nghề môi giới bất động sản

Dấn thân vào thị trường bất động sản từ năm 2016, Vũ Đăng Khoa (30 tuổi, chuyên viên tư vấn bất động sản) cho biết bản thân đã chứng kiến khá nhiều thăng trầm của thị trường.

Vừa ra trường, Khoa đã tham gia ngay vào con đường làm môi giới bất động sản. Khi ấy, cậu trai trẻ 23 tuổi chỉ đơn giản nghĩ đây là một nghề giúp kiếm thêm thu nhập nhanh chóng và dễ dàng, công việc đơn giản là đi giới thiệu sản phẩm, chốt đơn và nhận hoa hồng về.

Nhưng cuộc đời nào đâu dễ dàng như vậy. “Chỉ sau vỏn vẹn 3 tháng, mình nhanh chóng bị “đá văng” ra khỏi môi trường khốc liệt ấy”, Khoa chia sẻ.

nghề môi giới bất động sản

Đi làm khi chưa có kinh nghiệm, hiểu biết non nớt về thị trường, tài sản không đủ để trả chi phí marketing, mối quan hệ không có, nguồn khách hàng gần như bằng không,... hàng loạt yếu điểm khiến Vũ Đăng Khoa nhanh chóng kết thúc sự nghiệp làm bất động sản chỉ sau thời gian ngắn dấn thân vào nghề.

Trên thực tế, có rất nhiều người kiếm lời từ việc môi giới đất và giàu lên từ buôn đất. Thế nhưng không phải là tất cả, không phải ai đi làm môi giới bất động sản cũng có thể tạo ra thu nhập.

Thiếu kinh nghiệm, không có kiến thức, thiếu hiểu biết về thị trường,… sẽ rất nhanh chóng bị đào thải ra khỏi công việc tưởng chừng như đơn giản nhưng thực tế lại rất khắc nghiệt này.

Không chỉ riêng trường hợp của Khoa, hằng năm, có hàng ngàn môi giới bất động sản phải từ bỏ cuộc chơi và chấp nhận bỏ nghề làm việc khác, vì không có “duyên bán đất”, sự đào thải của công việc này cũng không thua kém bất kỳ ngành nghề nào khác.

nghề môi giới bất động sản

Nhiều người đến giờ vẫn chưa quen với danh xưng “môi giới bất động sản” mà đơn giản gọi và coi những người giới thiệu mua bán đất đai, nhà cửa là “cò đất”.

Thuật ngữ “cò đất” dùng để chỉ những người kiếm tiền bằng cách cung cấp thông tin về thị trường bất động sản, đồng thời hỗ trợ các cá nhân có nhu cầu mua bán nhà đất trong quá trình mua bán và các thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai, công việc của những người làm nghề môi giới bất động sản cũng tương tự như vậy.

Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa cò đất và người làm nghề môi giới bất động sản là các “cò đất” thường kê khai giá trị tài sản cao hơn giá bán của chủ để hưởng chênh lệch, sử dụng lời lẽ hoa mỹ, đưa ra những thông tin không đúng sự thật để khách hàng xuống tiền, sau khi kiếm lời thì ngay lập tức biến mất, không chịu trách nhiệm nếu có vấn đề xảy ra sau giao dịch...

nghề môi giới bất động sản

Vì vậy, nhiều người có cái nhìn không thiện cảm về đối tượng hành nghề “cò đất”. Do tính chất công việc có nhiều điểm tương đồng, những người làm nghề môi giới bất động sản cũng bị đánh đồng với “cò đất”.

Nguyễn Văn Linh (SN 1999, Chuyên viên kinh doanh BĐS, CTCP Kinh doanh và Dịch vụ BĐS NewHousing) bén duyên với nghề bất động sản từ những năm còn ngồi trên ghế giảng đường đại học.

Ngay trong những ngày đầu tiên đi làm, Linh chứng kiến đồng nghiệp nhanh chóng chốt được căn nhà trị giá hàng tỷ đồng và sang tay ngay vài chục triệu đồng tiền hoa hồng khiến cậu vô cùng hứng khởi, tràn đầy hy vọng vào nghề.

Thế nhưng cuộc sống thì không giống cuộc đời, làm việc mòn mỏi nhưng Linh vẫn chưa chốt được thương vụ nào, đồng lương hỗ trợ chỉ khoảng 1-2 triệu không đủ cho Linh trang trải tiền nhà.

nghề môi giới bất động sản

Chăm khách, mời chào, có những khách hẹn đi xem nhà xem đất lúc 12h đêm, Linh vẫn phải ra đường giữa đêm. Ngày nghỉ cuối tuần, khi người người nhà nhà nghỉ ngơi thì lại là thời điểm nhiều khách hàng có nhu cầu xem nhà, người làm nghề môi giới như Linh lại phải làm việc năng suất gấp đôi trong tuần.

Phải bán đi tài sản duy nhất sở hữu thời điểm đó là chiếc xe máy để làm “vốn” cho công việc môi giới, chỉ sau một tháng cậu đã nản chí và nghĩ đến việc dừng lại.

Khó khăn trong công việc là thế, những người làm nghề môi giới bất động sản còn phải đối mặt với những áp lực và định kiến từ chính những người thân xung quanh mình.

“Về quê, khi giới thiệu đi làm môi giới bất động sản, có người bác trong họ ngay lập tức nói “Mày lại đi làm “cò đất” à, cái nghề mà đi lừa tiền người ta chứ gì, mày thì biết buôn bán cái gì mà môi giới”.

Lúc ấy mình vừa tủi thân vừa buồn, vì nghề mình đang làm lại bị người ta lời ra tiếng vào như vậy. Đấy là người ta nói thẳng, sau lưng còn rất nhiều người xì xào, mình biết nhưng cũng chỉ có thể vờ như không, cho qua chuyện”, Nguyễn Văn Linh ngậm ngùi.

Với việc nhiều kẻ gian lợi dụng những điểm hở của luật pháp cũng như lòng tin của khách hàng để trục lợi cho bản thân. Trong tư tưởng chung của nhiều người Việt Nam vẫn có những ý niệm tiêu cực về ngành nghề này.

Đối với nhiều môi giới, đây là điều gây nên áp lực tinh thần rất lớn mà họ cần vượt qua. Bởi những định kiến từ chính những người thân xung quanh mình, những anh em, bạn bè, gia đình không phải ai cũng ủng hộ và thấu hiểu cho công việc của họ.

nghề môi giới bất động sản

Hết khó khăn này lại đến thách thức khác ập đến, khắc nghiệt là thế nhưng thị trường bất động sản năm 2022 còn gây áp lực nặng nề lên những người làm nghề môi giới bất động sản vì diễn biến xấu chưa từng có.

Trải qua 2 năm Covid-19 đầy khó khăn, những người làm nghề môi giới chờ đợi một cơ hội phục hồi vào giai đoạn 2022. Nhưng chưa kịp khởi sắc, hàng loạt vụ việc sai phạm tác động thẳng đến thị trường bất động sản.

“Giai đoạn đỉnh điểm, mỗi ngày mình mất cả triệu đồng để chạy quảng cáo mà không thu lại được đồng nào, thậm chí đến thời điểm này mình đang gánh trên vai món nợ khoảng 50 triệu đồng vì nhiều tháng không có thu nhập nhưng vẫn phải duy trì chi phí marketing để tìm kiếm khách hàng”, anh Vũ Xuân Gia, một môi giới tư nhân chia sẻ.

Bản thân anh Gia đã vào nghề được 4 năm, từng có thu nhập trung bình khoảng 60-70 triệu/tháng, trong thời gian dịch Covid-19 căng thẳng thu nhập của anh có giảm một nửa nhưng so với các đồng nghiệp thì đây là một con số tích cực.

Vậy mà chuyển sang năm 2022, anh phải chấp nhận việc “thị trường năm nay còn khó hơn giai đoạn Covid-19 rất nhiều” và “đã nửa năm không biết mặt đồng lương”.

Những ngày cuối năm, nhiều công ty rục rịch việc lương thưởng, người ta kháo nhau về thưởng Tết như mục tiêu phấn đấu của cả một năm dài đầy khó khăn cuối cùng đã tới. Thế nhưng với nghề môi giới bất động sản, nhiều người đã ngậm ngùi chấp nhận 2022 là một năm “kinh tế buồn”.

nghề môi giới bất động sản

Chia sẻ với Người Đưa Tin, ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Công ty Đất xanh miền Bắc cho biết, doanh nghiệp mới phải cho nghỉ việc khoảng 50% nhân viên bán hàng vì thị trường diễn biến tiêu cực.

Những tháng đầu năm 2022 sự hồi phục mạnh mẽ khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản đạt kết quả kinh doanh khởi sắc nhưng sau đó đến khoảng giữa năm thanh khoản của thị trường lao dốc trầm trọng.

“Nhà đầu tư nghi ngại rủi ro không dám xuống tiền giao dịch bất động sản, đến cả những khách hàng có nhu cầu ở thật cần mua nhà cũng e dè vào giai đoạn này”, ông Quyết cho biết.

Theo đó, doanh nghiệp đã phải bù lỗ hàng tháng, thực hiện cắt giảm nhân sự, tiền trả lương cho nhân viên gặp nhiều khó khăn nên việc thưởng Tết gần như là mong ước xa vời. Đến ngay nhân viên cũng phải thông cảm do khó khăn chung của toàn ngành.

Chung cảnh ngộ với Đất Xanh miền Bắc, bà Nguyễn Thuỳ Dung, Chủ tịch Phú Hưng Property cho biết doanh nghiệp đã phải cắt bỏ rất nhiều nhân sự giai đoạn cuối năm 2022, đa phần là nhân sự hành chính để tiết giảm chi phí.

Đặc biệt, công ty phải đối mặt với vấn đề đến từ cả phía khách hàng.

“Khách hàng đã đặt cọc vốn, nhưng khi thay đổi điều tiết nguồn vốn thì khách không đủ điều kiện vay nên hủy hợp đồng khiến hoạt động kinh doanh của công ty càng trở nên khó khăn”, bà Dung thông tin.

nghề môi giới bất động sản

Đối mặt với nhiều khó khăn trên thị trường, Chủ tịch Phú Hưng Property cho rằng mặc dù đối mặt với thách thức nhưng đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp tự nhìn nhận lại mình.

Theo đó, trong thời gian thị trường đóng băng, Phú Hưng Property đã có một khoảng lặng để cơ cấu lại tổ chức nhân sự cũng như cơ cấu ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

“Đây vừa là thách thức vừa là cơ hội, giúp chúng tôi có “điểm nghỉ” để đánh giá lại hoạt động kinh doanh của công ty mình. Đồng thời, chúng tôi có thêm thời gian để đào tạo, nâng cao chất lượng của đội ngũ nhân sự.

Lực lượng môi giới hiện nay phát triển quá nóng, dẫn đến không được đào tạo bài bản, đặc biệt là về đạo đức nghề nghiệp, dẫn đến khách hàng cho rằng là lừa đảo. Vì vậy, tôi nghĩ đây là thời điểm thích hợp để chúng tôi củng cố kỹ năng, kiến thức cho đội ngũ môi giới bất động sản của công ty”, bà Nguyễn Thuỳ Dung cho biết.

Trở lại câu chuyện của Vũ Đăng Khoa, sau khi bị “đá văng” ra khỏi nghề môi giới, cậu đã dành cho mình 2 năm “dùi mài kinh sử”.

Tích luỹ cho bản thân một số vốn nhất định, mở rộng mối quan hệ, tìm hiểu rõ về thị trường, học tập thêm từ những tiền bối,… Khoa quay lại nghề môi giới bất động sản với một tâm thế hoàn toàn khác.

Sự tự tin, vốn hiểu biết giúp Khoa nhanh chóng bán được căn nhà đầu tiên và dần đạt dược mức thu nhập theo kỳ vọng. Đến thời điểm này, Khoa chia sẻ trung bình 2 tuần sẽ chốt được một căn bất động sản, sản phẩm giá trị nhất anh từng bán được có giá lên tới hơn 30 tỷ đồng.

Cũng dần khởi sắc sau thời gian dài chật vật, Văn Linh đã chốt được căn nhà trị giá 10,8 tỷ đồng, giúp cậu có khoản thu nhập “đột phá” đầu tiên trong đời.

“Chị khách ấy là một người hoàn toàn xa lạ với mình. Sau khi đi xem nhà và nghe mình tư vấn, chị bảo rất hài lòng và đặt cọc luôn trong đêm và thanh toán ngay sau đó vài ngày. Mình cảm thấy đó vừa là may mắn, vừa là thành quả sau những cố gắng nỗ lực của bản thân”, Linh hào hứng chia sẻ.

Sau 3 năm làm nghề, Văn Linh đã tích luỹ được cho mình một số vốn nhất định và mua được chiếc xe SH để đi lại. Thời điểm thị trường khó khăn, thanh khoản giảm, Linh vẫn trụ vững nhờ có tài sản tích luỹ trước đó.

Thời gian này, tranh thủ thời gian vãn khách, Văn Linh đang học thêm về marketing để sau này giúp ích cho công việc môi giới.

Chia sẻ về nghề vào những ngày cuối năm 2022, Linh cho rằng môi giới bất động sản là một nghề rất khó để theo, tuy nhiên ai có duyên và thực sự kiên trì gắn bó với nghề thì thành công sẽ rất sớm.

Đặc biệt, nghề môi giới giúp những người làm có cơ hội hoàn thiện bản thân, mở rộng mối quan hệ với tầng lớp những người có tiền – quyền. Thậm chí đem đến cho họ những người bạn thân chí cốt, những người đồng điệu mà chỉ khi đi làm nghề mới có cơ hội gặp gỡ.

Bổ sung thêm, Vũ Đăng Khoa nhận xét người làm nghề môi giới bất động sản sẽ học được rất nhiều kỹ năng và rất nhiều kiến thức nên nếu ai kiên trì và ham học thì sẽ gặt hái được rất nhiều cho cả bản thân lẫn trong công việc.

NGUOIDUATIN.VN | Thứ 3, 24/01/2023 | 10:00