Vụ bé gái mất tích chấn động nước Anh: Dấu hỏi lớn chưa có lời giải đáp

Vũ Thu Hương

13 năm trôi qua, vụ mất tích bé gái Madeleine McCann dù đã tiêu tốn rất nhiều công sức tiền bạc nhưng kết quả vẫn chỉ là một con số 0 tròn trĩnh. Bố mẹ em bé, nghi can vừa phát hiện hay ai trong số hàng trăm người bị điều tra mới đích thực là người gây nên sự việc bí ẩn này?.

13 năm sau sự biến mất không để lại dấu vết, ngày 4/6 cái tên từng là tâm điểm dư luận thế giới, Madeleine McCann một lần nữa lại được khơi dậy khi Cảnh sát Anh xác định được nghi phạm gây nên vụ việc.

Christian B, tên tội phạm quốc tịch Đức, sinh sống ở Bồ Đào Nha bị cảnh sát phát hiện đã lởn vởn ở khu vực gia đình bé Madeleine thuê để nghỉ dưỡng khoảng 4 lần trước khi bé mất tích bí ẩn.

Gã đàn ông mặt sẹo có những hành vi khá kỳ lạ ngay tại khu vực lễ tân, bí mật trốn vào tiệm internet gần đó và gây ra nhiều vụ trộm. Tuy nhiên, có trong tay gã đàn ông, một kẻ ấu dâm với nhiều tiền án, bao gồm cả tội lạm dụng tình dục trẻ em và đang ngồi tù dài hạn này, Cảnh sát Anh liệu có thể giải mã được sự mất tích không dấu vết của cô bé 4 tuổi năm xưa?

Bố mẹ đau khổ vì trong phút chốc con gái mất tích

Biến mất lúc nửa đêm

Đầu tháng 5/2007, vợ chồng bác sĩ Gerry và Kate McCann dành kỳ nghỉ phép dài để đưa cả gia đình đi nghỉ mát ở khu Praia da Luz ở Algarve, Bồ Đào Nha. Họ rời căn nhà ở miền Trung nước Anh vào sáng sớm để kịp chuyến bay tới căn hộ trong tổ hợp giải trí - nghỉ dưỡng Ocean Club. Madeleine McCann và 2 đứa em sinh đôi ríu rít theo chân cha mẹ mà đâu ngờ một cuộc chia ly bắt đầu từ đây.

Tối 3/5, đợi 3 đứa trẻ ngủ say trong căn phòng ở tầng trệt của căn hộ, ông bà McCann đi ăn tối cùng một vài người bạn tại nhà hàng cách đó 120m.

Trong lúc ăn tối, ông bà Gerry và Kate có thay nhau về kiểm tra tình hình của các con. Lần đầu tiên là vào lúc 21h5 phút và lần thứ hai sau đó 25 phút. Họ yên tâm khi thấy các con vẫn ngủ ngoan trên giường.

Bé gái và chân dung nghi phạm do cảnh sát phác họa

Nhưng, sự bình an đã biến mất trên khuôn mặt bà Kate khi lần thứ 3 về kiểm tra phòng ngủ của con, bà thấy Madeleine biến mất. Lúc đó khoảng 22h và cửa sổ các phòng ngủ mở toang.

10 phút sau đó, cảnh sát địa phương có mặt để tìm kiếm cô bé. Mọi việc diễn ra khẩn trương. Cảnh sát cho rằng cô bé đang đi lạc đâu đó trong khu nghỉ dưỡng. Nhưng, càng tìm kiếm họ càng bàng hoàng nhận ra vụ việc không hề đơn giản.

Dựa theo những dấu vết trong căn phòng, cảnh sát nghi ngờ cô bé Madeleine đã bị bắt cóc. Cảnh sát tiến hành phong tỏa khu vực, kiểm tra và thẩm vấn toàn bộ nhân viên và du khách trong khu Ocean Club.

Trong khi đó, Cảnh sát Bồ Đào Nha đã thông báo với lực lượng kiểm soát biên giới giữa nước này với Tây Ban Nha để đề phòng trường hợp Madeleine bị đưa ra nước ngoài. Toàn bộ sân bay tại hai quốc gia vùng bán đảo Iberia cũng nhận được thông báo hỗ trợ tìm kiếm và điều tra.

Madeleine bị một tổ chức mại dâm trẻ em bắt cóc hoặc cô bé lọt vào tay một đường dây môi giới con nuôi phi pháp? Một tổ chức quốc tế nào đó đã bắt cô bé để yêu cầu thực hiện ý đồ quân sự? Một cặp vợ chồng không có con đã thuê bắt cóc để mang bé về nuôi? Nhiều giả thuyết khủng khiếp như vậy đã được đưa ra.

Cảnh sát Bồ Đào Nha và gia đình McCann cũng nhận được nhiều tin báo về việc "phát hiện" cô bé Madeleine ở đâu đó, lúc thì ở Anh, lúc ở Bỉ, lúc khác lại ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha...

Cảnh sát đã khai thác triệt để những thông tin này nhưng đến nay vẫn chưa thu được kết quả. Đám mây bí ẩn vẫn bao trùm quanh số phận cô bé Madeleine McCann.

Nghi can khó ngờ

Khi đang bế tắc sau cuộc điều tra dài, kỳ công mà không có kết quả, Cảnh sát Bồ Đào Nha bất ngờ tìm được một manh mối khả dĩ. Đó là vết máu của Madeleine trong chiếc xe hơi mà ông bà Gerry và Kate đã thuê trong kỳ nghỉ, 25 ngày sau khi con gái họ mất tích.

Vợ chồng ông McCann đã rất sốc khi chính họ bị cảnh sát liệt vào danh sách những người bị tình nghi bắt cóc em bé. Một giả thuyết đặt ra rằng vợ chồng ông McCann đã cho những đứa con của mình uống thuốc giảm đau hoặc an thần để chúng ngủ rồi tự do ra ngoài ăn uống.

McCann đã cho những đứa con của mình uống thuốc giảm đau hoặc an thần để chúng ngủ rồi tự do ra ngoài ăn uống.

Madeleine bị uống quá liều, hoặc cô bé đã có phản ứng phụ với thuốc. Vợ chồng ông McCann đã giấu xác cô bé trong nhiều tuần rồi sau đó đưa xác ra ngoài, cho vào thùng chiếc xe thuê. Nghi ngờ là vậy nhưng cảnh sát không thể tìm thêm bất kỳ bằng chứng nào nữa nên không thể cáo buộc.

Đau đớn vì mất con, lại đau đớn thêm vì bị nghi ngờ, vợ chồng McCann rời Bồ Đào Nha. Nhưng may thay, hàng chục triệu người trên thế giới đã dành sự quan tâm và đứng về phía vợ chồng ông McCann.

Ảnh của bé Madeleine McCann xuất hiện trên trang nhất nhiều tờ báo hàng đầu của Mỹ như People, USA Today, Washington Post, New York Post... và số tiền thưởng để tìm ra bé Madeleine McCann cũng đã tăng lên hơn 5 triệu USD, mức thưởng kỷ lục cho một vụ án hình sự.

Mọi người trên khắp thế giới đã bỏ ra hơn 2 triệu USD cho quỹ tìm kiếm bé Madelein mà bố mẹ cô bé lập ra. Năm 2011, Cảnh sát Anh còn mở một chiến dịch mang tên Operation Grange nhằm cố gắng tìm ra Madeleine sau khi Thủ tướng Anh David Cameron yêu cầu cảnh sát tập trung vào cuộc điều tra theo như lời thỉnh cầu của ông bà McCann.

Ông McCann đã thuê một loạt các thám tử tư nhưng vẫn không tìm thấy dấu vết nào của cô bé. 10 năm sau ngày biến mất của Madeleine, cảnh sát cho hay khoảng 40.000 tài liệu đã được xem xét và hơn 600 người đã bị điều tra vì có nghi ngờ liên quan đến vụ việc.

Bất chấp những nỗ lực tìm kiếm từ gia đình, chính quyền, cảnh sát nhiều nước và rất nhiều người ủng hộ trên khắp thế giới, tung tích của cô bé Madeleine McCann vẫn là một dấu hỏi lớn chưa có lời đáp.

Thu Hương