Đen Vâu

Đen Vâu

Nhắc đến Đen Vâu, người ta nghĩ đến nhạc rap giàu chất thơ, những sáng tác “chạm" được đến đại đa số đời sống tinh thần của người nghe. Âm nhạc của Đen nhận được tình cảm của công chúng bởi sự mộc mạc, chân thành song rất đời.

Cần tạo cho đời nhiều bài hát có giá trị dường như là sứ mệnh của người hoạt động âm nhạc, hơn thế nữa họ phải chinh phục được tình cảm của người nghe.

Đen Vâu đã và đang từng bước thành công trên lộ trình ấy. Thế nhưng, một tên tuổi lớn như Đen Vâu vẫn giữ cho mình bài học đầu tiên khi làm nghề là khiêm tốn.

Một Đen Vâu luôn “biết mình, biết ta", luôn hiểu giá trị của sự cống hiến, tận tâm và âm nhạc nguyên bản.

Đen Vâu

Người Đưa Tin (NĐT): Giữa flexing với healing, Đen sẽ lựa chọn nói về điều gì trong 2023?

Đen Vâu: Flexing, nhìn vào mặt tích cực, là cách mà mỗi người nhìn nhận lại những thành quả mình đã đạt được trong đời sống lao động, học tập. Hoặc cũng có thể là một kỉ niệm vui, một dịp đặc biệt nào đó trong dòng chảy cuộc đời.

Healing, chữa lành, thì chắc chắn ai cũng hiểu là cần thiết như thế nào, đặc biệt trong lúc cuộc sống nhiều biến động liên tục như bây giờ.

Năm mới hãy chỉ nói về tích cực. Chúc cho mọi người luôn được healing bởi những điều đẹp đẽ trong cuộc sống, thêm sức lực và cảm hứng để gặt hái được nhiều thành quả, có thật nhiều thứ để flexing nhé!

NĐT:Trong năm qua, “đầu tư có lãi" của Đen phải chăng là những dự án cộng đồng bằng nhạc rap?

Đen Vâu: Quả thật dù vô tư đến mấy, thì Đen cũng hiểu rằng những dự án cộng đồng này mang lại cho Đen nhiều thêm niềm yêu thương của khán giả, lan toả giai điệu mình viết đến thêm nhiều độ tuổi người nghe nhạc.

Đen rất vui vì điều đó. Nhưng điều hạnh phúc nhất không nằm ở việc những dự án đó được nhiều người biết hơn, mà là mình đã thực sự mang lại niềm vui cho các em nhỏ, và là cầu nối để chia sẻ cho niềm yêu thương con người, cho sự đoàn kết tập thể, là điều luôn có sẵn trong mỗi con người Việt Nam. Cái lãi nhất đó là cảm thấy âm nhạc của mình có ích.

NĐT: Trải qua hành trình đủ dài để có một Đen hiện tại, nhưng gần đây liệu anh có còn tìm kiếm cho câu hỏi “Đen Vâu là ai"?

Đen Vâu: Đen nghĩ rằng tuổi tác thay đổi theo thời gian thì tâm tư, suy nghĩ cũng biến đổi theo. Mỗi một chặng sống trong đời khiến mình định hình bản thân theo những cách khác nhau, cố gắng tốt lên theo những cách khác nhau. Mọi thứ biến đổi hằng ngày nên cái cách ta nhìn nhận, tìm kiếm chính mình hôm qua nhiều khi không còn phù hợp trong hiện tại nữa. Nói một cách dễ hiểu thì Đen nghĩ “ta” của ngày mai luôn là một điều biến thiên. Vì vậy hành trình tìm kiếm sẽ không ngừng nghỉ.

NĐT: Sau 15 năm, Đen tự thấy mình đã đi ra “đại lộ" hay vẫn đi trên hành trình “lối nhỏ" như bản hit 2019?

Đen Vâu: Đen thấy mình vẫn đi trên lối nhỏ. Các công cụ và mạng internet cho Đen có thể nhìn ra âm nhạc thế giới và thấy nó thay đổi mỗi ngày với biết bao nhiêu nghệ sĩ và sản phẩm xuất sắc, và cảm thấy mình không đủ hiểu biết để hiểu họ làm như thế nào. Thế nên Đen vẫn luôn thấy mình đang mò mẫm thu nhặt kiến thức, trải nghiệm trong hành trình âm nhạc của mình.

NĐT: Đen có sợ sự lãng quên của công chúng?

Đen Vâu: Đen luôn tâm niệm rằng nghề nghiệp này sống dựa vào công chúng, và sự lãng quên chính là nỗi buồn lớn nhất của người nghệ sĩ. Quả thật Đen nhiều lúc cũng chuẩn bị tinh thần để tìm một công việc khác nếu đến một ngày không sống với âm nhạc được nữa.

Nhưng nỗi sợ, là một người tự sáng tác và biểu diễn, thì không đến từ sự lãng quên, mà nỗi sợ lớn nhất đến từ sự không hài hoà được việc làm hài lòng khán giả và thỏa mãn nội tâm của mình trong các bài hát.

Đen Vâu

Sự nghiêm túc được Đen Vâu đặt lên hàng đầu khi bắt tay làm bất cứ công việc gì. Đối với Đen, âm nhạc là được lắng nghe, được tìm thấy những tâm hồn đồng điệu với nhau.

NĐT: Năm qua, Đen ít rap về tình yêu có phải là do chưa có chất liệu?

Đen Vâu: Bình thường thì Đen cũng không đặt nặng vấn đề sắp tới phải viết về chủ đề gì, cứ để những gì mắt thấy tai nghe nó đánh vào trong tâm khảm rồi khi đủ sức nặng sẽ biến thành con chữ.

Sau khoảng thời gian dịch bệnh, bản thân Đen thấy mình cần được động viên, hướng về điều tích cực, và mình cũng nên viết về những điều đó để động viên người nghe nhạc của mình.

NĐT: Nhắc đến Đen, người ta không ngớt lời khen về ca từ, chất thơ song hành trong rap, với Đen đây là một dạng tài năng hay kỹ năng có thể trau dồi?

Đen Vâu: Đen không nghĩ những gì mình viết nó là tài năng. Thực tế thì viết Rap bằng tiếng Việt nó cũng như một thể thơ ấy mà. Mà làm thơ thì vô số người Việt mình làm được. Chỉ là mỗi người có một cảm quan khác nhau ở cùng một sự vật sự việc, nên Đen có cách khai thác riêng của mình mà thôi. Và thực sự Đen thấy được học, được thừa hưởng rất nhiều từ kho tàng văn học Việt Nam do cha ông ta để lại. Đó là một sự may mắn.

Đen Vâu

NĐT: Những năm trở lại đây, nhạc rap là xu hướng âm nhạc được quan tâm tại thị trường Việt, nhiều người trẻ nghe rap, nhiều người trẻ hát rap, vậy theo Đen, vai trò của người nghệ sĩ ra sao trong tính bền vững của một dòng nhạc?

Đen Vâu: Nghiêm túc, nghiêm túc, và nghiêm túc. Chỉ có nghiêm túc với sản phẩm của mình, tôn trọng dòng nhạc, tôn trọng người nghe nhạc của mình thì mọi thứ mới bền vững được.

NĐT: Cách Đen lựa chọn “nàng thơ” cho những bài hát của mình? Phải chăng là những tài năng trẻ ít người biết?

Đen Vâu: Thú thật với anh chị là Đen không lựa chọn đâu, mà là bài hát chọn đấy ạ. Nhiều khi tay thì viết mà trong đầu đã tưởng tượng cái giai điệu đó nó được hát lên như thế nào, bởi giọng ca như thế nào. Và cứ thế mà mình tìm đến người mà mình tin sẽ khiến cho bài hát thêm trọn vẹn thôi.

Và cũng rất nhiều bài hát mà không phải Đen chọn người hát, mà là người hát có chọn hát cùng Đen hay không (cười). Có những bài mà phải năn nỉ họ hát giùm, có người do ngại xuất hiện, có người chưa tự tin, có người đơn giản chỉ vì... lười đi thu âm.

NĐT: Khán giả nhớ tới Đen với những bài rap đời hơn là tình yêu, vậy Đen muốn khán giả ghi nhớ hình ảnh nào của mình?

Đen Vâu: Những nghệ sĩ xuất thân indie/underground đa số không xây dựng hình ảnh bản thân mình.

Cá tính nghệ sĩ nằm ở việc họ đưa điều gì vào âm nhạc, từ đó cảm quan của khán giả góp phần tạo dựng nên hình ảnh nghệ sĩ. Đen cũng không xây dựng hình ảnh nào cho bản thân nên cũng không muốn ép khán giả phải nhớ về mình với hình dung như thế nào. Chỉ cần âm nhạc được lắng nghe là đủ.

NĐT: Trên các diễn đàn FC Đen Vâu, Đồng Âm (tên FC Đen Vâu) bàn tán rất nhiều về câu hỏi Đen và Sơn Tùng M-TP, trong tương lai có nghĩ đến việc sẽ kết hợp cùng nhau trong một dự án âm nhạc?

Đen Vâu: Đa số nghệ sĩ xuất thân từ indie/underground như Đen đều có một điểm chung để cộng tác đó là: cứ nhạc hay thì bay vào làm. Đen luôn muốn được kết hợp với các nghệ sĩ trong những bài nhạc thú vị. Học theo những nghệ sĩ quốc tế thời nay, luôn kết nối và hợp tác để mang lại thật nhiều sản phẩm và niềm hứng khởi cho người nghe nhạc của họ.

Đen Vâu

NĐT: Kế hoạch tết 2024 của Đen thế nào?

Đen Vâu: Kế hoạch Tết của Đen sẽ là sum họp gia đình, thăm bà con họ hàng và tận hưởng đất trời quê hương trong mùa xuân tươi đẹp.

NĐT: Kỳ vọng của Đen trong năm mới ra sao? Sẽ lại có “Show của Đen” đáng trông chờ?

Đen Vâu: Kỳ vọng lớn nhất Đen dành cho bản thân mình là viết được thật nhiều nhạc. Nó là đam mê và cũng là công việc.

Đen cũng rất muốn làm thêm nhiều show để có việc làm và được gặp khán giả khắp nơi, nhưng mọi thứ không dám hứa trước bởi vì thực sự làm 1 show căng thẳng quá. Bắt tay vào làm show là không có thời gian làm nhạc hay viết lách nữa.

Đen Vâu

NĐT: Sự thành công của Đen không thể thiếu Đồng Âm, Đen suy nghĩ thế nào về họ và sẽ nhắn nhủ điều gì trong năm mới?

Đen Vâu: Đen luôn rõ ràng một điều nếu không có Đồng Âm thì không có Đen hôm nay. Đó là sự thật không có gì phải bàn cãi. Lời cảm ơn nói bao nhiêu cũng không bao giờ đủ.

Xin cảm ơn Tạp chí Người Đưa Tin cho Đen được chia sẻ, cảm ơn quý độc giả đã theo dõi bài viết này. Xin chúc cho tất cả mọi người một năm mới giàu sức khỏe, trẻ tinh thần và muôn phần hạnh phúc. Đen xin cảm ơn rất nhiều!

NĐT: Cảm ơn Đen đã dành thời gian trò chuyện cùng Người Đưa Tin. Mến chúc anh năm mới hạnh phúc, bình an!

NGUOIDUATIN.VN | Thứ 6, 26/01/2024 | 14:00