Ánh Dương (thực hiện)

Một băng cướp đã dùng cả đoàn xe, máy bay không người lái để thực hiện vụ cướp ngân hàng táo tợn tại một thành phố của Brazil. Nếu bị đưa ra xét xử theo Bộ luật Hình sự của Việt Nam, nhóm cướp này sẽ đối diện với hình phạt nào?

Dùng súng máy, bom cướp ngân hàng như phim hành động

Theo Daily Mail, ít nhất 20 tên cướp trang bị súng máy, bom và máy bay không người lái đã đột kích vào 3 ngân hàng ở trung tâm thành phố Araçatuba, bang São Paulo, Brazil vào đêm 29, rạng sáng 30/8.

Vụ cướp chấn động Brazil bắt đầu khi một toán trong nhóm tội phạm vũ trang cướp và đốt cháy ít nhất 4 xe ô tô, sử dụng chúng để ngăn cảnh sát.

Một chiếc ô tô cháy được đặt bên ngoài trụ sở cảnh sát địa phương, giúp những tên cướp cầm chân các sĩ quan bên trong, trong khi 2 chiếc khác được đặt ở đường cao tốc, chặn lực lượng tiếp viện.

cướp ngân hàng Brazil

Con tin bị bắt bám ngoài ô tô làm "lá chắn sống" cho nhóm cướp ở Brazil. Ảnh: Newsflash

Một toán khác di chuyển tới trung tâm thành phố với chiếc ô tô thứ tư cướp được. Chúng đốt cháy ô tô và đặt gần chuỗi 3 chi nhánh ngân hàng chúng muốn cướp: Banco do Brasil, Banco Safra và Caixa Econômica. Nhóm tội phạm có vũ trang lấy đi một lượng tiền lớn chưa rõ số lượng chính xác.

Sau đó, toán cướp bắt giữ nhiều con tin và sử dụng họ làm "lá chắn sống". Nhóm cướp thậm chí còn đặt bom gắn cảm biến hồng ngoại dọc đường tẩu thoát để ngăn cảnh sát truy đuổi.

Toàn bộ thành phố Araçatuba bị phong tỏa. Cảnh sát cảnh báo rằng bom được rải khắp các đường phố và người dân nên ở trong nhà.

Bom cảm biến mà nhóm cướp đặt trên đường phố ở Brazil để ngăn cảnh sát. Ảnh: Twitter

Sau đó, cảnh sát đã giành lại quyền kiểm soát ở trung tâm thành phố nhưng chưa rõ số phận của toàn bố số con tin, bao gồm cả những người phải làm "lá chắn sống" trên các ô tô của nhóm cướp.

Theo truyền thông địa phương, ít nhất 3 người chết trong vụ cướp, bao gồm 2 dân thường và 1 nghi phạm. Ngoài ra, 2 nghi phạm khác cũng bị bắt giữ. Theo CNN Brazil, có 4 người khác bị thương, trong đó có 1 người đi xe đạp vô tình kích nổ quả bom của nhóm cướp rải trên đường, phải cắt bỏ bàn chân.

Phạm nhiều tội, tù “mọt gông”!

Nếu tham chiếu pháp luật hình sự của Việt Nam, hành vi của nhóm cướp trên đã cùng lúc phạm nhiều tội danh. Trước hết là tội Cướp tài sản (Điều 168 BLHS). Ở đây bọn chúng không chỉ cướp tài sản của ngân hàng mà còn cướp cả ô tô.

Khoản 1 điều luật này quy định: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

Nếu phạm tội có có tổ chức; Có tính chất chuyên nghiệp; Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác; Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội…thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

Nếu chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên; Làm chết người thì bị phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Khi thực hiện vụ cướp này, các đối tượng đã sử dụng súng máy, bom, mìn…Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm các cá nhân sở hữu vũ khí, vật liệu nổ (Điều 5 luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ). Do đó, việc tàng trữ, sử dụng trái phép vụ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 230 với mức hình phạt thấp nhất là phạt tù 12 tháng, cao nhất là tù chung thân. Việc phạm tội có tổ chức, vật phạm có số lượng lớn là những tình tiết tăng nặng định khung hình phạt.

Con tin bị buộc trên ô tô: Newsflash


Trong quá trình phạm tội, nhóm cướp đã sử dụng bom và nổ súng khiến 2 người chết, 4 người bị thương. Hành vi này có dấu hiệu của tội Giết người được quy định tại Điều 123 BLHS. Với tình tiết giết 2 người, kẻ gây án sẽ phải đối diện với mức phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Để thoát thân, bọn cướp còn bắt giữ nhiều người làm con tin và sử dụng họ làm "lá chắn sống". Theo Công ước quốc tế về chống bắt cóc con tin năm 1979 thì “người nào bắt giữ hoặc giam cầm và đe doạ giết, làm bị thương hoặc tiếp tục giam cầm người khác (sau đây gọi là “con tin”) nhằm mục đích cưỡng ép bên thứ ba, cụ thể là một quốc gia, một tổ chức quốc tế liên chính phủ, một pháp nhân hoặc một thể nhân hoặc một nhóm người phải làm hoặc không làm một việc nào đó như một điều kiện rõ ràng hoặc ngầm hiểu để phóng thích con tin, thì bị coi là phạm tội bắt con tin”. Quốc gia thành viên phải trừng trị bằng các hình phạt thích đáng các tội, có tính đến tính chất nghiêm trọng của tội đó.

Kế thừa tinh thần Công ước quốc tế về chống bắt cóc con tin, mặc dù không đưa ra khái niệm về tội Bắt cóc con tin nhưng BLHS nước ta cũng đưa ra mô tả cấu thành tội phạm này. Có thể hiểu tội Bắt cóc con tin là hành vi nguy hiểm cho xã hội, do người có năng lực trách nhiệm hình sự và đạt đủ độ tuổi luật định thực hiện hành vi cố ý bắt, giữ hoặc giam người khác làm con tin nhằm cưỡng ép một quốc gia, vùng lãnh thổ, tổ chức quốc tế hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân làm hoặc không làm một việc như một điều kiện để thả con tin.

án xưa

Nhóm tội phạm khống chế con tin, tìm cách đào tẩu nhưng không thoát: Newsflash

Về hình phạt, Điều 301 BLHS quy định: Người nào bắt, giữ hoặc giam người khác làm con tin nhằm cưỡng ép một quốc gia, vùng lãnh thổ, tổ chức quốc tế hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân làm hoặc không làm một việc như một điều kiện để thả con tin, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 113 (tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản) và Điều 299 (tội Khủng bố) của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 04 năm. Nếu gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 08 năm đến 15 năm.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng còn phải điều tra, làm rõ hành vi sử dụng máy bay không người lái (flycam) của bọn cướp có đúng quy định của pháp luật hay không. Nếu vi phạm, có thể căn cứ Nghị định 36/2008/NĐ-CP ngày 28/3/2008 của Chính phủ về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ để xử lý. Theo Điều 5,6 Nghị định 36, cá nhân có thể bị phạt từ 40 – 60 triệu đồng, tổ chức có thể bị phạt từ 80-100 triệu đồng khi vi phạm các quy định về sử dụng flycam tại Việt Nam.

Ngoài ra, hành vi đốt 4 xe ô tô, bọn cướp còn có thể bị xử lý về tội Huỷ hoại tài sản theo Điều 178 BLHS.

A.D