img

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng nhưng với khát vọng xây dựng một công ty giá trị cho Việt Nam, Nguyễn Công Nam Hiến cùng GENKAI đã hiện thực hóa con đường vươn ra thế giới, góp phần khẳng định tầm vóc, bản lĩnh của thế hệ trẻ Việt Nam.

Sau gần một thập kỷ bền bỉ, ông Nguyễn Công Nam Hiến đã đưa GENKAI trở thành nhà sản xuất rong biển hàng đầu tại Việt Nam, cung ứng sản phẩm cho loạt hệ thống bán lẻ như Winmart+, Bách Hóa Xanh, AEON, Lotte, GO!… GENKAI cũng là đối tác của các công ty nước ngoài và phủ sóng trên khắp thị trường 40 tỉnh thành trên cả nước.

Để hiểu hơn về hành trình này, Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện riêng với ông Nguyễn Công Nam Hiến – người sáng lập và Chủ tịch HĐQT của GENKAI Group.

[E] Chuyện từ lá rong biển đến nỗi trăn trở về "danh dự quốc gia"- Ảnh 1.

NĐT: Ông có thể chia sẻ về cơ duyên hoặc động lực nào khiến ông lựa chọn rong biển làm sản phẩm khởi nghiệp?

Ông Nguyễn Công Nam Hiến: Lý do đầu tiên bắt nguồn từ trải nghiệm cá nhân, từ nhỏ tôi không ăn được rau, nhưng lại ăn được rong biển. Rong biển vừa tốt cho sức khỏe, lại vừa có nhiều người yêu thích.

Lý do thứ hai, khi tôi nhìn sang các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan để học tập xem họ đang làm gì – họ không chỉ tiêu thụ mà còn xây dựng được cả ngành công nghiệp rong biển khổng lồ. Đó là lúc tôi hiểu: rong biển không còn chỉ là sở thích, mà còn là một cơ hội kinh tế thực sự – một lựa chọn có tính toán vì Việt Nam sẽ phát triển gần giống các nước này.

Lý do thứ ba cũng là động lực sâu xa nhất, là câu hỏi luôn đau đáu trong tôi: Tại sao nước khác làm được, mà Việt Nam không thể làm được điều tương tự?

[E] Chuyện từ lá rong biển đến nỗi trăn trở về "danh dự quốc gia"- Ảnh 2.

Chúng ta có đường bờ biển dài, có tài nguyên, có nguồn lực và truyền thống tiêu dùng thuỷ sản, vậy cớ gì lại đứng ngoài cuộc chơi? Khi thấy Thái Lan có doanh nghiệp sản xuất rong biển snack lớn nhất thế giới, Hàn Quốc dẫn đầu về sản lượng rong biển, Nhật Bản vô địch về chất lượng, hay đến Trung Quốc cũng là nhà sản xuất lớn nhất về nguyên liệu thô. Tôi thực sự cảm thấy chạnh lòng.

Và tôi nghĩ rằng: "Mình không thể đứng yên. Nếu mình không bắt tay vào làm mà cứ nhìn vào các anh hàng xóm phát triển, thì bao giờ Việt Nam mới có tên trong bản đồ kinh tế toàn cầu?"

[E] Chuyện từ lá rong biển đến nỗi trăn trở về "danh dự quốc gia"- Ảnh 3.

Mọi thứ đều phải bắt đầu từ những thứ nhỏ bé. Rất nhiều tập đoàn khổng lồ trên thế giới đều khởi nghiệp từ ngành thực phẩm tiêu dùng. Vì vậy tôi không thể chậm trễ hơn nữa.

Ví dụ như Lotte của Hàn Quốc, họ cũng bắt đầu từ kẹo cao su và đã vươn mình trở thành tập đoàn đa quốc gia hùng mạnh dẫn đầu trong các ngành công nghiệp như xây dựng, hóa chất, bán lẻ, tài chính, điện tử…

NĐT: Ở tuổi 21, khi quyết định khởi nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm đầy cạnh tranh, ông đã xoay xở ra sao để có nguồn vốn ban đầu và từng bước xây dựng được chuỗi cung ứng, phân phối cho GENKAI như hiện nay?

Ông Nguyễn Công Nam Hiến: Thực tế, 90% số vốn ban đầu là tôi đi vay. Vốn tự có chỉ 30 triệu. To nhất là có người cho vay 200 triệu vì quá tin tưởng. Nhưng nhỏ hơn, có người cho vay 5 triệu, có người đưa chiếc nhẫn vàng, người khác thì mua vé máy bay để tôi có thể bay vào Sài Gòn bắt đầu hành trình bán hàng, tìm đối tác. Có người còn cho tôi mượn đất mở xưởng sản xuất đầu tiên. Những khoản hỗ trợ tưởng như nhỏ bé ấy, nhưng với tôi khi đó là vô giá – đã giúp tôi vượt qua giai đoạn khởi đầu đầy gian khó.

[E] Chuyện từ lá rong biển đến nỗi trăn trở về "danh dự quốc gia"- Ảnh 4.

GENKAI có được vị trí phân phối khắp Việt Nam là hành trình dài và đầy kiên trì. Có những khách hàng tôi qua gặp suốt 6 tháng mới được chấp nhận. Có đơn vị, tôi theo suốt… 2 năm. Mỗi tháng đến một lần. Họ từ chối, tôi lại về sửa. Họ chê điểm nào, tôi chỉnh điểm đó. Nhà máu không đạt, tôi sửa đổi ngay. Cứ mỗi lần điều chỉnh là sản phẩm lại tốt lên, và có thêm cơ hội.

Khách hàng đầu tiên là WinMart, sau đó là Bách Hóa Xanh, rồi đến BigC - GO... Mỗi khi có một hệ thống tin tưởng và đồng ý mua hàng, tôi lại có thêm một nền tảng bền vững. Sau này khách hàng tự tìm tới, nhưng để làm được đó, công ty phải mất 6 năm kiên trì chuẩn bị.

NĐT: Điều gì là động lực lớn nhất, là khát vọng sâu sắc giúp ông giữ vững niềm tin và tiếp tục theo đuổi con đường này?

Ông Nguyễn Công Nam Hiến: Vì tôi có một mục tiêu lớn, một ước mơ dài hơi.

Mục tiêu đó là xây dựng cho Việt Nam một tập đoàn đa quốc gia. Làm sao để người Việt có nhiều thương hiệu đủ mạnh để đi ra nước ngoài, sánh ngang với những tập đoàn lớn mà trước đây mình chỉ dám học hỏi.

Với tôi, mong muốn ấy là một Việt Nam mạnh mẽ hơn về kinh tế. Là việc người Việt được tôn trọng ở bất kỳ đâu. Là việc gây dựng hình ảnh của một đất nước mà thế giới không còn xem là nghèo, là kém phát triển.

[E] Chuyện từ lá rong biển đến nỗi trăn trở về "danh dự quốc gia"- Ảnh 5.

Và hơn hết, đó là “danh dự quốc gia”. Nghe thì có vẻ to tát, nhưng thực ra rất thật.

Những bạn bè, người thân xung quanh tôi đã có rất nhiều người lựa chọn con đường sang các nước phát triển hơn để sinh sống. Tôi hiểu vì sao họ đi – bởi vì thời điểm đó tại Việt Nam thực sự rất khó khăn, rất ít cơ hội. Tôi đã chứng kiến những cái nhìn thiếu thiện cảm, những ánh mắt nghi ngờ khi người ta nghe đến “sản phẩm Việt Nam” hay “doanh nghiệp Việt Nam”.

Chính vì vậy mà tôi quyết tâm phải chứng minh rằng người Việt hoàn toàn có thể tạo ra những sản phẩm tốt, những công ty mạnh và những thương hiệu có giá trị thực sự. 

[E] Chuyện từ lá rong biển đến nỗi trăn trở về "danh dự quốc gia"- Ảnh 6.

NĐT: Việc xây dựng nhà máy sản xuất 3.000 m² tại Long An và mở chuỗi nhà hàng về rong biển là những cột mốc lớn với GENKAI. Vậy kế hoạch mở rộng sản xuất trong 2-3 năm tới của ông là gì?

Ông Nguyễn Công Nam Hiến: Tôi đặt mục tiêu dẫn đầu về thị phần rong biển tại Việt Nam, cố gắng giành lại thị trường mà các doanh nghiệp Hàn Quốc, Thái Lan đang nắm giữ. Đồng thời, tôi cũng muốn mở rộng tệp khách hàng, không chỉ dừng lại ở những người đã biết đến rong biển mà là toàn bộ người tiêu dùng Việt Nam.

Song song với đó, chúng tôi sẽ tập trung phát triển thị trường xuất khẩu, nhưng theo hướng “thực tế và hiệu quả”. Tôi không ưu tiên nhắm tới các thị trường xa xôi như Mỹ hay châu Âu. Thay vào đó, tôi chọn các thị trường gần hơn, nơi người Việt có thể dễ dàng tiếp cận và triển khai bán hàng nhanh hơn như Trung Quốc, Indonesia, Úc hay Nga. Những thị trường này phù hợp với năng lực hiện tại của công ty, và có tiềm năng tiêu thụ thực sự.

[E] Chuyện từ lá rong biển đến nỗi trăn trở về "danh dự quốc gia"- Ảnh 7.

Tôi không muốn mọi người nhớ đến GENKAI không chỉ là công ty bán rong biển mà GENKAI thực sự tôn vinh giá trị của rong biển. Và để làm được điều đó, nhà hàng là một bước đi chiến lược.

Khi bạn có một chuỗi nhà hàng về rong biển, từ cơm cuộn, salad, món ăn vặt cho đến bữa chính, bạn không chỉ bán dinh dưỡng nữa mà còn tạo ra cả văn hóa. Người tiêu dùng sẽ quen với hình ảnh rong biển không chỉ tiêu thụ ở nhà, mà cả ngoài đường, xuất hiện trong mọi lối sống hàng ngày.

NĐT: GENKAI đã quyết tâm phát triển vùng nguyên liệu rong biển tại Việt Nam, thay vì nhập khẩu từ bên ngoài. Ông có thể chia sẻ vì sao lại chọn con đường đầu tư lâu dài, khó khăn này thay vì chọn cách thuận lợi hơn là nhập khẩu nguyên liệu?

Ông Nguyễn Công Nam Hiến: Quan điểm của tôi và GENKAI rất rõ ràng: mục tiêu không phải là lợi nhuận cao nhất mà là tạo ra giá trị lớn nhất – giá trị thật, bền vững và có ý nghĩa sâu sắc cho ngành, cho cộng đồng, cho đất nước.

Tôi đang làm việc trong ngành rong biển thì ít nhất, tôi muốn để lại di sản, có thể là vùng nguyên liệu rong biển được hình thành ngay trên đất Việt – một nơi mà trước đây gần như không ai nghĩ đến.

[E] Chuyện từ lá rong biển đến nỗi trăn trở về "danh dự quốc gia"- Ảnh 8.

Di sản ấy cũng có thể là một hệ tư tưởng rằng người Việt hoàn toàn có thể làm chủ. Di sản ấy cũng có thể là một công ty phát triển bền vững qua nhiều thế hệ. Hoặc đơn giản hơn, là một tư duy mới về trách nhiệm của doanh nhân đối với xã hội.

Theo thời gian, khi sản xuất trong nước phát triển, giá thành sẽ giảm, hiệu quả tăng lên – lợi ích không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho bà con nông dân và cả đất nước.

[E] Chuyện từ lá rong biển đến nỗi trăn trở về "danh dự quốc gia"- Ảnh 9.

NĐT: Trong quá trình mà ông tiếp xúc với những đối tác, khách hàng là các cái tập đoàn nước ngoài, ông đã làm gì để góp phần giữ vững và tôn vinh “danh dự quốc gia” như đã chia sẻ?

Ông Nguyễn Công Nam Hiến: Có những thời điểm, không ít tập đoàn lớn của Hàn Quốc tìm đến GENKAI, đề nghị hợp tác, thậm chí rót vốn đầu tư rất hấp dẫn. Nhưng phần nhiều trong số đó là kiểu “rót tiền để cầm lái” – họ muốn GENKAI trở thành công ty con, vận hành theo ý họ, trở thành một chi nhánh nằm trong mạng lưới toàn cầu mà họ kiểm soát.

Hoặc là một số quỹ đầu tư của Singapore, họ đầu tư nhưng không có tầm nhìn trong ngành tiêu dùng nên tôi đã từ chối. Vì với tôi, mục tiêu chưa bao giờ là bán công ty để đổi lấy một khoản tiền lớn. Tôi muốn GENKAI là một doanh nghiệp của Việt Nam – do người Việt làm chủ. Có thể con đường đó chậm hơn, khó hơn, nhưng đó là con đường bền vững.

[E] Chuyện từ lá rong biển đến nỗi trăn trở về "danh dự quốc gia"- Ảnh 10.

Tôi đang làm việc với tập đoàn rong biển nguyên liệu lớn nhất của Hàn Quốc. Văn hóa doanh nghiệp của họ rất “đặc Hàn”: cha truyền con nối. Nhưng khi làm việc với GENKAI, họ ngạc nhiên và nể trọng – vì với nguồn lực nhỏ bé như vậy, chúng tôi vẫn nỗ lực để cạnh tranh sòng phẳng với các công ty nước ngoài.

Ngay cả con trai và con dâu của Chủ tịch tập đoàn cũng phải thừa nhận: họ được kế thừa nền tảng lớn mạnh từ gia đình nhưng không hiểu tại sao và bằng cách nào mà tôi có thể gây dựng được một công ty phát triển trong ngành, giúp tập đoàn của họ có thêm cơ hội tài chính lên đến hàng chục triệu USD. Tôi chỉ trả lời đơn giản là: Tôi là người Việt Nam.

NĐT: Trong bối cảnh Việt Nam, đặc biệt là tinh thần Nghị quyết 68 đang đặt khu vực kinh tế tư nhân làm động lực chính cho tăng trưởng kinh tế đất nước. Theo ông, thế hệ doanh nhân trẻ cần làm gì để góp phần kiến tạo một nền kinh tế bền vững và mang đậm bản sắc Việt Nam?

Ông Nguyễn Công Nam Hiến: Thực ra, ở bất kỳ thời kỳ nào cũng luôn có những con người tài năng, âm thầm đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Cách đây 20 – 30 năm, nhiều tập đoàn lớn của Việt Nam ngày nay cũng được xây dựng từ khát vọng của những thanh niên trẻ tuổi. Họ không chờ đợi đến khi có nghị quyết mới, chính sách mở hay thời cuộc thuận lợi mới bắt đầu cống hiến mà đã khởi đầu rất sớm với niềm tin mãnh liệt vào con đường mình chọn.

[E] Chuyện từ lá rong biển đến nỗi trăn trở về "danh dự quốc gia"- Ảnh 11.

Bản thân tôi bắt đầu hành trình với hai bàn tay trắng: không nền tảng, không vốn, không kinh nghiệm, không công nghệ, không học tập ở nước ngoài. Tôi không phải hình mẫu được xã hội mặc định là “tiêu chuẩn thành công”. Nhưng tôi vẫn làm được. Điều đó chứng minh rằng người trẻ Việt Nam, dù xuất thân thế nào, hoàn cảnh ra sao cũng hoàn toàn có thể xây dựng sự nghiệp nếu kiên trì và “lựa chọn” con đường tử tế.

Chúng ta đang chứng kiến nhiều hệ lụy từ việc làm ăn gian dối, hàng giả, hàng nhái trong thời gian vừa qua. Tôi mong rằng mọi người hãy nghĩ đến phụng sự cộng đồng, làm việc chân thành, quyết tâm, thì diện mạo đất nước sẽ thay đổi, góp phần chung tay vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. 

NĐT: Xin chân thành cảm ơn ông!

[E] Chuyện từ lá rong biển đến nỗi trăn trở về "danh dự quốc gia"- Ảnh 12.

Thực hiện - Thiết kế: Thanh Loan

NGUOIDUATIN.VN | THỨ 7, 31/05/2025 | 14:30

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.