“Người vận chuyển” yêu thương

HÀ LINH

Những ngôi sao không hề biến mất khi Mặt trời mọc, chúng vẫn luôn tỏa sáng đúng chỗ của mình. Và, mỗi giây phút tuyệt vời, hành động ý nghĩa trong cuộc sống của mỗi người cũng vậy. Giống như hành trình thiện nguyện của những “người vận chuyển” đặc biệt giữa “tâm dịch” Sài Gòn suốt nhiều tháng qua. Họ chấp nhận “đánh đổi” niềm vui, hạnh phúc riêng để “sưởi ấm” cho Sài Gòn đang “bị ốm” vì Covid-19.


nsnguyenvanchung.mp4

Hành trình đó là những ngày tháng dãi nắng dầm mưa, những bữa ăn, giấc ngủ vội vàng, có lúc mệt lả vì liên tục “trên từng cây số”, thậm chí đánh cược cả tính mạng của mình với dịch bệnh… Nhưng khó khăn đó chẳng hề hấn gì, họ băng qua tất thảy, chỉ muốn thật nhanh đưa cái ăn, cái mặc đến với bà con nghèo phía sau những lớp dây giăng mắc, bịt bùng vì Covid.

Những ngày đầu tháng 10, khi Sài Gòn đã dần khỏe lại một chút, họ - những nghệ sĩ suốt nhiều tháng liền “ăn gió nằm sương” khắp hang cùng ngõ hẻm cảm thấy vui hơn bao giờ hết. Dẫu còn bao dang dở, dự định chưa kịp thực hiện, song cũng đến lúc họ phải trở về với gia đình, tiếp tục vòng xoay thường nhật với nỗi lo cơm áo gạo tiền… Nhưng, tận trong sâu thẳm, những người nghệ sĩ ấy vẫn còn những trăn trở… chưa nguôi.

Một chút nữa thôi, Sài Gòn sẽ khỏe lại!

Nghe tin Tp.HCM nới lỏng giãn cách để trở lại trạng thái “bình thường mới”, MC Quyền Linh – một trong những “người vận chuyển” đặc biệt suốt nhiều tháng qua rất mừng nhưng "cũng lo cho bà con mình lắm".

Nam MC tâm sự, có cảm giác tất cả chúng ta ai cũng phải liên tục thích nghi, liên tục thay đổi để theo kịp tình hình. Mở cửa trở lại tất nhiên sẽ đi kèm với rủi ro, đồng thời có rất nhiều vấn đề phát sinh chứ không chỉ đơn giản là cuộc sống sẽ thực sự trở lại như khi trước giãn cách. Vừa sống chung với virus, vừa bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, vừa phải làm ăn buôn bán trở lại, đó sẽ là áp lực và thách thức cho tất cả chúng ta, đặc biệt là bà con tiểu thương, các anh chị em kinh doanh nhà hàng, quán ăn.

“Người vận chuyển” yêu thương

“Vốn liếng thời gian qua gồng gánh để chờ ngày mọi thứ bình thường trở lại, giờ có khi cũng cạn kiệt, không biết sẽ bắt đầu lại từ đâu. Nghĩ đến đó thôi mà thấy buồn cho họ lắm, cơ nghiệp mấy chục năm trời gầy dựng vậy, mà có nguy cơ tan tành chỉ sau vài tháng giãn cách", MC Quyền Linh trăn trở.

Có lẽ, vì xuất phát từ nghèo khó, nên anh càng thấu hiểu và đồng cảm với những cơ cực, khó khăn mà người dân Sài Gòn đang phải trải qua. Quyền Linh cho rằng, không có gì là không vượt qua được, chúng ta ai cũng có thể đóng góp bằng cách riêng của mình để cùng nhau phục hồi nền kinh tế. “Phải có người mua, thì mới có người bán. Giờ quán quen nào mở lại cũng đều là một tin vui, vì chắc chắn họ cũng đã đắn đo rất nhiều trước khi quyết định tiếp tục, vừa để mưu sinh, vừa để phục vụ những món ngon quen thuộc cho bà con gần xa”, anh bày tỏ. Bằng cách này hay cách khác, nam MC tin tưởng, tất cả chúng ta sẽ tìm được cách thích nghi với bình thường mới, để Sài Gòn trở lại nhộn nhịp như xưa.

“Người vận chuyển” yêu thương

Quyền Linh nhấn mạnh, chúng ta hẳn không mong muốn một ngày nọ khi tự do ra đường trở lại, đến thăm những quán quen thì thấy treo biển "đóng cửa nghỉ bán" hay "trả mặt bằng". Để hàng quán giữ bếp "đỏ lửa", để tiếp tục thưởng thức những món ngon thân thuộc, ngay từ bây giờ mỗi chúng ta đều có thể góp một chút lòng, thay lời động viên đến bà con tiểu thương, chủ hàng quán và cả các shipper nữa.

Cuối cùng, anh nhắn nhủ: "Mong mọi nhà khỏe mạnh, bà con mình khắp nơi đều bình an, vững vàng để dìu dắt nhau cùng vượt qua khoảng thời gian sắp tới".



Còn với ca sĩ Phương Thanh, những “trống vắng” bấy lâu nay đã được lấp đầy bằng những hành động ý nghĩa trong suốt mùa dịch. Suốt nhiều tháng qua, chị gần như trên từng cây số, có mặt ở hầu hết “điểm nóng” của Thành phố để hỗ trợ tuyến đầu phòng, chống dịch và giúp đỡ bà con khó khăn. Nhiều bữa, chị chỉ kịp úp vội gói mì tôm và ngồi ăn ngay bên cạnh kho đồ tiếp tế cho người nghèo. Bạn bè xót xa dặn dò Phương Thanh “làm từ thiện cũng phải giữ sức khỏe mới giúp được nhiều người”, chị nhắn lại: “Nhà Chanh có truyền thống quân đội, nên thích sống vì mọi người. Yên tâm! Chanh biết cách dùng sức khỏe để chi phối trận mạc”.

“Người vận chuyển” yêu thương

Giờ đây, khi Sài Gòn đã dần bừng tỉnh sau chuỗi ngày yên ắng, “người vận chuyển” ấy không khỏi hạnh phúc, mừng vui. Nhưng cô “Chanh hổ báo”, chỉ dám cho phép mình “mừng được một xíu”, và khuyên mọi người vẫn nên cẩn trọng trong thời gian tới. "Còn xíu nữa thôi, cố gắng lên Sài Gòn sẽ khỏe lại thôi. Chúc mọi người bình an", giọng ca Giã từ dĩ vãng bộc bạch.

Dẫu Sài Gòn hé mở cánh cửa, mọi người đang dần trở về nhịp sống thường ngày, song Phương Thanh vẫn khẳng định sẽ đi đến tận cùng: “Không còn ai ra xét nghiệm tụi em... mới về”.

Thanh xuân đáng nhớ

Trở về nhà sau hơn một tháng tham gia công tác thiện nguyện giúp đỡ bà con nghèo vùng “tâm dịch”, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung không khỏi xúc động đón nhận tin vui – Sài Gòn trở lại trạng thái “bình thường mới”. “Có thể nói, thời khắc đặc biệt này sẽ giúp giải tỏa sự bức bối trong tôi và người dân Sài Gòn”, tác giả Nhật ký của mẹ chia sẻ.

Tuy nhiên, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng cho rằng, Sài Gòn được nới lỏng, không có nghĩa là Sài Gòn đã khỏe hẳn lại đâu. Vẫn còn đó những rủi ro, tiềm ẩn nguy cơ rất lớn.

“Người vận chuyển” yêu thương

“Trên hành trình lan tỏa yêu thương ấy, càng kết nối được với nhiều người, thì số lượng người dân nghèo được giúp đỡ càng nhân lên”- Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung.

“Chúng ta buộc phải đi làm, buộc phải kiếm tiền lo cho cuộc sống mình, và buộc phải chấp nhận sống chung với những rủi ro! Bạn đã tiêm 1 mũi, 2 mũi, có thể nhiễm bệnh bạn không sao, nhưng nếu gia đình bạn có trẻ con dưới 18 hoặc người già có bệnh nền thì bạn vẫn có nguy cơ lây lan và gây nguy hiểm cho người nhà. Vì vậy, mọi người đừng chủ quan, hãy cố gắng tuân thủ nguyên tắc 5K, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho bản thân, gia đình và những người xung quanh”, nam nhạc sĩ bày tỏ.

Thời gian qua, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung hăng hái tham gia 2 nhóm thiện nguyện Siêu thị 0 đồng và Sẻ chia mùa dịch. Anh cùng nhiều đồng nghiệp thân thiết và các mạnh thường quân quyên góp được nhiều nhu yếu phẩm, rau củ quả, lương thực hỗ trợ trực tiếp cho bà con ở “điểm nóng”.

“Người vận chuyển” yêu thương

“Chúng tôi mỗi người một việc, cùng đồng lòng giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn. Trong đó, tôi đảm nhận công việc khuân vác, vận chuyển những món quà thiết thực đến tận tay bà con nghèo.

Không chỉ giúp đỡ được bà con trong lúc khó khăn, hành trình lan tỏa yêu thương này còn cho tôi những nguồn năng lượng tích cực mỗi ngày. Một hành trình tuy không quá dài, nhưng để lại cho tôi rất nhiều kỷ niệm không thể nào quên. Đó là thanh xuân, là khoảng thời gian đẹp nhất trong suốt mùa dịch này với tôi”, nam nhạc sĩ trải lòng.

Hạnh phúc khi chút sức mọn của mình đã mang tới niềm vui cho nhiều người, nhưng nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung vẫn còn nhiều trăn trở vì hành trình ấy chưa… trọn vẹn. “Quả thực, có đi tới hàng cùng ngõ hẻm mới biết được vẫn còn quá nhiều hoàn cảnh khó khăn, những người dân nghèo cần giúp đỡ trong mùa dịch này. Những đóng góp, hỗ trợ dù nhiều bao nhiêu chăng nữa, tôi vẫn cảm thấy là chưa đủ”, Anh chia sẻ.

H.L