long nhật

Lâu nay, nhắc tới Long Nhật, người ta vẫn chỉ xoay quanh những chủ đề chưa bao giờ hết hot như: giới tính, giả gái, chuyển giới. Nhưng, cứ nhắc đi nhắc lại hoài tôi cũng thấy mệt!.

long nhật

Đôi khi, tôi muốn kể về những cố gắng và thành quả mà mình đạt được trong sự nghiệp nghệ thuật. Bởi, phía sau hào quang sân khấu, có những câu chuyện cực hơn nhiều, đổ biết bao mồ hôi nước mắt, nhưng dường như những chuyến “lên rừng xuống biển” đó không hot đối với nhiều người. Còn hễ lần nào chuyện giới tính của tôi được “xới” lên lại gây “náo loạn” dư luận.

Nhiều lần tôi tâm sự với ba, ba cũng nói: “Vì vóc dáng con mảnh mai giống như con gái, nên mọi người luôn nghĩ theo chiều hướng không tốt. Nhưng, con cứ kệ họ đi, không phải để tâm hay cải chính làm gì. Bởi, họ là những người không bao giờ mua vé xem con hát, không bao giờ bỏ tiền mua cho con một đĩa CD nào. Thứ con nên trân trọng chính là hạnh phúc mình có, trân trọng những khán giả đội nắng mưa đến với con hàng đêm”.

Nhưng ở đời cũng có những người ác lắm. Tôi cảm giác như họ chỉ muốn gia đình tôi “tan đàn xẻ nghé” thì họ mới vừa lòng. Nhất là những “anh hùng bàn phím”, họ chờ đợi mấy chục năm rồi, sốt ruột lắm rồi, muốn Long Nhật xuất đầu lộ diện, công khai: “Tôi là gay, là giới tính thứ ba, tôi lấy vợ để che đậy giới tính”. Nhưng, sẽ không bao giờ có chuyện đó! Tại sao họ lại ác như vậy, sao họ không vun vào. Vợ chồng tôi hạnh phúc cũng không mất gì của họ, mà vợ chồng tôi tan rã thì họ cũng không thể lấy được thứ gì. Thật sự, tôi không hiểu vì sao họ lại làm như vậy.

Thú thật, 20 năm qua sống cùng chồng trong “bão” tin đồn, nhưng Ngân (vợ ca sĩ Long Nhật – PV) chưa bao giờ buồn, ngược lại cô ấy còn động viên tôi nhiều lắm. Thật sự, đời tôi quá may mắn khi được gặp và nên duyên vợ chồng với cô ấy!

vợ chồng long nhật

Đợt vừa rồi, tôi quyết định thẩm mỹ, người ta cứ nói tôi “chiêu trò, câu view” nọ kia. Nhưng, 50 tuổi tôi mới đi can thiệp thẩm mỹ, tôi thích thì tôi làm thôi. Đến khi phẫu thuật xong, gương mặt sưng vù, xấu lắm, tôi buồn nên mới viết: “Ngày mai dù có ra sao nữa, dẫu có ra sao cũng chẳng sao. Lỡ có xấu cũng phải chấp nhận, vì lỡ làm rồi”. Dù rất nóng lòng, nhưng tôi cũng phải chờ mình đẹp hoàn chỉnh rồi mới dám trở lại trước công chúng. Còn việc tôi tâm sự, chia sẻ lên trang cá nhân của mình đâu có gì là sai. Vậy mà, họ cứ nghĩ theo chiều hướng là tôi đi chuyển giới.

Nhưng, Ngân thì ngược lại, cô ấy ủng hộ tôi hết mình. Thậm chí, vì quá lo lắng, sốt ruột chuyện chồng phải nằm viện, nên cô ấy đã đáp máy bay vào Sài Gòn chăm sóc từng tý và dặn dò phải kiêng thứ này thứ kia. Các con cũng vậy, tụi nhỏ nói với tôi rằng: “Họ nói gì kệ họ, ba đi làm đẹp mà. Lúc nào ba chẳng bị thị phi mấy chuyện đó, nghĩ làm gì cho mệt. Lúc nào mặt khỏi hẳn, thì ba hãy trở lại sân khấu”.

Tôi có thể dối người, dối đời thì được, chứ làm sao dối được bản thân, vợ con mình. Vợ chồng cũng vậy, đóng cửa lại cũng chỉ có hai người, diễn được một ngày, một tháng, chứ làm sao diễn được 20 năm trời. Cho dù tôi và bà xã mình có sánh đôi bên nhau 100 năm nữa, thì mọi người vẫn không tin. Nhưng, cùng nhau nếm trải biết bao thăng trầm, có với nhau 4 mặt con rồi, thì chúng tôi mặc kệ “miệng lưỡi” người đời và sẽ nắm chặt tay nhau đến cuối con đường hạnh phúc.

long nhật

Thật ra, nghe riết rồi tôi cũng chỉ thấy mệt mỏi, chứ không khó chịu. Thị phi, tin đồn, tôi quá quen rồi! Nhưng, tôi luôn tự hào khi mình được sinh ra trong một gia đình trí thức nề nếp, có phông văn hóa sâu rộng.

Tôi tự hào mình là một nghệ sĩ hoạt động ở nhiều lĩnh vực, là ca sĩ được đào tạo bài bản về thanh nhạc. Dù không được đào tạo về diễn xuất, nhưng tôi bước vào phim, vào nhạc như hít thở khí trời vậy, nhẹ nhàng lắm.

Tôi cũng được các nghệ sĩ đàn anh, đàn chị trong nghề thương yêu, giao cho những vai lớn. Tôi có thể đóng được nhiều loại vai, và giả gái chỉ là một trong những hoạt động của tôi thôi, chứ không phải là tất cả.

Dù vậy, cũng phải thú nhận rằng, những vai khác của tôi không gây náo loạn như khi tôi giả gái. Thực ra, trong showbiz đâu phải một mình Long Nhật giả gái đâu, nhiều nghệ sĩ khác cũng giả gái mà. Nhưng, cứ thấy tôi đứng bên cạnh Công Dũng, Đoàn Thanh Tài, Quách Ngọc Ngoan hay Vương Bảo Tuấn thì mọi người lại “sốt xình xịch” lên.

long nhật

Lâu nay, cũng có những định kiến về việc giả gái. Nhưng, ít ai biết để giả gái cho một vai diễn tốn rất nhiều thời gian, công sức, có khi mất nửa ngày, thậm chí một ngày mới trang điểm xong. Trước khi bước lên sân khấu, mọi thứ với tôi phải thật chỉn chu, tới từng sợi lông mi. Thế nên, trước nay, mỗi lần giả gái chỉ có bà xã trang điểm, tôi mới ưng, mới chịu.

Thú thật, lắm lúc tôi cũng mệt lắm, và không ít lần có ý định từ bỏ việc giả gái. Nhưng, NSND Hồng Vân, NSƯT Nguyễn Chánh Tín, NSND Trần Nhượng từng nói với tôi rằng, giả gái đúng với nhân vật, đúng với yêu cầu của kịch bản, đạo diễn thì nên làm và phải làm thật hay, chứ không phải làm bậy bạ mà sợ. Còn mình là người của công chúng, làm dâu trăm họ, có người khen kẻ ghét là chuyện bình thường, phải chấp nhận thôi.

Nhưng, để thị phi “đeo đẳng” tới hôm nay, một phần cũng do lỗi tại tôi. Còn nhớ, có hai năm liền, tôi quậy làm “bà tám showbiz”, đi theo con đường chiêu trò, scandal. Nên, tôi không trách đời, không trách người mà phải trách mình trước. Dẫu vậy, tôi không thấy hối hận! Nếu quay ngược thời gian, tôi vẫn chọn làm như vậy.

Giai đoạn 2007-2010, tôi trở về nước sau 3 năm bôn ba ở Mỹ, nhưng dường như khi ấy khán giả đã quên mất Long Nhật rồi.

Thời gian ở Mỹ, tôi cũng có đọc tài liệu, báo chí, và biết được rằng, có một con đường rất nhanh lấy lại thị phần công chúng, chính là scandal. Và, tôi bắt đầu lên kế hoạch làm scandal! Vì mọi người đều nghĩ Long Nhật giống con gái, nên tôi đã biến yếu điểm đó thành thế mạnh của mình để tạo sự chú ý.

Từ câu chuyện cặp kè với người này người kia, rồi scandal làm “bà tám” cãi nhau với chị Phương Thanh, Siu Black, Bảo Yến gây xôn xao, mọi người “ném đá”, chửi bới Long Nhật nhiều lắm. Nhờ đó cái tên Long Nhật bỗng hot rần rần trên truyền thông và công chúng.

Điều đó chứng tỏ scandal mà tôi tạo ra đã thành công. Khi mọi người đang chú ý, tôi bắt đầu cất tiếng hát với những bản hit một thời như: Tình Huế, Gần lắm Trường Sa, Tình nghèo có nhau,… Chỉ cần vậy, mọi người đều kháo nhau rằng: “Long Nhật đã trở lại!”.

Khi ấy, tôi phải công nhận, con đường tắt mình đi dù có nhiều đau thương, “gạch đá”, nhưng được mọi người chú ý rất nhanh.

Tuy nhiên, tạo bão thì phải biết dọn bão. Tôi may mắn khi có nhiều anh chị em đồng nghiệp trong nghề vẫn luôn bên cạnh động viên, hỗ trợ.

Họ khuyên tôi rằng: “Hai năm tạo bão gây chú ý là đủ rồi, bây giờ phải tập trung làm nghề”. Và, sau bao nhiêu năm, tôi tự hào khi mình có nghề, có nghiệp đàng hoàng.

vợ chồng long nhật

Sau tất cả, tôi nghiệm ra một điều, làm scandal buồn lắm! Khi cãi nhau với những người chị thân thiết trong nghề như: Phương Thanh, Siu Black, Bảo Yến, tôi cảm giác buồn vô tận.

Sau này, khi có cơ hội kết hợp trong một vài dự án, tôi đã chủ động xin lỗi, làm lành trước với các chị. Quả thật, khi tình yêu đủ lớn, lùi một bước trời cao biển rộng, thì mọi người đã hòa lại từ đầu như “chưa hề có cuộc chia ly”.

Tôi cảm giác khi hòa thuận với một người đồng nghiệp mình yêu quý, sướng gấp trăm ngàn lần khi làm scandal để níu kéo tên tuổi.

Kể cả sau những cuộc cãi nhau đó, Long Nhật là người chiến thắng, nhưng tôi không hề vui, mà rơi vào trạng thái trống trải, trầm cảm.

Những ngày sống trong “gạch đá”, chỉ trích, tôi đã tự vấn lại xem bản thân mình đã làm gì sai: Có hỗn hào với khán giả không, vô lễ với người lớn tuổi không, có chèn ép đàn em mới vào nghề, có hiếu thảo với ba mẹ,... Và rồi, tôi thấy mình không làm sai gì hết.

Nhưng, người đời vẫn “nguyền rủa” là do một thời tôi lấn sâu vào scandal nên dễ bị ghét.

Nhưng, tôi cũng xin nói thẳng, nếu có “ném đá”, chửi bới, thì hãy nhắm vào Long Nhật thôi, chứ đừng có động chạm gì tới cha mẹ, vợ con tôi, bởi họ không liên quan gì tới những ồn ào đó.

Tôi làm thì tôi sẽ chịu trách nhiệm. Với Long Nhật, scandal, “bà tám showbiz” đã chết lâu rồi, nếu bây giờ có trả bạc tỷ, tôi cũng không bao giờ dám tạo bão, phát ngôn gây sốc, hay cãi nhau với đồng nghiệp nữa đâu.

gia đình long nhật