Giá vàng tăng phi mã, cô dâu không có kiềng vàng để đeo

Trước bà hứa cho 5 cây vàng làm của hồi môn. Giờ thấy vàng tăng phi mã lên 44,5 triệu đồng/cây thì liền đổi ý không tặng vàng mà cho 210 triệu đồng, đúng bằng hồi vàng chưa tăng giá.

Chỉ còn khoảng nửa tháng nữa đám cưới của tôi sẽ diễn ra nhưng thực sự giờ này tôi lại chẳng thiết tha gì. Chưa cưới mà hai bên thông gia đã bằng mặt không bằng lòng, không biết sau này sẽ còn thế nào nữa.

Cớ sự tất cả cũng chỉ tại giá vàng.

Tôi và chồng sắp cưới vốn cùng quê Nam Định. Chỗ chúng tôi có tục lệ không cần biết giàu hay nghèo, con cái trong nhà đi lấy chồng lấy vợ thì sẽ được tặng rất nhiều kiềng vàng, nhẫn vàng làm của hồi môn, người nào bét nhất cũng cả cây vàng.

Cách đây 2 tháng, mẹ chồng tương lai từng hùng hồn tuyên bố “nhà không có gì ngoài điều kiện” nên sẽ cho vợ chồng tôi 5 cây lấy vốn làm ăn. Khi ấy, giá vàng chỉ khoảng 4,2 triệu đồng/chỉ, vợ chồng tôi định bụng dùng số tiền đó cùng với tiền mừng đám cưới gọi là tạm đủ để đầu tư mở rộng gara sửa chữa ô tô của chồng.

Nào ngờ gió đổi chiều còn không nhanh bằng mẹ chồng đổi ý. Nghe chồng nói sáng nào bà cũng theo dõi giá vàng, thấy vàng tăng phi mã lên tới 44,5 triệu đồng/cây thì liền đổi ý.

Hôm qua, bà gọi tôi sang nhà thủ thỉ, ngọt nhạt một hồi không để tôi nói câu nào. Bà bảo: “Hồi trước bác tính cho hai đứa 5 cây vàng, quy ra tiền 210 triệu gọi là của hồi môn nhưng giờ bác tính lại rồi, 5 cây vàng cũng chẳng đeo hết lên người được mà cất đi thì có khi lại còn mất mát.

Đơn giản và cẩn thận nhất, bác quyết định rồi, thay vì cho vàng, bác tặng hai đứa cặp nhẫn vàng Tây và cuốn sổ tiết kiệm 200 triệu, tiền lãi hàng tháng cũng được một khoản kha khá đấy. Cứ quyết định thế con nhé”.

Tôi á khẩu không nói nên lời. Bố mẹ đẻ nghe kể lại cũng thấy ức chế. Thà rằng bà đã chi li thì thôi đi, đừng huênh hoang “nhà không có gì ngoài điều kiện”, giờ còn tính toán khoản chênh lệch có hơn 10 triệu đồng tiền vàng tăng giá.

Thói đời có đi có lại, bà mà cho tôi nhiều thì tự khắc tôi cũng phải biết đường ăn ý ở, đối xử với bà cho chu đáo. Giờ chỉ vì chục triệu đồng mà đã nuốt lời thì không hiểu sau này tôi về nhà đó sẽ sống sao đây.

Thiệt 10 triệu cũng chẳng sao nhưng phong tục tập quán quê tôi đã vậy rồi, cô dâu nào về nhà chồng mà chẳng có mấy cây vàng. Anh em họ hàng ai cũng biết bà hứa cho 5 cây vàng, bây giờ lại cứ phải cố tình quy ra tiền mặt cho đúng 210 triệu thì họ dị nghị thế nào?

Theo mọi người, tôi có nên nhận tiền mặt không hay gợi ý với bà về việc tặng vàng, như vậy chẳng phải sẽ đẹp mặt đôi bên hay sao?

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Bị mẹ chồng nhiếc móc vì “món nợ” thách cưới 30 triệu đồng

Thứ 2, 23/12/2019 | 13:17
Ngày đầu tiên tôi về làm dâu câu đầu tiên tôi được nghe từ mẹ chồng không phải những lời quan tâm hỏi han mà là câu nói: “Hai vợ chồng mày nhanh lo làm ăn mà trả khoản nợ 30 triệu cho tao”.

Thưởng Tết bằng dầu gội, dùng không hết, bán hay cho?

Thứ 4, 25/12/2019 | 11:21
Mang theo đống dầu gội ấy về quê thì vất vả quá nên buổi tối vợ chồng tôi tranh thủ bày bán bên lề đường với giá rẻ, mong bán được đồng nào hay đồng ấy, xem như một cách nhận tiền thưởng Tết.

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Giá vàng hôm nay 6/1: Tăng sốc lên 44 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 06/01/2020 | 08:43
Giá vàng 9999, vàng SJC hôm nay 6/1 tăng cực mạnh, thêm gần 1 triệu đồng/lượng. Căng thẳng Mỹ-Iran là nguyên nhân chính khiến vàng tăng giá sốc.

Cơ hội ngàn vàng của các quán nhậu

Thứ 7, 04/01/2020 | 08:35
Khách uống vẫn cứ phải uống, về vẫn phải về. Xe sẵn đấy, khách cũng sẵn đấy, tăng phí lên một tí thì sợ gì không có người thuê? Cơ hội làm ăn sờ sờ trước mắt, bỏ qua thì tiếc đứt ruột.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?