Bất ngờ rời bỏ cánh cổng Đại học Y danh giá để ghi tên trên tấm bảng vàng nghệ thuật, dám làm những điều phi thường đâu chỉ có đàn ông.

Tuổi thơ với những điều phi thường

Tóc Tiên từng tự nhận xét về bản thân mình rằng: “Tuổi thơ của tôi đúng là có khác nhiều so với bạn bè đồng trang lứa, vì ngoài chuyện học tập vốn đã căng thẳng (học ở những trường chuyên với khối lượng bài vở nhiều và tính cạnh tranh áp lực cao), tôi còn đi hát, đi chụp hình phỏng vấn và nhiều sinh hoạt nghệ thuật khác nữa.

tóc tiên

Trong khi các bạn có những ngày nghỉ vui chơi thì tôi thường phải đem bài tập đến điểm diễn hoặc phim trường để tranh thủ học mọi lúc mọi nơi. Ở trường học, bạn bè thầy cô cũng nhìn mình với con mắt khác”.

May mắn được trưởng thành trong một gia đình có truyền thống hiếu học, Tóc Tiên thật sự là một cô bé thông minh với kết quả học tập đáng ngưỡng mộ chưa bao giờ lọt khỏi top.

Cũng không mấy ngạc nhiên khi nữ ca sĩ sinh năm 1988 từng là học sinh của lớp chuyên Sinh trường THPT Lê Hồng Phong – ngôi trường nổi tiếng nhất của TP.HCM.

Với tính cách khép kín, không thích ồn ào cùng một profile siêu khủng, Tóc Tiên chuẩn hình tượng “con nhà người ta” mà các bậc phụ huynh hay so sánh. Không nằm ngoài kỳ vọng của ba mẹ và ước mơ hồi nhỏ của bản thân, Tóc Tiên đường hoàng bước vào cánh cổng Đại học Y Dược trong tiếng mừng vui và hạnh phúc của người thân.

Ấy nhưng đằng sau tiếng hò reo từng có những giọt nước mắt, những áp lực vô hình và cả những dị nghị của xã hội chồng chất lên đôi vai cô nữ sinh Sài thành.

Quyết định đi du học ngành Y ở Mỹ trong 9 năm của ca sĩ Tóc Tiên – nữ ca sĩ trẻ từng rất được yêu thích, khiến cho nhiều người tiếc nuối. Nhưng Tóc Tiên thì không thấy thế. Sang xứ người học tập, quyết tâm nuôi ước mơ trở thành bác sĩ giỏi, phớt lờ ánh hào quang sân khấu, Tóc Tiên rất tự tin về quyết định của mình.

Và rồi… 9 năm học tập, 9 năm ước mơ nghệ thuật bị kìm hãm phía sau tấm áo blouse trắng nhiều người ao ước.

Tại Mỹ giấc mơ âm nhạc một lần nữa được thổi lên bùng cháy

Tóc Tiên rời trường Y để lại sau lưng giấc mơ Mỹ, trở về nước và đặt dấu ấn cho cá tính của mình được toả sáng cùng nhịp thở âm nhạc dưới ánh đèn sân khấu. Những gì mà Tóc Tiên đã quyết định chắc chắn không chỉ khiến gia đình mà cả khán giả cũng rất bất ngờ xen lẫn thán phục.

Tóc Tiên từng tâm sự: “Vào trường Y và trở thành bác sĩ là kỳ vọng cực lớn từ gia đình, còn có lẽ trong Tiên đã chảy dòng máu nghệ thuật. Không dễ gì để “chống lại”, nhưng con đường để đi theo ước mơ của mình thì luôn có, vì thế Tiên chọn làm tốt cả hai. Học tốt, thi vào trường Y rồi vẫn cố gắng luyện tập mọi lúc rảnh rỗi , dành thời gian ít ỏi tham gia các cuộc thi, show diễn lớn nhỏ. Đó chính là “đất” để mình nuôi dưỡng đam mê”.

10 năm chờ đợi sự công nhận và tình yêu

Người ta vẫn nhớ mãi hình ảnh cô bé Tóc Tiên nhí nhảnh với mái tóc bông xù xuất hiện trên những tấm đĩa CD nhuốm màu thời gian. Và cũng ít ai biết được rằng mẹ cô chính là người đưa cô đến với nghệ thuật và cũng là người gay gắt nhất khi cô từ bỏ chiếc áo y khoa để chạy theo nghệ thuật.

Nhiều người cho rằng mẹ Tóc Tiên quá khắt khe, nói mẹ Tiên là “người mẹ khó tính nhất showbiz” nhưng có lẽ làm mẹ mới hiểu được lòng mẹ.

Mẹ Tóc Tiên là người rất nghiêm khắc với con gái. Hầu như không bao giờ mẹ cho Tóc Tiên “phá lệ” những quy tắc mà mẹ yêu cầu là chỉ đi hát khi thu xếp được chuyện học tập. Mẹ như người quản lý của Tóc Tiên, mỗi khi đi diễn, mẹ lo cho Tóc Tiên từ trang điểm, quần áo đến chuyện ăn uống, hậu trường.

Mẹ Tóc Tiên là một phụ nữ hiểu biết, từng là diễn viên múa ba lê nên có cái nhìn sâu sắc trong nghệ thuật. Khi nhận show cho Tóc Tiên, bà làm việc cực kỳ cẩn thận, tỉ mỉ. Khi xem hợp đồng, bà sửa từng chi tiết một, gặng hỏi, thắc mắc rất kỹ rồi mới đặt bút ký thay.

Bà cũng là người lựa chọn cho Tóc Tiên những bài hát phù hợp với lứa tuổi, hay những trang phục kín đáo, trẻ trung và hợp lý mỗi khi bước lên sân khấu.

Mẹ luôn dặn dò Tóc Tiên “Tiên à! Con phải biết con là ai. Đừng đem sự nổi tiếng của mình ra mà sống với đời. Con phải xác định mình là học sinh, một con người có nhân cách. Nghề ca hát cũng như đại dương, tất cả các sĩ đều phải tìm cách để nổi lên trên mặt biển trong xanh. Họ tranh nhau bơi thật nhanh. Muốn khỏi chìm thì có đè lên nhau cũng là chuyện bình thường. Mẹ mong con đi theo con đường học hành, trở thành một trí thức, thì cuộc sống sẽ thanh thản, không bon chen như thế. Đó là con thuyền đáng tin cậy để con không bao giờ bị chìm”.

Tóc Tiên rất biết ơn sự chăm lo, che chở cũng như sự nghiêm khắc của ba mẹ dành cho mình. Ba mẹ như những người cầm cương, giúp Tóc Tiên kịp chạy chậm lại mỗi khi bước quá vội.

Và Tóc Tiên của hiện tại đã hoàn toàn khác cô bé kính cận năm nào! Cô theo đuổi phong cách nữ tính nhưng sexy tới mức... bỏng mắt người đối diện.

Và đó cũng chính là thời điểm giữa cô và mẹ có vết rạn.

Tóc Tiên từng thổ lộ rằng mẹ là người nghiêm khắc tuyệt đối, bà không cấm cô trở thành ca sĩ, nhưng yêu cầu cô phải tốt nghiệp trường Y, trở thành bác sĩ rồi mới được theo đuổi đam mê riêng.

Mẹ ruột đã thẳng thắn nói với Tóc Tiên rằng: "Ca sĩ là xướng ca vô loài, người ta chỉ gọi là con ca sĩ, thằng ca sĩ”, chỉ khi làm bác sĩ mới được gọi một cách trân trọng.

Tóc Tiên chia sẻ: "Mẹ buồn phiền luôn trách con đã đạp đổ hết những điều tuyệt vời mẹ đã vun vén cho con từ bé tới giờ... Mẹ giận dữ khi thấy con thay đổi quá nhiều, nó lệch pha với những tiêu chuẩn mẹ đặt ra”.

Khi cần quyết định, Tóc Tiên luôn chọn đam mê âm nhạc của mình đặt lên vị trí hàng đầu, dám làm những điều phi thường để tiến tới thành công cùng với niềm đam mê đó. Cho đến bây giờ, quyết định đi theo nghệ thuật, về nước phát triển sự nghiệp đã chứng minh “Tiên chọn đúng!”.

Trở về nước thành công rạng rỡ ở cuộc thi The Remix, cái tên Tóc Tiên trở thành thương hiệu “bất biến” trong làng nhạc Việt. Những năm tháng thanh xuân của cô được đền đáp xứng đáng.

Đó là những chuỗi ngày nỗ lực hoàn thiện chuyên môn thanh nhạc, đặc biệt là đầu tư vũ đạo, ngoại hình khốc liệt nhất, gần như toàn bộ thời gian Tiên chỉ biết tập luyện, tập luyện và tập luyện.

Khẳng định được mình qua các sản phẩm âm nhạc được đầu tư, Tóc Tiên đường hoàng bước vào chiếc ghế huấn luyện viên Giọng hát Việt.

Hơn ai hết, Tóc Tiên là người cần lắm một vòng tay thiêng liêng, một lời an ủi, một cái vỗ về, cô từng thổn thức: “Mẹ buồn phiền luôn trách con đã đạp đổ hết những điều tuyệt vời mẹ đã vun vén cho con từ bé tới giờ. Không phải đâu mẹ ơi! Hơn 1 năm qua con sống tự lập, con đã trưởng thành hơn rất nhiều".

"2 năm rưỡi trở về với biết bao thử thách - áp lực - định kiến nhưng chưa bao giờ than vãn sẻ chia, tôi vốn là đứa cứng đầu lì lợm đến bất cần. Dù chặng đường bé nhỏ ấy còn lắm gian nan phía trước, tôi vẫn quá may mắn khi luôn có những con người tuyệt vời đã đồng hành từ lúc tay trắng trong cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng để làm lại sự nghiệp. Vậy nhưng, thỉnh thoảng tôi chợt nghĩ giá như mẹ thấy được con rạng rỡ ngay lúc này".

Thế nhưng, khi đã đứng trên đỉnh vinh quang, trước những tiếng vỗ tay hò reo của người hâm mộ, thì Tóc Tiên vẫn mãi là cô bé tuổi 13 mong mỏi một lần được mẹ yêu thương, ở bên san sẻ: "Ba mẹ thường quẳng vào con cái câu nói "hãy nhìn người ABC kia đi" mà quên mất tự hỏi mình "Ba mẹ nhà người ta thế nào?".

Đến tận bây giờ, trong ánh mắt ấy, tôi vẫn là kẻ thất bại dù sắp chạm ngưỡng 30 tuổi. Tôi chỉ cầu mong những năm về sau, giữa vô số cơn bất lực tuyệt vọng của bản thân trong việc nuôi dạy một đứa trẻ, tôi sẽ không phải thốt ra câu nói đau lòng ấy".