Người Đưa Tin (NĐT): Thưa bà, năm 2022 Thị xã Phổ Yên trở thành Thành phố, Thái Nguyên đã tiến thêm một bước dài trên chặng đường phát triển, trở thành tỉnh có 3 Thành phố trực thuộc. Xin bà chia sẻ về quá trình tiến lên Thành phố của Phổ Yên?

Bà Nguyễn Thanh Hải: Theo quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Phổ Yên đến 2035 mới trở thành thành phố. Tuy nhiên, trên cơ sở đánh giá hiện trạng và những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020 như: được công nhận là thị xã năm 2015, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2018, được công nhận là đô thị loại III năm 2019… Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 08/10/2020 đặt mục tiêu xây dựng Phổ Yên trở thành Thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2025 để tạo tiền đề, cơ sở, tạo thế và lực cho sự bứt phá chung của toàn tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn mới.

Ngay sau khi Nghị quyết được thông qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành cùng với Chính quyền và nhân dân Thị xã Phổ Yên đã bắt tay ngay vào triển khai thực hiện. Để được công nhận thành phố, Phổ Yên phải đáp ứng nhiều điều kiện, tiêu chuẩn, đặc biệt, phải hoàn thiện các tiêu chuẩn lớn có tính quyết định bao gồm: Quy mô dân số, diện tích tự nhiên, đơn vị hành chính trực thuộc, đã được công nhận là đô thị loại III, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội.

Đã có những lo lắng, vì đây là quyết định rút ngắn lại 10 năm so với những gì đã được đề ra trong kế hoạch. Nhưng được sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của Trung ương và của tỉnh, với sự đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo của tập thể lãnh đạo, sự đồng thuận của nhân dân, Phổ Yên phấn đấu và đã đạt được những kết quả toàn diện, vươn lên trở thành một cực tăng trưởng mới trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh. Với tốc độ phát triển kinh tế luôn duy trì ở mức trên 20%; tỷ trọng công nghiệp, thương mại - dịch vụ chiếm trên 97%; giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng trên địa bàn chiếm trên 90% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh; kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt trên 30 tỷ USD, chiếm 97% giá trị kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh; Quy mô dân số, diện tích tự nhiên, đơn vị hành chính trực thuộc và trình độ phát triển kinh tế - xã hội của Phổ Yên, đã được Bộ Xây dựng thẩm định và công nhận Phổ Yên đủ điều kiện, tiêu chuẩn là đô thị loại III và có 09/09 xã của Phổ Yên đủ điều kiện, tiêu chuẩn để đề nghị thành lập phường trực thuộc.

Những kết quả đạt được của Phổ Yên đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của một thành phố trực thuộc tỉnh. Bộ Nội vụ, Chính phủ, Ủy ban Tư pháp Quốc hội đã thẩm định kỹ lưỡng trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, công nhận. Và đến ngày 15/02/2022, tại phiên họp lần thứ 8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết công nhận Phổ Yên trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Thái Nguyên với sự tán thành của 100% Ủy viên Ủy Ban Thường vụ Quốc Hội. Đồng thời, Ủy Ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 469/NQ-UBTVQH15 về việc thành lập các phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, có hiệu lực thi hành từ ngày 10/4/2022.

Như vậy là Phổ Yên về đích trước 03 năm so với mục tiêu đề ra. Đây là niềm vinh dự, tự hào đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Phổ Yên nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung.

NĐT: Phổ Yên là một địa phương quan trọng trong chiến lược phát triển phía Nam tỉnh Thái Nguyên. Thời gian tới, tỉnh có chủ trương gì để thu hút đầu tư vào Phổ Yên?

Bà Nguyễn Thanh Hải: Nghị quyết Ðại hội đại biểu Ðảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định một trong 5 định hướng lớn của nhiệm kỳ là “Tập trung phát triển cơ sở hạ tầng tại khu vực phía Nam của tỉnh; ưu tiên đầu tư giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất thu hút các nhà đầu tư; phát triển hạ tầng giao thông và khu công nghiệp gắn kết với sự phát triển của Vùng Thủ đô Hà Nội”. Để đạt được mục tiêu đề ra, Phổ Yên chính là một “hạt nhân” quan trọng.

Ðể cụ thể hóa điều này, tỉnh cùng với Phổ Yên đã tập trung hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại. Trong đó, ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng tại Phổ Yên nói riêng và khu vực phía nam nói chung, quan tâm đầu tư giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất thu hút nhà đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, đặc biệt là hạ tầng giao thông mang tính liên kết vùng; hoạch định chính sách thu hút các nhà đầu tư có năng lực tạo dựng nền kinh tế xanh với các sản phẩm chủ lực có sức cạnh tranh cao.

Tỉnh sẽ tập trung xây dựng cơ chế, chính sách, tạo điều kiện môi trường đầu tư để phát triển kinh tế tư nhân, công nghệ cao; khuyến khích hình thành những cụm ngành, cụm sản xuất có sự tương quan trong cùng lĩnh vực làm cơ sở kết nối chuỗi sản xuất, chuỗi sản phẩm, chuỗi giá trị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

NĐT: Quan điểm về thu hút đầu tư vào tỉnh là gì, thưa bà?

Bà Nguyễn Thanh Hải: Về thu hút đầu tư, tỉnh chủ trương ưu tiên lựa chọn các dự án có quy mô đầu tư lớn, công nghệ tiên tiến, hiện đại, sản xuất thân thiện với môi trường; ưu tiên các nhà đầu tư có tiềm lực và chiến lược đầu tư dài hạn, tạo sự lan tỏa, thúc đẩy công nghiệp địa phương phát triển.

Để làm được điều này, tỉnh sẽ đổi mới công tác thu hút đầu tư; tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, thu hút các nhà đầu tư để xây dựng, hình thành nên những khu, cụm công nghiệp lớn tại khu vực phía nam của tỉnh gắn kết với sự phát triển của vùng Thủ đô Hà Nội; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong phát triển kinh tế. Ngoài ra, tỉnh còn tập trung phát triển hạ tầng du lịch mà trọng tâm là hạ tầng khu du lịch Hồ Núi Cốc, phát triển du lịch phía đông Tam Đảo; huy động các nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đối ngoại gồm: Đường vành đai V, đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1B, Quốc lộ 37;...

Với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh Thái Nguyên và với việc tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế chính sách, môi trường đầu tư, Thái Nguyên tin tưởng sẽ “dọn tổ, đón đại bàng” thành công và sẽ tiếp tục thu hút được những nhà đầu tư lớn mạnh như Tập đoàn Samsung đầu tư vào tỉnh.

NĐT: Trong các diễn đàn, không ít doanh nghiệp mong mỏi về “sự đồng hành” của chính quyền địa phương. Tỉnh Thái Nguyên có quan điểm thế nào về việc này?

Bà Nguyễn Thanh Hải: Với tinh thần “thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh”, Thái Nguyên luôn yêu cầu các ngành, các cấp nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; công khai trách nhiệm và cam kết của các cấp chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp và nhà đầu tư trong quá trình gia nhập thị trường, đầu tư kinh doanh trên địa bàn.

Cấp ủy sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ và kết quả thực hiện nhiệm vụ; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, người đứng đầu thiếu trách nhiệm, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, góp phần tạo môi trường thân thiện, an toàn, minh bạch hơn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

NĐT: Cuối cùng, bà kỳ vọng gì về sự phát triển của Phổ Yên trong thời gian sắp tới?

Bà Nguyễn Thanh Hải: Đích cuối cùng của sự phát triển kinh tế chính là những giá trị về vật chất, tinh thần mà người dân được thụ hưởng. Chặng đường mới của Phổ Yên sẽ có nhiều thời cơ, vận hội mới. Tôi mong rằng, Phổ Yên sẽ đi thật nhanh, thật vững trên con đường lớn này và sớm mở ra những con đường lớn hơn nữa, những đại lộ kết nối Thái Nguyên với Thủ đô Hà Nội và nhiều trung tâm kinh tế lớn.

NĐT: Xin cảm ơn bà về cuộc trò chuyện!

NGUOIDUATIN.VN | Chủ nhật, 12/02/2023 | 07:15