Người Đưa Tin (NĐT): Chúng tôi muốn bắt đầu cuộc trò chuyện hôm nay với chủ đề “Đại sứ nước ngoài đón Tết cổ truyền Việt Nam” để hiểu hơn về suy nghĩ và cảm nhận của những người bạn đặc biệt của Việt Nam về Tết, về văn hóa Tết của người Việt. Là một nhà ngoại giao, chắc hẳn ông có nhiều cơ hội trải nghiệm dịp đón chào năm mới ở nhiều quốc gia. Bây giờ thì Đại sứ đang ở Việt Nam, Đại sứ ấn tượng như thế nào về ngày lễ này?

Đại sứ Meynardo LB. Montealegre: Thực sự được đón chào năm mới ở nhiều quốc gia là một trải nghiệm tuyệt vời trong cuộc đời làm ngoại giao của tôi. Ở Việt Nam, tôi hiểu rằng Tết cổ truyền là một truyền thống lâu đời, được truyền lại từ nhiều thế hệ. Đây là dịp để các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau, bên ông bà, cha mẹ và những người thân yêu. Họ chia sẻ những câu chuyện và kinh nghiệm trong những năm qua, đồng thời bày tỏ những hy vọng tràn đầy sự lạc quan trong năm mới.

Tôi nghĩ rằng đây là một phong tục rất đẹp, là sự tiếp nối những giá trị tốt đẹp trong văn hóa của người Việt. Và có lẽ đây cũng là ngày lễ lớn nhất mà người Việt Nam tổ chức trong năm, ở đó người ta có thể nhìn thấy rõ nhất về văn hoá và những đặc điểm của Việt Nam.

Tôi không thể không so sánh Tết của các bạn với dịp lễ Giáng sinh được tổ chức ở Philippines vì lễ Giáng sinh cũng là một trong những ngày lễ dài nhất, là thời gian dành cho các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau thưởng thức cái mà chúng tôi gọi là phong tục, văn hóa. Chúng tôi cũng có những cuộc trò chuyện về mọi việc đã xảy ra trong năm cũ với thức ăn và đồ uống đặc trưng cho dịp này. Tuy thời điểm tổ chức khác nhau và phong tục mỗi nước cũng có nét riêng, nhưng nhìn chung tôi nhìn thấy nhiều điểm tương đồng trong dịp đón mừng năm mới của hai đất nước chúng ta.

NĐT: Hơn hai năm đến Việt Nam với tư cách một Đại sứ, khoảnh khắc đáng nhớ nhất của ông trong dịp Tết này là gì?

Đại sứ Meynardo LB. Montealegre: Một trong những điều mà chúng tôi yêu thích nhất là con người Việt Nam trong dịp Tết. Người Việt tỏ ra ánh hào quang hạnh phúc khi đón Tết. Đó là hào quang được tỏa ra từ tình yêu, sự lạc quan, nét truyền thống và sự gắn kết gia đình bền chặt. Điều này một lần nữa phản ánh những điểm tương đồng mà chúng tôi có ở Philippines.

Ngoài ra đây cũng là một dịp mà chúng ta được thưởng thức nét ẩm thực với rất nhiều món ngon Việt Nam mà ngày thường ít khi xuất hiện như bánh chưng, bánh dày,...Nó càng làm tôi yêu thích những món ăn Việt Nam.

Sau một năm bận rộn, tôi tin rằng đây là dịp mà mọi người thực sự dành thời gian cho bản thân và gia đình trong không khí của tình yêu thương và tôn vinh truyền thống mà tổ tiên truyền lại.

NĐT: Đại sứ có thể giải thích rõ hơn về sự giống và khác nhau trong ngày Tết của Việt Nam và dịp mừng năm mới của Philippines?

Đại sứ Meynardo LB. Montealegre: Như tôi đã nói, điểm chung đầu tiên đây đều là ngày lễ dài nhất ở mỗi nước. Một đặc điểm nổi bật, quan trọng mà chúng ta chia sẻ với nhau đó là đều hướng về gia đình, bạn bè trong năm mới, nghĩ về những điều đã qua và những điều sắp đến. Gia đình tôi cũng luôn bên nhau mỗi dịp năm mới, có thể là gia đình nhỏ, cũng có năm là gia đình lớn. Chúng tôi có những bữa tiệc ấm áp, quây quần bên nhau trong không khí năm mới rộn ràng, nhìn lại năm đã qua và dự tính cho năm sắp đến.

Tôi nghĩ rằng, đây là thời điểm mà họ thực sự trờ về nhà dù khoảng cách có xa bao nhiêu đi chăng nữa, dành thời gian và tình yêu thương cho gia đình và những người thân yêu. Và hơn hết, dịp đón năm mới cũng là lúc để chúng ta cùng tôn vinh những phong tục đẹp đẽ của dân tộc mình, chúng ta tự hào về truyền thống và văn hóa tốt đẹp của đất nước.

NĐT: Tết Nguyên Đán sắp đến, Đại sứ có dự định sẽ làm gì trong dịp này?

Đại sứ Meynardo LB. Montealegre: Chúng tôi sẽ đón Tết Việt Nam như một phần mở rộng của lễ Giáng sinh của Philippines, bởi ở Philippines, lễ Giáng sinh bắt đầu sớm nhất là vào tháng 9 và kết thúc vào tháng 1 trong dịp mừng năm mới. Do vậy, tôi sẽ có một trải nghiệm thú vị đó là vừa tận hưởng dịp mừng năm mới của đất nước mình vừa được trải nghiệm Tết Việt Nam ngay trên chính đất nước của các bạn. Tất nhiên chúng tôi luôn tò mò muốn thưởng thức và đánh giá cao cách người Việt Nam đón Tết.

Năm nay tôi cũng có một số hoạt động đặc biệt trong dịp Tết cùng với đoàn ngoại giao để hiểu hơn về văn hóa đón năm mới của người Việt Nam.

NĐT: Ở Việt Nam, chúng tôi thường có trang phục truyền thống để mặc vào một số dịp đặc biệt như Tết. Đại sứ đã bao giờ mặc thử áo dài chưa?

Đại sứ Meynardo LB. Montealegre: Tôi biết áo dài và rất thích thú với trang phục này của các bạn nhưng rất tiếc là chưa có cơ hội để mặc thử. Nhưng một số đồng nghiệp của tôi đặc biệt là các quý cô thì đã tham gia nhiều sự kiện về văn hóa và họ đã mặc áo dài nhiều lần. Kế hoạch trong năm mới của tôi cũng có việc phải mặc thử áo dài đấy (Cười).

NĐT: Hy vọng lần tới chúng ta có thể nhìn thấy ông trong bộ áo dài của Việt Nam. Về những món ăn Việt Nam, đặc biệt là những món ăn trong dịp Tết, Đại sứ có ấn tượng gì không?

Đại sứ Meynardo LB. Montealegre: Tôi rất hào hứng khi thấy các món ăn Việt Nam. Bởi vì nó không chỉ ngon mà còn chân thực về hương vị. Tôi nói điều này vì nhiều món ăn Việt Nam cũng phản ánh một số điểm tương đồng với Philippines. Tôi có thể đề cập đến bánh chưng hoặc bánh tét – chúng được làm từ gạo nếp và chúng tôi cũng có món tương tự ở Philippines phổ biến trong các lễ kỷ niệm như Lễ Tạ ơn, Giáng sinh.

Điều này gợi cho chúng tôi những ký ức về quê hương khi chúng tôi thưởng thúc những món này trong dịp lễ. Và đó là lý do tại sao nhiều người Philippines ở Việt Nam lại rất hào hứng và nhiệt tình tham gia đón Tết cùng bạn bè và các đối tác Việt Nam, vì chính xác nó không chỉ giúp họ hiểu hơn về văn hóa Việt Nam mà còn mang lại cho họ những kỷ niệm về những gì chúng tôi có ở Philippines.

NĐT: Tôi biết Đại sứ là người rất thích du lịch. Liệu ông có dự định đi du lịch đến một số nơi trong dịp Tết này không?

Đại sứ Meynardo LB. Montealegre: Tôi không nghĩ mình sẽ lựa chọn đi du lịch trong dịp Tết vì việc đi lại trong những ngày này khá khó khăn khi phần lớn mọi người quay trở lại quê nhà của mình. Còn nhiều nơi tôi muốn đến khám phá ở Việt Nam nhưng sẽ là một dịp khác trong năm chứ không phải trong một dịp mà tôi có nhiều cơ hội để hiểu hơn về văn hóa, phong tục của nước các bạn.

Từ khi đến Việt Nam, tôi đã đến hơn 10 tỉnh thành. Không quá nhiều do ảnh hưởng của đại dịch nhưng tôi sẽ tiếp tục đến với nhiều địa phương để tiếp nối những cam kết chính thức và cá nhân của tôi với bạn bè và các đối tác. Tại các chuyến thăm, tôi gặp gỡ các nhà lãnh đạo, doanh nghiệp và người dân địa phương tỉnh với mong muốn làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa hai nước. Đặc biệt tôi rất quan tâm khám phá các hoạt động kinh tế và xem xét khả năng hợp tác kinh tế giữa các tỉnh thành phố của Việt Nam và Philippines.

NĐT: Trong năm 2023, với tư cách là đại diện của Philippines tại Việt Nam, Đại sứ có kế hoạch gì để thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam và Philippines?

Đại sứ Meynardo LB. Montealegre: Đã hơn 2 năm kể từ khi tôi đến Việt Nam với tư cách là một Đại sứ. Khi tôi đến là lúc đại dịch Covid-19 bùng nổ nên có rất nhiều hoạt động bị đình trệ. Kể từ khi hai nước chúng ta kiểm soát được dịch bệnh, nhiều hoạt động đã được nối lại và quan hệ giữa hai nước chúng ta tiếp tục có nhiều tiến triển tốt đẹp.

Trong thời gian tới, điều chúng ta cần làm là tiếp tục thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa và giao lưu nhân dân trên cơ sở mối quan hệ hữu nghị và bền chặt trong 46 năm qua.

Trong năm 2022, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn cấp cao tới Philippines đã tạo một dấu mốc mới cho mối quan hệ song phương giữa hai nước đồng thời là động lực để phát triển mối quan hệ hữu nghị này trong tương lai.

Với tư cách là Đại sứ của Philippines tại Việt Nam, mục tiêu chính của tôi về mặt thương mại và đầu tư là tăng cường sự hiện diện của các sản phẩm chất lượng của Philippines tại Việt Nam. Chúng tôi đã có các công ty Philippines với mức đầu tư lớn tại Việt Nam như Liwayway Marketing Corporation, Universal Robina Corporation, Jollibee, Philippine Airlines và Cebu Pacific với các chuyến bay thẳng đến và đi từ Việt Nam.

Tuy nhiên, tôi nghĩ vẫn còn rất nhiều thương hiệu Philippines có thể cung cấp các sản phẩm chất lượng và dịch vụ chất lượng cho thị trường Việt Nam. Hiện cũng có rất nhiều công ty của Philippines đang tìm kiếm các nguồn cung cấp và đầu vào tiềm năng, và tôi nghĩ rằng Đại sứ quán Philippines có thể giúp họ tìm được đối tác tại Việt Nam.

Ở cấp độ chính sách, tôi mong muốn Đại sứ quán Philippines có thể giúp Philippines và Việt Nam tận dụng tất cả các cơ chế song phương hiện có để đối thoại và hợp tác kinh tế hơn nữa. Từ đó, hai quốc gia có thể tiếp tục mong đợi những thành tựu hợp tác kinh tế và thương mại.

Tôi cũng mong muốn tăng cường sự quan tâm của người Việt Nam đối với Philippines thông qua các hoạt động giao lưu nhân dân và thông qua các dự án hỗ trợ lẫn nhau trong phát triển nguồn nhân lực, giáo dục và hợp tác văn hóa thông qua các thỏa thuận thành phố kết nghĩa hoặc tỉnh kết nghĩa và du lịch.

NĐT: Ông có suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa Việt Nam và Philippines trong tương lai?

Đại sứ Meynardo LB. Montealegre: Tôi hoàn toàn lạc quan về tương lai tích cực của quan hệ Philippines - Việt Nam. Điều đó có cơ sở rất vững chắc nhất là khi nhìn vào hành trình hữu nghị và gắn bó bền chặt trong suốt 46 năm qua của hai nước.

Với quyết tâm và mong muốn từ cả hai nước, tôi tin tưởng quan hệ đối tác chiến lược Philippines – Việt Nam sẽ tạo nên những thành tựu và sự hợp tác cao hơn nữa, tốt đẹp hơn nữa trong thời gian tới. Chúng ta sẽ có nhiều trao đổi đoàn cấp cao, hợp tác kinh tế giữa hai nước sẽ ngày càng tăng trưởng, sự hiểu biết giữa hai nước, hai dân tộc sẽ ngày càng sâu sắc và đặc biệt là lòng tin ngày càng được bồi đắp bền chặt để cùng nhau xây dựng đất nước thịnh vượng và đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

Thời gian qua, Việt Nam đã có những bước tiến rõ ràng trong phát triển để trở thành một đối tác tin cậy, một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Philippines, với tư cách là một quốc gia thành viên ASEAN, mong đợi vai trò ngày càng chủ động hơn của Việt Nam đặc biệt trong việc mang lại lợi ích thiết thực cho Cộng đồng ASEAN tại các diễn đàn kinh tế và thương mại quốc tế. Việt Nam cũng có thể yên tâm về sự hỗ trợ liên tục của Philippines đối với vai trò ngày càng tăng của Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế. Philippines cũng mong muốn có quan hệ tốt đẹp và có ý nghĩa hơn với Việt Nam trong khuôn khổ Cộng đồng ASEAN và hơn thế nữa.

NĐT: Đại sứ có lời chúc nào muốn gửi đến độc giả của Người Đưa Tin cũng như toàn thể người dân Việt Nam không?

Đại sứ Meynardo LB. Montealegre: Với tư cách cá nhân và thay mặt cho Đại sứ quán Philippines tại Việt Nam, tôi muốn chúc tất cả bạn bè và đối tác ở Việt Nam những điều tốt đẹp nhất cho năm mới, một năm tuyệt vời với hòa bình, thịnh vượng và hạnh phúc. Hy vọng năm 2023 sẽ là một năm tốt hơn và thịnh vượng hơn cho tất cả mọi người và đặc biệt là sự phát triển của mối quan hệ đối tác chiến lược Philippines – Việt Nam.

NĐT: Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ và kính chúc Đại sứ cùng gia đình một năm mới sức khoẻ, hạnh phúc, thành công!

NGUOIDUATIN.VN | Thứ 4, 25/01/2023 | 08:26