Ly kỳ mối tình chị em của Võ Tòng khí phách nhất “Thủy Hử”

Đằng sau vẻ ngoài cứng rắn, mạnh mẽ của “anh hùng đả hổ” Đinh Hải Phong là một trái tim nồng cháy yêu thương. Mười lăm năm sau cuộc hôn nhân, trải qua những ngày tháng ngọt ngào xen lẫn đắng cay, Đinh Hải Phong và người vợ hơn tuổi hiện là một trong những cặp đôi hạnh phúc và đáng ngưỡng mộ của làng giải trí Hoa ngữ.

“Võ Tòng” kinh điển nhất màn ảnh

Đối với khán giả yêu mến Thuỷ hử và tiểu thuyết võ hiệp Trung Quốc, Võ Tòng được đánh giá là một trong những vị anh hùng đúng chuẩn “đầu đội trời, chân đạp đất”, nhận được nhiều tình cảm yêu mến nhất.

Câu chuyện về nhân vật này cũng là nguồn tài nguyên vô tận để những nhà làm phim khai thác. Rất nhiều tác phẩm, với đa dạng phiên bản, liên quan đến nhân vật Võ Tòng (kể cả phim riêng, hoặc phim chung với các nhân vật khác) đã được ra mắt công chúng.

Đã có rất nhiều nam diễn viên từng thử sức với vai diễn Võ Tòng như Vương Vĩ Trí, Trương Xung trong nhiều bản phim Thủy hử khác nhau... nhưng phải đến Đinh Hải Phong thì hình ảnh của người anh hùng này mới thực sự bước từ tiểu thuyết lên màn ảnh, và chinh phục được khán giả.

Đinh Hải Phong sinh năm 1969 trong một gia đình trí thức ở Cát Lâm, Trung Quốc. Năm 1988, anh tốt nghiệp trường Kỹ thuật Cát Lâm, nhưng không tìm một công việc đúng ngành học mà quyết định gia nhập nhóm nhạc Sơn Hổ, thoả ước nguyện từ thuở bé.

Đáng tiếc, cuộc đời không như mơ. Nhóm nhạc của Đinh Hải Phong hoạt động không thành danh, dần dần tan rã.

Sau thời gian buồn bã, anh chuyển hướng sang nghề diễn, bắt đầu trau dồi kỹ năng trong khoa Diễn xuất thuộc Học viện Nghệ thuật Cát Lâm. Trong thời gian học, anh có xuất hiện trong một số bộ phim truyền hình như Viễn sơn viễn thủy, Lam ma phòng…

Năm 1993, Đinh Hải Phong tốt nghiệp trường nghệ thuật và khăn gói lên Bắc Kinh xây dựng sự nghiệp. Cuộc sống ở thủ đô khó khăn hơn nam diễn viên nghĩ. Tên tuổi còn mờ nhạt, anh không nhận được nhiều dự án phim, kinh tế thiếu thốn đến mức phải bán hàng rong. Có những lúc, anh nản chí đến mức muốn bỏ nghề.

May mắn, sau thời gian chật vật tìm chỗ đứng trong showbiz, anh được chọn để đảm nhận vai Võ Tòng trong bộ phim Thuỷ hử phiên bản 1998.

Vai Võ Tòng là cơ hội, nhưng cũng là thách thức lớn đối với Đinh Hải Phong. Thời điểm đó, anh phải thường xuyên bị gièm pha về khả năng diễn xuất. Bên cạnh đó, chính anh cũng tự tạo áp lực cho bản thân, phải làm sao thể hiện được cốt cách của một vị anh hùng nghĩa khí, một hình tượng kinh điển trong tiểu thuyết võ hiệp Trung Quốc.

Đinh Hải Phong vốn không hề biết võ công. Vì vậy trước khi nhập vai Võ Tòng, anh đã phải tập luyện cơ bắp, luyện đánh với đao, kiếm và gậy trong nhiều tháng trời.

Thậm chí, khi quay cảnh Võ Tòng đánh hổ trên đồi Cảnh Dương, đoàn phim đã phải mất gần một tuần để thực hiện. Sau mỗi ngày quay, quần áo của Đinh Hải Phong đều bị móng vuốt hổ cào rách tươm. Khi đóng đoạn cưỡi lưng hổ, Đinh Hải Phong còn bị chân hổ cào trúng, khiến mặt mũi bầm tím.

Nhưng cũng nhờ sự hy sinh vì vai diễn này mà nhân vật Võ Tòng của Đinh Hải Phong trở nên chân thực và khí phách hơn cả. Thành công của vai diễn Võ Tòng đã giúp Đinh Hải Phong một bước thành sao. Anh trở thành gương mặt được săn đón của làng điện ảnh Hoa ngữ, sự nghiệp thăng hoa.

Vai diễn Võ Tòng đã giúp sự nghiệp của Đinh Hải Phong bước sang một trang mới.

Nam diễn viên rất thành công với những vai diễn như kiếm khách Tần Vũ Dương trong phim Thích Tần, thiếu hiệp Dương Thiết Tân trong Anh hùng xạ điêu...

Ly kỳ mối tình “chị ơi, anh yêu em!”

Đầu thập niên 90, khi không tìm được một công việc, một người bạn đến thông báo rằng một doanh nghiệp ở Cát Lâm muốn thành lập một ban nhạc và tìm người có hiểu biết về âm nhạc.

Vốn đam mê âm nhạc từ nhỏ, Đinh Hải Phong hào hứng đi đăng kí. Anh chàng cao 1m82, khôi ngô, tuấn tú và có tài gây được ấn tượng với màn thi của mình. Những thành viên hội đồng đều dành cho anh lời khen ngợi, riêng Đường Ca thì không.

Đường Ca là một người đa nghệ, đa tài, cô tốt nghiệp ngành sư phạm mẫu giáo, từng làm giáo viên, phụ trách truyền thông của doanh nghiệp. Vốn nhiều người theo đuổi, song với một cô gái cá tính và có phần kiêu ngạo như Đường Ca, cô vẫn hi vọng sẽ tìm được một người đàn ông hoàn hảo.

Tuy ấn tượng khá tốt về Đinh Hải Phong, song đối với cô, Hải Phong chỉ là một “võ sinh”, vai u thịt bắp, khác xa với hình mẫu lí tưởng của Đường Ca. Hơn nữa, Hải Phong lại kém cô hai tuổi, nên chưa bao giờ cô nghĩ đến chuyện tiến xa với Hải Phong.

Một ngày mùa hè 1991, Đường Ca đến nhà Đinh Hải Phong, cô ngạc nhiên vô cùng khi thấy Hải Phong đang ngồi cặm cụi bên chiếc máy may, chưa kịp hỏi chuyện thì bỗng nghe thấy tiếng em gái Hải Phong từ trong bếp vọng ra: “Anh! Xoong chảo trong bếp vẫn chưa rửa!”. Hải Phong ngẩng mặt lên đáp: “Biết rồi! Lát nữa anh rửa!”.

Trên đường trở về, Đường Ca nghĩ: “Nếu lấy người đàn ông như anh ta, có thể sẽ hạnh phúc chăng?” Sau ngày hôm đó, cô bắt đầu âm thầm chú ý đến Hải Phong.

Một ngày làm việc, Đường Ca phát hiện thấy chiếc áo Đinh Hải Phong mặc đã bẩn, anh ngượng ngùng nói: “Không có thời gian giặt…” Đường Ca cười bảo: “Thế này đi, ngày mai tôi rảnh, cứ mang quần áo chưa giặt sang nhà tôi, tôi giặt giúp”.

Ngày hôm sau, Hải Phong mang quần áo bẩn sang thật, anh ôm ba túi quần áo to, tới hôm đó, Đường Ca mới biết hóa ra một Đinh Hải Phong biết chăm lo gia đình chỉ là hình tượng do cô tự dựng lên.

Cả ba anh em Hải Phong đều đã trưởng thành, để bố mẹ đỡ vất vả, hàng ngày họ thay phiên nhau làm việc nhà, hôm Đường Ca đến là đúng vào phiên trực của Hải Phong. Nghe Hải Phong thật thà thú nhận, Đường Ca bật cười, cô thầm nghĩ, con người này dù sao cũng hiếu thuận và thật thà, có trách nhiệm, và cô nhận ra, mình có tình cảm khác lạ với nam đồng nghiệp.

Thời gian đầu khi hai người qua lại, gia đình Đường Ca không chấp nhận Hải Phong bởi anh nhỏ tuổi hơn cô. Quả thực, trong mối quan hệ của hai người, Đường Ca giống như một người chị, cô thường chủ động đưa Hải Phong đi chơi, còn dạy anh học hội họa.   

Cả hai luôn tránh nói đến chuyện kết hôn vì sợ rằng Đinh Hải Phong còn trẻ chưa gánh vác được trách nhiệm của một người đàn ông trong gia đình.

Năm 1996, trong khoảng thời gian Hải Phong tham gia Thủy Hử, ở xa người yêu, Đường Ca nghe được khá nhiều những tin đồn không hay về anh. Khi anh quay về Cát Lâm, Đường Ca đã yêu cầu anh ngồi xuống và nói chuyện nghiêm túc.

Đinh Hải Phong chậm rãi châm một điếu thuốc rồi nói: “Đường Ca, bây giờ anh đã khác rồi, cuộc sống của anh đã bước vào một giai đoạn hoàn toàn mới, anh không hề muốn nghĩ đến chuyện hôn nhân, hãy hiểu cho anh!”.

Hải Phong ngỡ rằng sau khi nghe xong câu nói này, Đường Ca sẽ tức giận và sẽ cãi nhau với anh, không ngờ cô vẫn tỏ ra bình tĩnh nói: “Em hiểu ý của anh, được thôi, cũng may rằng anh đã dám thẳng thắn nói ra, đã vậy, anh đi đi, đừng làm lỡ tuổi trẻ của cả hai nữa”.

Đến lúc này, người chết lặng lại là Hải Phong, suy nghĩ một lúc, anh hỏi cô: “Tại sao em không nổi giận, không đánh, không chửi anh”. Đường Ca cười: “Thực ra em vui lắm, vì anh đã cho em thấy, anh là người thế nào!”.

Hai người chia tay một cách nhẹ nhàng như vậy. Đường Ca là một cô gái tự tin, cô chắc chắn rằng, rồi sẽ có một ngày, Đinh Hải Phong hiểu ra và quay về bên mình.

Năm 1997, Hải Phong tới một thành cổ ở Liêu Ninh để đóng phim, đây cũng chính là nơi mà hai năm trước, anh và Đường Ca tới đây du lịch. Những tháng ngày ở Liêu Ninh, bao nhiêu kỉ niệm được gợi lại, Hải Phong đau khổ nhận ra, mình thể quên được Đường Ca, hình bóng cô hiện diện ở mọi nơi.

Hải Phong bắt đầu nghĩ về những lời nói của mình đã làm tổn thương Đường Ca ra sao, mình là một kẻ tham danh vọng, chỉ có Đường Ca mới có thể gắn bó với anh suốt đời này.

Cặp đôi này kết hôn vào năm 1998, một năm sau, Đường Ca sinh được một cô con gái đáng yêu. Để ủng hộ sự nghiệp của chồng, sau khi sinh con, Đường Ca đã ở nhà hai năm chăm lo chuyện gia đình.

Bỏ sự nghiệp chăm sóc vợ bệnh và cuộc sống giản dị khó tin

Tuy nhiên khi sự nghiệp của Đinh Hải Phong đang lên như diều gặp gió, thì vợ anh bất ngờ phát hiện có một khối u ở vùng ngực, bác sĩ chẩn đoán rất có thể là u ác tính. Sau khi biết tin, Đinh Hải Phong lập tức gác lại mọi công việc để ở bên chăm sóc vợ.

Sau nhiều năm chạy chữa, căn bệnh của Đường Ca cũng may mắn được chữa khỏi. Nhưng vốn thể trạng yếu lại phải điều trị trong thời gian dài, nên sức khỏe của cô không tốt.

Đây có lẽ cũng chính là lý do khiến Đinh Hải Phong âm thầm rút lui khỏi làng giải trí một thời gian dài sau khi tham gia bộ phim Đối dữ quyết vào năm 2012.

Nhờ được Đinh Hải Phong hết lòng chăm sóc, sức khỏe của vợ anh nay đã dần ổn định. Do đó từ năm 2017, nam diễn viên có thể yên tâm để trở lại với các vai diễn.

Trở lại showbiz

Năm 2017, Đinh Hải Phong tái xuất showbiz trong bộ phim truyền hình Danh nghĩa nhân dân. Bộ phim gây tiếng vang lớn ngay từ khi lên sóng, dẫn đầu về tỷ suất xem đài tại Trung Quốc, đánh dấu sự trở lại thành công của chàng Võ Tòng đình đám ngày nào. Sau đó, anh tiếp tục góp mặt trong bom tấn điện ảnh Chiến lang 2 của Ngô Kinh, nhận được đón nhận từ khán giả.

Có thể nói, Đinh Hải Phòng là người giữ được phong độ ổn định nhất trên con đường sự nghiệp trong các diễn viên tham gia Thủy hử bản 1998. Chưa kể, ở tuổi U50, nam diễn viên vẫn giữ được hình thể rắn rỏi, săn chắc đầy nam tính nhờ tích cực luyện tập.

Hiện tại, Đinh Hải Phong vẫn thường xuyên nhận được những lời mời đóng phim, đi sự kiện. Tuy nhiên, chàng Võ Tòng rất để ý cân bằng thời gian cho công việc và gia đình. Mỗi năm, anh chỉ nhận đóng vài tác phẩm ưng ý, góp mặt một vài sự kiện quan trọng, để dành thời gian bên vợ con.

Sau 20 năm nên vợ thành chồng, Hải Phong và Đường Ca có với nhau hai người con, một gái và một trai. Cả hai đều ngoan ngoãn, học hành giỏi giang và đặc biệt có năng khiếu về âm nhạc.

Cả con trai lẫn của con gái của vợ chồng Đinh Hải Phong đều có năng khiếu âm nhạc.

Không phải lo lắng nhiều về hai con, vợ chồng Võ Tòng dành nhiều thời gian bên nhau, Họ cùng nhau chăm chút khu vườn nhỏ sau nhà, trồng hoa, cây ăn quả, chăm sóc vài chú mèo hoang đi lạc. Vào buổi tối, đôi khi Đinh Hải Phong sẽ cùng vợ nhâm nhi chút rượu vang, trải qua khoảnh khắc lãng mạn chỉ có hai người.