Facebook cá nhân, nhưng đừng muốn viết gì thì viết!

Facebook cá nhân, nhưng không gian mạng lại là ngôi nhà chung, do vậy nếu thiếu hiểu biết khi bày tỏ quan điểm cá nhân, bạn sẽ bị công an triệu tập, thậm chí bị phạt nặng bất cứ lúc nào.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tối 5/2, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, đã triệu tập hơn 170 đối tượng, xử lý, yêu cầu cam kết gỡ bỏ các nội dung thông tin sai lệch trên mạng về dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới nCoVi của virus Corona.

Việc triệu tập, xử lý các đối tượng nói trên căn cứ theo Khoản 3, Điều 64, Nghị định 174 của Chính phủ quy định về xử phạt trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông và quy định trong việc loan tin đồn sai qua mạng.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin & Truyền thông cũng cho hay, trong số những người bị triệu tập còn có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân, Cát Phượng…

Cụ thể, thời gian qua, trong khi Chính phủ và toàn dân gồng mình chống dịch Corona thì nhiều đối tượng đã lợi dụng không gian mạng để tung tin giả, thông tin sai sự thật về bệnh dịch.

Thỉnh thoảng lại xuất hiện tin đồn thất thiệt về việc nơi này nơi kia có ổ dịch, rồi có người nhiễm bệnh đang cư trú ở chung cư A chung cư B, số lượng người nhiễm bệnh nhiều hơn so với công bố…

Thậm chí có thanh niên còn ngớ ngẩn tự chế bệnh án của mình từ bệnh khác thành bệnh viêm phổi Corona rồi đăng lên mạng Facebook để câu view, câu like.

Đáng trách hơn, ngay cả một số người nổi tiếng cũng tham gia vào việc tạo ra những tin đồn thất thiệt này.

Hôm 26/1, trên fanpage của “ông hoàng nhạc Việt” – ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ thông tin 2 người Trung Quốc bị nhiễm virus Corona đã chết tại Bệnh viện Chợ Rẫy, trong khi thực tế 2 người này còn sống và 1 người đã được xuất viện.

Cũng trong ngày 26/1, diễn viên Cát Phượng viết trên trang cá nhân: "Dịch bệnh đã đến quận 1, rồi sẽ lan tràn đến quận 3, quận 5, quận 7...". Chị kêu gọi khán giả mua và dùng một loại khẩu trang lọc khí thông minh.

Còn diễn viên – nhà sản xuất Ngô Thanh Vân thì chia sẻ ngày 31/1 trên fanpage thông tin vẫn có chuyến bay từ Vũ Hán về Việt Nam giữa đại dịch virus corona. Thực tế thời điểm đó, Cục Hàng không đã dừng cấp phép các chuyến bay từ Việt Nam đi Vũ Hán và ngược lại.

Hiện tại cả 3 nhân vật này đều có lệnh triệu tập lên làm việc tại Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM, mặc dù các nội dung đó đã bị xoá bỏ.

Những tin đồn thất thiệt trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp làm người dân hoang mang, lo sợ, ra sức tích trữ khẩu trang, vật dụng y tế, lương thực thực phẩm… và gây khó khăn cho công tác chống dịch, ổn định thị trường.

Hiện Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương vào cuộc đấu tranh, xử lý theo quy định.

Nhận thức được tác hại khôn lường của tin đồn trong môi trường thông tin mở hiện nay, xin đừng ai dại dột mà bày tỏ quan điểm về những thông tin chưa được kiểm chứng nhé, dù là trên trang cá nhân của chính mình.

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Tăng giá khẩu trang là do người dân!

Thứ 4, 05/02/2020 | 10:16
Mỗi người tích trữ hàng chục hộp khẩu trang trong nhà khiến cho thị trường rơi vào khan hiếm, sản xuất không kịp, càng khan hiếm người dân càng hoảng loạn và càng ra sức tích trữ. Đó chính là mảnh đất màu mỡ cho nạn đầu cơ, thổi giá.

Cần tung những "quả đấm thép" xử lý triệt để việc tung tin đồn thất thiệt về virus corona

Thứ 3, 04/02/2020 | 14:00
Cần xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch cúm Corona gây hoang mang trong cộng đồng.

Bác tin đồn về hàng loạt ca tử vong do nCoV tại TP.HCM

Thứ 2, 03/02/2020 | 20:39
Trước thông tin có hàng chục người ở Việt Nam tử vong do virus corona (nCoV), bác sĩ tại các bệnh viện ở TP.HCM đã lên tiếng.

Khẩu trang, sự vô cảm và gian thương thời Corona

Thứ 2, 03/02/2020 | 09:21
Dịch bệnh viêm phổi cấp Corona ngày càng diễn biến phức tạp đã khiến vấn đề an toàn y tế được cảnh báo khẩn cấp ở mức toàn cầu. Thế nhưng điều đáng buồn là trong bối cảnh đáng lẽ phải tăng sẻ chia, đùm bọc lẫn nhau thì một số doanh nhân đã không ngần ngại tự “lột xác” thành… gian thương, kiếm ăn trên sự hoảng loạn của đồng loại (!).

Tung tin đồn thất thiệt về virus corona trên facebook, một phụ nữ ở Hải Phòng bị phạt 10 triệu đồng

Thứ 6, 31/01/2020 | 15:54
Với hành vi tung tin đồn thất thiệt về virus corona trên trang cá nhân thuộc mạng xã hội facebook gây hoang mang dư luận, chủ tài khoản là một phụ nữ ở Hải Phòng đã bị cơ quan công an xử phạt hành chính 10 triệu đồng.