Người Đưa Tin (NĐT): Thưa ông, trong quy mô kinh tế của thành phố Phổ Yên, công nghiệp chiếm tỉ trọng đóng góp lớn nhất. Địa phương đã có những chính sách gì để thu hút các nhà đầu tư đến với thành phố?

Ông Trần Xuân Trường: Là một thành phố mới, phát triển từ huyện thuần nông nhưng đến thời điểm hiện tại, công nghiệp của Phổ Yên đóng góp khoảng 92% giá trị chung của toàn tỉnh Thái Nguyên.

Theo định hướng phát triển của tỉnh Thái Nguyên, Phổ Yên được xác định là một trong những địa phương phát triển trọng điểm, trọng tâm về công nghiệp. Từ định hướng đó, Phổ Yên trong thời gian qua đã cụ thể hoá chủ trương của tỉnh vào điều kiện thực tiễn thông qua việc lãnh đạo, chỉ đạo giữa cấp ủy Đảng, Chính quyền và cán bộ Đảng viên, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong quá trình phát triển.

Song song là công tác giải quyết và tháo gỡ khó khăn về mặt thủ tục hành chính, tạo hành lang chính sách thông thoáng để các doanh nghiệp chọn Phổ Yên là nơi “làm tổ".

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang tập trung tổ chức thực hiện, phối hợp với các chủ đầu tư, ban quản lý các khu công nghiệp để thực hiện nhanh về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo diện tích để tiến hành triển khai dự án.

Đặc biệt hoàn thiện hạ tầng các khu, cụm công nghiệp theo hướng đồng bộ trong đó có lưu ý đến các vấn đề kết nối về hạ tầng giao thông, hạ tầng đường điện, đường nước để phục vụ trong quá trình sản xuất. Đây là chiến lược trọng tâm, không những của Phổ Yên mà còn là của cả tỉnh Thái Nguyên. Phát triển công nghiệp theo hướng lựa chọn công nghệ cao trong đó có những tập đoàn lớn, tạo sự lan tỏa, phát triển.

Trong quá trình thực hiện, Phổ Yên luôn phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư để báo cáo với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên về tình hình thực hiện đầy đủ cơ chế chính sách theo quy định của pháp luật về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Điều này tạo ra sự đồng thuận từ hệ thống chính trị đến người dân trong vùng dự án, tất cả chỉ có cùng một mục tiêu làm sao có mặt bằng sớm nhất, bố trí tái định cư sớm nhất.

Trên cơ sở tạo sự đột phá, thời gian qua trên địa bàn thành phố Phổ Yên đã phát triển đầy đủ các khu, cụm công nghiệp trong đó các khu công nghiệp Yên Bình, Điền Thuỵ đã được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

NĐT: Sau khi thu hút được đầu tư thì việc giữ được nhà đầu tư ở lại địa phương cũng là bài toán khó ở nhiều địa phương. Với Phổ Yên, xin ông cho biết đâu là chìa khoá để giải bài toán trên?

Ông Trần Xuân Trường: Khi có mặt bằng và cơ sở hạ tầng để các nhà đầu tư đến lựa chọn thì vấn đề đáng quan tâm tiếp theo là tạo môi trường đầu tư kinh doanh, thân thiện theo hướng hỗ trợ tối đa doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Chính vì vậy, chính quyền nhất là các cơ quan chuyên môn đã nỗ lực để tạo được môi trường thân thiện đối với mọi doanh nghiệp đến với địa phương.

Điểm đột phá là tạo sự ổn định cho người lao động đến địa phương. Ổn định thể hiện trong việc có nơi cư trú ổn định, có phương tiện đi lại từ nhà đến phân xưởng, nhà máy. Và sau khi rời nhà máy, người lao động có thể hòa nhập với môi trường, phong cách và sinh khí của Phổ Yên.

Điều này sẽ giúp giữ chân người lao động ở Phổ Yên, giữ chân người lao động thì mới có thể giữ chân được các nhà đầu tư. Chúng tôi đi từ những thứ nhỏ nhất, rồi dần dần tích tiểu thành đại, tạo được lòng tin từ người lao động đến nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, Phổ Yên có chính sách đảm bảo sự công bằng với mọi nhà đầu tư, dù là nhà đầu tư mới hay cũ đều được đón tiếp và cung cấp thông tin như nhau. Phải trân trọng cái cũ thì cái mới mới tới được.

Là tỉnh đi đầu trong công tác chuyển đổi số, Thái Nguyên tiếp tục đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin. Chúng tôi đã gắn việc ứng dụng chuyển đổi số vào triển khai các nội dung như chính quyền số, xã hội số nhịp nhàng và đồng bộ để không chỉ người dân mà doanh nghiệp cũng được thừa hưởng thành quả của sự phát triển của cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

NĐT: Phát triển công nghiệp đồng nghĩa với việc thành phố sẽ đón nhận lượng lớn công nhân bên ngoài đồng thời tạo nguồn việc làm cho người dân địa phương. Việc có nhiều lao động đến địa bàn chắc chắn sẽ phát sinh thêm nhiều vấn đề, trong đó có an ninh, an sinh, xã hội. Địa phương có những cơ chế nào để đảm bảo các vấn đề này?

Ông Trần Xuân Trường: Khi nhiều lao động bên ngoài đến với địa phương, điều phát sinh đầu tiên chính là nơi cư trú. Hiểu được vấn đề này, địa phương đã bố trí, triển khai đồng bộ các khu nhà ở công nhân để tạo được sự ổn định cho người lao động. Qua đó gia tăng tính gắn kết giữa công nhân và công việc, làm cơ sở để giữ chân người lao động và duy trì tính ổn định cho nguồn nhân lực.

Vấn đề tiếp theo cần lưu tâm chính là làm sao đảm bảo được an ninh trật tự. Thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan và doanh nghiệp nhằm đảm bảo môi trường lành mạnh, văn minh để người lao động an tâm với cuộc sống ngoài công việc.

Song song với đó, chúng tôi cũng coi những người lao động đến với thành phố như con em của Phổ Yên. Từ đó đảm bảo công tác an sinh xã hội, tạo môi trường thuận lợi nhất, kể cả về giáo dục, y tế để không chỉ người lao động mà người thân, gia đình của họ cũng yên tâm với sự lựa chọn Phổ Yên.

NĐT: Xử lý các vấn đề môi trường thường là bài toán khó đối với các đô thị phát triển công nghiệp. Đối với Phổ Yên là một thành phố công nghiệp trẻ, định hướng vấn đề môi trường như thế nào trong việc trở thành thành phố công nghiệp?

Ông Trần Xuân Trường: Trong quá trình phát triển, vấn đề thân thiện với môi trường luôn là là yếu tố hàng đầu đảm bảo sự phát triển bền vững. Phổ Yên chủ trương phát triển kinh tế gắn với môi trường. Công nghiệp được chú trọng ở Phổ Yên là công nghiệp công nghệ cao, sử dụng trí tuệ nhân tạo, thân thiện với môi trường đem lại sự ổn định, bền vững cho xã hội. Sự ưu tiên phát triển này tạo động lực mạnh mẽ thu hút đầu tư cho thành phố Phổ Yên.

Vì vậy, thành phố Phổ Yên có khu xử lý rác thải được nhà nước đầu tư bài bản với quy trình xử lý chặt chẽ. Doanh nghiệp trong quá trình đầu tư xây dựng phải chú trọng đến vấn đề môi trường, thể hiện qua đảm bảo đồng bộ quá trình xử lý chất thải theo đúng quy định của nhà nước.

Bên cạnh đó, sự phát triển của các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn Phổ Yên trong những năm gần đây đã kéo theo một lượng lớn người lao động đến làm việc, sinh sống, vì thế lượng rác thải sinh hoạt hằng ngày cũng tăng lên đáng kể.

Để nâng cao nhận thức của người dân, thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, các hộ gia đình, cơ sở sản xuất kinh doanh thường xuyên thực hiện việc thu gom rác thải, đổ rác đúng nơi quy định; cải tạo cảnh quan trên các tuyến đường, ngõ, xóm và giữ gìn môi trường sống.

NĐT: Trở thành thành phố, chắc chắn sẽ phát sinh nhiều vấn đề mới nhất là những vấn đề của đô thị. Sau hơn nửa năm trong “tấm áo” mới này, thành phố hiện nay đang gặp phải những vấn đề nào? Hướng xử lý của địa phương ra sao, thưa ông?

Ông Trần Xuân Trường: Việc phát triển với tốc độ cao, bình quân trên 30% trong những năm gần đây, là sức ép rất lớn đối với nhiều vấn đề của địa phương. Bên cạnh tiếp tục phát huy những lợi thế sẵn có của địa phương thì vẫn còn một số những điểm khó, vì vậy mà chính quyền địa phương rất sát sao đến từng lĩnh vực cụ thể.

Vậy nên ngoài việc phát triển kinh tế thì rõ ràng các chính sách an sinh xã hội, y tế, giáo dục, văn hóa của Phổ Yên luôn được quan tâm. Đồng thời, vấn đề an ninh trật tự tại Phổ Yên cũng được đảm bảo an toàn dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao.

Song song với đó, công tác an ninh an toàn cũng được ứng dụng chuyển đổi số, sử dụng hệ thống camera giám sát trong việc kiểm soát an toàn giao thông trên địa bàn.

Ngoài ra, Phổ Yên đặc biệt quan tâm đến vấn đề đảm bảo quy hoạch chung, phân khu hay các vấn đề quy hoạch đất đai, định hướng kế hoạch sử dụng đất. Trên cơ sở nội dung này, thành phố đã và đang phát huy tốt nguồn lực của trung ương và tỉnh Thái Nguyên hỗ trợ cũng như nội lực của địa phương để phát huy trọng điểm, trọng tâm.

Với tần suất phát triển như hiện nay, địa phương cũng trú trọng đầu tư xây dựng các điểm vui chơi, sinh thái như công viên, quảng trường, khu thể thao, văn hoá phục vụ cho cộng đồng dân cư trên địa bàn, đúng với định hướng phát triển đô thị văn mình, xanh, trẻ.

Phổ Yên cũng rất quan tâm đến phát triển cây xanh, ngoài các công viên tập trung cũng khuyến khích bà con đầu tư trồng cây xanh ở các khu vực công cộng để đảm bảo được tỉ lệ cây xanh trên địa bàn với những tiêu chuẩn tiêu chí của đô thị.

NĐT: Với vị trí địa lý là vùng cửa ngõ nối liền giữa vùng kinh tế trung du miền núi phía Bắc và thủ đô Hà Nội, thành phố Phổ Yên đã tận dụng thế mạnh của mình như thế nào trong việc liên kết vùng, liên kết địa phương với các vùng kinh tế lớn khác?

Ông Trần Xuân Trường: Vấn đề liên kết vùng đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Phổ Yên. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nhất là giao thông, hạ tầng kinh tế - xã hội đang tiếp tục được đầu tư mạnh bằng chính nội lực của thành phố, sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và nguồn xã hội hóa.

Trong đó, tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên – Bắc Giang – Vĩnh Phúc, với tổng kinh phí đầu tư trên 3.700 tỷ đồng, đoạn qua Phổ Yên dài khoảng 33km, là một điểm nhấn. Để dự án được triển khai đúng tiến độ, sớm đưa vào sử dụng, có thời điểm thành phố gần như dốc toàn lực cho công tác giải phóng mặt bằng, khẩn trương triển khai xây dựng các khu tái định cư, các vướng mắc liên quan đến mặt bằng nhanh chóng được tháo gỡ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng chú trọng phát triển nâng cao dịch vụ logistic trên cơ sở hạ tầng dịch vụ để đảm bảo kho bãi kết nối trực tiếp với các điểm giao thông trọng điểm.

Theo tôi, đó là những yếu tố quan trọng để Phổ Yên tiếp tục thu hút đầu tư phát triển trong thời gian tới, khẳng định vị thế là một trọng điểm kinh tế khu vực phía Nam tỉnh, dù phía trước còn không ít khó khăn, thách thức.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng ưu tiên những giải pháp triển khai đồng bộ kết cấu hạ tầng để tạo sự hấp dẫn trong quá trình giải phóng kết quả sản xuất, kết nối trong và ngoài khu vực.

Với những điểm nổi bật trên, thời gian tới, Phổ Yên sẽ không ngừng phát triển với nền kinh tế năng động, tận dụng tối đa nguồn lực, là sự lựa chọn hàng đầu cho các nhà đầu tư.

Với vị thế là 1 thành phố trẻ, Phổ Yên sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ liên kết, dẫn dắt, lan tỏa cho các địa phương khác trong tỉnh để cùng phát triển. Phổ Yên thời gian tới sẽ phát triển nhanh và bền vững, mở ra những “con đường” lớn kết nối Thái Nguyên với Thủ đô Hà Nội và nhiều trung tâm kinh tế lớn.

NĐT: Xin cảm ơn ông về phần chia sẻ!

NGUOIDUATIN.VN | Thứ 2, 29/05/2023 | 07:00