NPV - Hương Lan thực hiện

Tự nhận mình là nhà ngoại cảm, có khả năng siêu nhiên, Vũ Thị Hòa hành nghề tìm hài cốt liệt sĩ và đúc vàng giả lừa đảo nhiều người, trục lợi chục tỷ đồng.



Nhà ngoại cảm “rởm” đúc 27 tấn vàng giả, lợi dụng tâm linh lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ
Nhà ngoại cảm “rởm” đúc 27 tấn vàng giả, lợi dụng tâm linh lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ

Đối tượng Vũ Thị Hòa


Theo tin từ cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/8, đơn vị đã khởi tố bị can, tạm giam Vũ Thị Hòa (SN 1972, quê ở huyện Chấn Yên, tỉnh Yên Bái, hiện ở tại thôn Đồng Câu, xã Ngọc Thanh, Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc), Giám đốc công ty TNHH một thành viên thương mại lâm nghiệp và dược liệu Vũ Thị Hòa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. CQĐT xác định, vợ chồng Hòa đã làm giả mộ liệt sĩ, đúc 27 tấn vàng giả, qua đó lừa chiếm hàng chục tỷ đồng của nhiều người.

Khám xét nơi ở của Vũ Thị Hòa, cơ quan CSĐT phát hiện hàng chục khối vàng giả, đá màu, xác rắn... là vật vợ chồng Hòa sử dụng thực hiện các “màn kịch” để lừa chiếm tiền tỷ của nhiều người. Từ năm 2011 đến năm 2014, dưới mác “nhà ngoại cảm”, Hòa liên tiếp thực hiện các vụ đi tìm mộ liệt sĩ, rồi cho các đệ tử đi gặp gia đình có nhu cầu tìm mộ để huy động đóng góp tiền nhằm chiếm đoạt.

Nhà ngoại cảm “rởm” đúc 27 tấn vàng giả, lợi dụng tâm linh lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Cảnh sát khám xét hầm chứa 27 tấn vàng giả của Vũ Thị Hòa

Để thực hiện hành vi lừa đảo, Hòa đã vẽ ra kịch bản có một không hai để dụ dỗ những người nhẹ dạ cả tin, sập bẫy của mình. Hòa đã đặt đúc 19 khối kim loại rồi mạ vàng bên ngoài (với trọng lượng từ 29 đến 31kg hoặc trên 60kg và 70 kg). Tiếp đó, Hòa nói đào được tại khu đất của công ty do tổ tiên để lại và muốn nhờ người có uy tín, có khả năng tiếp xúc với lãnh đạo Đảng, Nhà nước để nộp số vàng này. Ngoài ra, Hòa còn đào 1 đường hầm sâu khoảng 30m ở sau nhà và đặt các khối kim loại trên vào trong hầm, mua một số vàng thật có trọng lượng nhỏ khoảng 1kg để lẫn vào.

Để tạo lòng tin, Hòa dẫn một số người dân vào xem và đích thân Hòa cầm khối vàng thật đưa cho những người này để mang đi giám định, xác định là vàng thật... Tiếp đó, Hòa vẽ ra nhiều câu chuyện tâm linh liên quan đến vàng để lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của nhiều người.

Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị ai là bị hại liên quan đến Vũ Thị Hòa, liên hệ gặp điều tra viên Lê Quốc Tuấn, số điện thoại: 0987093947.

Căn hầm sâu khoảng 30m vợ chồng Hòa thuê người đào sau nhà để chứa vàng giả



Nhà ngoại cảm “rởm” đúc 27 tấn vàng giả, lợi dụng tâm linh lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ

 Qua tài liệu của cơ quan CSĐT, trước năm 2010, Vũ Thị Hòa làm nghề buôn bán động vật hoang dã tại tỉnh Yên Bái. Năm 2017, Hòa kết hôn với Chu Xuân Thu (SN 1946, TP.Yên Bái, tỉnh Yên Bái). Do buôn bán ở Yên Bái không được, vợ chồng Hòa di chuyển vào các tỉnh phía Nam và tự nhận mình là nhà ngoại cảm có khả năng thấu thị, nói chuyện với người âm, tìm được hài cốt liệt sỹ. Hòa còn quảng bá đã tiến hành bốc được nhiều thi hài liệt sĩ tại các địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Tây Ninh, Đắk Nông...

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định Hòa không hề có khả năng thấu thị và tìm mộ liệt sĩ. Thực chất đây chỉ là chiêu trò lừa đảo mà vợ chồng đối tượng này dựng ra nhằm mục đích lừa đảo, trục lợi bất chính. Để tạo lòng tin, 2 đối tượng đã đi mua các dụng cụ của bộ đội ngày xưa như bình tông, bật lửa… cùng các xương động vật như xương trâu, xương bò rồi chôn trong rừng làm giả hài cốt liệt sĩ.

Nhà ngoại cảm “rởm” đúc 27 tấn vàng giả, lợi dụng tâm linh lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ

Ngay sau đó, vợ chồng Hòa dẫn các gia đình liệt sĩ vào, tổ chức cúng bái, khai quật và lấy các vật dụng lên nói đây là nơi chôn cất các liệt sĩ. Bằng thủ đoạn này, từ năm 2011 đến năm 2014, dưới mác “nhà ngoại cảm”, 2 đối tượng đã liên tiếp thực hiện các vụ đi tìm mộ liệt sĩ, rồi cho đệ tử đi gặp các gia đình đi tìm mộ liệt sĩ để huy động đóng góp tiền nhằm chiếm đoạt.

Năm 2015, lực lượng quân đội Quân khu 7 phát hiện Hòa có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến việc bốc mộ nên đã không cho phép đoàn của Vũ Thị Hòa hoạt động tại địa bàn Quân khu 7. Do vậy, Hòa trở lại tỉnh Vĩnh Phúc. Ngày 14/9/2016, Hòa thành lập công ty TNHH một thành viên thương mại lâm nghiệp và dược liệu Vũ Thị Hòa. Tuy nhiên, công ty này không hoạt động đúng mục đích như đăng ký mà tổ chức xem bói, chữa bệnh gây phức tạp tình hình an ninh trật tự tại địa bàn. Theo đó, Công an tỉnh Vĩnh Phúc áp dụng các biện pháp không cho “cô đồng” Hòa thực hiện các hành vi trái pháp luật gây mất an ninh trật tự tại địa phương; đồng thời xác lập chuyên án để điều tra vạch trần toàn bộ hành vi phạm tội lừa đảo của 2 đối tượng này.

Nhà ngoại cảm “rởm” đúc 27 tấn vàng giả, lợi dụng tâm linh lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ
Nhà ngoại cảm “rởm” đúc 27 tấn vàng giả, lợi dụng tâm linh lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ

Năm 2017, “cô đồng” Hòa dùng cả héc-ta đất để trồng cây dược liệu

Liên quan đến “cô đồng” Hòa, năm 2017, tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật đã có bài viết “Hành tung bí ẩn của cô đồng gắn với “cáo buộc” thả rắn khủng ở Vĩnh Phúc”. Thời điểm đó, độc giả phản ánh, “cô đồng” Hòa thả rắn hổ mang chúa dài khoảng 5m, nặng khoảng 20kg gây hoang mang dư luận. Qua xác minh của PV, nhiều người dân lên tiếng việc cô này lợi dụng các chiêu trò lừa đảo, lợi dụng tâm linh để mưu lợi riêng thông qua việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, chữa bệnh.

Xác nhận với PV, đại diện xã Ngọc Thanh xác nhận, Vũ Thị Hòa mua lại đất của 1 người ở thôn Đồng Câu, xã Ngọc Thanh và đưa cả gia đình từ Yên Bái xuống đây ở. Khi mới về địa phương, “cô đồng” Hòa cũng nói chữa được một số bệnh. Tuy nhiên, qua thực tế những người đã trực tiếp được “cô đồng” Hòa chữa bệnh nhưng không ai khỏi.

Nhà ngoại cảm “rởm” đúc 27 tấn vàng giả, lợi dụng tâm linh lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ

Lợi dụng niềm tin của nhiều người vào thế giới tâm linh, không ít nhà ngoại cảm tự xưng huyễn hoặc khả năng nói chuyện với người âm nên đã hành nghề tìm hài cốt liệt sĩ và để kiếm lợi bất chính, làm điên đảo “chúng sinh”. Xung quanh vấn đề này, PV Người Đưa Tin Pháp Luật đã có cuộc trao đổi với TS.Vũ Thế Khanh - Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng (UIA).

Nhà ngoại cảm “rởm” đúc 27 tấn vàng giả, lợi dụng tâm linh lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ

TS.Vũ Thế Khanh - Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng (UIA)

PV: Mới đây, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố bị can, tạm giam Vũ Thị Hòa- Người tự xưng nhà ngoại cảm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Xin ông cho biết, UIA đã từng tiến hành thực nghiệm với “nhà ngoại cảm” này hay chưa?

TS.Vũ Thế Khanh: Cách đây khoảng chục năm, nhiều người nhắc đến hiện tượng “cô đồng” Hòa ở Yên Bái có khả năng tìm mộ liệt sĩ, chữa bệnh… Cô này có qua trung tâm UIA thực nghiệm. Năm 2013, tôi từng có những phát biểu về cô này, UIA và viện Khoa học hình sự phối hợp thẩm định và công bố, cô này không hề có khả năng gì về tâm linh như tự xưng. Các thông số liên quan đến các vụ việc cô ấy đưa ra chỉ là ngụy tạo, không có cơ sở khoa học.

Tôi còn nhớ, cô này đã từng bị chương trình “Trở về từ kí ức” của VTV1 vạch mặt về hành vi lừa đảo lợi dụng tâm linh để mưu lợi riêng thông qua việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ bỗng chốc chuyển khẩu từ TP.Yên Bái đến xã Ngọc Thanh, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức khám chữa bệnh trái phép có biểu hiện mê tín dị đoan.

PV: Theo tìm hiểu của PV, quá trình Vũ Thị Hòa sắm vai “nhà ngoại cảm” đi tìm mộ liệt sĩ đã có không ít gia đình “sập bẫy”. Ông có thể “điểm mặt chỉ tên” những mánh khóe lừa đảo của các nhà ngoại cảm rởm hiện nay?

TS.Vũ Thế Khanh: Thời gian qua, lợi dụng sự cả tin của nhiều người dân trong việc mong muốn tìm mộ liệt sĩ của gia đình về phụng thờ, nhiều kẻ hám lợi, vô đạo đức, bất tài đã mạo danh là “nhà ngoại cảm” với mục đích trục lợi. Các nhà ngoại cảm rởm có rất nhiều mánh khóe, chiêu trò để hành nghề nhưng thường núp bóng “đồng cốt” hoặc “thôi miên ám thị”. Nhiều người nói có khả năng nhập hồn nhưng đều là giả, điển hình là cô Y. ở Thái Nguyên, cô đồng H. ở Hải Dương...

Quay trở lại trường hợp của “cô đồng” Hòa, cô này đã gắn mắc nhà ngoại cảm lừa đảo các con nhang, đệ tử hàng chục năm nay. Cô Hòa tự xưng có khả năng tìm mộ liệt sĩ nhưng thực chất đã tạo hiện trường giả, thậm chí dùng xương trâu, xương bò để ngụy tạo. Đó cũng là mách khóe mà nhiều người đã làm.

Những ngoại cảm rởm thường có cả ê-kíp đi kèm, trong đó một bộ phận không thể thiếu là “chân gỗ”. Chúng thường cho “chân gỗ” của mình tìm hiểu tên tuổi, quê quán của liệt sĩ… sau đó, theo lời chỉ dẫn, gia đình được nhà ngoại cảm đưa tới địa điểm biết trước để đào mộ.

Có những người sau khi đến UIA thực nghiệm, khi bị vạch trần sau khi thẩm định thì thường đổi tên để tiếp tục hoạt động và không bao giờ dám đến thẩm định thêm lần nữa.

PV: Nói như vậy, các nhà ngoại cảm tự xưng hiện nay phần lớn là không có khả năng thực sự, thưa ông?

TS.Vũ Thế Khanh: Đúng vậy! Chúng tôi đã tiến hành khảo nghiệm rất nhiều trường hợp nhưng phần lớn đều không có khả năng thực sự. Tôi khẳng định, hơn 90% những nhà ngoại cảm, tâm linh đang hoạt động tại các địa phương trên cả nước đều là nhà ngoại cảm rởm, lừa đảo, không có khả năng siêu nhiên như họ công bố. Tôi cũng xin nhấn mạnh, ngay cả những nhà ngoại cảm đã được thẩm định, công nhận thì vẫn phải chịu sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Nếu họ hoạt động mà không có sự giám sát thì cũng xảy ra nhiều sai số.

PV: Là một người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người, ông có khuyến cáo gì với người dân về những chiêu lừa bịp của các nhà ngoại cảm rởm?

TS. Vũ Thế Khanh: Theo tôi, người dân khi có nhu cầu tìm kiếm mộ liệt sĩ nên đến các trung tâm có chức năng quản lý, kiểm định để tìm nhà ngoại cảm. Tại các trung tâm có kiểm định, các thông tin về gia chủ sau đó sẽ lại được kiểm định bởi một nhà ngoại cảm khác. Nếu như làm ở nhà ngoại cảm thuần tuý không có kiểm định, giám sát thì sẽ khó loại trừ những rủi ro.

Để ngăn chặn các nhà ngoại cảm rởm lợi dụng hoạt động tâm linh lừa bịp người dân, các cơ quan chức năng cần có những quy định, chế tài cụ thể, chặt chẽ, mạnh mẽ nhằm xử lý nghiêm minh những đối tượng giả danh các nhà ngoại cảm.

PV: Xin cảm ơn ông!


NPV - H.L