Ánh Dương (thực hiện)

Vụ nam diễn viên Ngô Diệc Phàm bị cảnh sát bắt để điều tra hành vi dụ dỗ, cưỡng hiếp các cô gái vị thành niên, trong đó có 2 nạn nhân mới 13 - 14 tuổi đang là tâm điểm truyền thông Trung Quốc. Nếu bị chứng minh là có tội và áp dụng luật hình sự của Việt Nam, nam diễn viên sẽ phải chịu mức án rất nặng.

Ngô Diệc Phàm bị bắt vì nghi cưỡng dâm trẻ 14 tuổi

Theo QQ, Ngô Diệc Phàm bị cảnh sát bắt giữ vào ngày 29/7. Lực lượng chức năng quyết định tiến hành mọi việc trong im lặng để tránh tụ tập đông người, tạo nên tình trạng hỗn loạn. Trong quá trình áp giải đến chỗ tạm giam, cựu thành viên nhóm EXO suy sụp, liên tục khóc lóc cầu cứu từ công ty quản lý.

Sau đó, cơ quan chức năng tiến hành khám xét nhà riêng của Ngô Diệc Phàm, công ty và triệu tập toàn bộ nhân viên của anh để điều tra. Phía Ngô Diệc Phàm đã xóa rất nhiều bằng chứng, bao gồm cả lịch sử tin nhắn giữa họ và các cô gái để che đậy vụ việc.

Ngô Diệc Phàm

Hot girl Đô Mỹ Trúc, người tuyên chiến với Ngô Diệc Phàm.

Tuy nhiên, cảnh sát đã khôi phục lại toàn bộ và phát hiện nhiều nội dung liên quan tới việc liên lạc, đặt phòng, tìm các cô gái vị thành niên giữa ngôi sao 31 tuổi cùng các nhân viên dưới trướng.

Trong điện thoại của nhiều nhân viên, cảnh sát còn tìm thấy video quay trộm cảnh các cô gái bị đưa vào phòng khách sạn, nhà riêng của Ngô Diệc Phàm trong tình trạng bất tỉnh.

Chiều 1/8, thông tin Ngô Diệc Phàm từng quan hệ tình dục với 2 fan nữ dưới 14 tuổi và 8 người tuổi vị thành niên, khiến cộng đồng mạng Hoa ngữ dậy sóng.

Ngô Diệc Phàm 2

Ngô Diệc Phàm đối mặt với án phạt của pháp luật, các khoản bồi thường khổng lồ và mất trắng sự nghiệp.

Hiện có thông tin, Ngô Diệc Phàm đã cúi đầu nhận tội. Ngoài ra, anh còn khai nhận đồng phạm của mình là nhiều nghệ sĩ trong làng giải trí. Truyền thông còn nghi ngờ, Ngô Diệc Phàm sử dụng chất kích thích và đang bị tiến hành điều tra.

Theo dự kiến, nam ca sĩ sẽ bị tạm giam trong 37 ngày để phục vụ công tác điều tra. Nếu có đủ bằng chứng và thông tin, Ngô Diệc Phàm có thể sẽ bị khởi tố.

Theo luật Trung Quốc, hình phạt đối với người cưỡng hiếp phụ nữ bằng bạo lực hoặc không được sự đồng ý của nạn nhân sẽ bị phạt tù 3 đến 10 năm.

Trường hợp quan hệ với bé gái dưới 14 tuổi sẽ cấu thành tội hiếp dâm, phạt tù trên 10 năm và nặng nhất là chung thân hoặc tử hình, phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng.

Phạm tội có tổ chức có thể bị phạt tới tử hình

Ở quốc gia nào cũng vậy, trẻ em luôn là đối tượng được pháp luật bảo vệ đặc biệt. Trẻ em cũng là đối tượng dễ bị xâm hại bởi hành vi hiếp dâm, cưỡng dâm.

Thông tin Ngô Diệc Phàm từng quan hệ tình dục với 2 fan nữ dưới 14 tuổi và 8 người tuổi vị thành niên đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ. Nếu thông tin này là sự thật, chiếu theo pháp luật hình sự của Việt Nam, nam diễn viên trẻ này phải đối diện với mức hình phạt rất nặng. Trong trường hợp nạn nhân từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, hành vi của Ngô Diệc Phạm sẽ bị truy cứu về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, tội danh và hình phạt quy định tại Điều 142 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Khoản 1 Điều này nêu rõ: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

Ảnh minh họa.

Phạm tội từ 02 lần trở lên hoặc đối với 02 người trở lên thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm. Đặc biệt, nếu hành vi phạm tội có tổ chức thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình (khoản 2, khoản 3 Điều 142).

Ngoài hình phạt chính, người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Trong trường hợp nam diễn viên không dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân mà chỉ dùng mọi thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình hoặc người đang ở trong tình trạng lệ thuộc mình hoặc trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu hoặc miễn cưỡng thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với mình thì sẽ bị xem xét, xử lý về tội Cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 144 Bộ luật Hình sự.

Mức án thấp nhất của tội danh này là phạt tù từ 05 năm. Nếu phạm tội từ 02 lần trở lên; đối với 2 người trở lên, Ngô Diệc Phàm sẽ phải đối diện với mức án lên tới 15 năm tù.

Cần lưu ý với tội danh này, nạn nhân phải có mối quan hệ lệ thuộc với người phạm tội. Mối quan hệ lệ thuộc có thể hiểu về nhiều mặt như: Về vật chất (được nuôi dưỡng, được trợ giúp các điều kiện sinh sống, được chăm sóc…), về xã hội (giữa giáo viên với học sinh, giữa bác sĩ với bệnh nhân), về tín ngưỡng (giữa tín đồ với nhiều có chức sắc tôn giáo); về gia đình (giữa anh chị em cùng cha khác mẹ…).

Tất cả mối quan hệ nêu trên phải là mối quan hệ lệ thuộc thực sự, tức là người phạm tội phải có uy thế nhất định đối với các nạn nhân. Ở đây, cơ quan điều tra cần phải làm rõ mối quan hệ giữa Ngô Diệc Phàm với các nạn nhân để đánh giá đầy đủ mức độ lệ thuộc giữa họ với nghi phạm. Một vấn đề nữa là phải xác định mối quan hệ giữa fan nữ và thần tượng có được coi là “quan hệ lệ thuộc” hay không?

Cụm từ “Trẻ em phải miễn cưỡng giao cấu với người phạm tội” được hiểu trẻ em bị lệ thuộc vào người phạm tội hoặc đang ở trong tình trạng quẫn bách bị người phạm tội dùng các thủ đoạn khống chế tư tưởng (như doạ dẫm, hứa hẹn…) để buộc trẻ em phải miễn cưỡng giao cấu.

Hậu quả của hành vi này là gây ảnh hưởng tâm lí nặng nề và đe dọa, xâm phạm đến quyền được bảo vệ về tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của trẻ em.

Cho dù kết luận cuối cùng thế nào thì với bê bối này, ngoài việc phải đối mặt với án phạt của pháp luật, các khoản bồi thường khổng lồ, chắn chắn Ngô Diệc Phàm sẽ không còn “đất diễn” ở trong làng giải trí xứ Trung.

A.D