Gây oan sai, 2 cán bộ tòa chỉ bị khiển trách khiến nạn nhân bức xúc

MAI CƯỜNG

Mới đây, TAND tỉnh Đắk Nông cho biết, đã tiến hành xử lý kỷ luật nguyên Chánh án TAND huyện Tuy Đức bằng hình thức khiển trách và cảnh cáo 1 thẩm phán của tòa án này vì gây oan sai cho 2 công dân.

Điều chuyển cán bộ gây oan sai

Ngày 11/7, ông Nguyễn Văn Võ (trú xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) cho biết, ông vừa nhận được thông báo của TAND tỉnh Đắk Nông về việc kỷ luật những cá nhân của ngành tòa án gây oan sai cho ông và vợ là bà Nguyễn Thị Thưởng.

Theo nội dung thông báo, TAND tỉnh Đắk Nông cho biết, sau khi cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản xác định TAND huyện Tuy Đức xét xử oan sai 2 công dân là ông Võ và bà Thưởng, TAND tỉnh Đắk Nông đã tiến hành xử lý các công chức có hành vi sai phạm.

Cụ thể, ông Nguyễn Hồng Chương (nguyên Chánh án TAND huyện Tuy Đức) thôi giữ chức vụ Chánh án TAND huyện Tuy Đức và bị điều chuyển công tác đến đơn vị khác. Đồng thời, ông Chương bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách kể từ 13/5.

Ông Võ bức xúc vì TAND huyện Tuy Đức gây oan sai cho mình.

Đối với ông Phạm Văn Quân (thẩm phán TAND huyện Tuy Đức) bị bố trí công tác khác (kể từ ngày 31/3/2020) và bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo kể từ 13/5.

Nhận được thông báo trên, ông Nguyễn Văn Võ cho biết, ông không đồng tình với hình thức kỷ luật 2 cán bộ tòa án đã gây oan sai cho vợ chồng ông. Theo ông Võ, 2 cán bộ này đã gây ra oan sai khiến ông và vợ bị xử tù, bản thân ông bị giam oan 7 tháng nhưng bị kỷ luật rất nhẹ. Chính vì vậy, ông sẽ tiếp tục kiến nghị đến cấp cao hơn để xem xét có hình thức xử lý thỏa đáng, đúng quy định của pháp luật.

“Kỷ luật quá nhẹ”

Bên cạnh đó, ông Võ không đồng ý với thông báo của TAND tỉnh Đắk Nông vì cho rằng thông báo không rõ ràng, không nói rõ những cá nhân đó bị kỷ luật chuyển đi đâu, làm chức vụ gì.

Vợ chồng ông Võ tại buổi xin lỗi công khai.

Ông Võ cũng cho biết, trước đó, vợ chồng ông đã gửi đơn kiến nghị lên TAND tỉnh Đắk Nông đề nghị xử lý ông Nguyễn Hồng Chương (nguyên Chánh án TAND huyện Tuy Đức) và ông Phạm Văn Quân (thẩm phán TAND huyện Tuy Đức) vì gây oan sai cho vợ chồng ông. Bên cạnh đó, ông Võ và bà Thưởng cũng đề nghị TAND tỉnh Đắk Nông thông báo cho biết hình thức xử lý các cá nhân trên.

Ngoài ra, ông cũng gửi đơn kiến nghị tới Công an tỉnh Đắk Nông và VKSND tỉnh Đắk Nông kiến nghị về việc xử lý các cán bộ gây ra oan sai cho gia đình ông. Tuy nhiên, hiện chỉ mới có TAND tỉnh có thông báo về kết quả xử lý, 2 đơn vị còn lại vẫn chưa có phản hồi.

Là một trong những người đã từng đồng hành với vợ chồng ông Võ, luật sư Lê Xuân Anh Phú, đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk cho rằng, việc gây oan sai cho vợ chồng ông Võ có dấu hiệu hình sự về việc ra bản án trái pháp luật. Do đó, nếu chỉ xử lý các cán bộ gây oan sai nói trên về mặt hành chính là quá nhẹ, không thỏa đáng. Trước đó, đơn tố cáo của vợ chồng ông Võ gửi đến tòa, không chỉ tố cáo về mặt xử lý cán bộ công chức mà còn đề nghị xử lý về mặt hình sự.

“Tôi cho rằng, việc ra bản án trái pháp luật dẫn đến gây oan sai cho vợ chồng ông Võ, trách nhiệm chủ yếu thuộc việc thẩm phán xét xử trực tiếp và 2 hội thẩm trong quá trình xét xử, đưa ra phán quyết”, luật sư Phú nói.

Diễn biến vụ án

Như đã đưa tin, vào năm 2007, UBND huyện Tuy Đức cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần đất 800m2 cho vợ chồng ông Võ. Năm 2008, vợ chồng ông Võ sang nhượng cho bà Đoàn Thị Huệ và Vũ Thị Hằng (xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức) 400m2 tại thửa đất trên, với giá 100 triệu đồng. Đến năm 2016, bà Huệ yêu cầu vợ chồng ông Võ làm thủ tục chuyển nhượng diện tích đất trên cho một người khác nhưng vợ chồng ông Võ không đồng ý vì vi phạm hợp đồng. Sau đó, bà Huệ khởi kiện dân sự vợ chồng ông Võ. Sau khi thụ lý vụ án dân sự, TAND huyện Tuy Đức cho rằng, vợ chồng ông Võ có dấu hiệu phạm tội hình sự nên ban hành quyết định tạm đình giải quyết vụ án dân sự. Đồng thời, giao cho cơ quan điều tra huyện Tuy Đức khởi tố vụ án, bắt tạm giam ông Võ. Ngày 4-5/10/2018, TAND huyện Tuy Đức mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự tuyên phạt ông Võ 2 năm tù, bà Thưởng 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, cùng về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

M.C