Đạm Ninh Bình

Dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình là một trong mười hai dự án yếu kém của ngành Công thương. Đã có lúc, khối tài sản khổng lồ hàng triệu đô la chỉ hoạt động cầm chừng, thậm chí đắp chiếu trong thời gian dài. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Tập đoàn Hoá chất Việt Nam và đặc biệt là sự cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên Công ty Đạm Ninh Bình, đến năm 2022 nhà máy đã có lãi và đang trong quá trình bước chân ra khỏi “danh sách đen”. Nhân dịp xuân Quý Mão 2023, Người Đưa Tin (NĐT) đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo Tập đoàn Hoá chất Việt Nam và ông Nguyễn Viết Hiến – Tổng Giám đốc , Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình để lắng nghe những dự định về chặng đường sắp tới.

Đạm Ninh Bình
Đạm Ninh Bình

NĐT: Trò chuyện với ông đúng dịp 1 năm nhận “ghế nóng” của Công ty Đạm Ninh Bình, xin ông chia sẻ về cảm xúc của mình sau một khoảng thời gian đảm nhận một vị trí mới, trọng trách mới, áp lực mới?

Ông Nguyễn Viết Hiến: Tôi bắt đầu nhiệm kỳ của mình tại công ty từ ngày 1/1/2022. Tính đến nay khoảng thời gian không quá dài nhưng tôi đã cùng công ty trải qua những giai đoạn phát triển quan trọng. Khi đảm nhận vị trí, tôi nhận thấy công ty đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là về thị trường. Vậy nên ngay từ đầu tôi đã xác định lại mục tiêu phát triển của công ty qua việc nhìn nhận lại công việc, nội dung và kế hoạch đã đề ra.

Song song với đó, tôi cũng đã thông báo và bàn phương hướng, đường đi trong ngắn hạn và dài hạn cho công ty trong thời gian tới cùng đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên của công ty.

Đạm Ninh Bình

NĐT: Giai đoạn trước đây, Công ty Đạm Ninh Bình có cách làm khác với hiện nay, điều đó có khiến ông băn khoăn, trăn trở khi lên kế hoạch cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm 2022?

Ông Nguyễn Viết Hiến: Khi bắt đầu lên kế hoạch sản xuất kinh doanh thì Ban Lãnh đạo công ty cũng đưa ra những mục tiêu tương đối cao hơn so với thực tế, để anh em cố gắng phấn đấu. Vì vậy, khi cầm bản kế hoạch trong tay tôi đã có rất nhiều trăn trở rằng liệu có tạo ra sức ép lớn đối với cán bộ, công nhân viên công ty hay không.

Nhưng rồi vui mừng là sức ép này tạo ra lực đẩy, tạo ra động lực quyết tâm để anh em công nhân quyết tâm hoàn thành những gì đã đề ra. Cuối cùng thì sau 1 năm, những con số thành tích về hoạt động sản xuất kinh doanh chính là minh chứng cho những cố gắng của thành viên trong công ty.

Đạm Ninh Bình
Đạm Ninh Bình

NĐT: Bốn tháng kể từ cuộc làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình. Sau đó, Tập đoàn Hoá chất Việt Nam cũng đã có nhiều cuộc họp với Công ty, thưa ông, bốn tháng qua công ty đã có những thay đổi gì?

Ông Nguyễn Viết Hiến: Ông Nguyễn Viết Hiến: Sau buổi làm việc của Thủ tướng, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã có những chỉ đạo cụ thể. Công ty đã thực hiện ngay các biện pháp khắc phục các vấn đề được Thủ tướng và Tập đoàn chỉ ra. Đặc biệt, chúng tôi tập trung sát sao trong việc đảm bảo môi trường cho sản xuất được sạch sẽ, an toàn. Công tác sản xuất luôn đi đôi với công tác bảo vệ môi trường.

Đồng thời công ty tiếp tục thực hiện các biện pháp đảm bảo cảnh quan, môi trường luôn xanh, sạch, đẹp.

Đạm Ninh Bình

NĐT: Mới đây Tập đoàn Hoá chất đã có đề án trình lên trên Chính phủ về việc đưa các dự án yếu kém ra khỏi diện kiểm soát. Kế hoạch của Công ty là gì, dự tính trong bao lâu nữa thì công ty thoát ra khỏi diện yếu kém?

Ông Nguyễn Viết Hiến: Đầu năm 2022, chúng tôi đã lên kế hoạch thoát khỏi 12 dự án yếu kém. Mục tiêu của Tập đoàn Hoá chất cũng như của Công ty Đạm Ninh Bình trước đó chính là bằng mọi giải pháp phải khiến dự án hoạt động trở lại. Còn nếu cứ nằm đắp chiếu một chỗ như vậy thì cũng chỉ là đống sắt vụn mà thôi.

Việc được tái cơ cấu trong thời điểm thị trường có nhiều tín hiệu khả quan sẽ là cơ hội vàng để công ty vượt lên, bứt phá. Có được cơ hội rồi thì Đạm Ninh Bình phải có tâm thế sẵn sàng nắm bắt, không để cơ hội trôi qua như nước trôi cầu.

Chính vì vậy, phía Tập đoàn Hoá chất luôn chỉ đạo sát sao Công ty Đạm Ninh Bình trong việc thực hiện kế hoạch vận hành máy, dừng máy bảo dưỡng, kế hoạch vận chuyển nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm. Bởi cơ hội tới mà không có sự chuẩn bị kỹ càng thì sẽ bị tuột mất.

Đạm Ninh Bình

NĐT: Phục hồi sau thời gian dài thua lỗ, chắc chắn công ty phải quan tâm tới những người công nhân đã cùng gắn bó trong suốt thời gian khó khăn. Hiện nay, công ty đang làm gì trong công tác chăm lo đời sống cho cán bộ công nhân?

Ông Nguyễn Viết Hiến: Đầu tiên, muốn anh em công nhân làm việc và cống hiến phải đảm bảo được đời sống của họ, mức lương bình quân cho công nhân năm 2022 sẽ được làm theo kế hoạch để đảm bảo đạt 10 triệu đồng/người/tháng và sẽ cố gắng tăng trong các năm tiếp theo.

Đạm Ninh Bình

Bên cạnh đó chúng tôi cũng đầu tư để đảm bảo điều kiện, môi trường làm việc như các trang thiết bị, dụng cụ, máy tính, bàn ghế làm việc, cải tạo các văn phòng, xây thêm các nhà phụ trợ tại các xưởng.

Đến thời điểm hiện nay, cán bộ công nhân viên công ty đã có đủ điều kiện và chuyên tâm vào công việc, không phải lo nghĩ về cơm áo gạo tiền, không phải lo 2-3 người làm 1 máy tính mà mỗi người đều có 1 bàn làm việc riêng.

Đạm Ninh Bình

NĐT: Năm 2022 được nhận định với nhiều biến động trên toàn thế giới, bên cạnh ảnh hưởng của Covid-19 là sự xung đột dẫn đến đứt gãy chuỗi cung cầu, khiến giá nguyên vật liệu tăng cao. Với ngành phân bón, dường như trong nguy lại có cơ, ông có nhận thấy có những cơ hội mới nào cho Công ty Đạm Ninh Bình nói riêng và ngành phân bón Việt Nam nói chung?

Ông Nguyễn Viết Hiến: Năm 2022, công ty đã trải qua nhiều cung bậc “cảm xúc”. Đã có những lúc thị trường phân bón, phân Urê của thế giới tăng mạnh nhưng cũng có những lúc lại giảm đột biến, gần như rơi tự do.

Đặc biệt trong những khoảng thời gian “bão giá”, công ty phải đối mặt với rất nhiều thách thức liên quan đến giá nguyên liệu đầu vào. Bão giá đi qua đã đẩy toàn bộ giá của hầu hết nguyên vật liệu tăng. Cụ thể, giá than tăng bình quân 45% so với dự báo ban đầu của công ty.

Đạm Ninh Bình

Bên cạnh đó, thị trường của thế giới cũng chịu nhiều ảnh hưởng bởi yếu tố chính trị, đặc biệt là cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, gây ra đứt gãy thị trường khiến cho nguồn cung khan hiếm.

Trong lúc thị trường trong nước tương đối trầm lắng thì công ty đã chuyển chiến lược sang xuất khẩu. Đặc biệt trong 2 tháng tháng 8 và tháng 9, chúng tôi đã xuất khẩu được trên 40.000 tấn phân Urê ra nước ngoài. Ngoài ra, tỉ giá, ngoại tệ tăng cũng là nguồn tài chính hỗ trợ công ty phát triển, thanh toán được các khoản chi phí tài chính trước đây.

Vừa qua chúng tôi đã xuất 2 lô hàng sang Ấn Độ và Nam Phi, đây là thị trường mới đối với Đạm Ninh Bình. Đồng thời, công ty cũng đang có chiến lược tận dụng thời cơ khan hiếm nguyên liệu khí dẫn đến một số nhà máy sản xuất phân Urê tại châu Âu phải đóng cửa để mở rộng thị trường tại đây.

Đạm Ninh Bình

NĐT: Mục tiêu sắp tới của công ty là hướng tới thị trường châu Âu. Đây là một thị trường khó tính. Công ty Đạm Ninh Bình đang có kế hoạch gì để bước vào thị trường này trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Viết Hiến: Từ ngày đầu nhận nhiệm vụ về làm tại công ty, tôi đã đặt ra mục tiêu hướng tới thị trường xuất khẩu. Để đáp ứng được yêu cầu khắt khe của thị trường, công ty phải kiểm soát được mọi công đoạn trong quá trình sản xuất.

Năm vừa qua, công ty đã đầu tư cho phòng phân tích nhiều trang thiết bị chuyên ngành với giá trị lớn mà từ trước đến nay chưa từng trang bị. Với những yêu cầu khắt khe của thị trường thì chúng tôi cũng xác định việc đầu tư là cần thiết.

Chính vì vậy, sản phẩm của Công ty Đạm Ninh Bình khi xuất xưởng gần như đã được đảm bảo về mặt chất lượng, có thể đáp ứng được tiêu chuẩn của EU-GMP.

Đạm Ninh Bình
Đạm Ninh Bình

NĐT: Ông có đánh giá như thế nào về thị trường trong nước trong năm 2023, sau những dư địa từ bất ổn về kinh tế trên thế giới?

Ông Nguyễn Viết Hiến: Vì đặc tính của thị trường trong nước mang tính mùa vụ, nên việc tiêu thụ sản phẩm phụ thuộc theo mùa gieo trồng của bà con nông dân. Từ những đặc tính đó, chúng tôi sẽ nghiên cứu chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp đồng thời nghiên cứu cả thị trường xuất khẩu.

Năm 2023, tôi đánh giá thị trường vẫn sẽ khan hiếm nguyên liệu, tuy nhiên sẽ giữ ở mức ổn định, không có sự thay đổi đột biến như năm 2022.

NĐT: Xin cảm ơn ông!

Đạm Ninh Bình

NGUOIDUATIN.VN | Thứ 6, 17/02/2023 | 09:14