Hằng ngày, cứ vào 7h sáng, bà Tôn Nữ Ánh Tuyết (72 tuổi), trú phường Thuỷ Xuân, Tp.Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế lại tất bật với công việc của mình, bà cẩn thận dọn hàng, xòe những bó chân hương rực rỡ sắc màu lên kệ, treo những chiếc nón lá lên trên cao. Hễ có khách đi qua gian hàng của mình, bà Tuyết liền mời chào khác hàng bằng giọng Huế trìu mến: “Con ơi, chụp ảnh đi con”. Ngay sau đó, bà liền mời những vị khách này vào khu vực bán hàng của mình để cho họ thoải mái lựa chọn những sản phẩm mà họ có nhu cầu, dù khách hàng có mua hay không mua hàng bà Tuyết vẫn vui vẻ mỉm cười, cũng chính vì lẽ đó mà bà Tuyết được nhiều người gọi bằng cái tên thân thương gần gũi mệ Tuyết.

Mặc dù cuộc sống của bà vẫn còn khó khăn song công việc thiện nguyện giúp đỡ các bệnh nhi mắc ung thư của bà Tuyết vẫn luôn được duy trì đều đặn hàng tháng.

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, thế nhưng gần một thập kỷ qua, bà Tuyết vẫn luôn đồng cảm với những cảnh đời nghèo khổ, nhất là trẻ em nghèo không may bị bệnh tật, ốm đau. Đều đặn mỗi tháng bà Tuyết dành dụm một phần tiền kiếm được từ việc bán hương bên di tích Lăng Tự Đức để mua bánh kẹo, sữa tặng bệnh nhi ung thư đang điều trị tại Bệnh viện Trung Ương Huế. Bên cạnh tấm lòng thiện nguyện của bà Tuyết, với sự đồng hành từ một số nhà hảo tâm, bà Tuyết còn gửi tặng thêm nhiều bệnh nhi ung thư có hoàn cảnh khó khăn theo cách chia nhỏ rồi bỏ trong mỗi phòng bì mỗi phần quà có trị giá 100.000 đồng.

Bà Tôn Nữ Ánh Tuyết chia sẻ về duyên cơ đưa bà đến với công việc thiện nguyện của mình gần một thập kỷ qua.

Trò chuyện với PV chúng tôi về cơ duyên đưa bà đến với công việc thiện nguyện này suốt nhiều năm qua, bà Tuyết chia sẻ, trong một lần bà vào bệnh viện để thăm người bạn thân bị ung thư. Tại đây, bà tình cờ bắt gặp một cháu bé mắc bệnh u não, đã phẫu thuật cắt bỏ một mắt, mắt còn lại trong tình trạng thương tổn, chờ bị cắt bỏ nên bà cảm thấy xót xa và thương cảm. “Khi ấy, tôi chỉ còn đúng 100.000 đồng làm quà động viên người bạn, nhưng khi nghe thấy tôi chia sẻ nỗi lòng của mình về hoàn cảnh của cháu bé đáng thương kia thì người bạn thân của tôi liền nói với tôi hãy dành số tiền đó để tặng cho cháu bé làm quà động viên”, bà Tuyết kể lại

Cũng chính từ khoảnh khắc đồng cảm ngày hôm đó, công việc thiện nguyện đã gắn chặt với cuộc đời bà Tuyết, bất kể thời tiết nóng bức hay mưu rét, dẫu cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả song bà Tuyết vẫn đem hết tình yêu thương của mình đến với những bệnh nhân nghèo.

Bà Tuyết cho biết, dù số tiền bà ủng hộ không được quá nhiều, nhưng đều đặn mỗi tháng, bà đều dành những phần quà “đặc biệt” từ tấm lòng của mình để trao tặng cho các bệnh nhân ung thư đang điều trị tại Khoa Ung bướu, Bệnh viện Trung Ương Huế. Trong mỗi phần quà bao gồm, một ít bánh kẹo, sữa bà sẽ kèm thêm một phong bì có trị giá 100.000 đồng số tiền được bà dành dụm sau mỗi lần bán hương và quà lưu niệm cho các vị khách.

Bà Tuyết tâm sự, thời gian gần đây, sau khi việc làm của bà được nhiều người biết đến thông qua các kênh truyền thông cũng như một số bài viết của nhiều khách hàng đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau trên cả nước đã có nhiều nhà hảo tâm khi đến mua hương còn gửi thêm một số tiền nhờ bà gửi tặng đến các em nhỏ đang điều trị tại bệnh viện.

Chị Nguyễn Thị Lan Phương, một du khách mua hàng ở tiệm của mệ Tuyết cho biết, chị cảm thấy rất khâm phục khi biết được việc làm ý nghĩa của mệ Tuyết, mặc dù mệ Tuyết đã có tuổi, dáng người gầy song chị cảm thấy trên khuôn mặt của mệ luôn toát ra một năng lượng tích cực.

“Tôi rất mong mệ Tuyết sẽ có thật nhiều sức khoẻ, được nhiều khách hàng và du khách ủng hộ khi đến với làng Hương đặc biệt là tiệm hương của mệ. Ngoài ra, tôi cũng rất mong sẽ có nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân trên cả nước khi đến Huế hay thông qua các kênh kết nối để hỗ trợ thêm cho mệ Tuyết để việc làm ý nghĩa của mệ được tiếp tục phát triển và lan toả hơn nữa”, chị Phương chia sẻ thêm.

Trong khi đó, chị Trương Thị Kim Yến, Điều dưỡng Trung tâm Nhi khoa Bệnh viện Trung Ương Huế cho biết, trước tấm lòng của bà Tuyết, nhiều bệnh nhi tại bệnh viện xem bà như là “người mẹ thứ 2”. Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, mặc dù việc đi lại khó khăn, nhưng bà Tuyết vẫn đều đặn mang quà vào bệnh viện tặng và động viên các bệnh nhi khiến các y, bác sĩ của bệnh viện ai nấy đều rất cảm động.

Bà Tuyết luôn mong muốn việc làm ý nghĩa của bà sẽ được lan toả để nhiều người cùng chung tay với bà giúp đỡ thêm cho nhiều hoàn cảnh khó khăn khác.

Trao đổi với ĐS&PL, ThS. BSCKII Hoàng Thị Lan Hương, Phó giám đốc Bệnh viện Trung Ương Huế thông tin, từ nhiều năm qua, đều đặn mỗi tháng, bà Tuyết lại mang theo bánh kẹo, sữa và phong thư làm quà tặng cho các cháu đang điều trị bệnh hiểm nghèo tại Trung tâm Nhi khoa.

“Hành động thiện nguyện của bà Tuyết đã lan tỏa tinh thần tương thân tương ái và lối sống đẹp trong cộng đồng, đây là một trong những tấm gương người tốt việc tốt mà chúng ta cần học tập và lan toả”, Phó giám đốc Bệnh viện Trung Ương Huế cho biết thêm.

Được biết, với những đóng góp thầm lặng của mình trong công tác xã hội, bà Tôn Nữ Ánh Tuyết là một trong 10 phụ nữ được Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Thừa Thiên-Huế tuyên dương “Phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng” năm 2022.

Cứ vào mỗi buổi sáng hằng ngày, bà Tuyết lại tỉ mỉ và cẩn thận dọn hàng, xòe những bó chân hương rực rỡ sắc màu lên kệ.

NGUOIDUATIN.VN | Thứ 6, 02/12/2022 | 09:00