Giả mạo danh tính

Với những lỗ hổng về giấy tờ, thủ tục hành chính, pháp lý như hiện nay, giả mạo danh tính cá nhân để trục lợi, lừa đảo đang ở tình trạng báo động.

Vào cuối năm 2019, một sự việc dở khóc dở cười đã được ghi nhận ở Trung Quốc. Cô gái Shang Shang cùng bạn trai đến văn phòng địa phương làm thủ tục đăng ký kết hôn thì bị cơ quan chức năng từ chối vì theo dữ liệu hồ sơ, cô đã kết hôn với 5 người đàn ông ở những tỉnh khác nhau trong một năm qua.

Sự việc khiến cô gái ở tỉnh Hà Nam ngỡ ngàng vì bản thân cô chưa hề làm đám cưới cũng như không hề biết ai trong số 5 người đàn ông này. Cô cũng không đi đâu xa hay làm mất giấy tờ tùy thân. Dù vô lý như vậy nhưng Shang Shang cũng phải vất vả đến từng nơi kêu oan và làm thủ tục thu hồi các giấy tờ chứng minh đã kết hôn không đúng sự thật, theo The Paper.

Do các thủ tục pháp lý và hành chính, cô gái phải tốn nhiều thời gian, công sức cùng như gặp phải cách giải quyết không thỏa đáng, thậm chí tòa án còn ra phán quyết ly hôn một trong số những chồng giả nói trên để cô sớm được kết hôn với người khác. Tuy nhiên, Shang Shang không đồng ý vì cho rằng phán quyết này làm mất sự trong sạch của cô.

Rắc rối hơn, trong thời gian làm thủ tục khởi kiện, con gái của Shang Shang với bạn trai đã chào đời. Nhưng do chưa có giấy đăng ký kết hôn, đứa trẻ không thể làm giấy khai sinh, hộ khẩu và bảo hiểm y tế như bình thường.

Đến ngày 21/10 vừa qua, sau một năm đấu tranh, tình trạng hôn nhân của Shang Shang với 5 người chồng “từ trên trời rơi xuống” cuối cùng cũng được tòa án ra phán quyết bác bỏ và sửa lại thông tin hôn nhân. Ngày 16/11, cô gái đã được đăng ký kết hôn với bạn trai một cách danh chính ngôn thuận và làm các thủ tục pháp lý cần thiết cho đứa con mới chào đời.

Giả mạo danh tính người khác cho mục đích cá nhân, lừa đảo, trục lợi, đang là thực trạng gây ra nhiều phiền phức hiện nay. Nhiều người đã trở thành nạn nhân của trò gian manh này không chỉ trong các thủ tục hành chính nhà nước mà còn cả trong các lĩnh vực đời sống khác như tài chính, giáo dục, thương mại…

Đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, giả mạo danh tính cá nhân là hình thức lừa đảo vay nợ phổ biến trong thời gian qua. Mới đây, một chủ doanh nghiệp tại Hà Nội bất ngờ phát hiện có khoản nợ 53 triệu đồng, kỳ hạn 3 năm tại một công ty tài chính có tiếng, dù chưa từng làm hồ sơ vay vốn tiêu dùng tại đây.

Qua xác minh, công ty này cho biết, khách hàng này đã bị các đối tượng dùng chứng minh thư "mạo danh" để qua mặt hệ thống cho vay tiền trên ứng dụng điện thoại. Sau đó, công ty đã phải đính chính lại thông tin tín dụng của khách hàng là không vay nợ.

Vài tháng trước, trên mạng xã hội Việt Nam cũng chia sẻ trường hợp một thanh niên ở Hà Nội khi làm thủ tục cấp thẻ tín dụng tại ngân hàng mới phát hiện bản thân mắc nợ 37 triệu đồng cũng của công ty tài chính nói trên. Trường hợp này rơi vào nhóm nợ xấu khó đòi, không được vay nợ hay đủ điều kiện làm bất kỳ thủ tục tài chính nào. Điều đáng nói là khoản nợ trên tồn tại đến 2 năm mà người trong cuộc không hề hay biết.

Hóa ra, kẻ gian bằng cách nào đó đã giả mạo chứng minh thư, thậm chí giả mạo cả sổ hộ khẩu để biến thanh niên này từ độc thân thành có vợ, địa chỉ thường trú cũng ở một nơi khác, nhằm vay tiền của công ty tài chính. Cuối cùng, để chứng minh bản thân không vay nợ, thanh niên bất đắc dĩ được yêu cầu phải về tận địa phương để lấy giấy xác nhận “chưa kết hôn” để công ty xem xét khiếu nại.

Dù tất cả các trường hợp trên đều được xóa nợ thành công nhưng những rắc rối mang lại cũng khiến khổ chủ vật vã, khổ sở. Đó là quá trình đi “kêu oan” không phải chỉ lên tiếng một lần là xong, mà phải chuẩn bị đủ loại giấy tờ, xác minh, thẩm tra nhiều công đoạn, mất thời gian, tốn công sức mới được chứng minh trong sạch. Trong thời gian đó, bao nhiêu công việc, kế hoạch, dự định tài chính bị ảnh hưởng.

Dẫu cho thủ tục hành chính, giấy tờ quản lý còn nhiêu khê, còn nhiều lỗ hổng để kẻ gian lợi dụng nhưng bản thân mỗi người cần có ý thức hơn trong việc tự bảo vệ thông tin cá nhân để tránh rơi vào những tình huống không ngờ nói trên. Theo đó, chúng ta không nên cung cấp hình ảnh, giấy tờ tùy thân cho người khác. Không chia sẻ thông tin tài chính, số tài khoản, mã OTP cho cho bất kỳ ai, cũng như không để ai ký thay hồ sơ, giấy tờ.

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Giả mạo tin tức của VTV, Huấn "hoa hồng" có bị xử lý?

Chủ nhật, 25/10/2020 | 10:13
Luật sư cho rằng, nếu cơ quan chức năng làm rõ clip của Huấn "hoa hồng" là giả mạo đài Truyền hình Việt Nam (VTV), đối tượng sẽ xử phạt hành chính.