Tổng Thống Putin

Vào ngày 9/8/1999, lịch sử Nga đã thay đổi mãi mãi. Tổng thống Boris Yeltsin đã khiến công chúng sững sờ khi lựa chọn Vladimir Putin – một cựu giám đốc cơ quan an ninh vốn chưa mấy tiếng tăm - làm Thủ tướng.

Tổng Thống Putin

Tổng thống Yeltsin nói rằng, nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2000, ông Putin sẽ là người làm thay đổi nước Nga.

Vào thời điểm đó, ông Putin chưa sở hữu hào quang của một nhà lãnh đạo thế giới. Trước khi gia nhập chính quyền Yeltsin, ông đã có một sự nghiệp chủ yếu đứng đằng sau hậu trường với tư cách là cố vấn cho thị trưởng Anatoly Sobchak của St. Petersburg.

Tổng Thống Putin

Sau đó, ông chuyển đến Moscow để làm việc cho Cục quản lý tài sản, một bàn đạp không dễ để bước tiếp trên con đường chính trị.

Trong vòng chưa đầy sáu tháng sau khi trở thành Thủ tướng, Tổng thống Yeltsin bất ngờ chỉ định ông Putin làm người kế nhiệm mình vào đêm giao thừa năm 1999.

Sự kiện bất ngờ mang tính lịch sử đó đã là bệ phóng cho sự trỗi dậy phi thường của ông Putin, trở thành nhà lãnh đạo mà sau này lịch sử Nga phải ghi nhận rằng: Đó là một lựa chọn duy nhất, không thể tranh cãi.

20 năm trước, Tổng thống Vladimir Putin đã mang đến cho đồng bào đang bất an sâu sắc của ông một cảm giác tự tin mới.

Tổng Thống Putin

Điều gì lý giải cho uy tín của Tổng thống Putin trong những tháng đầu tiên đầy quan trọng này?

Một trong những yếu tố không thể nhắc đến đó là cách mà nhà lãnh đạo trẻ mới bước chân vào chính trị, phản ứng với vấn nạn khủng bố đang làm rung chuyển nước Nga.

Vào tháng 9/1999, một loạt vụ đánh bom bí ẩn đã giết chết hàng trăm người ở nhiều nơi trên khắp đất nước, khiến dân tình hoảng loạn. Đó là một chuỗi những khoảnh khắc kinh hoàng không kém gì sự kiện khủng bố 11/9 đối với Nga.

Tổng Thống Putin

Và giống như Tổng thống George W. Bush - người từng hứa sẽ “trả thù” al-Qaeda trong bài phát biểu tôn vinh những nhân viên cứu hộ quả cảm ở New York sau ngày 11/9/2001 - Tổng thống Putin đã xuất hiện đúng lúc và đưa ra những cam kết mà người Nga muốn nghe nhất.

"Chúng tôi sẽ truy đuổi những kẻ khủng bố ở khắp mọi nơi", ông Putin ra tuyên bố sắt đá. "Nếu chúng ở sân bay, chúng tôi sẽ tìm đến sân bay. Điều đó có nghĩa là - xin lỗi về cách dùng từ của tôi – nếu chúng có trốn trong nhà vệ sinh, chúng tôi cũng sẽ xả chúng xuống bồn cầu".

Không lâu sau khi trở thành tổng thống, ông Putin có chuyến đi tới Grozny, Thủ đô của Chechnya, trong một chiếc máy bay Su-27. Một bản tin từ Điện Kremlin đăng tải thời điểm đó lưu ý rằng ông đã tự mình lái máy bay trong một phần của hành trình.

Tổng Thống Putin

Kể từ sau thời điểm đó, hình ảnh của ông chủ Điện Kremlin đã được định hình như một nhà lãnh đạo mạnh mẽ.

Đó là điều mà một nước Nga cần vào thời khắc chuyển giao giữa hai thế kỷ, sau sự sụp đổ của Liên Xô. Sự quyết đoán của ông Putin được thể hiện tương phản so với sự thất thường của giới lãnh đạo trước đó.

Ông đầu tư vào nền kinh tế, trả nợ nước ngoài và giải quyết nghèo đói. Với một nắm đấm sắt, ông kết thúc cuộc chiến Chechnya và đưa tiếng nói của Moscow được vang vọng trở lại trên sân khấu thế giới.

Uy tín của Tổng thống Putin vẫn không bị lay chuyển cho đến ngày hôm nay, dù nước Nga đã trải qua nhiều biến cố, sóng gió. Ông ý thức sâu sắc về sự khao khát của nhiều người Nga về sự ổn định và tăng cường vị thế đất nước.

Như tờ Deutsche Welle từng so sánh, ngày nay, ông thể hiện mình như một vị thuyền trưởng giàu kinh nghiệm, lèo lái nước Nga một cách vững vàng vượt qua những cơn bão liên tục ập tới và bất chấp những cơn gió ngược đến từ phương Tây.

Tổng Thống Putin

Trong hai thập kỷ làm Tổng thống và Thủ tướng, ông Putin đã chứng kiến ​​bốn đời Tổng thống Mỹ và vô số nhà lãnh đạo thế giới khác đến và đi.

Với kinh nghiệm và bản lĩnh của mình, ông đã xoay sở một cách hiệu quả để khẳng định lại vai trò của Nga trên trường thế giới, bất chấp những khó khăn về kinh tế của đất nước trong thời kỳ mới.

Tổng Thống Putin

Nga đã giành lại một ghế trong “hội đồng quản trị toàn cầu” và tái xuất hiện như một quốc gia có khả năng phá vỡ chuỗi lợi ích liên minh phương Tây.

Theo Wall Street Journal, người Mỹ vẫn thường nể phục người Nga là những kỳ thủ cờ vua giỏi. Tuy nhiên, điểm mạnh của Tổng thống Putin không phải cờ vua mà là môn võ Judo.

Tổng thống Nga từng thừa nhận rằng ông đã từng là một đứa trẻ khá nổi loạn khi còn nhỏ nhưng võ thuật đã giúp ông trở nên điềm đạm hơn.

Trong Judo, ngay cả một vận động viên yếu thế cũng có thể dựa vào sự khéo léo và ý chí của mình để đánh bại kẻ thù lớn hơn, mạnh hơn. Người ta gọi đó là lấy nhu thắng cương.

Một trong những kỹ thuật cơ bản nhất đó là khiến đối thủ mất thăng bằng và lợi dụng sự mất phương hướng tạm thời để giáng một đòn chiến thắng.

Tổng thống Putin đã tỏ ra lão luyện trong việc nắm bắt các cơ hội đến từ sự hỗn loạn của phương Tây và sự thiếu quyết đoán của các nhà lãnh đạo đối thủ.

Tổng Thống Putin

Ông đã có kế hoạch khôi phục nước Nga như một cường quốc kể từ khi tiếp quản vai trò từ người tiền nhiệm Yeltsin.

Mỹ đã không có bất kỳ chiến lược nào đáng kể trong thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh, và Nga đã tận dụng lợi thế trước đối thủ cạnh tranh vốn mạnh hơn mình rất nhiều.

Tổng Thống Putin

Các kỹ năng của ông Putin đã được trình diễn rõ nét ở Trung Đông, nơi Nga trở lại với tư cách là người chơi chủ chốt lần đầu tiên sau ba thập kỷ, trở thành thỏi nam châm thu hút mọi thế lực trong khu vực.

Tổng Thống Putin

Thời điểm mấu chốt đã đến ở Syria vào năm 2015. Khi người Mỹ lúc đó đang dần thắng thế trong cuộc chiến ủng hộ phe đối lập đối đầu với Tổng thống Bashar Assad, người Nga đã có mặt kịp thời để ủng hộ chính quyền hợp pháp ở Damascus.

Bốn năm sau khi lật ngược tình thế tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá, giới học giả phương Tây thừa nhận cuộc chiến Syria đã đi vào hồi kết. Phần thắng thuộc về người Nga, và từ đây, một bệ phóng đã được mở ra giúp Tổng thống Putin tiếp tục mở rộng ảnh hưởng trên toàn Trung Đông.

Tổng Thống Putin

Thời gian gần đây, công chúng cũng đã nói nhiều đến sự chia rẽ của mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương, đặc biệt hơn là sự xáo động trong nội bộ liên minh quân sự 70 năm tuổi – NATO.

Ông Putin đã làm gia tăng căng thẳng trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương bằng cách tăng cường quan hệ với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - người đang phẫn nộ với nước Mỹ vì từ chối dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen (nhân vật bị Ankara cáo buộc đứng sau cuộc đảo chính 2016) và thường xuyên can thiệp vào nội bộ nước này.

Tháng trước, nước Nga đã giành được một chiến thắng lớn khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu nhận hệ thống phòng không S-400 đầu tiên trong hợp đồng, bất chấp việc Mỹ đe dọa trừng phạt và đình chỉ sự tham gia của Ankara trong chương trình phát triển tiêm kích tàng hình F-35.

Tổng Thống Putin

Tranh cãi S-400 là một mũi tên trúng nhiều đích của Nga. Không chỉ thu lời 2,5 tỷ USD từ hợp đồng, ông Putin đã biến thứ vũ khí này trở thành vấn đề khiến hai đồng minh lâu đời của NATO phải từ mặt nhau sau năm thập kỷ gắn bó.

Đã có những câu hỏi về sự tồn tại của NATO khi nhiều người tin rằng sự bất mãn đó có thể làm lung lay vị trí của Thổ Nhĩ Kỳ trong liên minh lâu đời này.

Tổng Thống Putin

Nga cũng đã tận dụng mối quan hệ lạnh nhạt dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama với Saudi Arabia để lần đầu tiên xây dựng mối quan hệ bền chặt với quốc gia dẫn đầu thế giới Ả Rập.

Sự hợp tác của họ vượt ra ngoài khuôn khổ dầu mỏ, tiến tới đầu tư, vũ khí và ngoại giao, được chứng minhbởi một chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của Quốc vương Salman tới Moscow năm 2017.

Gần đây, ông Putin đã nắm bắt cơ hội trong cuộc chiến thương mại của chính quyền Trump với Trung Quốc để mở rộng quan hệ đối tác Trung-Nga đang phát triển và khiến Moscow trở nên không thể thiếu đối với Bắc Kinh bằng cách tăng cường hợp tác quân sự.

Tháng 9 năm ngoái, quân đội Trung Quốc lần đầu tiên tham gia diễn tập chung ở vùng Viễn Đông Nga. Tháng 7 này cũng vừa diễn ra cuộc tuần tra chung tại châu Á-Thái Bình Dương đầu tiên giữa Nga và Trung Quốc, gây ra phản ứng giận dữ của Hàn Quốc.

Nga vốn được coi là đối tác yếu thế hơn trong mối quan hệ này, do sự bất cân xứng giữa các nền kinh tế hai nước. Tuy nhiên, ông Putin đã khéo léo xây dựng mối quan hệ đối tác với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cùng nhau thách thức thế giới đơn cực mà Mỹ đang cố gắng thiết lập.

Cuối cùng, nước Nga cũng trở thành chủ đề ngày càng chia rẽ hơn trong Liên minh châu Âu (EU). Ngày càng có nhiều quốc gia ở châu lục già đang có xu hướng ủng hộ chính quyền của Tổng thống Putin và nối lại quan hệ với Moscow.

Chính phủ mới của Italia đang trở thành một trong những tiếng nói ủng hộ Tổng thống Putin thẳng thắn nhất, đồng thời chỉ trích các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga.

Tổng Thống Putin

Với dấu mốc hai thập kỷ ở Điện Kremlin, Tổng thống Vladimir Putin đã chứng tỏ mình là nhà vô địch Judo, hưởng lợi từ sự chia rẽ của phương Tây, cảnh báo cho các đối thủ rằng nước Nga đang trở lại và hành động nhanh chóng. Giống như trong võ thuật, người ta gọi đó là “thân pháp” thượng thừa của Putin.