chúng ta đến hàng triệu fan hâm mộ toàn cầu. Điều này giúp quảng bá hình ảnh và danh tiếng của Hà Nội trên bản đồ âm nhạc quốc tế và nâng cao sự nhận thức về thương hiệu Hà Nội - thành phố sáng tạo của UNESCO”, ĐBQH Bùi Hoài Sơn đánh giá.

Bên cạnh đó, theo chuyên gia này, là Thủ đô văn hóa của Việt Nam, việc Hà Nội tổ chức một sự kiện âm nhạc lớn với sự tham gia của một nhóm nổi tiếng như Blackpink thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả, bao gồm cả những người không phải là fan hâm mộ nhóm nhạc này giúp mở ra cơ hội để giao lưu văn hóa và thể hiện đa dạng âm nhạc giữa các nền văn hóa khác nhau, đồng thời đẩy mạnh ngành công nghiệp giải trí và âm nhạc.

“Rõ ràng, với quyết tâm xây dựng và phát triển công nghiệp văn hóa ở Thủ đô thông qua những chương trình, kế hoạch cụ thể như thương hiệu thành phố sáng tạo của UNESCO năm 2019 hay Nghị quyết 09 của Thành ủy về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa năm 2022 thì sự kiện như hai đêm diễn của Blackpink lần này đã tạo ra môi trường phát triển cho ngành công nghiệp giải trí và âm nhạc Thủ đô, giúp thúc đẩy sự sáng tạo và đưa các nghệ sĩ và nhạc sĩ Việt Nam lên tầm quốc tế, truyền cảm hứng cho phát triển công nghiệp văn hóa ở Hà Nội”, ông Sơn nhấn mạnh.

Đặc biệt, PGS.TS. Bùi Hoài Sơn đánh giá các sự kiện âm nhạc quốc tế như đêm diễn của nhóm nhạc Hàn Quốc có thể đóng góp tích cực vào phát triển nền công nghiệp văn hóa và kinh tế địa phương của Thủ đô, và tạo ra những lợi ích dài hạn cho cả cộng đồng và du khách.

Bên cạnh các giá trị trực tiếp về kinh tế và hiệu ứng lan tỏa, theo ông Nguyễn Đình Thành - Chuyên gia truyền thông văn hóa, sự kiện này là dịp thực hành tốt cho những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn tại Việt Nam khi tiếp xúc với những ê kịp chuyên nghiệp đến từ Hàn Quốc và các nước khác trong khu vực.

Đặc biệt, công tác vận chuyển, tổ chức đêm diễn cũng mang lại nhiều bài học ví dụ như: việc bố trí các khu lấy nước uống trong khu biểu diễn; việc bố trí nhà vệ sinh có rất nhiều bất cập; việc tổ chức giao thông cũng còn nhiều việc phải làm tốt hơn.

Ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông Lê (Le Bros)

Cũng đánh giá cao sự thành công của sự kiện giải trí này, ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông Lê (Le Bros) cho rằng chuyến lưu diễn của Blackpink là một dịp hiếm hoi cho thị trường văn hóa Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, minh chứng cho lợi ích to lớn của công nghiệp văn hoá. Tuy nhiên, theo ông Vinh, cơ hội đến từ dịp “hiếm có” này vẫn chưa được tận dụng hết và Hà Nội hoàn toàn có thể nhận lại được nhiều lợi ích hơn nếu biết cách khai thác.

“Nếu nhìn một cách khách quan, khi theo dõi toàn bộ quá trình từ lúc đơn vị tổ chức tuyên bố đưa Blackpink đến Việt Nam, được chính quyền, nhà nước rất ủng hộ, nhưng có rất nhiều giai đoạn "số phận" chương trình rất bấp bênh, cho đến tận tuần cuối trước khi biểu diễn, khán giả vẫn đặt câu hỏi liệu chương trình có được biểu diễn không? Chưa kể, vài ngày trước show diễn, vụ việc lùm xùm bản quyền cũng đe doạ show này có thể bị dừng. Các yếu tố trên đã làm cho tâm lý của người mua vé rất xáo trộn.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã đưa các đoàn nước ngoài đến, nhưng chưa bao giờ thấy nghệ sĩ thuộc loại top thế giới, đang ở thời kì đỉnh cao. Tất cả điều này cho chúng ta thấy rằng, đây được xem là show diễn lớn nhất từ trước đến nay và là cơ hội vô cùng hiếm có đối với Việt Nam. Tức là, nếu như show diễn Born Pink này được diễn ra một cách suôn sẻ thì Việt Nam sẽ trở thành một điểm đến mới cho các nghệ sĩ trên thế giới. Thế nhưng, Hà Nội vẫn chưa tận dụng tốt cơ hội này để thu hút khách quốc tế và phát triển du lịch, trừ những dịch vụ xung quanh, như khách sạn, ăn uống được hưởng lợi và cũng phục vụ du khách trong nước là chủ yếu”, ông Lê Quốc Vinh nhìn nhận.

Theo đó, ông Vinh cho rằng khi có sự xuất hiện của những sự kiện giải trí như vậy, Hà Nội cần chủ động có các chương trình xúc tiến du lịch nào hướng tới tệp khách hàng mục tiêu, những chiến dịch quảng bá điểm đến hay hỗ trợ thương mại, bán chéo (cross sales) nhằm gia tăng doanh thu cho thành phố trong dịp này. Không nên thuần tuý trông chờ vào cơn sốt tự thân từ hiệu ứng hâm mộ ban nhạc. Kinh nghiệm ở nhiều nước cho thấy, những chương trình lớn không chỉ nhằm mục đích phục vụ nhu cầu giải trí địa phương, mà là hướng tới du lịch, thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ đi kèm và quảng bá điểm đến.

Theo chuyên gia truyền thông này, trước đây, các nghệ sĩ “ngại” đến Việt Nam vì họ không chắc sẽ thu được hiệu quả hay không và không chắc thị trường âm nhạc Việt Nam có đủ tầm cho họ hay không, liệu đến đây họ có thể bán được giá vé cao hay không… Tuy nhiên, khi show diễn của Blackpink diễn ra, giá vé tại Việt Nam rất cao so với thị trường nước ngoài nhưng nhiều người vẫn mua, điều này đã chứng minh với thế giới rằng, Việt Nam còn rất nhiều dư địa. Hơn nữa, điều họ e ngại khi nói đến Việt Nam như việc đi lại khó khăn, visa, một thị trường xa lạ, họ không biết thị trường cũng như cung ứng dịch vụ ở Việt Nam ra sao, nên vẫn có sự chần chừ.

Đồng tình về yếu tố thời cơ và tận dụng cơ hội trong những sự kiện giải trí tầm cỡ, PGS.TS. Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh việc tổ chức một sự kiện âm nhạc quốc tế lớn, trong một thời gian chuẩn bị ngắn, chắc chắn sẽ có những vấn đề chưa như ý xảy ra, và đó trở thành những bài học kinh nghiệm để chúng ta tổ chức tốt hơn các sự kiện văn hóa quốc tế sau này.

Theo đó, trước hết, việc đón tiếp và tổ chức một sự kiện quy mô lớn, đòi hỏi các đơn vị tổ chức cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng và chuyên nghiệp trong mọi khía cạnh. Từ việc chuẩn bị sân khấu, âm thanh, ánh sáng, an ninh, đến phục vụ khách hàng và quản lý sự kiện, sự chuyên nghiệp là yếu tố quyết định thành công của một sự kiện lớn. “Không chỉ những hoạt động trực tiếp liên quan đến nhóm nhạc, các địa phương tổ chức sự kiện cũng cần chú ý đến những chi tiết bên ngoài, nhưng có quan trọng không kém, như cách quảng bá hình ảnh địa phương chẳng hạn”, ông Sơn nói.

Một yếu tố quan trọng đó là sự hợp tác chặt chẽ với nhà tổ chức nước ngoài. Đối với các sự kiện quy mô lớn với sự tham gia của nghệ sĩ quốc tế như Blackpink, sự hợp tác chặt chẽ với nhà tổ chức nước ngoài là vô cùng quan trọng. Các đơn vị tổ chức cần duyệt kế hoạch và thông tin một cách chính xác để đảm bảo việc tổ chức diễn ra thuận lợi và không gặp sự cố.

“Hợp tác với nghệ sĩ và đơn vị tổ chức nước ngoài cũng cần được xây dựng trên cơ sở mối quan hệ đáng tin cậy. Tạo dựng sự tín nhiệm và đối tác đáng tin cậy trong việc chia sẻ thông tin, tài chính và quản lý sự kiện là điều quan trọng”, ông Sơn nói.

Đặc biệt PGS.TS. Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh cần sắp xếp bản quyền sớm. Bản quyền có ý nghĩa rất lớn trong phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Sự kiện Blackpink đã thể hiện tầm quan trọng của việc sắp xếp bản quyền âm nhạc, hình ảnh, và nội dung cần phải được thực hiện sớm, trước khi diễn ra sự kiện. Các đơn vị tổ chức nên đảm bảo đã hoàn thành và xử lý các thủ tục liên quan đến bản quyền một cách kỹ lưỡng, tránh để việc này kéo dài đến phút cuối cùng, tránh gặp rắc rối pháp lý hoặc các vấn đề liên quan.

NGUOIDUATIN.VN | Thứ 5, 10/08/2023 | 16:02