Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức

Nhân dịp đầu xuân Giáp Thìn, Người Đưa Tin (NĐT) có cuộc phỏng vấn ông Võ Tấn Đức, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội nổi bật của tỉnh năm 2023 và kế hoạch phát triển năm 2024.

Người Đưa Tin (NĐT): Thưa ông, Đồng Nai sẽ thực hiện những gì để đạt được mục tiêu mà Nghị quyết 24-NQ/TW, Kế hoạch số 257-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra là đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh đi đầu trong đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi sổ, phát triển năng động, tăng trưởng kinh tế cao… trong khu vực Đông Nam bộ?

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức”

Ông Võ Tấn Đức:
Để đạt được mục tiêu đến năm 2030 và là một trong những tỉnh đi đầu trong đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi số… trong khu vực Đông Nam bộ; Đồng Nai thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:

Phát triển nhanh, bền vững tạo bước đột phá, lan tỏa trong phát triển kinh tế vùng, liên vùng. Tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách và đẩy mạnh phát triển liên kết vùng, như là nghiên cứu đề xuất Trung ương: xây dựng cơ chế điều phối và kết nối phát triển vùng nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động liên kết nội vùng và liên vùng.

Xây dựng thí điểm phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực tài chính, đầu tư, quy hoạch, đất đai, môi trường và tổ chức bộ máy, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức

Phân cấp, phân quyền cho địa phương trong vùng đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng do Trung ương quản lý trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các công trình giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không để phát huy tính chủ động của các địa phương trong huy động tối đa mọi nguồn lực cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng...

Bên cạnh đó, Đồng Nai chú trọng phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và hoàn thiện kết cấu hạ tầng, đô thị. Đồng thời, phát triển văn hoá - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Cuối cùng là tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức

NĐT: Trong bối cảnh tình hình kinh tế nói chung còn nhiều thách thức, chính quyền Đồng Nai kỳ vọng như thế nào về tính hiệu quả của Nghị quyết 24 để thúc đẩy vấn đề về đầu tư công, xây dựng hạ tầng trên địa bàn tỉnh?

Ông Võ Tấn Đức:
Đồng Nai kỳ vọng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng với sự quyết tâm, đoàn kết, chung sức đồng lòng và nỗ lực cao của các Bộ, ngành, các địa phương trong vùng; kinh tế vùng Đông Nam bộ nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng sẽ bứt phá và phát triển theo đúng quan điểm, mục tiêu, định hướng mà Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị đã đề ra.

Đặc biệt là sự bứt phá về thúc đẩy các dự án đầu tư công kết nối liên vùng trong đó có tỉnh Đồng Nai như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh, cao tốc Dầu Giây - Liên Khương và đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Long Thành hoàn thành đưa vào khai thác năm 2025 sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai nói riêng và khu vực Đông Nam bộ nói chung.

Để thúc đẩy đầu tư các dự án có tính kết nối liên vùng, UBND tỉnh Đồng Nai đã đề xuất Tỉnh ủy Đồng Nai đưa các dự án này vào danh mục dự án trọng điểm của tỉnh, để được chỉ đạo sâu sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Ngoài ra, để phát huy hiệu quả đầu tư các dự án, UBND tỉnh Đồng Nai đã đầu tư một số dự án kết nối vào các dự án trên để nâng cao năng lực vận tải, kết nối giao thông đồng bộ và thuận lợi.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức

Về nguồn vốn đầu tư sẽ tập trung phân bổ cho các dự án đã bố trí vốn thực hiện và đang triển khai công tác bồi thường trên lĩnh vực giao thông, nhằm kết nối các tuyến đường vào Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các tuyến cao tốc đi qua địa bàn tỉnh (Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3).

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức

NĐT: Để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội năm 2024, Đồng Nai có những giải pháp nào về cải cách thủ tục hành chính, tinh thần làm việc, đổi mới sáng tạo khi thực hiện Nghị quyết 24?

Ông Võ Tấn Đức:
Nhằm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của công tác cải cách hành chính, trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau:

Triển khai thực hiện mô hình “không phụ thuộc địa giới hành chính” trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp (người dân được lựa chọn nơi nộp hồ sơ, nhận kết quả giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Một cửa cấp huyện đối với các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai, cấp đổi giấy phép lái xe, y tế, lý lịch tư pháp).

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức

Hai là, ưu tiên đẩy mạnh chuyển trả, tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích qua đó giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân, tổ chức.

Tiếp đó là tiếp tục thúc đẩy hiệu quả việc cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, như: giảm mức thu phí, lệ phí đối với các thủ tục sử dụng dịch vụ công trực tuyến; phân ngày tiếp nhận thủ tục hành chính qua hình thức trực tuyến đối với lĩnh vực đất đai; bố trí quầy hướng dẫn thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến...

Ngoài ra, tỉnh triển khai đồng bộ một số giải pháp khác như: Mô hình giải quyết thủ tục hành chính không hẹn giờ; hỗ trợ chức năng thanh toán trực tuyến (không dùng tiền mặt) trên Cổng dịch vụ công của tỉnh; đơn giản hóa các quy trình thủ tục liên quan đến người dân, doanh nghiệp...

NĐT: Xin trân trọng cảm ơn ông!

NGUOIDUATIN.VN | Thứ 3, 13/02/2024 | 11:00